Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau

Dân sinh
23/05/2024 11:47
Minh Quang
aa
Vụ cháy chung cư mini sai phép giữa Thủ đô khiến 56 người tử vong vẫn chưa nguôi với những gia đình nạn nhân thì mới đây, ngày 19/5/2024, cũng tại quận Thanh Xuân lại tiếp tục xảy ra vụ hỏa hoạn trong chung cư mini.
Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau
Vụ hỏa hoạn tại chung cư mini khiến 56 người tử vong khiến người dân Thủ đô bàng hoàng.

Cháy chung cư mini sai phép, kỷ luật 5 tổ chức Đảng

Vụ cháy chung cư mini sai phép giữa Thủ đô khiến 56 người tử vong vẫn chưa nguôi với những gia đình nạn nhân thì mới đây, ngày 19/5/2024, cũng tại quận Thanh Xuân lại tiếp tục xảy ra vụ hỏa hoạn trong chung cư mini. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini.

Theo thông tin từ báo chí, ngọn lửa xuất phát từ tầng 8 của căn chung cư mini 9 tầng 1 tum có địa chỉ tại số 269 - 271 Quan Nhân. Tòa nhà này có chiều rộng khoảng 7m, sâu 30 m, tầng 1 kinh doanh dịch vụ ăn uống, từ tầng 2 đến tầng 9 là các căn hộ mini, mỗi tầng khoảng 4 - 5 phòng.

Ngay sau đó, Công an TP Hà Nội đã huy động xe chuyên dụng và nhiều cảnh sát phòng cháy chữa cháy tới hiện trường, đám cháy đã được dập tắt sau đó. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản có giá trị lớn.

Tại chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân), mặc dù được cấp phép 6 tầng, tầng lửng và tum thang nhưng được chủ đầu tư là ông Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú phường Yên Hòa, Cầu Giấy) đã tự ý xây thành 9 tầng.

Do vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nên vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm 12/9, rạng sáng ngày 13/9/2023 đã cướp đi sinh mạng của 56 người.

Liên quan đến vụ việc, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhận thấy Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 và các đảng viên liên quan đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương và thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và quản lý trật tự xây dựng.

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau
Vụ cháy xảy ra tại tầng 8 của tòa chung cư mini. (Ảnh: Hoàng Tuấn).

Trong đó, đã để UBND quận, Công an quận Thanh Xuân và UBND phường Khương Đình có vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và trật tự xây dựng; nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và trật tự xây dựng không được xử lý, tồn tại trong thời gian dài nhưng chưa được khắc phục triệt để, không có biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm.

Đặc biệt, để chủ đầu tư nhà số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng và phòng cháy, là nguyên nhân chính gây ra vụ cháy làm chết 56 người, bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận.

Sự việc trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và xem xét xử lý kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng, gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy phường Khương Đình các nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025, Chi ủy Chi bộ Công an phường Khương Đình nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu?

Vụ việc đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương và địa phương. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã gửi thư thăm hỏi, đồng thời đề nghị TP Hà Nội cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm thật sâu sắc về sự cố này; đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Với sự vào cuộc điều tra khẩn trương, ngay sau đó, Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nghiêm Quang Minh về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Và đến ngày 31/1/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiếp tục khởi tố 6 người do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến vụ cháy gồm: Nguyễn Đình Quân, nguyên Tổ trưởng Tổ Trật tự xây dựng (TTXD) UBND phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; Chu Xuân Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình, giai đoạn 2015-2020, hiện là Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam; Nguyễn Thị Kim Trang, nguyên cán bộ địa chính xây dựng UBND phường Khương Đình; Trần Trọng Khang, nguyên Đội trưởng Đội TTXD UBND quận Thanh Xuân; Phạm Tần Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình; Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Phó trưởng Công an phường Khương Đình.

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau
Ngoài căn chung cư xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 56 người tử vong, ông Minh còn là chủ đầu tư của 8 chung cư mini xây vượt tầng (Ảnh: Báo Giao thông).

Tuy nhiên, báo chí cũng nêu ngoài căn chung cư xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 56 người tử vong, ông Minh còn là chủ đầu tư của 8 chung cư mini xây vượt tầng, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, trong đó riêng tại quận Thanh Xuân có đến 5 công trình.

Dư luận cho rằng, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ cơ quan chức năng để ngăn chặn những sự cố, thậm chí là thảm họa đáng tiếc xảy ra do sự chủ quan, coi thường tính con người của một số cá nhân, chủ đầu tư và thậm chí từ cơ quan quản lý.

Do đó, cần xem xét trách nhiệm của tất cả những người có liên quan đưa ra xử lý theo đúng quy định, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Về việc xem xét, xử lý trách nhiệm, sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Thành ủy Thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới.

Chỉ thị nêu rõ: Công tác quản lý trật tự xây dựng có nơi chưa tốt, vi phạm trật tự xây dựng không phép, sai phép còn xảy ra…; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm, nhiều nơi làm qua loa, chiếu lệ.

“Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình”, theo Chỉ thị.

Trả lời trên báo Giao thông, Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để chung cư xây dựng trái phép, không thể không nhắc đến vai trò kiểm tra, rà soát và phát hiện sai phạm của lực lượng chức năng phường, quận thuộc lĩnh vực được giao.

“Cần làm rõ sai phạm để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ cấp dưới theo phân cấp quản lý về xây dựng liên quan chung cư đó.”

