Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Kiên Giang: “Khoảng lặng” trong quy trình tố tụng tại vụ án “giết người” do cạnh tranh mua bán tại cảng cá Tắc Cậu

Pháp luật hình sự
22/08/2020 09:44
Ngọc Long
aa
Hồ sơ vụ án chưa làm rõ mối quan hệ giữa Sang - Phương. Cần phải xác minh, làm rõ về việc Phương là chủ vựa cá hay làm thuê cho Sang?


117948036_227899568553804_3279464463467436597_n

Tòa án Nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Kỳ 2: “Khoảng lặng” trong quy trình tố tụng?

Hai lần thay đổi tội danh

Liên quan đến vụ việc, anh Lê Văn Thống (thường trú ấp An Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN). Anh Thống cho biết: “Tôi là bị hại trong vụ “tổ chức giết người”, do cạnh tranh mua bán cá tại Cảng cá Tắc Cậu (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang)”.

“Tôi có mâu thuẫn với Nguyễn Văn Sang (Thường trú tại phường An Hòa, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), một chủ vựa cá khác tại cảng cá Tắc Cậu, mâu thuẫn về giá khi mua cá của các chủ tàu đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, tôi không mâu thuẫn gì với ai...” - anh Thống trình bày.

Theo phản ánh, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã xác minh thực tế, tình tiết vụ việc có dấu hiệu “tổ chức”. Cụ thể, Danh Phương (Thường trú ấp Bình Hòa, Minh Hòa, Châu Thành, Kiên Giang) đã thuê Phan Văn Sửu (Sinh năm 1984, thường trú ấp 9, Thị trấn Tân Hiệp, Tân Hiệp, Kiên Giang) và Trần Ngọc Sự (Sinh năm 1993, thường trú ấp Kinh 2B, xã Tân An, Tân Hiệp, Kiên Giang, với giá 05 triệu đồng để đánh “dằn mặt” anh Thống.

IMG_6945

Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang ra quyết định số 28, khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Theo đó, ngày 21/02/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang ra quyết định số 28, khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”. Khởi tố 03 bị can và ra lệnh bắt tạm giam Danh Phương, Phan Văn Sửu, Trần Ngọc Sự.

Ngày 06/06/2019, CQCSĐT Công an Châu Thành ra quyết định, thay đổi tội danh từ “Cố ý gây thương tích”, sang tội danh “Giết người”, đối với 02 bị can Sửu và Sự. Đồng thời chuyển hồ sơ vụ án lên CQCSĐT Công an tỉnh Kiên Giang (CQCSĐTCAKG), để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 30/09/2019, CQCSĐTCAKG ra kết luận điều tra số 41, đề nghị truy tố bị can Sửu, Sự tội “Giết người”, bị can Danh Phương tội “Cố ý gây thương tích”. Ngày 13/11/2019, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Kiên Giang (VKSNDTKG), ban hành cáo trạng số 75/CT-VKSKG-T2 truy tố 03 bị can nêu trên theo đề nghị của CQCSĐTCAKG.

Ngày 06/12/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Kiên Giang (TANDKG) ra quyết định số 83/2019/QĐXXST-HS, quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 23/12/2019.

Thế nhưng phiên tòa ngày 23/12/2019 không xét xử được, bởi bị hại Lê Văn Thống đưa ra những yêu cầu để tòa xem xét như sau: "Thứ nhất, Danh Phương là chủ mưu thuê Sửu, Sự 05 triệu đồng là để đánh “dằn mặt” tôi hay để giết tôi? Trong kết luận điều tra không kết luận gì về việc Sửu, Sự đánh tôi?

Thứ 2, sau khi tôi bị đánh “dằn mặt”, 13 ngày sau Sửu, Sự chém, giết tôi. Vậy có phải Danh Phương thuê Sửu, Sự giết tôi với giá 05 triệu đồng hay không? Hay là ông Sang, vì tôi chỉ mâu thuẫn mua, bán cá với ông Sang chứ không mâu thuẫn với Danh Phương. Tôi không hề quen biết, mâu thuẫn với Sửu, Sự, thì lấy lý do gì họ giết tôi?

Thứ 3, Danh Phương là chủ mưu thuê người, giết người thì tại sao chỉ truy tố với tội danh “Cố ý gây thương tích”?

