Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 33 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 33°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau

Dân sinh
23/05/2024 11:47
Minh Quang
aa
Vụ cháy chung cư mini sai phép giữa Thủ đô khiến 56 người tử vong vẫn chưa nguôi với những gia đình nạn nhân thì mới đây, ngày 19/5/2024, cũng tại quận Thanh Xuân lại tiếp tục xảy ra vụ hỏa hoạn trong chung cư mini.
Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau
Vụ hỏa hoạn tại chung cư mini khiến 56 người tử vong khiến người dân Thủ đô bàng hoàng.

Cháy chung cư mini sai phép, kỷ luật 5 tổ chức Đảng

Vụ cháy chung cư mini sai phép giữa Thủ đô khiến 56 người tử vong vẫn chưa nguôi với những gia đình nạn nhân thì mới đây, ngày 19/5/2024, cũng tại quận Thanh Xuân lại tiếp tục xảy ra vụ hỏa hoạn trong chung cư mini. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini.

Theo thông tin từ báo chí, ngọn lửa xuất phát từ tầng 8 của căn chung cư mini 9 tầng 1 tum có địa chỉ tại số 269 - 271 Quan Nhân. Tòa nhà này có chiều rộng khoảng 7m, sâu 30 m, tầng 1 kinh doanh dịch vụ ăn uống, từ tầng 2 đến tầng 9 là các căn hộ mini, mỗi tầng khoảng 4 - 5 phòng.

Ngay sau đó, Công an TP Hà Nội đã huy động xe chuyên dụng và nhiều cảnh sát phòng cháy chữa cháy tới hiện trường, đám cháy đã được dập tắt sau đó. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản có giá trị lớn.

Tại chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân), mặc dù được cấp phép 6 tầng, tầng lửng và tum thang nhưng được chủ đầu tư là ông Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú phường Yên Hòa, Cầu Giấy) đã tự ý xây thành 9 tầng.

Do vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nên vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm 12/9, rạng sáng ngày 13/9/2023 đã cướp đi sinh mạng của 56 người.

Liên quan đến vụ việc, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhận thấy Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 và các đảng viên liên quan đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương và thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và quản lý trật tự xây dựng.

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau
Vụ cháy xảy ra tại tầng 8 của tòa chung cư mini. (Ảnh: Hoàng Tuấn).

Trong đó, đã để UBND quận, Công an quận Thanh Xuân và UBND phường Khương Đình có vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và trật tự xây dựng; nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và trật tự xây dựng không được xử lý, tồn tại trong thời gian dài nhưng chưa được khắc phục triệt để, không có biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm.

Đặc biệt, để chủ đầu tư nhà số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng và phòng cháy, là nguyên nhân chính gây ra vụ cháy làm chết 56 người, bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận.

Sự việc trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và xem xét xử lý kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng, gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy phường Khương Đình các nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025, Chi ủy Chi bộ Công an phường Khương Đình nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu?

Vụ việc đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương và địa phương. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã gửi thư thăm hỏi, đồng thời đề nghị TP Hà Nội cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm thật sâu sắc về sự cố này; đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Với sự vào cuộc điều tra khẩn trương, ngay sau đó, Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nghiêm Quang Minh về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Và đến ngày 31/1/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiếp tục khởi tố 6 người do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến vụ cháy gồm: Nguyễn Đình Quân, nguyên Tổ trưởng Tổ Trật tự xây dựng (TTXD) UBND phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; Chu Xuân Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình, giai đoạn 2015-2020, hiện là Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam; Nguyễn Thị Kim Trang, nguyên cán bộ địa chính xây dựng UBND phường Khương Đình; Trần Trọng Khang, nguyên Đội trưởng Đội TTXD UBND quận Thanh Xuân; Phạm Tần Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình; Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Phó trưởng Công an phường Khương Đình.

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, pháp luật nghiêm minh để tránh hậu họa về sau
Ngoài căn chung cư xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 56 người tử vong, ông Minh còn là chủ đầu tư của 8 chung cư mini xây vượt tầng (Ảnh: Báo Giao thông).

Tuy nhiên, báo chí cũng nêu ngoài căn chung cư xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 56 người tử vong, ông Minh còn là chủ đầu tư của 8 chung cư mini xây vượt tầng, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, trong đó riêng tại quận Thanh Xuân có đến 5 công trình.

Dư luận cho rằng, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ cơ quan chức năng để ngăn chặn những sự cố, thậm chí là thảm họa đáng tiếc xảy ra do sự chủ quan, coi thường tính con người của một số cá nhân, chủ đầu tư và thậm chí từ cơ quan quản lý.

Do đó, cần xem xét trách nhiệm của tất cả những người có liên quan đưa ra xử lý theo đúng quy định, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Về việc xem xét, xử lý trách nhiệm, sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Thành ủy Thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới.

