Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Khu du lịch Tam Chúc: Chốn bồng lai tiên cảnh giữa đời thực

Pháp luật hình sự
03/02/2022 14:45
Xuân Dần
aa
Được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn” khi khoác trên mình vẻ ngút ngàn và đẹp như cõi mộng, Khu du lịch Tam Chúc sẽ là nơi mà du khách cảm nhận được sự thanh bình, yên ả đến lạ thường sau những bộn bề cuộc sống.


Chốn bồng lai tiên cảnh giữa đời thực

Khu Du lịch Sinh thái Văn hoá Tâm linh Tam Chúc (KDL Tam Chúc) nằm ở vị trí đặc biệt, là điểm kết nối giữa KDL Chùa Hương (Hà Nội) với Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long (Ninh Bình), Khu Văn hóa Tâm linh Núi chùa Bái Đính, KDL Sinh thái Tràng An, Tam Cốc – Bích Động (thuộc Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình). Tất cả góp phần tạo thành quần thể các KDL tâm linh, sinh thái ngập nước, nối liền giữa 3 tỉnh thành. Toàn KDL Tam Chúc có tổng diện tích 5100 ha (trong đó diện tích vùng lõi là 4000 ha) thuộc thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách TP Phủ Lý 12 km, cách thủ đô Hà Nội hơn 60 km.

Bai bao xuan_xuandan_du lich tam chuc_h 1 (2)

KDL Tam Chúc, Ba Sao được mệnh danh là cõi phật, cõi tiên - là “Vịnh Hạ Long trên cạn”.

Từ trên cao nhìn xuống, Tam Chúc đẹp như bức tranh thủy mặc khổng lồ với những đường nét thanh tú tuyệt mỹ được kiến tạo nên từ sự sắp đặt của tạo hóa và công sức tôn tạo của con người. Nơi đây được nhiều nhà phong thủy đánh giá là vùng đất địa linh bởi địa thế “bối sơn hướng thuỷ” (lưng tựa vào núi, mặt nhìn ra hồ). Nổi bật trên nền thiên nhiên nguyên sơ là những công trình kiến trúc tâm linh, với quy mô đồ sộ nhưng lại vô cùng tinh tế, khoáng đạt.

Ngôi chùa được thi công bởi rất nhiều người thợ thủ công lành nghề của Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, mang đậm dấu ấn của kiến trúc chùa cổ Bắc bộ Việt Nam. Quần thể chùa Tam Chúc là kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai; là sự phối hợp nhuần nhuyễn, tinh tế giữa nền văn hóa phương Đông và phương Tây dựa trên nền tảng Phật giáo.

Năm 2000, khi khảo sát làm thủy lợi lòng hồ Tam Chúc, công nhân xây dựng đã phát hiện ra rất nhiều dấu tích các hiện vật liên quan đến chùa Tam Chúc xưa. Từ các hiện vật khảo cổ, bước đầu có thể kết luận rằng chùa Tam Chúc đã có niên đại trên 1000 năm.

Ngôi chùa Tam Chúc được xây dựng lại có tới 12.000 bức tranh được những người Hồi giáo Indonesia chạm khắc tinh xảo bằng đá núi lửa ở Indonesia. Những bức tranh gửi gắm biết bao câu chuyện nhân văn, tái hiện cuộc đời Đức Phật, ẩn chứa vẻ đẹp Chân - Thiện - Mỹ. 4 bức tường lớn của điện Pháp Chủ cũng được trang trí bởi 10.000 bức tranh tái hiện cuộc đời Đức Phật: Phật Sinh, Thành Đạo, Thuyết Pháp và Phật Niết Bàn. 4 bức tường lớn tại điện Quan Âm cũng có 8.500 bức tranh đá kể những câu chuyện về các sự tích Quan Thế Âm Bồ Tát.

Tam Chúc còn ấn tượng với các bức tượng Phật. Điện Tam Thế thờ 3 tượng Phật Tổ bằng đồng dát đồng đen, mỗi bức nặng hơn 200 tấn, phía sau là 3 lá bồ đề dát vàng rộng. Điện Pháp Chủ thờ tượng Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nguyên khối nặng 150 tấn. Còn Điện Quan Âm thờ tượng đồng Quan Âm Bồ Tát nguyên khối nặng 100 tấn.

