Chủ nhật 28/04/2024 12:14

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 37 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 37°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Họa sỹ biệt tài trong chiến dịch làm tiền giả của phát xít Đức

Pháp luật 4 phương
01/05/2018 10:00
Bích Nguyễn
aa
Có tiếng với tài làm tiền giả trước khi bị đưa vào trại tập trung, Isaac Smolyanov là một trong số 142 họa sỹ người Do thái bị giam tại trại tập trung và buộc phải làm ra những đồng USD và đồng bảng Anh giả cho quân Đức. Cũng nhờ có “tài năng” này, 138 người trong số đội ngũ họa sỹ người Do thái làm tiền giả trong trại tập trung đã thoát khỏi lò thiêu.


Isaac Smolyanov đang “chế tác” tiền giả
Isaac Smolyanov đang “chế tác” tiền giả

Biệt tài vẽ tiền giả

Là con trai út trong một gia đình Do thái, Isaac Smolyanov luôn làm cho cha mình phải đau đầu. Khác với những đứa trẻ khác hay đọc kinh thánh Do thái một cách thành kính, Smolyanov ngay từ thuở nhỏ đã có tiếng nghịch ngợm và thích tự do.

Theo nghiệp họa sỹ, cái nghề theo ý kiến của cả gia đình là “có phần phù phiếm” này đã giúp Isaac Smolyanov tồn tại sau những trận “diệt chủng” của phát xít Đức cướp đi sinh mạng hàng triệu người Do thái. Mặc dù những bức vẽ của Smolyanov không trang trí cho thư viện hay bảo tàng trên thế giới, nhưng tài năng của ông ta được ghi nhận bằng danh hiệu “vua tiền giả”.

Thời thanh niên, Isaac quan tâm đến hội họa một cách bất ngờ sau chuyến thăm tình cờ tại Trường mỹ thuật tư nhân do danh họa nổi tiếng Grigory Miasoedov mở ra. Smolyanov bắt đầu theo học Ivan Miasoedov - là con trai của Grigory và đã rất dễ dàng nắm vững được kỹ thuật vẽ và hội họa. Mặc dù có sự khác biệt về tuổi tác, nhưng cậu học trò và thầy giáo đã nhanh chóng có tiếng nói chung và không lâu sau đã trở thanh bạn bè.

Isaac Smolyanov (giữa) và một số cộng sự thời gian trong trại tập trung phát xít Đức
Isaac Smolyanov (giữa) và một số cộng sự thời gian trong trại tập trung phát xít Đức

Smolyanov đã rời đất nước và đi khắp các nước châu Âu, sau đó lấy vợ và ly dị, đến năm 1925 thì định cư ở Berlin. Tất cả những năm tháng đó đã giúp cho tài năng của người họa sỹ này, ông từng vẽ chân dung, vẽ áp phích trên các bức tường. Tuy vậy, tiền kiếm được cũng chỉ đủ ăn.

Rồi bỗng nhiên ông gặp lại người thầy và người bạn Ivan Miasoedov cũng đã rời nước Nga nhưng trước đó Ivan đã phải ngồi tù ở Đức vì tội làm hàng giả. Do thiếu tiền nên họa sỹ tài năng Smolyanov đã bước vào con đường phạm tội. Dưới sự hướng dẫn của Miasoedov, ông đã dần nắm được mọi thủ thuật và sắc thái của tiền giấy ngân hàng của các nước khác nhau.

Không lâu sau những loại tiền giả mà bạn bè của ông làm ra đã bị phát hiện tại các ngân hàng khắp châu Âu. Smolyanov đã tổ chức một mạng lưới rộng lớn những kẻ buôn tiền giả. Cảnh sát thỉnh thoảng bắt giữ ai đó trong số họ nhưng trong suốt một thời gian dài vẫn không tìm được những kẻ tổ chức.

Thế nhưng cuộc sống vương giả của Smolyanov chẳng kéo dài mãi và ông đã phải trả giá. Nhưng thời hạn hai năm tù không làm cho Smolyanov nhụt chí và mong muốn tiếp tục làm tiền giả vẫn còn chưa nguôi. Sau khi được tự do ông lại bắt tay vào việc cũ hết năm này đến năm khác để hoàn thiện kỹ năng của mình.

