Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Heo lậu chiếm lĩnh thị trường và bài toán khó cho cơ quan chức năng

Video
03/07/2020 09:33
Nhóm PV
aa
Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc để kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng nói trên vẫn không thay đổi.


Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, từ nhiều năm nay, hàng chục lò mổ heo lậu ở phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định của nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh và quản lý thị trường. Chưa hết, những điểm giết mổ tự phát còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi mà phân heo và nước thải không qua xử lý được các lò mổ xả trực tiếp xuống lòng suối dân sinh.

Bài 2: Kiểm tra, xử phạt chỉ giải quyết phần ngọn của tình trạng giết mổ heo lậu

Giải quyết phần ngọn

Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc để kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng nói trên vẫn không thay đổi. Heo lậu, mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và lũng đoạn thị trường… là những hậu quả mà hàng chục lò mổ ở đây mang lại.

hinh ps2

Trong khi cơ quan chức năng yêu cầu ngưng ngay việc giết mổ để làm việc thì nhiều lò mổ vẫn cố tình chở heo đi tiêu thụ.

Sau nhiều ngày thâm nhập các lò mổ heo lậu, rạng sáng ngày 30/6, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã theo chân đoàn kiểm tra liên ngành của TP Biên Hòa và phường Long Bình đột nhập một loạt các điểm giết mổ trái phép.

1h sáng, tại một điểm giết mổ ở tổ 2, khu phố 6, phường Long Bình, nơi mà phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam từng trong vai người làm thuê mổ heo lậu. Do có người cảnh giới nên tại thời điểm cơ quan chức năng ập vào, lò mổ này tắt điện, cửa đóng im lìm. Bên trong, hàng chục con heo nằm chờ giết mổ, trong khi chủ cơ sở không xuất hiện nên đoàn kiểm tra đành rời đi.

Đến 4h sáng, sau khi kiểm tra, xử lý một loạt các lò mổ khác, cơ quan chức năng bất ngờ quay lại, ập vào một trong những điểm giết mổ lớn nhất khu vực này.

hinh ps1

Việc kiểm tra, xử phạt chỉ giải quyết được phần ngọn của thực trạng giết mổ heo lậu trên địa bàn phường Long Bình.

Vì cho rằng cơ quan chức năng vừa kiểm tra cơ sở của mình trước đó và đã an toàn nên ngay tại thời điểm quay lại, trong khuôn viên rộng gần 300 mét vuông của điểm giết mổ trái phép, đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục nhân công nam nữ đang hùng hục cạo lông, ra thịt, xổ lòng, luộc huyết.

Trên sàn nhà ẩm ướt, nhếch nhác, tanh tưởi, mất vệ sinh là hàng chục con heo đã thành phẩm nằm la liệt chờ xuất lò. Đáng nói, mặc dù lực lượng chức năng yêu cầu dừng ngay việc giết mổ để làm việc nhưng hàng chục công nhân vẫn tiếp tục công việc của mình.

Tại cơ sở này, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm giết mổ trái đối với hai chủ lò là ông Nguyễn Quang Sơn và ông Phạm Phần. Đoàn kiểm tra kiến nghị xử lý nhiệt (luộc chín) đối với số heo đã giết mổ, riêng số chưa giết thì di chuyển đến lò mổ tập trung.

Trước đó, vào lúc 1h30, đoàn kiểm tra đã phát hiện tại tổ 12, khu phố 5, phường Long Bình đang tổ chức giết mổ heo lậu. Khi đoàn kiềm tra ập vào, hàng chục nhân công đang trốn trong khu vực giết mổ đóng kín, ẩm thấp, bốc mùi hôi thối. Đây là cơ sở giết mổ lâu năm do ông Phạm Văn Tùng làm chủ.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Tùng về lỗi vi phạm giết mổ không được cấp phép. Đồng thời quyết định xử lý nhiệt (tức là luộc chín) toàn bộ số heo đã giết mổ. Cơ quan chức năng cũng bắt buộc ông Tùng di chuyển 17 con heo còn lại về điểm giết mổ tập trung.

