Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đường sắt sẵn sàng chạy lại tàu khách, chỉ chờ các địa phương “gật đầu”

Pháp luật & Xã hội
08/10/2021 11:00
Vương Liễu (dẫn lại theo Kỳ Nam)
aa
Đường sắt chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, đảm bảo điều kiện phòng dịch chạy tàu khách, chỉ chờ cái "gật đầu" từ các địa phương.


Nhân viên đã tiêm vaccine mới bố trí đi tàu

Chia sẻ với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, đơn vị này đang chờ ý kiến phản hồi chính thức của các địa phương để quyết định số đôi tàu, ga dừng đỗ và thời gian chạy lại tàu khách trên các tuyến.

Trước đó, Cục Đường sắt VN phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN xây dựng kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và gửi xin ý kiến của các địa phương.

1

Đường sắt đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực theo yêu cầu phòng dịch của Bộ Y tế, Bộ GTVT để chạy lại tàu khách. Ảnh: Ngành Đường sắt tổ chức lập tàu riêng, đón người dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quê.

ng Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt có phương án chuẩn bị về phương tiện, nhân lực đáp ứng các yêu cầu phòng dịch của Bộ Y tế, Bộ GTVT từ cuối tháng 9/2021. Tinh thần là sẵn sàng chạy tàu khách trở lại ngay từ đầu tháng 10/2021.

"Về nhân lực, chúng tôi sẽ bố trí lái tàu và nhân viên phục vụ trên tàu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và đi tàu theo mô hình bong bóng", ông Quốc Anh nói.

“Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị trên tàu, dưới ga nghiêm túc chấp hành chỉ thị của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” trong quá trình giao tiếp và phục vụ khách hàng”, ông Quốc Anh cho biết thêm.

Thông tin cụ thể, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị đã bố trí đủ nhân lực để tổ chức chạy tàu theo phương án. Theo đó, ưu tiên bố trí những nhân viên làm việc trên tàu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine theo quy định; Sau đó là những người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi tàu.

“Ngoài ra, để đảm bảo phòng dịch, trước khi đi tàu, nhân viên sẽ được test nhanh kháng nguyên để kiểm tra”, ông Tuấn cho hay.

Ở khu vực phía Bắc, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội, các chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng, Vinh bố trí đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu đáp ứng các tiêu chuẩn như: Đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, có chứng nhận tiêm chủng; Hoặc người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi tàu theo quy định...

“Đơn vị nào không đủ nhân lực, chúng tôi chuyển tàu cho đơn vị khác đảm nhận, nhằm đảm đảo nhân viên đi tàu đáp ứng các quy định phòng dịch của Bộ Y tế, Bộ GTVT. Cùng đó, nhân viên đi tàu được bố trí đi tàu theo mô hình bong bóng, nghĩa là đi tàu thường xuyên trong một thời gian nhất định đến khi có tổ khác thay thế, kết thúc chuyến đi phải hạn chế tối đa tiếp xúc tại khu vực ga, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm”, bà Hà nói.

Phương tiện đều được chỉnh bị, làm vệ sinh trước

Cũng theo bà Phùng Thị Lý Hà, đến nay toàn bộ các toa xe sẽ đưa ra lập tàu khách theo phương án dự kiến đã được chỉnh bị, làm vệ sinh và khử khuẩn, đảm bảo toa xe khi vận dụng an toàn, trang thiết bị phục vụ hành khách đầy đủ, hoạt động tốt.

“Các toa xe trước khi đưa ra đón hành khách sẽ được phun khử trùng. Các đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ các vật tư trên tàu phục vụ hành khách phòng dịch như xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn”, bà Hà nói.

2

Các ga đường sắt cũng chuẩn bị các điều kiện phòng dịch, sẵn sàng đón, tiễn hành khách.

