Một nước cờ khôn ngoan không bao giờ chỉ phục vụ cho một mục tiêu ngắn hạn và đơn lẻ.
Theo dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mà Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thông qua, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội (nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km bay đến vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và chỉ một hãng hàng không khai thác) là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng/chiều/ hành khách. Nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.
Như vậy, nếu chính sách này được thông qua thì cũng đồng nghĩa với việc "xóa sổ" các ưu đãi của hãng bay với khách hàng, chẳng hạn như khuyến mại "vé 0 đồng".
Tôi còn nhớ, nhiều năm về trước, việc đi máy bay là một ước mơ xa xỉ với nhiều cá nhân, gia đình. Không ít người cần mẫn làm việc cả đời, phải tới 60, 70 tuổi mới bước lên cánh cửa máy bay, mới trải nghiệm được dịch vụ hàng không, mới thấy đất nước từ trên tầng cao kỳ vĩ ra sao.
Việc mở cửa cho hàng không tư nhân, tạo môi trường cạnh tranh đã giúp đông đảo người dân tiếp cận nhờ giá vé rẻ hơn đáng kể, và cũng tạo động lực để các hãng cải thiện chất lượng dịch vụ.
Chính bởi vậy, việc can thiệp về mức giá vé tối thiểu sẽ có tác động đến rất nhiều đối tượng, không chỉ khách hàng, doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng không mà còn hơn thế.
Trước hết, người tiêu dùng sẽ bị thiệt. Để di chuyển bằng máy bay, họ sẽ không có cơ hội "săn sale" để hưởng mức giá 0 đồng hay những mức giá rẻ. Nếu không thể bỏ thêm tiền, họ buộc phải lựa chọn hủy chuyến đi hoặc chuyển sang di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa.
Đồng thời, khi áp giá sàn, môi trường cạnh tranh trong ngành hàng không bị ảnh hưởng. Các hãng hàng không giá rẻ sẽ không thể phát huy được lợi thế của họ, đánh mất lượng lớn khách hàng trong phân khúc bình dân.
Theo nguyên ĐBQH, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, có cạnh tranh thì mới đảm bảo bình đẳng. Nếu xây dựng một chính sách có yếu tố triệt tiêu cạnh tranh hoặc hạn chế cạnh tranh thì là đi ngược với tinh thần với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của Luật Cạnh tranh.
Đành rằng chúng ta đều biết, do ảnh hưởng của Covid-19 nên đã có hãng hàng không lớn trong nước thiệt hại rất nặng nề, lần đầu tiên bị âm vốn chủ sở hữu… Tuy nhiên, khó khăn là khó khăn chung, mỗi một doanh nghiệp đều phải có phương án tự cứu mình.
Lỗ - lãi, nói cho cùng là câu chuyện của bản thân doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Nhà nước là tạo cơ chế thông thoáng, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi và lành mạnh cho doanh nghiệp phát triển. Với doanh nghiệp quốc doanh, do phải đảm nhận cả những nhiệm vụ chính trị nên Nhà nước có thể có các chính sách hỗ trợ trong phạm vi của mình, song không nên khiến môi trường cạnh tranh bị xáo trộn.
"Quản lý không thể áp dụng theo kiểu phát xịt, phát nổ, phát đùng, phát đẹt; không thể quản lý theo kiểu ăn đong. Đây là vấn đề lớn về chính sách chứ không phải chỉ là câu chuyện giá vé hay việc giải quyết khó khăn trước mắt, phải đánh giá tác động đầy đủ nếu không có thể sẽ phá vỡ hệ thống chính sách khác" - góp ý này của ông Lưu Bình Nhưỡng, tôi cho rằng Cục Hàng không và Bộ GTVT cần ghi nhận.
Nhìn rộng ra, việc áp giá sàn không những chỉ ảnh hưởng tới một vài doanh nghiệp trong ngành hàng không mà còn liên đới tới toàn ngành du lịch và nền kinh tế (bao gồm cả thương mại, đầu tư).
Chuyên gia kinh tế Lương Hoài Nam cảnh báo, chính sách này là đòn knock-out đối với ngành du lịch và giáng đòn chí mạng vào sự phục hồi của nền kinh tế. Bởi du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi không thể kích cầu do 70% khách đi du lịch bằng đường hàng không và chi phí vé máy bay chiếm 40-50% giá tour.
Trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch đóng góp vào trên dưới 10% GDP của đất nước. Ông Nam lo ngại, giá sàn vé máy bay sẽ làm cơ hội phục hồi của ngành du lịch rất khó khăn, thậm chí bế tắc. Vậy, có công bằng và có đáng để đánh đổi?
Khi đại dịch đi qua, đa số người dân đều nghèo đi, doanh nghiệp khó khăn hơn về tài chính, câu chuyện làm chính sách cần có cái nhìn toàn cục, không nên chỉ thấy cây mà không thấy rừng. Một nước cờ khôn ngoan không bao giờ chỉ phục vụ cho một mục tiêu ngắn hạn và đơn lẻ.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.