Xu hướng đó cũng không phải là một sự kỳ thị tiềm ẩn của các đấng mày râu, đôi khi nó được lập trình với những lớp thông tin có tính sàng lọc. Cụ thể, rất nhiều đàn ông cho rằng bàn tay mũm - mĩm - búp - măng của đa phần phụ nữ chỉ nên đặt tay lên những món đồ hiệu, đếm tiền chồng đưa hay vắt sữa cho con.
Thật ra lý lẽ của đàn ông không phải là những căn cứ vô cớ. Chẳng thế mà thế giới rộng lớn, khác văn hóa lẫn màu da thì phụ nữ vẫn được coi là phái yếu. Một số nghiên cứu nghiêm cẩn của khoa học cho rằng, khả năng phán đoán của phụ nữ luôn kém hơn đàn ông. Đi cùng với đó là kỹ năng xử lý sự cố bất ngờ, nhất là giữa giao thông hỗn loạn phụ nữ vẫn có những thảng thốt, loạng choạng riêng của giới tính.
Người Việt quen dần với phụ nữ sau tay lái cùng với sự phát triển của kinh tế và địa vị của mình. Đặc biệt trong mỗi tổ ấm, kinh tế quyết định chính trị. Khi phụ nữ làm chủ kinh tế họ cũng có khả năng vươn lên làm chủ gia đình. Họ thậm chí quyết định luôn cả việc mua xe gì, giá bao nhiêu… còn ý kiến của chồng đôi khi chỉ mang tính tham khảo cho có vẻ dân chủ mà thôi.
Trong kho tàng ngôn ngữ Việt Nam ở nhiều khuất lấp làng quê vẫn có câu nói rằng: “Mẹ đánh không đau bằng ngồi sau con gái”. Khi các cụ nghĩ ra câu nói đó thì ô tô còn là thứ khoa học viễn tưởng mà trí não chưa chạm tới. Bởi vậy, từ đó hàm nghĩa ám chỉ phương tiện lưu thông ban đầu là xe đạp, phát triển hơn nữa là xe máy.
Khi có một cặp gái trai, đàn ông phải là “cán bộ đường lối”, phụ nữ sẽ được ưu ái ngồi sau. Lâu lâu hoặc thỉnh thoảng vòng tay qua eo chàng trai, buông những lời thánh thót, khi ấy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Bây giờ giao thông thành phố đã chật ních ô tô, câu nói ngày xưa của các cụ vẫn nằm trong tiềm thức suy nghĩ của rất nhiều người. Dù không phải ngồi ghế sau khi phụ nữ cầm lái, nhưng ngồi cạnh một người phụ nữ lái xe là vợ mình ngày này qua ngày khác chắc cũng chẳng vẻ vang gì lắm.
Trong cuốn sách “Cuộc chiến trong phòng ngủ”, 2 tác giả là Barbara và Allan Pease đưa ra một dẫn chứng rất hùng hồn và sinh động. Theo đó, một nghiên cứu về hồ sơ bảo hiểm của 2,3 triệu người Anh lái xe trong năm 2000 phát hiện ra rằng 25,5% lái xe là phụ nữ đòi tiền bảo hiểm trong 4 năm gần đây, trong khi ở nam giới là 18,6%.
“Có thể dễ dàng đi đến kết luận rằng phụ nữ là những lái xe tệ hơn cánh đàn ông nhưng điều tra chi tiết lại hé mở một câu chuyện khác” - tác giả cho hay. Câu chuyện khác đó chính là phụ nữ lái xe cẩn thận hơn thậm chí họ cẩn thận gấp đôi trước khi đi vào các khúc quanh hoặc nhiều khi đứng đợi ở đường mà chả có gì phải đợi cả.
Phụ nữ gây tai nạn nhiều hơn nhưng tiền trả bảo hiểm của họ thấp hơn vì chủ yếu chi trả cho va chạm và cào xước. Còn đối với đàn ông, đa số chi trả cao hơn và hư hại hoàn toàn bởi lượng tác động của họ bỏ ra quá nhiều vào bàn đạp. Từ đó, tác giả cuốn sách đưa ra nhận định: Phụ nữ đưa ra nhiều yêu cầu chi trả bảo hiểm hơn nhưng nam giới lái xe nguy hiểm hơn.
Chưa hết, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những phụ nữ đã ly hôn dường như gây ra va chạm nhiều hơn so với phụ nữ có gia đình. Người viết bài này cũng chưa có điều kiện để tiếp cận nghiên cứu kia một cách đầy đủ như tác giả cuốn sách, tuy nhiên theo một số đàn ông đã lập gia đình ở Việt Nam, phụ nữ đã ly hôn thường không có chồng để trút giận nên họ để hết vào chân ga. Đôi khi họ còn nhầm cả chân ga lẫn chân phanh. Ở một chiều nghiêm khắc khác, nghiên cứu kia có vẻ được thực hiện ở Anh, một quốc gia có khá nhiều khác biệt với Việt Nam trên cả phương diện con người lẫn đường phố.
Và cũng có một điều chắc chắn rằng, ở nước Anh xa xôi ấy đường phố không có “Ninja Lead”, một số “anh hùng bàn phím” còn trịnh trọng cho rằng, đó phải là một “đặc sản” đường phố rất thuần Việt của chúng ta. Chưa nói đến những nguy hiểm họ có thể gây ra, nhiều hành động ngẫu hứng như nhà thơ buông vần của họ cũng đem lại những phút giây giải trí không kém gì Táo quân, dù năm nay không lên sóng.
“Một số nghiên cứu nghiêm cẩn của khoa học cho rằng, khả năng phán đoán của phụ nữ luôn kém hơn đàn ông. Đi cùng với đó là kỹ năng xử lý sự cố bất ngờ, nhất là giữa giao thông hỗn loạn phụ nữ vẫn có những thảng thốt, loạng choạng riêng của giới tính”.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.