Chủ nhật 28/07/2024 03:27

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Hòa giải viên là hạt nhân, gương mẫu trong triển khai, tổ chức hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

Thương trường
07/11/2023 09:19
Lê Sơn - Theo chinhphu.vn
aa
Ngày 08/11, tại Hà Nội sẽ diễn ra Vòng thi toàn quốc Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV.


Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

- Xin Thứ trưởng chia sẻ đôi nét về mục đích, ý nghĩa của Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần này?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Hiện nay, cả nước có 86.414 tổ hòa giải với 540.740 hòa giải viên. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải trên cả nước tiến hành hòa giải trên 100.000 vụ, việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%. Đóng góp vào thành công đó, phải nhắc tới vai trò quan trọng của các Hoà giải viên trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, ổn định trật tự, an toàn xã hội, mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho từng gia đình và cộng đồng.

Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức là sự kiện sinh hoạt chính trị, pháp lý ý nghĩa, có sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn trong xã hội. Tất cả 63 tỉnh, thành phố đã tích cực hưởng ứng, tham gia Hội thi với tinh thần phấn khởi, trách nhiệm cao.

Với tinh thần đó, Hội thi được tổ chức không chỉ nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở, đưa Luật Hòa giải ở cơ sở vào thực tiễn cuộc sống mà còn góp phần tích cực phổ biến pháp luật đến Nhân dân.

Hội thi là cơ hội để đội ngũ Hòa giải viên trên cả nước được giao lưu, củng cố kiến thức, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động hòa giải, thúc đẩy giao lưu văn hóa pháp lý, trao đổi, học tập kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác hòa giải cơ sở tại các địa bàn và phát huy, biểu dương, tôn vinh những Hòa giải viên điển hình xuất sắc.

Xuất phát từ mục đích, ý nghĩa của Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm nay, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Bộ Tư pháp đã xác định Hội thi là sự kiện điểm nhấn, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023.

- Trải qua các Vòng thi khu vực, trong quá trình theo dõi, chỉ đạo, Thứ trưởng đánh giá và cảm nhận như thế nào về Hội thi nói chung, tham gia của các đội thi, sự tích cực chuẩn bị, tham gia của các địa phương cho Hội thi nói riêng?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Để tạo thuận lợi cho các địa phương tham dự, bảo đảm tiết kiệm, Hội thi được tổ chức theo 2 vòng. Vòng thi khu vực được tổ chức tại 03 khu vực Bắc, Trung, Nam để lựa chọn ra các đội thi xuất sắc nhất đại diện cho mỗi khu vực tham dự Vòng thi toàn quốc diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Tương tự như 03 lần tổ chức Hội thi trước đây của Bộ Tư pháp (năm 2000, năm 2005 và năm 2016), Hội thi lần này được tổ chức thông qua hình thức sân khấu hóa để bảo đảm tính hiệu quả, sinh động, chất lượng, cũng như đề cao tinh thần đồng đội, sự chủ động, sáng tạo của người dự thi, phù hợp hơn với thực tiễn công tác hòa giải ở cơ sở hiện nay.

Thực hiện kế hoạch tổ chức Hội thi của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Bộ Tư pháp, Ban Tổ chức Hội thi và UBND các tỉnh, thành phố đã quan tâm, chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và công tác tổ chức, truyền thông Hội thi. Hội thi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, nhất là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các Hòa giải viên trên cả nước.

Trong quá trình tham dự Hội thi Vòng thi khu vực, tôi nhận thấy, các Hòa giải viên đã thể hiện được hiểu biết pháp luật và kỹ năng hòa giải khéo thông qua các phần dự thi của mình; giới thiệu những đặc trưng văn hóa, kinh tế, xã hội và công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương. Nhiều đội thi có màn giới thiệu, chào hỏi tạo ấn tượng khó quên đối với người xem, nhiều tiểu phẩm dự thi của các đội đã để lại trong lòng người xem những cảm xúc và thông điệp về tình cảm gia đình, có tính giáo dục và nhân văn sâu sắc.