Theo báo Người lao động, chung cư mini xảy ra cháy làm 56 người tử vong được ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (đã nghỉ hưu từ năm 2022), ký cấp Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD. Sau khi được cấp giấy phép, chủ đầu tư đã xây công trình này cao 9 tầng, vượt 3 tầng so với giấy phép.

Năm 2015, ông Vũ Cao Minh giữ chức vụ Bí thư Quận ủy Thanh Xuân; ông Nguyễn Xuân Lưu (hiện là Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội) giữ chức Chủ tịch UBND quận. Đến tháng 10-2019, ông Minh nghỉ hưu theo chế độ, ông Nguyễn Xuân Lưu được bầu làm Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân.

Tháng 3-2021, ông Lưu được phân công làm Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội thay ông Nguyễn Việt Hà, ông Hà được điều động làm Bí thư Quận ủy Thanh Xuân.

Tháng 4-2021, ông Võ Đăng Dũng được bầu làm Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho đến nay. Tháng 11-2022, bà Bùi Huyền Mai, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, được phân công làm Bí thư Quận ủy Thanh Xuân, nhiệm kỳ 2020-2025; ông Nguyễn Việt Hà được điều động giữ chức Bí thư Huyện ủy Gia Lâm.

bài liên quan
Đề nghị truy tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Đề nghị truy tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan ANĐT đã đề nghị truy tố bị can Bùi Mạnh Hùng và vợ là Nguyễn Thị Huyền về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” quy định tại Điều 348 Bộ Luật Hình sự.
Khởi tố 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại vũ trường New Hạ Long Club

Khởi tố 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại vũ trường New Hạ Long Club

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại vũ trường New Hạ Long Club thuộc tổ 6, khu 6, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của khách hàng

Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của khách hàng

Từng là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân thuộc một ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La, Lò Mạnh Hùng đã làm trái quy định của ngân hàng chiếm đoạt của khách hàng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
Khởi tố thêm hàng chục bị can trong vụ lập dự án ảo để lừa đảo tại Công ty Lộc Phúc

Khởi tố thêm hàng chục bị can trong vụ lập dự án ảo để lừa đảo tại Công ty Lộc Phúc

Ngày 11/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp tục ra Quyết định khởi tố bị can đối với 41 đối tượng đồng phạm để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Nghệ An: Khởi tố Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Nguyên

Nghệ An: Khởi tố Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Nguyên

Hoàng Đức Nam (SN 1982), Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Nguyên (nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Cửa Lò) bị khởi tố cùng 2 đối tượng khác về tội đưa hối lộ.
Khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình

Khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Hưng Hà khởi tố, bắt tạm giam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mẫu thẻ căn cước mới chính thức có hiệu lực từ 1/7

Mẫu thẻ căn cước mới chính thức có hiệu lực từ 1/7

Thẻ căn cước mới sẽ có 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Thông tin lưu trữ trong chip điện tử được mã hóa bằng thuật toán do cơ quan quản lý căn cước tạo lập.
Chi tiết bảng lương của sỹ quan quân đội từ ngày 1/7/2024

Chi tiết bảng lương của sỹ quan quân đội từ ngày 1/7/2024

Bộ Chính trị thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024.
UBND tỉnh Hải Dương xử phạt hai doanh nghiệp vi phạm PCCC

UBND tỉnh Hải Dương xử phạt hai doanh nghiệp vi phạm PCCC

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 02 doanh nghiệp do vi phạm quy định về PCCC.
Tin bài khác
Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc nhóm thủ tục hành chính liên thông cấp xã/huyện, được thực hiện bởi UBND cấp xã/huyện, Công an, Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
Người lao động đừng tự đưa mình vào thế khó

Người lao động đừng tự đưa mình vào thế khó

Tâm lý chấm dứt HĐLĐ để nhận BHXH một lần không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà còn lan ra nhiều địa phương ở phía Nam, trong đó tỉnh Đồng Nai cũng là “điểm nóng” về thực trạng này.
An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (19/6), BHXH tỉnh An Giang đã tổ chức hoạt động triển lãm và tổng kết Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cuộc thi được phát động từ ngày 19/3 dành cho toàn thể CC, VC, NLĐ đang công tác tại BHXH tỉnh An Giang và sau hơn 3 tháng đã thu hút được trên 100 tác phẩm tham dự.
Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Kể từ ngày 01/7/2024, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Chiều 20/6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên 30%.
Sẽ đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ năm 2025

Sẽ đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ năm 2025

Sổ đỏ ghi vị trí thửa đất không chính xác sẽ được cơ quan Nhà nước rà soát, cấp đổi sổ mới, theo Luật Đất đai 2024.
“Gõ từng nhà” để phòng, chống cháy nổ

“Gõ từng nhà” để phòng, chống cháy nổ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy nổ.
3 loại tiền lương đồng loạt tăng từ 1/7

3 loại tiền lương đồng loạt tăng từ 1/7

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó có nội dung về thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024.
Nhầm lẫn tai hại khiến một bộ phận giới trẻ rơi vào nghiện ngập?

Nhầm lẫn tai hại khiến một bộ phận giới trẻ rơi vào nghiện ngập?

Một bộ phận giới trẻ đang sa đà vào nghiện ngập các chất kích thích, chất gây nghiện, ma túy và có những nhận thức lệch lạc về các chất này... Thực trạng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai người trẻ mà còn đe dọa sự phát triển bền vững của xã hội.
Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin về loại ma túy mới, cực độc

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin về loại ma túy mới, cực độc

Hiện nay, Fentanyl – một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại một số quốc gia trên thế giời và tiềm ẩn nguy cơ du nhập vào Việt Nam.
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.