Đến giữa những năm 1930 thì tiếng tăm của Smolyanov nổi như cồn, số lượng “sản phẩm” được lưu hành đã làm đau đầu nhiều quốc gia, cảnh sát tuyên bố truy nã Smolyanov. Bị bắt vào năm 1936, ông lại bị kết án, tuy nhiên, bốn năm tù đối với ông vẫn không phải là quá nghiêm trọng. Ông đã học cách điều khiển hoạt động từ trong tù và bình thản chờ đợi mãn hạn tù để được sống sung túc. Có điều lần này mong ước đó đã không được thực hiện.

Bức vẽ chân dung thay đổi số phận

Một năm trước khi ông được tự do, cũng là thời kỳ bắt đầu cuộc chiến tranh Thế giới lần hai, Isaac Smolyanov bị coi là tù nhân Do thái và bị đưa khỏi nhà tù đến “trại tử thần” Mauthausen. Ban đầu, cuộc sống trong trại cũng giống với các tù nhân khác.

Cùng với họ ông phải nhẫn nại làm việc nặng nhọc từ sáng đến đêm, bị cai tù đánh đập hàng ngày và đã chứng kiến cái chết của những người bạn tù khác. Smolyanov không muốn cuộc đời mình cũng có kết cục bi thảm như vậy. Tình cờ, mà cũng có thể là chủ ý, khi một bức chân dung ông vẽ một giám thị được bỏ lại, đã thu hút được chú ý của các cai tù.

Smolyanov bắt đầu được thoát khỏi công việc hàng ngày để vẽ chân dung của các quan chức cao cấp phát xít Đức và các thành viên của gia đình họ. Ông còn vẽ áp phích và các tranh nghệ thuật khác trên những bức tường của trại tập trung. Điều này giúp ông có được những sự nhượng bộ nhất định của cai ngục.

Thế rồi sau ba năm sống trong trại, đột nhiên một mình Smolyanov bị đưa đến Sachsenhausen. Thì ra trước khi ông có mặt ở trại tập trung, quân Đức đã tiến hành một chiến dịch bí mật làm các tài liệu và tiền giấy giả mạo mang tên “Bernhard” (Bernhard Kruger là người lãnh đạo và thuộc cấp trực tiếp của Himmler). Mục đích nhằm làm suy yếu hệ thống tài chính của Anh và Mỹ bằng cách “bơm” tiền giả vào các nước đó.

Isaac Smolyanov (giữa) và một số cộng sự thời gian trong trại tập trung phát xít Đức
Isaac Smolyanov (giữa) và một số cộng sự thời gian trong trại tập trung phát xít Đức

Tất cả các máy khắc, máy in, giấy in được thu thập lại và nhiều họa sỹ, công nhân giỏi nhất từ các ngân hàng đã được chiêu mộ. Đến năm 1944 chiến dịch đã tập hợp được 142 người và họ bắt đầu in những đồng bảng Anh, rồi sau đó là đồng USD.

Tất cả họ đều là người Do thái và mặc dù trong trại đã trang bị cho họ hai doanh trại riêng biệt, ăn uống đầy đủ, có cả sách và được phép chơi các trò chơi vào ngày nghỉ, nhưng tất cả đều hiểu rằng khi kết thúc dự án thì số phận của họ sẽ không còn được bảo đảm.

Isaac Smolyanov đứng đầu đội ngũ này như một tù nhân là chuyên gia làm tiền giả chuyên nghiệp. Những chi tiết về cuộc sống của các tù nhân đặc biệt này sau đó đã được Adolf Burger, một trong số những người tham gia chiến dịch, trình bày trong cuốn sách “The Devil's Workshop". Dựa vào nội dung cuốn sách trên, bộ phim “Tiền giả” đã được dựng và giành giải Oscar.

Trong những năm hoạt động của đội ngũ này, đã có hơn 13 triệu đồng bảng Anh được sản xuất. Và ngay cả những chuyên gia ngân hàng Anh cũng không thể phát hiện được dấu hiệu giả mạo của loại tiền giấy này. Chỉ sau một thời gian dài, việc này mới bị phát giác.

Trong cái rủi có cái may

Tất cả các tù nhân thực hiện công việc làm tiền giả một cách miễn cưỡng. Một số trong đó vẫn ngấm ngầm phá họa vì không muốn tiếp tay cho những kẻ đã giết hại những người thân của họ. Smolyanov không chia sẻ những quan điểm của những người phá hoại nhưng luôn cứu họ khỏi cái chết trong tầm tay. Rồi sau đó ông tự tay làm ra được những đồng tiền có chất lượng theo yêu cầu.