Đó cũng là nội dung mà bị hại gửi đơn kêu cứu từ địa phương đến Trung ương. Vụ án được trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 27/07/2020, CQCSĐTKG ra kết luận điều ra bổ sung số 02, đề nghị truy tố cả 03 bị can Phương, Sửu, Sự tội : “Giết người”?!

Trong quá trình điều tra, CQCSĐTKG không có biên bản đối chất giữa Danh Phương với Lê Văn Thống để làm rõ sự mâu thuẫn giữa bị can và bị hại.

CQCSĐTKG cũng không cho Lê Văn Thống, Nguyễn Văn Sang, Danh Phương đối chất với nhau để điều tra mâu thuẫn giữa Sang và Thống có hay không? Thống có mâu thuẫn với Sang, hay mâu thuẫn với Phương trong cạnh tranh mua bán cá hay không? Nguyên nhân mâu thuẫn có đúng theo đơn tố giác tội phạm của anh Thống tố giác Sang là chủ mưu hay không?

Hồ sơ vụ án chưa làm rõ mối quan hệ giữa Sang - Phương. Cần phải có một biên bản xác minh của địa phương, Ban quản lý Cảng cá, Phương là chủ vựa cá hay làm thuê cho Sang?

Và còn rất nhiều “khoảng lặng” khác cần làm rõ...

Anh Thống tố cáo Sang, Phương, Sửu, Sự cùng nhau giết anh Thống. Đơn tố cáo của anh Thống gửi đến Bộ Công an. Ngày 20/08/2019, Thiếu tướng Trần Minh Lệ - Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT-Bộ Công an yêu cầu: “Giải quyết đúng quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho Văn phòng CQCSĐT - Bộ Công an”.

Giám định pháp y, anh Thống bị thương tật 32%: Vỡ sọ thái dương trái. Tụ máu dưới mảng cứng thái dương-trán trái. Xuất huyết dưới nhện thái dương trái, tụ khí trong hộp sọ vùng thái dương-trán trái.

Phan Văn Sửu có 01 tiền sự, năm 2006 bị đưa vào Cơ sở giáo dục 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trần Ngọc Sự, 04 năm tù về tội “ Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”. Chấp hành án xong ngày 03/09/2016. Chưa xóa án tích.

Hai bản cáo trạng “khó hiểu”: Vụ án “Giết người” này, hiện có 02 bản cáo trạng. Cáo trạng mang số 30/CT-VKSTKG-P2 được ban hành ngày 30/07/2019. Cáo trạng 75 ban hành ngày 13/11/2019 nêu trên. Ngày 27/07/2020 CQCSĐTKG mới ra kết luận điều ra bổ sung, cả 02 cáo trạng, theo thời hiệu ban hành văn bản, đều được ban hành trước kết luận điều tra bổ sung?! Có hay không xảy ra “lỗi đánh máy”? Giả thiết có lỗi đánh máy xảy ra, thì cáo trạng nào là cáo trạng bị lỗi?

Hình thức cáo trạng đã vậy, nhưng cái “khó hiểu” nằm ở nội dung. Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) xin trích nguyên văn cáo trạng 30 (có lẽ ban hành ngày 30/07/2020, sau kết luận điều tra bổ sung 03 ngày, chứ không phải 30/07/2019): “Các bị can Danh Phương; Phan Văn Sửu; Trần Ngọc Sự được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm s khoản 1 điều 51 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tình tiết tăng nặng: áp dụng điểm h, khoản 1 điều 52 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung đối với bị can Trần Ngọc Sự”.

Dư luận tỉnh Kiên Giang nói chung, cảng cá Tắc Cậu nói riêng, đang rất quan tâm đến vụ án “Giết người” này. Bởi, Danh Phương không là chủ vựa cá, không có quyền quyết định giá cả khi giao dịch, nên không cạnh tranh với ai... Liệu có là kẻ chủ mưu hay có ai khác? Bị hại tố cáo ông Sang là kẻ chủ mưu nhưng không được xem xét. Hơn nữa, những kẻ có tiền án, tiền sự, tổ chức giết người, tại sao lại được áp dụng tình tiết giảm nhẹ?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin.

bài liên quan
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.