Điều đặc biệt ấn tượng là chùa Tam Chúc đang thiết lập vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột cao 14 m, nặng 200 tấn làm từ đá xanh Thanh Hóa. Đây sẽ là vườn kinh lớn nhất thế giới với hàng ngàn bài kinh kệ đặc sắc…

Vươn mình trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia

Với vị trí, vai trò và thế mạnh về tài nguyên du lịch, Tam Chúc đã được các cấp chính quyền quan tâm định hướng để phát triển thành KDL quốc gia. Cụ thể: Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định, Tam Chúc là 1 trong 9 KDL của vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc. Là 1 trong 47 KDL của cả nước có tiềm năng phát triển trở thành KDL quốc gia.

Trong Nghị quyết số 07 ngày 30-6-2016 của Tỉnh ủy Hà Nam về đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch giai đoạn 2016-2025 đã đề ra những quan điểm, mục tiêu quan trọng để phát triển du lịch của Hà Nam như: Phấn đấu đến 2025 có trên 5 triệu lượt khách/năm, doanh thu dịch vụ du lịch tăng bình quân 35-40%/năm.

Đặc biệt, trong Quy hoạch tổng thể phát triển KDL quốc gia Tam Chúc, tỉnh Hà Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018 cũng đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, KDL Tam Chúc cơ bản đáp ứng các tiêu chí của KDL quốc gia. Phấn đấu đến năm 2030, KDL Tam Chúc trở thành KDL quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng cao. Chưa đừng lại đó, KDL Tam Chúc kỳ vọng đưa quần thể này thành di sản thế giới.

1BBF763C-2ADC-45DD-95C0-D981D8FE28F5.

Đình Tam Chúc nằm trong quần thể KDL Tam Chúc.

Đảm bảo du dịch an toàn trong trạng thái bình thường mới

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Truyền thông Dịch vụ Du lịch Tam Chúc cho biết: “KDL Tam Chúc đã sử dụng thời gian đóng cửa phòng, chống dịch COVID-19 theo quyết định của tỉnh Hà Nam từ 29/4 đến nay để thực hiện duy tu, sửa chữa và chỉnh trang cảnh quan khu du lịch, sẵn sàng đón khách khi được cho phép…”.

Mặt khác, trong thời gian du lịch “đóng băng” vì ảnh hưởng của dịch bệnh, Công ty vẫn thực hiện hỗ trợ khoản tiền bằng 50% lương cho 100% công nhân ở những bộ phận phục vụ khách phải tạm nghỉ việc trong thời gian KDL dừng đón khách hoặc điều chuyển làm việc ở bộ phận khác phù hợp với năng lực, tay nghề của họ. Đây là cách giữ chân, san sẻ khó khăn với người lao động trong thời điểm dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng chia sẻ về kế hoạch đón khách trong thời gian tới: “Ban quản lí KDL Tam Chúc sẽ có những loại hình du lịch mới để giữ chân du khách lâu hơn, ví dụ dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, Tam Chúc về đêm. Tuy nhiên, đặt vấn đề an toàn cho du khách lên hàng đầu nên chúng tôi sẽ có các phương án, biện pháp, các kế hoạch ứng phó theo từng cấp độ dịch khác nhau, đảm bảo du dịch an toàn trong trạng thái bình thường mới”.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, Tam Chúc đã cùng chung tay với địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời các phật tử của chùa đã trực tiếp vào tâm dịch miền Nam cứu trợ 10.000 suất quà cho công nhân và bà con khó khăn vì dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng ủng hộ quỹ Vaccine quốc gia khi trực tiếp mua khoảng 1,5 triệu liều Vaccine hỗ trợ tiêm cho bà con các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Hưng Yên cùng hàng trăm tỷ đồng...

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường – Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực phục dựng những giá trị tâm linh với những công trình đã ghi dấu ấn lịch sử được nhắc đến như: KDL Tam Chúc, KDL Tràng An - Chùa Bái Đính, KDL văn hóa tâm linh đảo Cái Tráp, KDL Hương Sơn, KDL Hồ Núi Cốc...

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh hêrôin

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh hêrôin

02 đối tượng Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long vận chuyển trái phép chất ma tuý là 15 bánh hêrôin.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.