Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Kì án Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân: Tổ chức xét xử hình sự sơ thẩm sau hơn nửa thập kỷ tạm hoãn

Pháp luật hình sự
23/11/2021 08:00
Nguyễn Phạm- L. Hoàng
aa
Vụ án Doanh nhân Cần Thơ kêu oan suốt 6 năm qua đã có tiến triển mới khi các cơ quan tố tụng tỉnh này quyết định đưa vụ án ra xét xử. Điều ngạc nhiên ở đây là TAND TP đưa vụ án hình sự ra xét xử còn vụ án dân sự do TAND cấp Quận xét xử. Trong khi đó, vụ án dân sự, được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc Cơ quan điều tra Công an thành phố Cần Thơ khởi tố vụ án hình sự đối với ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.


Có đúng luật?

Như Pháp luật Plus đã phản ánh trong nhiều bài viết trước, năm 2012, Công ty TNHH MTV Nông Thủy sản Tây Nam do ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm giám đốc có ký hợp đồng tín dụng với Agribank Cần Thơ vay 258 tỷ đồng, để thực hiện Dự án xây dựng Cụm chế biến nông thủy sản Tây Nam tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Tài sản thế chấp là tài sản riêng, là siêu thị Citimart gần 3.000 m2 đất và trên 6000 m2 sàn trên đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ.

Quá trình thực hiện xây dựng dự án do vướng phải một số khó khăn khách quan nên toàn bộ phần xây dựng phải điều chỉnh lại thiết kế xây dựng khiến công trình bị chậm tiến độ hơn 1 năm.

Vì vậy, tháng 8/2014 Agribank Cần Thơ và Công ty Nông thủy sản Tây Nam đã thỏa thuận chuyển toàn bộ khoản vay của Công ty Nông thủy sản Tây Nam sang khoản vay thông thường.

Đến tháng 11/2015 Công ty Tây Nam quyết định tạm dừng dự án và yêu cầu Agribank Cần Thơ thanh lý hợp đồng tín dụng.

Do 2 bên không thống nhất được mức lãi suất nên đã cùng đồng ý đưa vụ việc ra Tòa dân sự Toàn án Nhân dân quận Ninh Kiều để giải quyết.

Trong lúc vụ việc đang giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự thì ngày 16/6/2016, Cơ quan ANĐT Công an TP. Cần Thơ đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với hành vi “Làm khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền ưu đãi lãi suất của Nhà nước”.

Mặc dù trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Agribank chi nhánh Cần Thơ đã có văn bản xác định khoản vay bình thường, được đảm bảo thế chấp tài sản đầy đủ, và không có sự hỗ trợ lãi suất.

Bộ Tài Chính cũng có văn bản xác nhận không có hỗ trợ lãi suất cho Công ty Nông thủy sản Tây Nam nhưng ông Nhân vẫn bị tạm giam với thời gian gần 28 tháng.

Đến ngày 21/8/2017, Cơ quan điều tra quyết định chuyển tội danh từ tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179 BLHS 1999.

Sau quá trình điều tra và truy tố, TAND TP Cần Thơ đã hai lần tạm dừng phiên toà, trả hồ sơ để điều tra bổ sung yêu cầu làm rõ hành vi phạm tội của ông Nhân(?!).

Ngày 19/5/2021 TAND TP Cần Thơ đã có Quyết định số 25/2021/QĐXXST-HS đưa vụ án xét xử sơ thẩm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên vụ án tiếp tục bị hoãn. Dự kiến phiên toà hình sự sơ thẩm sẽ sớm được đưa ra xét xử trong tháng 10/2021, cùng với việc TP Cần Thơ đã từng bước đưa việc phòng chống dịch bệnh về Chỉ thị 15 từ sau ngày 1/10/2021.

Vụ án đang trong quá trình tố tụng hình sự, thì bất ngờ ngày 9/8/2021, thẩm phán Nguyễn Quốc Sử TAND quận Ninh Kiều ra Quyết định số 15/2021/QĐST-KDTM với nội dung “Tiếp tục giải quyết vụ án kinh doanh thương mại số 10/2016/TLST-KDTM ngày 15/1/2016 về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa Agribank và Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam.

Tiếp đó, ngày 30/9/2021, TAND quận Ninh Kiều có Quyết định số 519/2021/QĐXXST-KDTM đưa vụ án ra xét xử vào ngày 11/10/2021.

Những quyết định này của TAND quận Ninh Kiều đang khiến dư luận xôn xao bởi lẽ cùng một vụ án, TAND quận Ninh Kiều vừa xử lý dân sự, TAND Cần Thơ vừa xử lý hình sự?!

1

Doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và các bị cáo đã kêu oan suốt hơn nửa thập kỉ qua.

