Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập ở Hà Nội: Phòng, chống gian lận trong việc sử dụng thiết bị công nghệ cao

Pháp luật & Xã hội
07/06/2024 16:07
Uyên Na
aa
Hôm nay (7/6), hơn 106.000 thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập ở Hà Nội sẽ làm thủ tục dự thi. Thí sinh làm ba bài thi Văn, Ngoại Ngữ, Toán vào hai ngày 8 - 9/6. Chỉ khoảng 62% chỉ tiêu vào công lập, nên áp lực của kỳ thi này hàng năm được đánh giá còn “nóng” hơn cả tuyển sinh đại học…
Tuyển sinh vào lớp 10 công lập hàng năm được đánh giá là một trong những kỳ thi “nóng” tại Hà Nội. (Ảnh minh họa. Nguồn: Đ.N)
Tuyển sinh vào lớp 10 công lập hàng năm được đánh giá là một trong những kỳ thi “nóng” tại Hà Nội. (Ảnh minh họa. Nguồn: Đ.N)

Thí sinh cần lưu ý xem kỹ đề thi

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 có trên 117.000 lượt thí sinh đăng ký tham gia dự thi.

Trong đó có gần 106.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập; hơn 11.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi môn chuyên; hơn 250 lượt thí sinh dự thi song bằng.

Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng đặt tại các THCS, THPT trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Sở GD&ĐT cũng huy động hơn 600 cán bộ làm công tác thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cạnh tranh rất lớn, có nguy cơ thí sinh, phụ huynh, thậm chí cả giáo viên sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi. Do đó, Hà Nội áp quy định chặt chẽ trong tất cả các khâu tổ chức kỳ thi như: ra đề, in sao đề thi, coi thi, chấm thi.

Theo ông Nghiêm Văn Bình, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT, đối với giáo viên, khi vào khu vực thi phải gửi toàn bộ thiết bị điện thoại, điện tử có chức năng thu phát thông tin.

Điểm thi bố trí nơi lưu trữ và trả lại cho cán bộ, giáo viên khi kết thúc ngày thi. Các điểm thi bố trí phòng thi dự phòng ở tầng 1, gần phòng y tế để trường hợp có thí sinh không may có vấn đề sức khỏe phải thi ở phòng này.

Quy định thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi, khu vực thi khi hết 2/3 thời gian làm bài môn tự luận và hết hoàn toàn thời gian đối với môn trắc nghiệm.

Thí sinh rời phòng thi sớm đối với môn thi tự luận sẽ được thu hết giấy nháp, đề thi, bài thi nhằm hạn chế nguy cơ lộ, lọt đề thi ra ngoài.

Điểm mới của đề thi năm nay là ngoài túi đề thi, mỗi điểm thi còn có thêm túi đựng đề thi bản chính thức được niêm phong cẩn thận.

Túi này chỉ được bóc ra sau 5 phút, kể từ khi tính thời gian làm bài và trong trường hợp thí sinh có thắc mắc về đề thi để đối chiếu.

Theo đó, Hà Nội bổ sung túi đề thi chính thức này nhằm khắc phục tình trạng lỗi đề như đề mờ, mất nét khiến thí sinh băn khoăn, hiểu nhầm như kỳ thi năm ngoái.

Quy chế thi quy định sau khi phát đề, trong vòng 5 phút thí sinh kiểm tra kỹ đề thi, nếu phát hiện đề rách, mờ, lỗi phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi xử lý.

Sau 5 phút, thí sinh phải tự chịu trách nhiệm. Cán bộ coi thi cũng được quán triệt nội dung nhắc nhở thí sinh kiểm tra kỹ đề thi trước khi làm bài.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm học trước từng gặp sự cố hy hữu trong việc sao in đề thi. Tại ý 1 câu III của môn Toán, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều thí sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm, cho ra kết quả khác với nhiều thí sinh.

Do đó, có khoảng 40 thí sinh gặp sự cố này. Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, Hội đồng ra đề đã bổ sung đáp án câu này, chấp nhận cả đáp án của những thí sinh nhìn nhầm đề nếu các bước giải đúng.

Về tình huống thí sinh quên giấy tờ tùy thân, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định sẽ linh động giải quyết theo hướng thuận lợi nhất cho thí sinh.

Các em chỉ cần ký vào bản cam kết, có xác nhận của cán bộ điểm thi và sẽ được làm bài thi bình thường. Việc đối chiếu, xác minh sẽ thực hiện sau buổi thi.