Chỉ thị nêu rõ: Công tác quản lý trật tự xây dựng có nơi chưa tốt, vi phạm trật tự xây dựng không phép, sai phép còn xảy ra…; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm, nhiều nơi làm qua loa, chiếu lệ.

“Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình”, theo Chỉ thị.

Trả lời trên báo Giao thông, Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để chung cư xây dựng trái phép, không thể không nhắc đến vai trò kiểm tra, rà soát và phát hiện sai phạm của lực lượng chức năng phường, quận thuộc lĩnh vực được giao.

“Cần làm rõ sai phạm để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ cấp dưới theo phân cấp quản lý về xây dựng liên quan chung cư đó.”

Theo báo Người lao động, chung cư mini xảy ra cháy làm 56 người tử vong được ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (đã nghỉ hưu từ năm 2022), ký cấp Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD. Sau khi được cấp giấy phép, chủ đầu tư đã xây công trình này cao 9 tầng, vượt 3 tầng so với giấy phép.

Năm 2015, ông Vũ Cao Minh giữ chức vụ Bí thư Quận ủy Thanh Xuân; ông Nguyễn Xuân Lưu (hiện là Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội) giữ chức Chủ tịch UBND quận. Đến tháng 10-2019, ông Minh nghỉ hưu theo chế độ, ông Nguyễn Xuân Lưu được bầu làm Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân.

Tháng 3-2021, ông Lưu được phân công làm Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội thay ông Nguyễn Việt Hà, ông Hà được điều động làm Bí thư Quận ủy Thanh Xuân.

Tháng 4-2021, ông Võ Đăng Dũng được bầu làm Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho đến nay. Tháng 11-2022, bà Bùi Huyền Mai, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, được phân công làm Bí thư Quận ủy Thanh Xuân, nhiệm kỳ 2020-2025; ông Nguyễn Việt Hà được điều động giữ chức Bí thư Huyện ủy Gia Lâm.

bài liên quan
Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của khách hàng

Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của khách hàng

Từng là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân thuộc một ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La, Lò Mạnh Hùng đã làm trái quy định của ngân hàng chiếm đoạt của khách hàng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
Khởi tố thêm hàng chục bị can trong vụ lập dự án ảo để lừa đảo tại Công ty Lộc Phúc

Khởi tố thêm hàng chục bị can trong vụ lập dự án ảo để lừa đảo tại Công ty Lộc Phúc

Ngày 11/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp tục ra Quyết định khởi tố bị can đối với 41 đối tượng đồng phạm để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Nghệ An: Khởi tố Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Nguyên

Nghệ An: Khởi tố Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Nguyên

Hoàng Đức Nam (SN 1982), Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Nguyên (nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Cửa Lò) bị khởi tố cùng 2 đối tượng khác về tội đưa hối lộ.
Khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình

Khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Hưng Hà khởi tố, bắt tạm giam.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền nhiều học viên học lái xe ô tô

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền nhiều học viên học lái xe ô tô

Với chiêu bài “bao đậu lý thuyết” khi thi bằng lái xe ô tô, cùng với danh nghĩa “thầy dạy lái” đang dạy tại một trung tâm đào tạo lái xe, Trần Văn Trí đã thông báo tuyển sinh và thu số tiền hơn 200 triệu đồng của nhiều học viên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Việc khởi tố vụ án hình sự là một bước quan trọng và cần thiết trong hệ thống pháp luật của nước ta. Vậy khi nào thì không cần khởi tố vụ án hình sự trong giải quyết một vụ việc?
Mới nhất
Đọc nhiều
Chiêm ngưỡng các gian hàng nông sản ở Mường La

Chiêm ngưỡng các gian hàng nông sản ở Mường La

Nhiều mặt hàng nông sản OCOP địa phương được sản xuất từ chính đôi bàn tay của người nông dân và các Hợp tác xã, đã được trưng bày trong các gian hàng sản phẩm nông sản ở quảng trường trung tâm huyện Mường La, tỉnh Sơn La, thu hút rất đông đảo người dân.
Cụ ông suýt mất 500 triệu đồng sau cuộc gọi của đối tượng giả danh Công an

Cụ ông suýt mất 500 triệu đồng sau cuộc gọi của đối tượng giả danh Công an

Công an phường Đức Giang, quận Long Biên, thành phố Hà Nội phối hợp Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh Công an gọi điện thoại đe dọa người dân.
Hà Giang: Công an làm việc với người phụ nữ bình luận sai sự thật trên Facebook

Hà Giang: Công an làm việc với người phụ nữ bình luận sai sự thật trên Facebook

Công an vừa làm việc với người phụ nữ bình luận không đúng sự thật trên mạng xã hội sau khi xem video bạo lực gia đình.
Tin bài khác
Cần tạm dừng cấp phép thành lập câu lạc bộ Poker (Bài 2): Tệ nạn xã hội hay bộ môn thể thao trí tuệ?