Ông đã tiếp tục công việc cho đến khi kết thúc chiến tranh. Sau khi được tự do, mọi vết tích về Isaac Smolyanov đã bị mất hẳn một thời gian và ông lại có tên trong danh sách những tội phạm nguy hiểm nhất trong suốt nhiều năm.

Vào năm 1948 ông đã bị cảnh sát Italia bắt ở Roma và bị thẩm vấn do sự kiện cả thành phố ngập tràn tiền đô la giả. Do thiếu bằng chứng nên ông đã được thả và rời khỏi Italia, sau đó một thời gian ông xuất hiện ở Uruguay, nhưng lại phải rời đi sau khi cảnh sát nghi ngờ ông làm giả đồng tiền Nga.

Những năm cuối đời, Isaac Smolyanov sống tại thành phố Porto Allegre ở Brazil. Tại đây vào năm 70 tuổi, với sự ngạc nhiên của nhiều người, với sự lạc quan vốn có, ông mở một cửa hàng sản xuất và bán đồ chơi trẻ em.

Lạc quan là một trong những tính cách của Isaac Smolyanov ngay cả khi còn sống trong trại tập trung. Điều này đã mang đến hy vọng cho những người xung quanh. Và khi đó có ai đó tuyệt vọng buông tay nói: “Dù sao chúng ta cũng sẽ phải vào lò thiêu”, thì ông đã phản đối “Hãy đợi xem, tôi cảm thấy là có điều gì đó sẽ xảy ra”. Dưới sự dẫn dắt của ông, mà 138 tù nhân Do thái từng tham gia làm tiền giả vẫn sống sót cho đến khi chiến tranh kết thúc.

bài liên quan
Những bức tranh đẹp nhất khắc họa tình yêu

Những bức tranh đẹp nhất khắc họa tình yêu

Dưới đây là những bức tranh ngọt ngào nhất khắc họa tình yêu.
Tranh Van Gogh từng được bán với giá “rẻ như cho” tăng giá hơn… 3 triệu lần

Tranh Van Gogh từng được bán với giá “rẻ như cho” tăng giá hơn… 3 triệu lần

Một trong những tác phẩm đầu tiên của danh họa Van Gogh từng được bán ra trên thị trường với giá chỉ 4 bảng hồi thập niên 1960 đã xuất hiện trở lại trên thị trường đấu giá.
Bích họa "Hà Nội xưa và nay"

Bích họa "Hà Nội xưa và nay"

Hơn 20 bức bích họa có chủ đề “Hà Nội xưa và nay” được một nhóm họa sĩ vẽ trên khu vực tường bao quanh Trường THPT Phan Đình Phùng trên phố Phan Đình Phùng từ đầu tháng 10-2018. Dự án hoàn thành hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho người dân muốn tìm lại ký ức một thời đã qua, các bạn trẻ chụp ảnh kỷ niệm, cũng như những du khách dừng chân tham quan...
Đức chính thức giành quyền đăng cai EURO 2024

Đức chính thức giành quyền đăng cai EURO 2024

Theo Quyết định này được đưa ra bởi Ủy ban điều hành Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA). Đức sẽ là quốc gia đăng cai EURO 2024.
Triển lãm nghệ thuật Go Go 2018

Triển lãm nghệ thuật Go Go 2018

Triển lãm GO GO 2018 của 36 nghệ sỹ Việt Nam sẽ được khai mạc vào hồi 17h00 ngày 22/01/2018 tại Trung tâm Hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại (VICAS ART STUDIO; tại 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) và được kéo dài tới ngày 25/02/2018.
Tranh của các họa sĩ Việt Nam ở thị trường trong và ngoài nước: Giả hay thật?

Tranh của các họa sĩ Việt Nam ở thị trường trong và ngoài nước: Giả hay thật?

Dẫu không ồn ào như vụ tranh giả “Những bức tranh đến từ châu Âu” một năm trước đây, song hầu hết ngay tại các phiên đấu giá tranh trong nước luôn xôn xao về vấn nạn này. Tại phiên đấu giá Modern and Contemporary Southeast Asian Art của Nhà đấu giá Sotheby’s Hongkong sáng vừa qua, tranh của danh họa Lê Phổ đã lên mức giá kỉ lục 35.200 USD, điều đáng nói, đó đều là những tranh có nhiều nghi vấn về tranh giả…
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.