Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ 2: Nhọc nhằn đưa chữ lên non và những kỷ niệm đáng nhớ

Pháp luật hình sự
20/11/2016 17:49
Quỳnh An
aa
Ngã lên ngã xuống, hạ sinh trên đường, hay những em học sinh không biết tiếng Kinh là những kỷ niệm của các thầy cô khi bám bản ở vùng cao.


Sáng sớm các em học sinh vùng cao đã tới lớp cùng thầy cô vệ sinh trường.
Sáng sớm các em học sinh vùng cao đã tới lớp cùng thầy cô vệ sinh trường.

Kỷ niệm khó quên của thầy cô

Nghề giáo thường được ví như nghề lái đò và thầy cô là những người đưa đò. Những người đưa đò âm thầm chở từng lớp học trò đến bến mới, dù gặp phải khó khăn, trở ngại nhưng vì tình thương bao la đã giúp người đưa đò vững tay chèo lái.

Đêm ấy ngủ lại Hồng Ngài, chúng tôi phần nào hiểu thêm được cuộc sống của các thầy cô giáo nơi đây.

Cô Nguyễn Thị Quyên (SN 1975, ở Cam Đường, Lào Cai), người có 16 năm công tác giảng dạy tại xã vùng biên Y Tý tâm sự: “Ngày đầu mới lên tôi cũng thấy vất vả, nản lòng lắm, 100% học sinh ở đây là người Hà Nhì, không biết tiếng Kinh, hỏi gì các em cũng không trả lời được. Nhưng điều giữ chân chúng tôi ở lại nơi xa xôi này, phần vì cái tâm với nghề, muốn truyền tải kiến thức để các em có thể tiếp cận với xã hội. Phần vì sự ngây thơ, ngoan ngoãn, hiếu học của các em”.

Theo lời cô giáo Quyên, mới đầu cô muốn bỏ nghề, nhưng lâu dần cũng thành quen. Xa gia đình, xa chồng, những lúc nhớ con cô chỉ biết mang học sinh ra trò chuyện.

Các em nhỏ váy áo xúng xính lên lớp đúng giờ.
Các em nhỏ váy áo xúng xính lên lớp đúng giờ.

Nhớ lại lúc con 8 tháng đã phải gửi về ông bà nội, ngoại chăm hộ cô không kìm nén được cảm xúc: "Thương con nhưng không biết phải làm sao, để con lại cũng không đành, các thầy cô ai cũng phải lên lớp, mà để cháu ở phòng một mình thì lại sợ, đi lại ngó con sẽ không tập trung bài giảng cho học sinh".

Khi được hỏi động lực nào khiến cô quyết tâm gắn bó với nơi này? Cô giáo Quyên cho biết: “Tôi đến đây khi trẻ chưa biết chữ, vì muốn cho các em biết chữ nên tôi quyết tâm ở lại. Đặc biệt, học sinh ở đây đã làm cho tôi quen, gắn bó lâu thấy gần gũi nên tôi cảm thấy yêu trẻ”.

Cuộc sống khó khăn là vậy, nhưng ai cũng yêu mến học sinh và cống hiến hết mình vì sự nghiệp dạy và học ở vùng biên cương này.

Nhớ lại kỷ niệm khó quên, cô giáo Quyên hồ hởi nói: “Tôi nhớ nhất là lần sinh thằng cu thứ hai, đêm hôm đấy tôi lên cơn đau bụng, có biểu hiện trở dạ nhưng vì đêm tối, đường xá đi lại khó khăn nên sáng hôm sau mới được đưa đi sinh. Nào ngờ đi được nửa đường, vừa vào đến cổng trạm y tế xã Mường Hum là tôi đã rơi cháu ra rồi, may mắn mẹ con đều khỏe mạnh”.

Ngôi trường tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng mọi thứ gọn gàng, sạch sẽ.
Ngôi trường tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng mọi thứ gọn gàng, sạch sẽ.

Không chỉ cô Quyên mà thầy Lương Bình Sơn (SN 1986, nhà ở Bảo Yên) lên đây bám bản cũng bộc bạch: Biết bao khó khăn trở ngại, từ việc bất đồng ngôn ngữ, vận động học sinh tới lớp đến cuộc sống nơi vùng núi heo hút khiến thầy cảm thấy nhớ nhà, nhiều lúc chán nản, cô đơn.

Nhưng những lúc như vậy, các đồng nghiệp trở thành những người bạn tâm tình thân thiết nhất. Công việc dù khó khăn đến mấy những nghĩ đến các em học sinh họ lại cố gắng vượt qua.

“Lên đây chúng tôi vừa phải dậy học vừa phải kết hợp học tiếng địa phương để hiểu và truyền đạt cho các em. Thời tiết lại khắc nghiệt, vào những ngày mùa đông giá rét, tôi thấy thương học sinh mình vô cùng, trên tay cầm cặp lồng cơm, nhưng dưới chân các em lại đi chân đất, nhìn rất tội”, Thầy Sơn cho biết.

Cô giáo Quyên miệt mài với bài giảng trên lớp cho học trò.
Cô giáo Quyên miệt mài với bài giảng trên lớp cho học trò.