Đến nay, Vòng thi tại các khu vực đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của 250 hòa giải viên tiêu biểu đại diện cho hơn 500.000 Hòa giải viên của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước. Qua các vòng thi khu vực, Ban Tổ chức đã lựa chọn, trao 03 giải Nhất, 05 giải Nhì, 07 giải Ba, 22 giải khuyến khích và 42 giải Phụ cho các đội thi và hòa giải viên xuất sắc. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức đã lựa chọn 14 đội thi xuất sắc nhất các khu vực vào Vòng thi chung kết toàn quốc gồm các đội thi đến từ các tỉnh, thành phố: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Ninh Bình, Nghệ An, TP. Hà Nội, Hà Tĩnh, TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Vòng thi toàn quốc Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV tới đây sẽ được tổ chức vào ngày 08/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội. Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h10 trên kênh VTV1. Tôi hy vọng, tại Vòng thi toàn quốc, tất cả 14 đội thi sẽ thể hiện hết mình, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, Ban Giám khảo và Ban Tổ chức Hội thi.

- Đến thời điểm này, có thể nói, Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV đã bước vào giai đoạn cuối cùng, Thứ trưởng nhắn gửi điều gì đến những Hòa giải viên xuất sắc tham dự vòng thi toàn quốc nói riêng cũng như đội ngũ hòa giải viên nói chung trên cả nước?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Qua theo dõi phần thi tại Vòng khu vực, tôi nhận thấy rằng, 14 đội thi vào Vòng thi toàn quốc lần này đều là những đội rất mạnh và đều xứng đáng đoạt giải Hội thi. Trong công tác hòa giải ở cơ sở, nếu hòa giải thành thì không có người thắng, người thua mà các bên đều thắng.

Vì vậy, tôi mong mỗi Hòa giải viên sẽ tuân thủ thể lệ, sự điều hành của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, thật bình tĩnh, tự tin, sáng tạo, mang đầy đủ tinh thần của công tác hòa giải ở cơ sở vào Hội thi, để tiếp tục lan tỏa sâu, rộng trong xã hội và "tất cả chúng ta sẽ cùng là người chiến thắng". Kết quả tốt đẹp từ Hội thi sẽ góp phần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới.

Tôi cũng hy vọng, các Hòa giải viên khác trên cả nước sẽ thực hiện tốt vai trò tiên phong, thực sự là hạt nhân, gương mẫu trong việc triển khai, tổ chức hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở để nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác này.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

bài liên quan
Năm 2024, cần chú trọng xây dựng bản sắc của Báo Pháp luật Việt Nam

Năm 2024, cần chú trọng xây dựng bản sắc của Báo Pháp luật Việt Nam

Chiều 26/1, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Phát huy trí tuệ, cốt cách cán bộ Tư pháp để xứng đáng với truyền thống vẻ vang 75 năm

Phát huy trí tuệ, cốt cách cán bộ Tư pháp để xứng đáng với truyền thống vẻ vang 75 năm

Toàn ngành Tư pháp sẽ tiếp tục nỗ lực, vun đắp lòng yêu ngành, yêu nghề, phát huy trí tuệ, cốt cách của cán bộ tư pháp để tạo nên sức mạnh tổng hợp, tạo động lực vượt khó cho cán bộ công chức, người lao động, từ đó tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước...
Bộ Tư pháp chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Bộ Tư pháp chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp nhằm kịp thời nắm bắt tình hình và đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch.
Cần làm tốt hơn công tác dân vận khéo trong hoạt động hòa giải

Cần làm tốt hơn công tác dân vận khéo trong hoạt động hòa giải

Công tác dân vận là vận động nhân dân góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, hướng tới mục tiêu đoàn kết dân tộc.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân ngày 21/6

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân ngày 21/6

Chiều ngày 16/6, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020), Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã đến chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh dành từ "Bản lĩnh" tặng Báo Pháp luật Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh dành từ "Bản lĩnh" tặng Báo Pháp luật Việt Nam

Chiều 14/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã có buổi làm việc với Báo Pháp luật Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.