Có một điểm cần lưu ý ở đây là vụ án dân sự này giải quyết về tranh chấp hợp đồng tín dụng mà tài sản đảm bảo của Hợp đồng tín dụng đó lại đang là vật chứng của một vụ án hình sự, là điểm xuất phát của việc Cơ quan ANĐT Công an TP Cần Thơ khởi tố hình sự của chính vụ án dân sự này.

Có thể nói, với việc ra quyết định tiếp tục xét xử vụ án kinh doanh thương mại số 10/2016/TLST-KDTM ngày 15/1/2016 của thẩm phán Nguyễn Quốc Sử đã có dấu hiệu làm trái với Điều 30 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, đồng thời trái với hướng dẫn theo Công văn số 121/2003/KHXX ngày 19/9/2003 của Tòa án ND tối cao.

Xét xử thế nào khi vụ án không có bị hại?

Đến thời điểm này, điểm bế tắc mấu chốt của vụ án hình sự liên quan đến Doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân là vụ án không có bị hại, không có thiệt hại xảy ra.

Tại hai phiên toà xét xử sơ thẩm diễn ra trước đó, TAND thành phố Cần Thơ đã phải hoãn xét xử, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì không làm rõ được hành vi phạm tội của ông Nhân.

Tại hai phiên Toà, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Agribank chi nhánh Cần Thơ đều khẳng định và có văn bản xác định khoản vay bình thường, được đảm bảo thế chấp tài sản đầy đủ, và không có sự hỗ trợ lãi suất. Bộ Tài Chính cũng có văn bản xác nhận không có hỗ trợ lãi suất cho Công ty Nông thủy sản Tây Nam.

3

Thêm một lần nữa Quyết định đưa vụ án hình sự sơ thẩm này ra xét xử lại bị hoãn đến 22/12/2021.

Trong vụ án này, không hề có đơn tố cáo hay đơn tố giác từ phía Ngân hàng, chính Agribank Cần Thơ đang giải quyết vụ việc nêu trên ở Tòa án dân sự.

Hành vi khách quan không cấu thành tội phạm, chỉ đơn giản là quan hệ dân sự thuần túy thông thường nhưng không rõ căn cứ từ đâu, lý do gì khiến Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ lại khởi tố vụ án hình sự và việc khởi tố này không đúng thẩm quyền theo Pháp lệnh về tổ chức điều tra hình sự năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2006, 2009); Thông tư số 28/2014/TT-BCA ngày 07/7/2014 của Bộ Công an về công tác điều tra hình sự trong Công an nhân dân.

Không những vậy, sau thời gian dài điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ đã thay đổi tội danh rất nhiều lần, và cuối cùng xác định là tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị truy tố ra Tòa vì tội danh này.

Có thể nói, đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng của cơ quan điều tra bởi lẽ Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân không thuộc chủ thể của tội phạm này.

Chủ thể của tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" là chủ thể đặc biệt, chỉ có thể là người có có chức vụ, quyền hạn trong các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân không phải là nhân viên của ngân hàng, không phải người nắm chức vụ quyền hạn trong ngân hàng Agribank Cần Thơ.

Chính xác một điều thì Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân là khách hàng của Agribank Cần Thơ, chịu sự ràng buộc theo hợp đồng vay tín dụng mà 2 bên đã ký.

Theo Quyết định của TAND thành phố Cần Thơ, vụ án hình sự sơ thẩm "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” sẽ tiến hành vào ngày 25/11/2021.

Chưa rõ Cơ quan tố tụng này của Cần Thơ sẽ xét xử Doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thế nào khi mà mọi vấn đề nêu trên đều chưa được giải quyết?

Luật sư Hoàng Tùng – Văn phòng Luật sư Trung Hoà:

Vụ án này xét xử thế nào thì chủ thể cuối cùng bị thiệt hại vẫn là Nhà nước, cụ thể ở đây là Ngân hàng Agribank Cần Thơ.

Cụ thể: Nếu các bị cáo (một trong các bên: Ngân hàng và ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân) phạm tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” thì kết quả Hợp đồng Kinh tế giữa hai bên là vô hiệu.

Công ty Tây Nam trả khoản vay gốc và Ngân hàng trả lại tài sản thế chấp. Như vậy, sau gần một thập kỉ cho vay 258 tỷ đồng, Nhà nước thiệt hại toàn bộ số tiền lãi.

Nếu các bị cáo vô tội thì kết quả Hợp đồng Kinh tế giữa hai bên là có hiệu lực. Công ty Tây Nam trả khoản vay gốc và lãi đến ngày khởi tố vụ án (24/12/2015).

Tôi chỉ tiếc việc các cơ quan tố tụng có dấu hiệu hình sự hoá một vụ việc dân sự đơn giản để cuối cùng Nhà nước là chủ thể cuối cùng bị thiệt hại, một dự án có lợi cho đất nước bị huỷ hoại và quá trình xét xử kéo dài khiến các bị cáo chịu đựng một cuộc sống không khác gì lĩnh án suốt hơn 6 năm qua.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Hôm nay, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức bắt đầu diễn ra tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.