Đường tránh Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) là dự án BOT của Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư với hàng trăm tỷ đồng, đưa vào sử dụng 5 năm nay, đã qua nhiều lần khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, sự xuống cấp, hư hỏng của đường vẫn không được cải thiện, gây nên tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Đầu tư hàng trăm tỷ hoàn thành nhưng chưa hoàn thiện
Dự án có tổng mức đầu tư gần 660 tỷ đồng, trong đó, Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh đóng góp 70% tổng số vốn, Công ty cổ phần đường sắt góp 30% tổng nguồn vốn và ngân sách Nhà nước hỗ trợ 20,7 tỷ đồng.
Do Công ty TNHH BOT đường tránh TP.Đồng Hới thi công, đưa vào sử dụng từ 4/9/2010 nhưng đến nay nhiều hạng mục trên truyến đường tránh này đã lộ rõ sự xuống cấp nghiêm trọng.
|
Một số điểm nền đường bị bong tróc, mặt đường bị lún sụt nặng. |
Theo Pháp Luật Plus, trên tuyến đường xuất hiện rất nhiều các ổ voi, ổ gà, một số điểm nền đường bị bong tróc, mặt đường bị lún sụt nặng, nhiều nơi bị nứt nẻ, có chỗ bị lún từ 3cm đến 5cm, mặt đường lồi lõm.
Chiều dài của Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Đồng Hới là 19,46km, điểm đầu thuộc địa phận xã Lý Trạch, Bố Trạch, điểm cuối tại phía bắc cầu thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh. Hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đã qua nhiều lần được sửa chữa, bảo dưỡng nhưng đến nay sự xuống cấp vẫn không được cải thiện là bao.
Xuất hiện các vết nứt, các phương tiện tham gia giao thông đi qua đây nếu chạy nhanh không để ý sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa mưa không cẩn thận có thể xảy ra tai nạn bất kỳ lúc nào.
Không những vậy, trên một số đoạn của đường tránh TP Đồng Hới, hiện tượng các vệt lún song song (trồi sống trâu) xuất hiện dày đặc đang trực tiếp đe dọa đến chất lượng của công trình giao thông hàng trăm tỷ đồng này.
Nguy hiểm rình rập
Đường tránh TP Đồng Hới xuống cấp là vậy nhưng việc sữa chữa duy tu con đường này rất chậm, ngoài một số đoạn được nhà thầu thi công cho cào bóc và rải thảm bê tông nhựa mặt đường, phần lớn các đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún, lượn sóng trâu, xuống cấp vẫn chưa được đơn vị thi công tiến hành khắc phục.
|
Các điểm cầu nối của tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. |
Trao đổi vấn đề duy tu, sửa chữa đường kéo dài, Công ty TNHH BOT đường tránh TP.Đồng Hới lý giải: “Công ty đang tiến hành sửa chữa, theo từng đợt. Còn điểm co giãn bị bong tróc chưa thể sửa được, cái này rất hiếm nên phải đặt hàng mới có”.
Đường sá kém chất lượng, xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó tăng giá thu phí đường khi các xe đi qua trạm thu phí đã khiến nhiều người dân và doanh nghiệp tỏ ra bức xúc.
Ngày 04/1/ và ngày 10/1/2016, nhiều cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở Quảng Bình đưa xe đến chặn trạm thu phí Quán Hàu để phản đối việc tăng vé qua trạm quá cao. Mức phí thu tăng từ 15.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt (xe dưới 9 chỗ) và từ 120.000 đồng/lượt lên 200.000 đồng/lượt (xe tải nặng).
|
Bảng thu phí. |
Tuyến đường tránh TP.Đồng Hới được Công ty TNHH BOT thu phí đường bộ 25 năm.Từ khi tuyến đường tránh này đưa vào sử dụng thì trạm thu phí Quán Hàu cũng thực hiện thu phí cho đến nay, đồng nghĩa với việc các lái xe lưu thông qua trạm thu phí Quán Hàu đều phải nộp lệ phí, cho dù là xe không hề đi vào tuyến đường tránh TP.Đồng Hới mà đơn vị này thi công.
Dư luận đặt ra câu hỏi sự việc diễn ra gần 5 năm qua Sở GTVT, ngành chức năng Quảng Bình không biết hay không có biện pháp xử lý?