Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Kiến nghị Luật sư thuộc nhóm đối tượng thực hiện dịch vụ thiết yếu

An ninh - Trật tự
10/09/2021 07:16
Gia Hải
aa
Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Luật sư thuộc nhóm đối tượng thực hiện dịch vụ thiết yếu của xã hội trong phòng chống dịch COVID–19.


Ngày 09/9, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam (VBF) đã ban hành Văn bản số 270/LĐLSVN gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiến nghị Luật sư thuộc nhóm đối tượng thực hiện dịch vụ thiết yếu của xã hội trong phòng chống dịch COVID–19.

z2749464829898_b2fb6974e781e51b2132a83e25f143d4

Văn bản số 270/LĐLSVN của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Văn bản nêu rõ, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 và mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế và duy trì các hoạt động quản lý Nhà nước và sản xuất kinh doanh thiết yếu, ngày 03/4/2020 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2601/VPCP-KGVX hướng dẫn về thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp theo, Bộ Tư pháp ban hành công văn số 1221/BTP-PLHSHC ngày 03/4/2020 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng, Luật sư được tiếp tục hoạt động.

Tại mục 2 Công văn số 2601/VPCP-KGVX hướng dẫn về thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp như (như công chứng, Luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...) được tiếp tục hoat động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch".

Hiện nay, số lượng Luật sư đang hành nghề cung cấp dịch vụ pháp lý cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội là khoảng hơn 16.000 người đang hoạt động trên lĩnh vực tranh tụng và tư vấn pháp luật.

Trong tình hình hiện nay, các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp vẫn tiến hành các hoạt động khởi tố, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự xã hội nên vẫn ban hành các văn bản triệu tập.

Các quyết định khởi tố, truy tố, xét xử, yêu cầu Luật sư tham gia tố tụng ở nhiều địa phương khác nhau. Tuy nhiên, chính quyền ở một số tỉnh, thành phố không đưa Luật sư thuộc đối tượng được cấp giấy đi đường nên Luật sư không thể tham gia các hoạt động dịch vụ tư vấn hay tham gia tố tụng theo yêu cầu thiết yếu nêu trên khiến cho các hoạt động tố tụng không được bình thường.

Thực tiễn cho thấy, ngay trong hoàn cảnh phòng chống đại dịch COVID -19 hiện nay, nhu cầu của người dân và xã hội đang rất cần sự hỗ trợ pháp lý để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Các nhu cầu này cần phải được đáp ứng đồng thời với việc phòng chống dịch COVID -19 của từng địa phương và trong cả nước.

Vì vậy, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục xác định hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý, tham gia tố tụng, tư vấn và trợ giúp pháp lý của các tổ chức hành nghề Luật sư và các Luật sư cho các chủ thể xã hội đang diễn ra hàng ngày là một trong những dịch vụ thiết yếu trong điều kiện phòng, chống dịch COVID -19, phù hợp tình hình thực hiện giãn cách xã hội ở từng địa phương.

Đồng thời, Liên đoàn cũng kiến nghị đưa Luật sư, người lao động trong các tổ chức hành nghề Luật sư vào nhóm được sử dụng giấy đi đường do tổ chức hành nghề Luật sư duyệt để được phép di chuyển trên đường, qua các chốt kiểm soát dịch nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý, tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan quản lý Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên Tòa soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thái Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn hướng dẫn Chỉ thị số 16/CT-TTg của Văn phòng Chính phủ; Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân (UBND) TP Hà Nội đã xác định Luật sư là nhóm đối tượng được hoạt động để đảm bảo các dịch vụ pháp lý trong thời gian giãn cách.

z2749464646743_1aec91441ebf6368fc145a3c6299cc4e

Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thái Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Đồng thời, tại Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 cũng quy định Luật sư là đối tượng ưu tiên. Những văn bản và căn cứ nêu trên đều xác định Luật sư là nhóm ưu tiên, điều này đã rõ.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ của Luật sư trong quá trình hành nghề là bảo vệ Pháp chế XHCN, bảo vệ các đương sự, đây là quyền thiết yếu của con người mà pháp luật đã thừa nhận trong các Bộ luật Tố tụng. Việc Luật sư không thể có mặt, không thể tham gia, không thể tham dự sẽ không đảm bảo các quy định pháp luật tố tụng.

Hay nói cách khác, vai trò của luật sư là không thể thiếu trong hoạt động tư pháp cũng như các hoạt động phát triển kinh tế có liên quan đến pháp luật.

Vì vậy, tôi cho rằng, việc cấp Giấy đi đường sẽ thuộc về Người đứng đầu của các tổ chức hành nghề luật sư. Có như vậy mới đảm bảo tính chủ động của Luật sư trong công việc và phù hợp với các quy định pháp luật”, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thái Hà bày tỏ.

bài liên quan
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
"Phải ghi nhận đúng, đầy đủ ý kiến của Luật sư vào trong bản án"

"Phải ghi nhận đúng, đầy đủ ý kiến của Luật sư vào trong bản án"

“Việc không ghi nhận đầy đủ, chính xác ý kiến của Luật sư trong các Bản án không phải là hiện tượng hy hữu mà khá phổ biến” - Luật sư Trương Anh Tú nhận định.
Đạo diễn Lê Hoàng: “Nên bỏ tù, cấm xuất cảnh những người không cấp dưỡng cho con sau ly hôn”

Đạo diễn Lê Hoàng: “Nên bỏ tù, cấm xuất cảnh những người không cấp dưỡng cho con sau ly hôn”

Là một người có quan điểm hiện đại, nhân văn và luôn đứng về phía phụ nữ, đạo diễn Lê Hoàng bức xúc trước việc nhiều người đàn ông giàu có, thành đạt vẫn “trốn” trợ cấp cho con sau ly hôn.
Trả 19 triệu euro, Ronaldo thoát tội trốn thuế

Trả 19 triệu euro, Ronaldo thoát tội trốn thuế

Báo chí Tây Ban Nha tiết lộ Ronaldo đã có được thỏa thuận với cơ quan thuế vụ TBN để kết thúc những cáo buộc về tội danh trốn thuế.
Đại hội Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II

Đại hội Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II

Sáng 15/8, tại Sơn La đã diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Minh Béo đổi luật sư biện hộ trước phiên tòa đêm nay

Minh Béo đổi luật sư biện hộ trước phiên tòa đêm nay

Chị Ngọc Lan, phóng viên người Việt tại Mỹ, cho biết gia đình Minh Béo xác nhận luật sư Đỗ Phủ đã rút lui và người biện hộ cho diễn viên sẽ là một luật sư gốc Nhật Bản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Cục CSGT thông tin về vụ việc người đàn ông nhảy lên xe chuyên dụng đốt xe vi phạm

Cục CSGT thông tin về vụ việc người đàn ông nhảy lên xe chuyên dụng đốt xe vi phạm

Một người đàn ông điều khiển xe máy bị xử lý vi phạm nồng độ cồn, sau khi ký các biên bản, người này rời đi sau đỏ trở lại nhảy lên thùng xe chuyên dụng và đốt xe máy.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Công an thành phố Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng Lê Văn Nhâm và Phạm Hữu Tiến là nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy...
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Tại cơ quan công an, Nông Thị Hằng khai nhận từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hằng đã được Thịnh thuê đóng gói khoảng 20 hộp thuốc chống đột qụy giả...
Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch để bảo đảm tốt an ninh, trật tự cho mùa hè du lịch biển Sầm Sơn 2024.
Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn T. , sinh năm 1987 ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc về hành vi “Tàng trữ trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ”.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.