Thí sinh cũng cần lưu ý về thời gian nghỉ trưa trong ngày thi mùng 8/6 (sáng thi Văn, chiều thi Ngoại ngữ), đã có nhiều trường hợp đáng tiếc khi các em ngủ quên, đến thi muộn là lỡ dở một kỳ thi…

Cảnh báo các vật dụng gian lận thi

Tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của Hà Nội, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng PA06, Công an Thành phố Hà Nội đã lưu ý một số thiết bị công nghệ cao mà thí sinh, phụ huynh có thể sử dụng để gian lận thi.

Thực tế, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ để gian lận thi cử không chỉ diễn ra đối với thí sinh mà còn diễn ra với cả giáo viên và phụ huynh.

Trong đó, đối với thí sinh, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ để gian lận trong thi cử thường được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử tinh vi như tai nghe siêu nhỏ liên kết với một thiết bị có gắn sim điện thoại hỗ trợ cuộc gọi.

Hơn nữa, thiết bị được thiết kế ngụy trang dưới nhiều dạng vật dụng gồm: thẻ ATM, kính mắt, bút viết, đồng hồ thông minh, cúc áo, vòng đeo tay…

Đối với giáo viên và phụ huynh, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ có thể được sử dụng ở tất cả các khâu của kỳ thi nhằm cố ý can thiệp bất hợp pháp vào hệ thống máy tính; thu thập thông tin về đề thi từ khâu làm đề thi, in sao đề thi, quá trình vận chuyển đề thi, bài thi; đánh tráo bài thi, sửa đổi thông tin, số liệu, điểm thi trong quá trình chấm thi...

Những năm trước dù trước đó thầy cô và cán bộ coi thi nhắc nhở, lưu ý nhiều nhưng khi kỳ thi diễn ra, vẫn có thí sinh bị lập biên bản vì mang điện thoại di động vào phòng thi hoặc sử dụng các thiết bị thu phát, gian lận trong phòng thi bị phát hiện.

Vì vậy, nhà trường và giáo viên cũng cần đặc biệt lưu ý, nhắc nhở học sinh về danh mục các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong khi làm bài thi.

Tại TP HCM, hôm qua (6/6), hơn 98.000 học sinh lớp 9 bước vào ngày thi đầu tiên để tranh suất vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP HCM, có hơn 260 thí sinh đã vắng thi môn Văn trong sáng 6/6, do bị ốm, gặp sự cố hoặc không muốn dự thi. Những thí sinh này coi như bị điểm liệt và mất cơ hội vào lớp 10 các trường công năm nay.

Một số điểm thi ghi nhận thí sinh đến muộn so với giờ tập trung. Các em nhanh chóng được giáo viên hướng dẫn lên phòng thi để kịp giờ làm bài.

Kỳ thi năm nay được đánh giá khá “dễ thở” hơn những năm trước ở những lớp thường nhưng sẽ căng thẳng hơn ở lớp chuyên.

Gần ngày thi, Sở GD&ĐT TP HCM đã quyết định tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại 62 trường THPT công lập. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở TP HCM là 77.355 học sinh (chỉ tiêu ban đầu là 71.820 học sinh). Việc tăng chỉ tiêu này đã giúp “hạ nhiệt” căng thẳng ở nhiều khu vực.

Điều đặc biệt của mùa tuyển sinh lớp 10 ở TP HCM năm nay là Sở GD&ĐT TP HCM đã ra thông báo sau khi có kết quả thi vào lớp 10 và sau khi các trường THPT nhận hồ sơ nhập học lớp 10, sở sẽ xem xét tình hình và sẽ có quyết định về việc tuyển sinh bổ sung. Như vậy, các thí sinh sẽ có thêm một cơ hội nữa để có thể vào học lớp 10 công lập.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào 2 ngày 5 và 6/6/2024 với 3 môn thi là Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.

Tại Nghệ An, hôm qua là ngày thi cuối cùng của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Năm nay, toàn tỉnh có hơn 44.000 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường công lập. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An năm học 2024 - 2025 là kỳ thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất từ trước đến nay, với hơn 44.000 thí sinh, tăng hơn 7.000 thí sinh so với năm học trước.