Khi được hỏi về dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11 hay nhiều ngày lễ khác các thầy cô ở đây được đón nhận như nào, thầy Sơn liền tươi cười đáp: “Ở đây các em chỉ có bông hoa của núi rừng mang tặng các thầy cô thôi. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất vui vì đó là món quà tinh thần quý giá nhất không có gì sánh bằng”.

Những mầm xanh hy vọng

Ở mọi nơi thường rất đông vui. Còn ở đây, các thầy cô giáo chỉ biết động viên nhau bằng tinh thần. Đằng sau mỗi câu chuyện buồn vui lẫn lộn, chúng tôi vẫn cảm nhận được ánh mắt, nụ cười tươi vui, tấm lòng yêu nghề của các thầy, cô giáo.

Những em bé ngây thơ, hồn nhiên mặt lấm lem cặm cụi đọc sách trong giờ học.
Những em bé ngây thơ, hồn nhiên mặt lấm lem cặm cụi đọc sách trong giờ học.

Dù vất vả nhưng đã chọn nghề thì suốt đời gắn liền với cuộc sống quanh các em học sinh, cần có một trái tim nhân hậu, một tấm lòng khoan dung vị tha và lòng yêu thương đủ lớn để bao bọc các em, đó là những gì Thầy Sơn chia sẻ khi nói về nghề.

Tuy ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng điểm trường chúng tôi đến lại sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

Lớp học ở đây thật đơn sơ, sau chiếc cổng chào bằng khung gỗ là dãy nhà ba gian đắp đất theo kiểu nhà trình tường của người Hà Nhì, bên trong bàn ghế đều đã cũ. Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng các em học sinh ở đây rất hiếu học và thích đến trường.

Không quần là áo lượt, không giày dép sành điệu như những cậu ấm, cô chiêu ở dưới thành phố mà đơn giản chỉ là đôi dép tổ ong hay những đôi ủng xanh, đỏ cũng giúp các em học sinh vùng cao vui vẻ, tung tăng đến trường.

Cô Vân hướng dẫn các em tập đọc.
Cô Vân hướng dẫn các em tập đọc.

Những gương mặt đen nhẻm, gầy gò, luôn cặm cụi vào trang sách, khi thấy có người vào chúng đứng lên đồng thanh chào rõ to. Sự hồn nhiên, ngây thơ, ngoan ngoãn của các em học sinh ở đây cũng là nhờ công dạy dỗ của các thầy cô giáo.

Đi qua các lớp, những phép tính cộng phép trừ, nhân chia, những chữ cái ô a đã phần nào xóa đi nạn mù chữ ở vùng cao.

Đưa các em đến với cánh cửa mới to hơn, đẹp hơn để rồi các em sớm trở thành những kỹ sư, bác sĩ trở về giúp đồng bào làm cho đời sống của bà con ấm no.

Tiếng trống trường vang lên, các em học sinh ùa ra như đàn chim non, tiếng cười nói vui vẻ, chạy nhẩy, chơi đùa của các em khiến thầy cô quên đi sự nhọc nhằn.

Giờ ra chơi thày và trò cũng nhau sinh hoạt chung.
Giờ ra chơi thày và trò cũng nhau sinh hoạt chung.

Thầy Vũ Ngọc Thụ (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Tý 2) cho biết: Gian nan trên con đường gieo chữ là thế nhưng số liệu về công tác giáo dục tại trường đáng mừng.

Điều kiện ở vùng cao thời tiết khắc nghiệt mùa rét có thời điểm xuống đến âm độ nhưng tỷ lệ chuyên cần ở đây vẫn đạt từ 95 – 98%. Mỗi khi mưa rét các thầy cô lại đốt lửa trong lớp để các em sưởi ấm nên sĩ số vẫn đảm bảo.

Cô Tưởng Thị Tuyết (Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Bát Xát) cho biết: Phòng Giáo dục rất chia sẻ với những khó khăn ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập để xây dựng trường mới khang trang hơn.

Nhìn các học sinh thân yêu của mình ngày một trưởng thành là động lực cho các thầy cô cố gắng công hiến với nghề.
Nhìn các học sinh thân yêu của mình ngày một trưởng thành là động lực cho các thầy cô cố gắng công hiến với nghề.

“Chia sẻ khó khăn với thày và trò vùng cao, các giáo viên dậy ở đây sẽ có thu hút, được hỗ trợ lần đầu, còn đối với học sinh sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa, thiết bị đồ dùng học tập cho các cháu”, cô Tuyết cho biết.

Chia tay Hồng Ngài khi mặt trời lên cao, màn sương đã tan hết để lộ ra ánh nắng vàng le lói. Điểm trường cứ xa dần rồi mờ nhạt hẳn, cái bắt tay rất chặt của Bộ đội Biên phòng và ánh nhìn chứa đầy hy vọng của thầy, cô giáo tạo cho chúng tôi cảm giác ấm lòng khi rời miền sơn cước.

bài liên quan
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố Biên Hoà với sự tham gia của 26 thí sinh. Hội thi diễn ra trong 2 ngày (từ 19 - 20/3).
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sản lượng điện “đạt kỷ lục mới”, toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than được huy động

Sản lượng điện “đạt kỷ lục mới”, toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than được huy động

Nắng nóng vẫn diễn biến tiêu cực tuần qua, nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ ngày đã được thiết lập.
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.