Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Giá trị và ý nghĩa nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện

Sức khỏe - đời sống
20/01/2024 06:58
HOÀNG MINH - Theo Báo Nhân dân
aa
Phong trào hiến máu tình nguyện chính thức được phát động tại Việt Nam ngày 24/1/1994. Sau 30 năm triển khai cho thấy đây là một phong trào có giá trị và ý nghĩa nhân văn rất lớn, giúp hàng triệu người bệnh được cấp cứu kịp thời, được kéo dài sự sống… Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng tô thắm thêm truyền thống tương thân, tương ái, mang đậm tình yêu thương, nghĩa đồng bào của dân tộc Việt Nam.


5-1-3023

Nhờ công tác vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện (HMTN) ngày càng phát triển lớn mạnh mà lượng máu thu nhận tăng nhanh qua các năm. Cùng với đó, công tác truyền thông ngày càng đa dạng với nhiều hình thức: từ truyền thông trực tiếp, phát tờ rơi, dán áp phích, căng treo băng rôn,… cho đến truyền thông đa phương tiện trên truyền hình, phát thanh, mạng xã hội đã được sử dụng hiệu quả trong việc tuyên truyền theo chiều rộng, chiều sâu nhằm thay đổi nhận thức và thu hút người dân tới với các điểm, các ngày hội hiến máu.

Trong 30 năm qua, toàn quốc đã tiếp nhận hơn 21,3 triệu đơn vị máu; có hàng chục nghìn cá nhân HMTN tiêu biểu hơn 30, 50 lần thậm chí hơn 100 lần; đã có hàng nghìn gia đình mà hầu hết các thành viên cùng hiến máu và tham gia vận động hiến máu tình nguyện; nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và địa phương thường xuyên tổ chức ngày hiến máu.

Năm 1994, cả nước tiếp nhận được khoảng 138 nghìn đơn vị máu, thì đến năm 2014, lần đầu tiên cả nước đã tiếp nhận được hơn 1 triệu đơn vị máu và năm 2023, cả nước tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận được đã từng bước đáp ứng được nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh và dự phòng thiên tai, thảm họa.

Cùng với đó, tỷ lệ người hiến máu thể tích từ 350ml trở lên, người hiến máu nhắc lại ngày càng gia tăng; chất lượng máu tiếp nhận cũng ngày càng tốt hơn, từ đó đã góp phần cứu sống hàng triệu người bệnh nhờ được truyền máu.

Ðáng chú ý, cùng với gia tăng số lượng người hiến máu thì tỷ lệ người HMTN đã thay đổi tích cực. Trước năm 1994, hơn 90% số người hiến máu là nhận tiền, tỷ lệ HMTN chỉ chiếm dưới 10% thì đến năm 2003 tỷ lệ này đã tăng lên 41%; đến năm 2013 là 94% và đến cuối năm 2023, tỷ lệ người HMTN đã đạt 99%.

Ðã xây dựng được lực lượng hiến máu dự bị khẩn cấp ở nhiều địa phương thuộc diện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, sẵn sàng huy động người hiến máu khi xảy ra cấp cứu: Côn Ðảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Ðiện Biên Ðông (Ðiện Biên), Mèo Vạc (Hà Giang), Quan Sơn (Thanh Hóa), Lệ Thủy (Quảng Bình)…

Mạng lưới cơ sở tiếp nhận, cung cấp máu cũng được mở rộng, ngoài Trung tâm Máu quốc gia, các trung tâm truyền máu khu vực, trung tâm truyền máu vùng cũng được thành lập… Nhờ đó tập trung hóa ngân hàng máu, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận máu; đầu tư dây truyền xét nghiệm sàng lọc hiện đại, thực hiện sàng lọc bằng phương pháp phân tử, áp dụng kỹ thuật NAT trong sàng lọc HIV, HBV, HCV đối với các đơn vị máu và chế phẩm trước khi truyền cho bệnh nhân; sản xuất, điều chế được nhiều chế phẩm máu khác nhau đáp ứng theo nhu cầu của người bệnh… Người bệnh cần truyền máu ở các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa cũng được thụ hưởng các chế phẩm máu chất lượng như các bệnh viện ở tuyến trung ương.