Bà Hà cũng cho biết, trên tàu nhân viên sẽ phải thực hiện các quy định phòng dịch của ngành như: Dành riêng vị trí để cách ly hành khách, nhân viên nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh; 3 tiếng/1 lần thực hiện vệ sinh khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B tại các vị trí hay tiếp xúc, dễ lây lan virus như tay nắm cửa, mặt bàn.

Đối với các ga, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu nhân viên phục vụ hành khách, nhân viên làm công tác chạy tàu phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch. Bố trí đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn tại các vị trí thuận tiện để hành khách sử dụng. Đồng thời thường xuyên vệ sinh khử khuẩn khu vực phục vụ hành khách; Định kỳ phun khử khuẩn nhà ga...

Tại các ga ở các tỉnh, thành đang là điểm “nóng” về dịch như ga Sài Gòn, Dĩ An (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai), ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn cho biết, các biện pháp phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Theo đó, các nhân viên làm việc tại ga đã tiêm vaccine nên không thiếu nhân lực đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ GTVT về tổ chức vận tải hành khách. Dù TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng các ga trên địa bàn vẫn duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” như trước để bảo toàn lực lượng sản xuất.

Đồng thời, chi nhánh cũng yêu cầu “cách ly” ban với ban, bộ phận với bộ phận. Như tại ga Sài Gòn, do hiện chỉ có một đôi tàu khách chạy hàng ngày nên chỉ bố trí 2 đội hình chạy tàu thay nhau lên ban. Định kỳ 3-4 ngày tự tổ chức test nhanh cho người lao động để sàng lọc và phát hiện sớm người nhiễm bệnh.

Cũng tại ga Sài Gòn, đơn vị dành riêng khu vực để CDC TP.HCM làm nhiệm vụ mỗi khi có tàu khách. Hành khách mặc dù có giấy chứng nhận đáp ứng các yêu cầu phòng dịch theo quy định vẫn sẽ được máy quét thân nhiệt, để phát hiện sớm dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh...

Thông tin với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, UBND TP.Đà Nẵng vừa có văn bản phản hồi và thống nhất kế hoạch vận tải hành khách bằng đường sắt. Đây là địa phương đầu tiên có văn bản phản hồi lại về kế hoạch tổ chức vận tải bằng đường sắt.

Trước đó, Cục Đường sắt VN gửi công văn xin ý kiến 22 địa phương và Tổng công ty Đường sắt VN về kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, dự kiến chạy lại tàu khách từ ngày 7/10/2021.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-san-sang-chay-lai-tau-khach-chi-cho-cac-dia-phuong-gat-dau-d527784.html)

bài liên quan
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Chủ tịch Lào Cai yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở

Chủ tịch Lào Cai yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường yêu cầu các ngành chức năng phải đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở.
Đường sắt mở bán vé 14 chuyến tàu Tết tăng cường

Đường sắt mở bán vé 14 chuyến tàu Tết tăng cường

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt mở bán vé hơn 14 tàu khách chạy tăng cường trên các tuyến địa phương khu vực phía Bắc dịp tết Nguyên đán 2024.
Để ngành Đường sắt lấy lại vị thế xứng tầm

Để ngành Đường sắt lấy lại vị thế xứng tầm

Với nhiều triệu người dân Việt Nam, những chuyến tàu hỏa từng là một điều vô cùng gắn bó thân thuộc. Cỡ 10 năm trở về trước, khi đường hàng không còn chưa phát triển, hệ thống đường bộ chưa mở rộng nâng cấp, đường thủy quá chậm; thì tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, mà còn là loại hình chủ lực vận chuyển hàng hóa khắp các vùng miền.
Bắc Giang: Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý

Bắc Giang: Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), tổng vốn 799,55 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105 phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58 năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Quả bom dài 110cm, đường kính 41cm, còn nguyên ngòi nổ và cánh đuôi. Quả bom nằm cách mặt đất khoảng gần 2m, là tàn tich sót lại từ thời chiến tranh.
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp khối 10.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Vụ cháy bắt đầu diễn biến từ rạng sáng ngày 26/4 khiến nhiều diện tích rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.