Trong khi đó, chỉ tiêu công lập ở các trường chỉ hơn 36.000 em (bao gồm các trường chuyên và trường năng khiếu thể dục thể thao của tỉnh) nên tỷ lệ “chọi” được đánh giá khá căng thẳng.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB).
Dự kiến trình 22 nội dung tại kỳ họp giữa năm 2024 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X

Dự kiến trình 22 nội dung tại kỳ họp giữa năm 2024 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X

Sáng 27/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc thống nhất nội dung Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa X.
Hải Phòng: Bắt giữ 2 mẹ con thuê phòng trọ làm nơi cất giấu hơn 11kg ma túy

Hải Phòng: Bắt giữ 2 mẹ con thuê phòng trọ làm nơi cất giấu hơn 11kg ma túy

Châu Chấn Hoà và Phạm Thị Quyên (mẹ đẻ của Hòa) vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Tin bài khác
Chương trình Mục tiêu Quốc gia tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống nhân dân Bắc Kạn

Chương trình Mục tiêu Quốc gia tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống nhân dân Bắc Kạn

Đây là một thông tin quan trọng được UBND tỉnh Bắc Kạn cung cấp tại buổi làm việc với Tổ công tác Ban Kinh tế Trung ương ngày 27/6 tại địa phương này.
Cả nước, có 2 thí sinh bị đình chỉ thi môn Toán

Cả nước, có 2 thí sinh bị đình chỉ thi môn Toán

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, có 1 thí sinh bị khiển trách, 2 thí sinh bị đình chỉ thi môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vào chiều nay (27/6).
Bắc Giang: 2 người tử vong trong vụ nổ bình khí công nghiệp

Bắc Giang: 2 người tử vong trong vụ nổ bình khí công nghiệp

Tối ngày 27/6, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Công an TP Bắc Giang đang điều tra vụ nổ bình khí công nghiệp khiến 2 người tử vong.
Đề nghị xử lý vi phạm vụ biểu diễn phản cảm ở khu du lịch Bãi Cháy

Đề nghị xử lý vi phạm vụ biểu diễn phản cảm ở khu du lịch Bãi Cháy

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đề nghị UBND TP Hạ Long làm rõ trách nhiệm quản lý biểu diễn nghệ thuật của Công ty TNHH nhà hát Đại Dương JBY (Bistro Fou) khi để xảy ra những hành vi biểu diễn nhạy cảm, không đúng chuẩn mực đạo đức, không phù hợp thuần phong mỹ tục tại cơ sở kinh doanh.
Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Ngày 27/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với 9 chương, 89 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Hà Nội: Khởi tố vụ án "nghịch tử" sát hại bố ruột ở Quốc Oai

Hà Nội: Khởi tố vụ án "nghịch tử" sát hại bố ruột ở Quốc Oai

Do mâu thuẫn, Trần Khánh Hà đã dùng dao chém bố đẻ gây thương tích ở vùng đầu và chém anh trai vào cánh tay. Hậu quả khiến người bố tử vong, anh trai của Hà bị thương nặng.
Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở ăn uống đường phố không đảm bảo an toàn thực phẩm

Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở ăn uống đường phố không đảm bảo an toàn thực phẩm

UBND TP yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với cơ sở ăn uống đường phố hoặc kinh doanh nước giải khát không đảm bảo điều kiện ATTP.
Quốc hội thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Sáng nay 27/6, Quốc hội chính thức thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.
Nghiên cứu tiêu chuẩn trụ sở công sở xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời

Nghiên cứu tiêu chuẩn trụ sở công sở xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với trụ sở cơ quan công sở được xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Thái Nguyên khiến hai người thiệt mạng

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Thái Nguyên khiến hai người thiệt mạng

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn xảy ra trên địa bàn TP Thái Nguyên khiến hai người thiệt mạng.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.
de xuat tra luong huu moi tu ngay 17

Đề xuất trả lương hưu mới từ ngày 1/7

(PLM) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ ngày 1/7.
bo cong an xac minh doi tuong tung tin lo de thi tot nghiep thpt 2024

Bộ Công an xác minh đối tượng tung tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

(PLM) - Trước thông tin "lộ đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024" được lan truyền trên mạng xã hội, Bộ GD&ĐT khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Hiện, Bộ Công an đang tổ chức xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.
ha noi bat giu doi tuong dung dao sat hai bo de va anh trai

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại bố đẻ và anh trai

(PLM) - Ngày 26/6, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà để điều tra hành vi giết người.
hoi an dung dau danh sach diem den du lich gia tri nhat

Hội An đứng đầu danh sách điểm đến du lịch giá trị nhất

(PLM) - Đô thị cổ Hội An của Việt Nam đứng đầu danh sách 10 điểm đến du lịch giá trị nhất năm 2024 theo đánh giá của tờ The Post Office UK (Bưu điện Vương quốc Anh).