Chế tài chưa đủ răn đe

Mặc dù tình trạng giết mổ tràn lan, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nói trên diễn ra liên tục nhiều năm nhưng cơ quan chức năng vẫn tỏ ra lúng túng trong việc xử lý các chủ lò. Những đợt ra quân của chính quyền địa phương chỉ giải quyết phần ngọn của vấn nạn nhức nhối này.

Trong khi mỗi ngày, hàng chục tấn heo lậu không rõ nguồn gốc, không được kiểm soát dịch bệnh vẫn ào ạt tuồn ra thị trường. Người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi mà chính họ đang sử dụng nguồn thực phẩm không chỉ thiếu an toàn mà vô hình dung, chính họ đang tiếp tay cho hàng loạt các lò mổ lậu bức tử môi trường sống của hàng ngàn hộ dân tại địa phương này.

Theo một cán bộ thú y, việc giết mổ heo lậu tập trung nhiều ở phường Long Bình, TP Biên Hòa. Tuy nhiên, muốn xử lý các cơ sở này phải có bằng chứng, phải bắt tại trận và thời điểm kiểm tra phải phát hiện được việc giết mổ hay trữ thịt heo trái phép. Nhưng nhiều cơ sở luôn sử dụng nhiều cách để đối phó nên khi phát hiện bóng dáng lực lượng chức năng đã tẩu tán toàn bộ tang vật cũng như ngừng giết mổ nên lực lượng chức năng không có chứng cứ.

Liên quan đến tình trạng heo lậu, heo không rõ nguồn gốc xuất xứ bị giết mổ, buôn bán tràn lan, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai và các địa phương liên tục kiểm tra để xử lý các cơ sở giết mổ trái phép.

Qua đó, ngành chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều lò giết mổ heo lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường. Cũng theo Công an tỉnh Đồng Nai, để xử lý tình trạng giết mổ lậu vẫn là bài toán khó đối với ngành chức năng.

Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc xử lý tình trạng giết mổ lậu vẫn dựa vào phạt hành chính nên không khả thi. Đồng Nai đang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông tham mưu Chính phủ ra chế tài xử lý nặng hơn, tạo tính răn đe cao…

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin.

bài liên quan
Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo về thủ đoạn dụ dỗ “chat sex” để cưỡng đoạt tài sản

Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo về thủ đoạn dụ dỗ “chat sex” để cưỡng đoạt tài sản

Ngày 22/7, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh ghi nhận các trường hợp có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng.
Bắc Giang: Vi phạm phòng cháy, chữa cháy, 4 doanh nghiệp bị xử phạt 350 triệu đồng

Bắc Giang: Vi phạm phòng cháy, chữa cháy, 4 doanh nghiệp bị xử phạt 350 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy đối với 4 doanh nghiệp.
Vi phạm trong kinh doanh bất động sản sẽ bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng

Vi phạm trong kinh doanh bất động sản sẽ bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 16/2022/NĐ-CP theo hướng tăng mức tiền phạt kịch khung 1 tỷ đồng, đối với một số hành vi vi phạm liên quan đến xây dựng và kinh doanh bất động sản.
Xử phạt hành chính lên tới 150 triệu đồng đối với các hành vi gian lận về giá

Xử phạt hành chính lên tới 150 triệu đồng đối với các hành vi gian lận về giá

Nghị định mới của Chính phủ quy định về hình thức xử phạt vi phạm hành chính lên tới 150 triệu đồng đối với các hành vi gian lận về giá.
Thành đoàn Biên Hoà tiếp nhận 200 lá cờ tổ quốc chuyển ra đảo xa

Thành đoàn Biên Hoà tiếp nhận 200 lá cờ tổ quốc chuyển ra đảo xa

Sáng 14/7, Ban Liên lạc Cựu học sinh niên khóa 1991-1994 trường THPT Tam Hiệp, TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 30 năm ngày tốt nghiệp.
Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.