Nhiều chiến dịch, sự kiện, chương trình hiến máu tình nguyện lớn được triển khai thành công, thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân như: “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết” và Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật Ðỏ; hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4); “Chiến dịch những giọt máu hồng - hè” và Hành trình Ðỏ, “Ngày Quốc tế người hiến máu” - 14/6…

Qua 30 năm, phong trào HMTN tại nước ta đã phát triển một cách ấn tượng với nhiều dấu ấn và thật sự là một cuộc cách mạng thay đổi nhận thức của hàng chục triệu người dân về hiến máu tình nguyện. Hoạt động HMTN đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của đông đảo các tầng lớp nhân dân và của toàn xã hội. Trước đây, người hiến máu chính là thanh niên, sinh viên thì hiện nay người hiến máu được mở rộng, đa dạng đến mọi thành phần trong xã hội, không phân biệt độ tuổi, giới tính, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo…

“Nhờ công tác vận động và tổ chức hiến máu ngày càng hiệu quả mà bảo đảm được lượng máu cho cấp cứu và điều trị. 30 năm phát động HMTN ở nước ta là cả quá trình nỗ lực thay đổi từ nhận thức đến hành động của hàng chục triệu người dân Việt Nam. Nhận thức có tốt đến đâu, khoa học có tiến bộ thế nào thì cũng không thể thay thế được nguồn máu hiến tặng từ những người hiến máu thường xuyên.

PGS, TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Huyết học-Truyền máu Trung ương

Ðặc biệt, trong những giai đoạn gian khó, khi có thông tin thiếu máu trên các phương tiện thông tin đại chúng hay trong những giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19 thiếu hụt nghiêm trọng nguồn máu điều trị, thì ngay lập tức có hàng nghìn người dân sẵn sàng tham gia hiến máu, chia sẻ sự sống đối với người bệnh.

Hoạt động HMTN đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng người hiến máu và ảnh hưởng tích cực tới người dân trong việc chăm sóc sức khỏe và ý thức phòng bệnh, nhất là HIV/AIDS và các vi-rút, vi khuẩn lây truyền qua đường truyền máu để bảo vệ mình và để hiến máu an toàn. Với người hiến máu nhắc lại, giúp tăng ý thức tự chăm sóc, giám sát sức khỏe và tạo dựng lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Hoạt động hiến máu cũng tạo môi trường rèn luyện cho một bộ phận lớn thanh niên, sinh viên trong cả nước với hàng nghìn câu lạc bộ tình nguyện, đội tình nguyện với hàng trăm nghìn tình nguyện viên vận động hiến máu khắp cả nước... Hoạt động hiến máu đã tạo thành phong trào thu hút rất đông lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện; đây là môi trường tốt cho đội ngũ này đóng góp, trải nghiệm và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Trong suốt 30 năm qua, phong trào HMTN tại Việt Nam phát triển ngày một lớn mạnh, đã trở thành một phong trào có sức ảnh hưởng rộng lớn, thu hút và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Hoạt động hiến máu tại Việt Nam đã góp phần mang lại sự sống của hàng triệu người dân, bảo đảm việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

bài liên quan
Lan toả nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện tại Bộ Tư pháp

Lan toả nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện tại Bộ Tư pháp

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chi đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên các đơn vị thuộc Bộ.
Ca sĩ An Lê tri ân đội ngũ tuyến đầu chống dịch

Ca sĩ An Lê tri ân đội ngũ tuyến đầu chống dịch

MV được thực hiện trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên mọi việc đều hết sức khó khăn, từ khâu hòa âm, thu âm đến dựng hình.
Lễ tôn vinh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng"

Lễ tôn vinh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng"

Nhân dịp đón chào xuân 2019 Cộng đồng tình nguyện Việt Nam đã trọng thể tổ chức Lễ tôn vinh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng".
Hậu Giang “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”

Hậu Giang “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”

Ý nghĩa “Hành trình những giọt máu nghĩa tình – Giọt hồng yêu thương” tại Hậu Giang
Bếp ăn 0 đồng đỏ lửa để người dân trong khu cách ly ấm lòng

Bếp ăn 0 đồng đỏ lửa để người dân trong khu cách ly ấm lòng

Cà Mau đã kịp thời, hỗ trợ hàng chục nghìn người có chỗ ấm lòng, an tâm thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19.
Gần 300 tình nguyện viên các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM

Gần 300 tình nguyện viên các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM

Đội tình nguyện viên công giáo được phổ biến thông tin trước khi lên đường làm nhiệm vụ tại các Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu COVID-19, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 10 và số 12.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.