Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hàng không Việt và những kỳ vọng trong năm mới

Pháp luật & Xã hội
03/01/2022 17:10
Thanh Bình
aa
Tỷ lệ tiêm vaccine đạt mức cao, dịch Covid-19 dần kiểm soát, mang đến những hy vọng mới cho ngành hàng không sau thời gian dài đối mặt khó khăn.


Đường bay quốc tế nối lại ngày đầu năm

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Phnôm Pênh (Campuchia) cất cánh lúc 15h45 chiều 1/1 là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế được Bộ GTVT phê duyệt.

1.

Chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Phnôm Pênh (Campuchia) dự kiến cất cánh chiều 1/1/2022 là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế.

5 ngày sau đó, chuyến bay VN5310 từ Hà Nội đi Tokyo (sân bay Narita, Nhật Bản) cũng sẽ được hãng này khai thác với mức giá chiều đi từ 512 USD, chiều về từ 690,5 USD (đã bao gồm thuế phí).

Phía Vietjet cũng thông tin, từ ngày 1/1/2022, hãng này cũng khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore.

Cụ thể, đường bay kết nối Hà Nội với Tokyo (Narita, Nhật Bản) được khai thác từ ngày 1/1/2022 với tần suất 1 chuyến khứ hồi vào thứ Năm hàng tuần.

Đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan) khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Bảy hàng tuần, đường bay TP.HCM - Đài Bắc (Đài Loan) sẽ khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Tư hàng tuần.

Từ ngày 9/1/2022, hãng cũng sẽ khai thác trở lại đường bay TP.HCM - Singapore với 1 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào ngày Chủ nhật.

Các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan) cũng sẽ khai thác ngay khi được chấp thuận của nhà chức trách các nước.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm của Việt Nam.

Trước mắt trong giai đoạn đầu, Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ.

Sau đó, hãng tiến tới bay quốc tế thường lệ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép.

Ở giai đoạn 1, Bamboo Airways dự kiến khai thác các chuyến bay thẳng tới Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2, hãng dự sẽ khai thác đường bay thẳng đến Đức, Úc…

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng sẵn sàng mở rộng các đường bay thẳng đến Nhật Bản, Úc, Anh và đặc biệt là Mỹ (TP.HCM - San Francisco/Los Angeles) trong giai đoạn sau đó khi các điều kiện cho phép.

Kỳ vọng một năm mới sáng sủa hơn

Theo Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) Bùi Doãn Nề, những tín hiệu tích cực của ngành hàng không trong năm 2022 được thể hiện bằng việc đường bay quốc tế được khôi phục ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

2.

Trong giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2022) sẽ thí điểm tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao

“Thực tế, nếu chúng ta đóng cửa một thời gian dài nữa, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ biến mất trên thị trường. Còn nếu mở cửa quá chậm, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm”, ông Nề nói.

Cũng theo ông Nề, việc mở lại đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết sau thời gian dài đóng cửa.

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch, việc lựa chọn những thị trường từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉ lệ tiêm phòng cao như đề xuất của Bộ GTVT là hoàn toàn hợp lý.

Khẳng định ngành hàng không, du lịch sẽ có nhiều cơ hội để phục hồi sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, trong đó có Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi vào khoảng năm 2023 và thị trường hàng không quốc tế phục hồi vào năm 2024.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của các thị trường khác nhau, phụ thuộc vào quá trình tiêm vaccine và kế hoạch mở cửa của các quốc gia.

“IATA cũng dự báo đến năm 2022, khu vực châu Á cũng sẽ phục hồi dần, tuy nhiên tốc độ phục hồi còn chậm hơn châu Âu và Bắc Mỹ”, ông Hà nói và cho biết thêm, trong năm 2022, Vietnam Airlines đã xây dựng các kịch bản điều hành căn cứ vào dự báo của IATA về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng, chống dịch các nước và Việt Nam.

Dự báo, vận tải hàng không sẽ quay về mức 70 - 75% so với giai đoạn năm 2019 trước khi có dịch Covid-19. Trong đó, vận tải quốc tế sẽ đạt khoảng 20 - 25% so với trước dịch Covid-19 và tăng dần vào quý IV/2022.

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cũng bày tỏ tin tưởng vào sự phục hồi dần của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Cùng đó là chiến lược ứng phó với Covid-19 đang được điều chỉnh linh hoạt từ “Zero Covid” sang sống chung với Covid; tỉ lệ tiêm phủ vaccine cho người dân đạt mức cao. Đây là cơ sở để các hãng hàng không tin tưởng và kỳ vọng vào một năm sáng sủa hơn.

Cần 400.000 tỷ đồng phát triển mạng sân bay cả nước

Dự thảo Quy hoạch mới nhất vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt có cập nhật một số nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 24/12 về cuộc họp Thường trực Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quy hoạch lần này, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua các sân bay khoảng 275,9 triệu hành khách và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hàng không thế giới lỗ ròng 12 tỷ USD năm 2022

Theo công bố mới nhất, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, ngành hàng không thế giới dự báo sẽ vẫn hoạt động thua lỗ trong năm 2022 với tổng mức lỗ ròng là 12 tỷ USD do nhu cầu đi lại vẫn giảm thấp hơn so với thời trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn rất nhiều so với mức thua lỗ 52 tỷ USD dự báo trong năm 2021.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/hang-khong-viet-va-nhung-ky-vong-trong-nam-moi-d537636.html)

bài liên quan
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Tăng cường phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không

Tăng cường phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2024.
Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Dù tiếp tục kinh doanh thua lỗ, tuy nhiên khoản lỗ của Vietnam Airlines trong năm 2023 đã giảm so với năm trước.
Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay yêu thương, nối liền hai miền Tổ quốc sẽ đưa những người lao động ở các tỉnh, thành phía Nam ra Bắc đón Tết.
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp tết Nguyên đán 2024

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ một trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh Đặng Lê Gia Nhi - học sinh trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã giành giải Đặc biệt cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”.
Hà Giang: Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm do tắm suối

Hà Giang: Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm do tắm suối

Do thời tiết nắng nóng, nhiều trẻ em vùng cao rủ nhau ra suối tắm dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm.
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105 phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58 năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Quả bom dài 110cm, đường kính 41cm, còn nguyên ngòi nổ và cánh đuôi. Quả bom nằm cách mặt đất khoảng gần 2m, là tàn tich sót lại từ thời chiến tranh.
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.