Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Hưng Yên: Gần 2,4 nghìn tỷ đồng đầu tư hiện đại hóa công trình thủy lợi

Thương trường
21/12/2020 16:34
Đức Toàn / Theo Báo Hưng Yên
aa
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, giai đoạn 2015 – 2020, toàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp 22 trạm bơm, 8 tuyến kênh, 10 tuyến kè, 13 cống, 2 tuyến đê, 6 công trình hỗn hợp với tổng số vốn đầu tư gần 2,4 nghìn tỷ đồng.


Ngoài ra, hàng năm tỉnh và các địa phương, đơn vị còn đầu tư nạo vét thủy lợi đông xuân, đắp đê Bắc Hưng Hải, nạo vét những điểm ách tắc cục bộ, khơi thông dòng chảy trong hệ thống kênh mương nội đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã đưa vào khai thác sử dụng trên 600 trạm bơm chuyên tưới, chuyên tiêu và tưới tiêu kết hợp. Nhiều trạm bơm công trình có vốn đầu tư lớn như các trạm bơm: Bảo Khê, Chùa Tổng, Nghi Xuyên…

Đặc biệt, các trạm bơm không ống cột nước thấp được đầu tư, qua khai thác, sử dụng được đánh giá có nhiều ưu điểm so với bơm truyền thống như: Điện năng tiêu thụ ít, chi phí đầu tư thấp, thi công nhanh, có thể bơm được khi mực nước nguồn thấp, công tác quản lý, vận hành đơn giản.

1

Trạm bơm Cửa Gàn mới được xây dựng đưa vào khai thác

Hệ thống kênh nội đồng của tỉnh cơ bản hoàn thiện từ công trình đầu mối đến mặt ruộng với tổng chiều dài gần 6,3 nghìn km. Với hệ thống công trình thủy lợi nội đồng hiện có, tổng diện tích tưới ổn định của toàn tỉnh đạt gần 92%, tổng diện tích được tiêu ổn định đạt 94,9% tổng diện tích cần tiêu bằng động lực theo quy hoạch. Về công trình phòng, chống lũ, toàn tỉnh có 185,7km đê, trong đó có hai tuyến đê tả sông Hồng và tả sông Luộc dài gần 80km và 12 tuyến kè. Hệ thống đê, kè được đầu tư, đặc biệt là tuyến đê tả sông Hồng đã được nâng cấp, mở rộng; tuyến đê tả sông Luộc đang trong giai đoạn thi công giai đoạn 1.

Việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, phòng, chống lũ thời gian qua đã đem lại hiệu quả to lớn cho tỉnh, đó là mở rộng, nâng cao khả năng phục vụ sản xuất và đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu cho nông nghiệp, khắc phục tình trạng ngập úng, hạn hán, tiêu thoát nước cho diện tích công nghiệp, dân cư.

Từ đó tạo tiền đề để phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; tạo điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn theo hình thức trang trại, khu nông nghiệp, ứng dụng khoa học và công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, cũng như đáp ứng nhu cầu về số lượng giống, sản phẩm cây trồng, vật nuôi tốt cho nhu cầu trong và ngoài tỉnh; góp phần nâng cao giá trị sản xuất trong nông nghiệp; từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh đối với các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong thời kỳ hội nhập sâu và triển khai có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; cải thiện môi trường sinh thái theo hướng tích cực, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới.

Đồng thời, tăng cường, bảo đảm khả năng chống lũ cho các tuyến đê, giảm thiểu nguy cơ vỡ đê đột ngột khi bão, lũ vượt tần suất thiết kế, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Tạo các tuyến đường giao thông quan trọng chạy dọc theo hướng đê, đáp ứng nhu cầu giao thông của nhân dân trong khu vực và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những năm gần đây, công nghiệp, đô thị và giao thông phát triển với tốc độ nhanh, dẫn đến nhu cầu tiêu thoát nước ngày một tăng, tạo áp lực lớn cho hệ thống công trình thuỷ lợi; một số khu vực còn thiếu công trình phục vụ tưới, tiêu. Hệ thống kênh mương nội đồng (kênh mặt ruộng) chủ yếu là kênh đất, nhất là vùng bãi, vùng chuyển đổi trồng cây ăn quả bị bồi lắng, ách tắc rất khó khăn về cấp nước, tình trạng úng ngập thường xuyên xảy ra như: Vùng trồng nhãn thuộc các xã Hồng Nam, Tân Hưng…(thành phố Hưng Yên). Nhiều trạm bơm xây dựng từ lâu, đến nay chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, máy móc thiết bị xuống cấp; hệ thống kênh, mương chủ yếu là kênh đất thường xuyên bị sạt trượt, bồi lắng, mặt cắt dòng chảy thu hẹp nên hiệu suất phục vụ tưới tiêu không cao…

bài liên quan
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Gia Lai: Va chạm giữa hai xe khách giường nằm, 3 người thương vong

Gia Lai: Va chạm giữa hai xe khách giường nằm, 3 người thương vong

Tại đường tránh Chư Sê (thị trấn Chư Sê, Gia Lai) vừa xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 tử vong, 2 người bị thương.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.