Làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 quay trở lại, tác động tiêu cực với khó khăn chồng chất khó khăn, khiến doanh nghiệp Việt 'mắc kẹt' trong bài toán quản trị, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe người lao động…
Theo Tổng cục Thống kê, trung bình mỗi tháng có tới 8.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Còn theo Báo cáo tác động của dịch Covid-19 với doanh nghiệp Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố mới đây cho thấy có tới 87,2% trong số 10.200 doanh nghiệp tham gia khảo sát chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” trước tác động của đại dịch.
Các khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp tư nhân trong đại dịch Covid-19 xếp theo tỷ lệ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lần lượt là tiếp cận khách hàng (50%), dòng tiền (46%), lao động (38%) và chuỗi cung ứng (33%).
“3 cần và 3 không”
Câu hỏi lớn nhất đặt ra trong các doanh nghiệp Việt hiện nay là làm thế nào để có thể vượt qua được khó khăn thách thức của bão Covid, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn?
Tại thời điểm này, mối quan tâm hàng đầu của các chủ doanh nghiệp là làm sao linh động, linh hoạt xây dựng các chương trình hành động để tìm cơ trong nguy, đảm bảo kinh doanh không bị gián đoạn trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Thực tế, mặc dù Covid tác động tới toàn bộ đời sống kinh tế xã hội, ở mọi ngành nghề lĩnh vực làm cho nhiều doanh nghiệp kiệt quệ nhưng cũng tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số, có cách làm mới, sáng tạo, để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thông suốt, liền mạch.
Tại một tọa đàm trực truyến về kinh doanh không gián đoạn diễn ra cách đây ít hôm, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng trong 1,5 năm qua Covid 19 đã tác động vô cùng lớn đến doanh nghiệp ở tất cả các quy mô. Tại thời điểm này, mối quan tâm đầu tiên của các chủ doanh nghiệp là làm sao để linh động, linh hoạt xây dựng các chương trình hành động để tìm cơ trong nguy, đảm bảo kinh doanh không bị gián đoạn trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT khẳng định, “để đảm bảo kinh doanh liên tục phải có “3 cần” và “3 không”.
Cụ thể, doanh nghiệp cần đảm bảo dòng tiền, cần ứng dụng công nghệ để triển khai cách làm mới và cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo tìm nguy trong cơ.
Đầu tiên, quan trọng nhất là dòng tiền. Quản trị dòng tiền và thông tin tài chính liên tục là một trong những điều cốt tử. Việc quản trị dòng tiền, đưa số hóa vào sẽ nhìn thấy doanh nghiệp rõ hơn, dự báo được làm gì trong thời gian tới. Biết được dòng tiền đến từ đâu và nghẽn để đưa ra quyết định kịp thời, là rất quan trọng bởi nếu số liệu đến chậm có thể sẽ gây ra một số hậu quả.
Thứ hai là làm sao tiếp cận được khách hàng, bán được hàng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ nhân viên và cuối cùng là chuỗi cung ứng có bị gặp phải vấn đề hay đứt gãy không…
Việc ứng dụng công nghệ, triển khai cách làm mới; phương thức tiếp cận mới; sản phẩm mới dựa trên công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các phân tích, dự báo chính xác dựa trên dữ liệu thực. Từ đó giúp doanh nghiệp đảm bảo được tốc độ, linh hoạt và sự liên tục trên tất cả các khía cạnh từ quản trị, tài chính, bán hàng đến nhân sự…
Bên cạnh “3 cần” để có thể thay đổi sâu từ bên trong, ông Khoa cho rằng, doanh nghiệp cần ưu tiên triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ba “không”: Không bị động- Không gián đoạn- Không chạm”.
Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động giảm thiểu các tác động của đại dịch và đón đầu, sẵn sàng ứng biến trước những thay đổi của xã hội, thị trường, công nghệ…
Doanh nghiệp cần liên tục, linh hoạt triển khai các cách làm mới, nắm bắt cơ hội mới từ thị trường và ứng dụng công nghệ để nhanh chóng thích ứng, đảm bảo sản xuất, kinh doanh không gián đoạn, thông suốt trong quản trị, vận hành. Cùng đó, doanh nghiệp phải tăng cường tương tác đa kênh đảm bảo kết nối không tiếp xúc nhưng liền mạch, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, đối tác, nhân viên dựa trên công nghệ.
Chuyển đổi số và cách là mới để không gián đoạn
Trước Covid, mỗi doanh nghiệp có những thách thức và khó khăn khác nhau nhưng chắc chắn giống nhau là mọi thứ đều bất định và phải thay đổi. Với những cách làm mới, sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội trong khó khăn, thách thức và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực nhưng với doanh nghiệp Việt Nam có một yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số...
Để đảm bảo kinh doanh không gián đoạn trong thời điểm khó khăn này, thay vì “3 không”, công ty Cổ phần nhựa Binh Minh đã triển khai các giải pháp để đảm bảo “3 ít”: ít chạm, ít bị động và ít bị gián đoạn dựa trên công cụ số hóa và chuyển đổi số...
Với những cách làm linh hoạt, chủ động thích ứng, năm 2020, doanh nghiệp này vẫn tăng được doanh thu 8%, lợi nhuận 24%, tăng thị phần 2%, vẫn đạt được mục tiêu giữ vững ngôi đầu, khẳng định được vị thế, thương hiệu, vai trò trên thị trường.
Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh chia sẻ, “Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực nhưng với doanh nghiệp Việt Nam có một yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số. Năm 2021, công ty đã xây dựng slogan linh hoạt ứng phó để vượt lên thách thức.
Ngoài ra theo ông Ngân, đầu tiên là phải giải quyết được bài toán chủ động. Nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận mô hình kinh doanh liên tục, nhưng trong điều kiện hiện nay kinh doanh liên tục chỉ là lý thuyết còn việc có đảm bảo được hay không lại phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.
Trong khi tất cả các công ty đều khó khăn thì vấn đề là làm thế nào để lập được kế hoạch mang tính bền vững. Chính điều này buộc doanh nghiệp phải thay đổi. Doanh nghiệp chỉ dám xây dựng kế hoạch trong 3 tháng và thường xuyên phải cập nhật, thay đổi.
Ông Lê Thành Liêm, thành viên HĐQT, Giám đốc Điều hành Tài chính Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, đã có những quyết định thay đổi, ví dự như kế hoạch đầu tư để tối ưu hóa dòng tiền, quản trị vốn lưu động, hàng tồn kho…
Mặc dù công nghệ là một yếu tố quan trọng, nhưng trong bối cảnh hiện nay lo lắng nhất là sức khỏe của đội ngũ người lao động, đảm bảo sức khỏe cho họ thì mới có thể đảm bảo được kinh doanh không gián đoạn. Do đó, cần phải đào tạo huấn luyện để nhân viên tiếp cận những công cụ mới, thích nghi với bối cảnh hiện nay, ông Liêm nhấn mạnh.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn phải thay đổi, chuyển mình, mà ngay các doanh nghiệp nhỏ cũng đẩy mạnh chuyển đổi số như một cách để vượt qua khó khăn thách thức. Bà Lâm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Twitter Beans Coffee cho rằng, chuyển đổi số không phải là một hành trình quá khó. Trước tiên doanh nghiệp cần phải làm rõ mục tiêu, bài toán quản trị muốn giải là gì; tiếp đến là yếu tố con người.
"Có rất nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải làm rõ bài toán đang gặp phải", bà Oanh nhìn nhận.
Ngày 24/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình "Xuân gắn kết – Tết yêu thương" năm 2024 với thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau".
Ngày 3/5, chuỗi nhà thuốc Pharmacity đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công “Ngày hội hiến máu – Chia sẻ giọt hồng yêu thương”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.