Cần tạm dừng cấp phép thành lập câu lạc bộ Poker (Bài 2): Tệ nạn xã hội hay bộ môn thể thao trí tuệ?

Trong khi tại TP. HCM đã tạm ngừng cấp phép thành lập các câu lạc bộ Poker (CLB Poker), thì tại Hà Nội tình trạng các CLB Poker liên tiếp được thành lập. Các CLB này liên tiếp mở các giải thi đấu với giá trị giải thưởng lên đến hàng tỉ đồng.
Đăng ký tham gia “Học kỳ Quân đội – Công an” giả mạo cho con, người phụ nữ bị lừa mất hơn 1,6 tỷ đồng

Đăng ký tham gia “Học kỳ Quân đội – Công an” giả mạo cho con, người phụ nữ bị lừa mất hơn 1,6 tỷ đồng

Một người phụ nữ vừa đăng ký tham gia “Học kỳ Quân đội – Công an” giả mạo cho con đã bị nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 1,6 tỷ đồng.
Bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích: Trách nhiệm của nhiều bên

Bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích: Trách nhiệm của nhiều bên

Thời gian qua, đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra khi cha mẹ sơ suất khiến con nhỏ gặp tai nạn thương tâm. Đây cũng là những tiếng chuông cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh và cả xã hội cần sát sao hơn, có trách nhiệm hơn trong việc trông nom, giáo dục bảo vệ sự an toàn cho trẻ.
Xuất cấp gạo cho 3 địa phương dịp giáp hạt năm 2024

Xuất cấp gạo cho 3 địa phương dịp giáp hạt năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt năm 2024.
Tố cáo sai sự thật, xử lý thế nào?

Tố cáo sai sự thật, xử lý thế nào?

Pháp luật quy định, nếu tố cáo sai sự thật, người tố cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi tố cáo sai sự thật của mình.
Những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT

Những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều hành động đẹp, ý nghĩa của các chiến sỹ CSGT tại các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế nhận được sự cảm kích lớn từ người dân.
Những thay đổi về BHYT từ 1/7/2024 người hưởng cần biết

Những thay đổi về BHYT từ 1/7/2024 người hưởng cần biết

Theo đó, từ 1/7/2024, chính sách BHYT sẽ có một số thay đổi mà người hưởng cần nắm vững.
Cách nhận diện các đối tượng giả danh công an để lừa đảo

Cách nhận diện các đối tượng giả danh công an để lừa đảo

Bộ Công an cảnh báo tình trạng mua bán trái phép, sử dụng trang phục, phù hiệu, số hiệu, giấy chứng minh CAND và giả danh công an để lừa đảo.
Từ 1/7, liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7, liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Theo Nghị định 63/2024/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7 sẽ thực hiện liên thông điện tử hai nhóm thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Tuổi trẻ Công an Thủ đô tích cực tăng cường các hoạt động tình nguyện

Tuổi trẻ Công an Thủ đô tích cực tăng cường các hoạt động tình nguyện

Ngày 11/6/2024, Ban Thanh niên Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch mùa hè tình nguyện 2024.
ha noi canh sat xuyen dem xu ly nhieu ma men vi pham muc do khung

Hà Nội: Cảnh sát xuyên đêm xử lý nhiều” ma men” vi phạm mức độ “khủng”

Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 3 thuộc Phòng CSGT Hà Nội đã xuyên đêm xử lý và phát hiện nhiều“ ma men” vi phạm mức độ khủng.
viet nam han quoc tiep tuc thuc day quan he hop tac phap luat va tu phap

Việt Nam - Hàn Quốc: Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp

Chiều 13/6, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Lee Wan-kyu cùng Đoàn công tác của Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc.
khai mac trien lam quoc te lan thu 17 ve phuong tien giao thong van tai va cong nghiep ho tro vietnam autoexpo 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024

(PLM) - Ngày 13/6, triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội . Chương trình được sự ủng hộ của Bộ Công Thương, do Cục Công Nghiệp (VIA) - Bộ Công Thương, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hội Kỹ sư Ôtô Việt Nam (VSAE) và Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam phối hợp tổ chức.
man nhan man trinh dien 1100 drone tren bau troi thanh pho ho chi minh

Mãn nhãn màn trình diễn 1.100 drone trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh

(PLM) - 1.100 thiết bị bay không người lái (drone) trình diễn trong đêm bế mạc lễ hội 2024 tại TP.HCM đã đem đến những bức tranh đầy sắc mầu và ý nghĩa.
bao phap luat viet nam sinh hoat chuyen de ve quy dinh so 144 qdtw cua bo chinh tri

Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề về Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị

(PLM) - Chiều 10/6, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.