Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 33 °C
Đà Nẵng 36 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 33°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 36°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Bắc Giang: Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và sản xuất gỗ

Doanh nghiệp - Doanh nhân
28/06/2024 07:13
Sinh Nguyễn
aa
Trồng rừng và chế biến gỗ là một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Yên Thế, tuy nhiên, do nhu cầu mở rộng nhà xưởng phát triển sản xuất mà không ít cơ sở để xảy ra hiện tượng vi phạm luật đất đai. Cần có một cơ chế “đặc thù” hướng dẫn để các cơ sở sản xuất khắc phục vi phạm, hoàn thiện mô hình sản xuất theo quy định của pháp luật.

Trồng rừng và chế biến gỗ là ngành kinh tế mũi nhọn

Huyện Yên Thế (Bắc Giang) có hơn 16 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 50% diện tích tự nhiên, do đó phát triển kinh tế mũi nhọn là trồng rừng gắn với chế biến gỗ.

Từ định hướng đó, những năm qua huyện Yên Thế thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển trồng rừng gắn với chế biến gỗ, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

Chế biến gỗ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội tại huyện Yên Thế
Chế biến gỗ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội tại huyện Yên Thế.

Hiện nay toàn huyện có hơn 100 cơ sở chế biến gỗ, chuyên thu mua gỗ rừng trồng trên địa bàn để chế biến, xuất bán đi thị trường trong nước và xuất khẩu, mạng lại giá trị sản xuất lâm nghiệp toàn huyện đạt hơn 300 tỷ đồng/năm.

Huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khuyến khích người dân phát triển trồng rừng kết hợp với chế biến gỗ, từng bước nhân rộng.

Khuyến khích các hộ đưa giống cây keo lai vào trồng rừng vừa cải tạo đất và đã nâng gấp đôi giá trị thu nhập một chu kỳ.

Để tạo đột phá thúc đẩy kinh tế rừng, từ năm 2018, huyện Yên Thế đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.

Mục tiêu là ứng dụng khoa học công nghệ chăm sóc rừng trồng, trồng mới rừng sản xuất trên 2,3 nghìn ha và khai thác chế biến khoảng hơn 200 nghìn m3 gỗ.

Đồng thời triển khai phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp doanh nghiệp ký các đơn hàng xuất khẩu với lợi nhuận cao hơn 10-30% so với trước.

Đơn cử, xã Tam Tiến còn có 35-40 mô hình phát triển kinh tế rừng cho thu nhập cao, trung bình mỗi lao động có thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài địa phương.

Ngoài ra, ở các xã Canh Nâu, Xuân Lương, Đồng Vương, Tiến Thắng, Đông Sơn… cũng tập trung phát triển trồng rừng, kết hợp với chế biến gỗ. Vì thế, hiện nay, gần như 100% gỗ sau khi khai thác được các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn huyện thu mua để chế biên ngay tại địa phương.

Do đó, rất nhiều hộ kinh tế cá thể, doanh nghiệp nhờ phát triển trồng rừng, chế biến gỗ mà đem lại thu nhập cao và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Cần có cơ chế “đặc thù” tháo gỡ vướng mắc

Thời gian gần đây, thực hiện Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 08/4/2024 của UBND huyện về Tập trung cao điểm xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về đất đai theo Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, không để phát sinh vi phạm mới mà không được xử lý triệt để; trong đó, một số cơ sở sản xuất chế biến gỗ tại các xã Đồng Vương, Xuân Lương, Tam Tiến... do nhu cầu mở rộng sản xuất nên đã có những hoạt động xây dựng, mở rộng nhà xưởng dẫn tới vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ cho các cơ sở sản xuất gỗ tại Yên Thế
Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ cho các cơ sở sản xuất gỗ tại Yên Thế.

Cần phải khẳng định việc tập trung xử lý những vi phạm về đất đai của cơ quan nhà nước là đúng đắn.

Tuy nhiên, do đặc thù, hiện nay huyện Yên Thế chưa có khu công nghiệp, cụm công nghiệp sản xuất tập trung đối với nghành chế biến và sản xuất gỗ, hơn nữa, phần lớn các cơ sở chế biến gỗ đều có lịch sử phát triển từ hộ kinh doanh cá thể gia đình, hoặc quy mô nhỏ lẻ, phân tán.

Do đó, trong quá trình phát triển, nhu cầu mở rộng sản xuất nên thường xuyên có hiện tượng “cơi nới” xưởng sản xuất, diễn ra trong nhiều năm và không liên tục, tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế và đơn hàng.

Đây là một thực trạng tồn tại ở hầu hết các xưởng sản xuất và chế biến gỗ tại một số khu vực tại huyện Yên Thế.

Vì thế, các hộ sản xuất kinh doanh mong muốn cơ quan chức năng có cơ chế “đặc thù” phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội tại địa phương, như có thể kéo dài thêm thời gian thực hiện kế hoạch, để các cơ sở tạm duy trì hoặc có hướng dẫn các hộ có thể chuyển đổi mô hình sản xuất, phù hợp với các quy định pháp luật... hoặc lộ trình khác để tạo điều kiện cho cơ sở vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, cũng như hoàn thiện mô hình sản xuất theo đúng các quy định của pháp luật.

Như trường hợp của anh G.H.V (chủ cơ sở chế biến gỗ ở xã Đồng Vương) cho biết, xưởng của anh hiện đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 120 lao động, thu nhập trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Do trước kia, xây dựng tự phát, phát triển từ mô hình hộ kinh doanh gia đình, từ nhu cầu phát triển sản xuất nên mỗi năm “cơi nới” một chút xưởng sản xuất.

Trong trường hợp phải ngay tức khắc tháo dỡ toàn bộ nhà xưởng thì chắc chắn anh V sẽ lâm vào cảnh phá sản vì khoản đầu tư lớn sẽ mất trắng, cùng hơn trăm người lao động hoàn toàn thất nghiệp.

Một xưởng sản xuất gỗ của cá thể hộ gia đình
Một xưởng sản xuất gỗ của cá thể hộ gia đình.

Tương tự, là trường hợp của anh T, một chủ xưởng chế biến ở xã Đồng Vương, cho biết, xưởng của anh chỉ phát triển từ mô hình gia đình, có thường xuyên khoảng 20 lao động sản xuất.

Nếu trong trường hợp phải phá bỏ toàn bộ xưởng thì chắc chắn anh sẽ phá sản ngay tức khắc và lâm vào cảnh nợ nần vì tài sản đã cầm cố ngân hàng để vay vốn.

Nhiều người lao động đang làm việc tại xưởng của anh T có hoàn cảnh rất khó khăn, nếu xưởng phải ngừng hoạt động thì họ sẽ thất nghiệp và không có khả năng tìm việc làm mới.

Đứng trước thực trạng phải tháo dỡ hoàn toàn nhà xưởng nên rất nhiều chủ cơ sở đứng trước tình trạng “mất ăn, mất ngủ” vì lo lắng cả sự nghiệp sẽ tiêu tan, gây hệ luỵ rất lớn về kinh tế và xã hội.

Vì vậy, các hộ sản xuất mong muốn cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế “đặc thù” để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp các cơ sở chế biến có thời gian để khắc phục, hướng dẫn phù hợp quy chuẩn theo quy định của pháp luật, hoặc sớm có lộ trình để đưa các hộ sản xuất quy hoạch vào khu công nghiệp sản xuất tập trung.

bài liên quan
INTERPOL Việt Nam bàn giao đối tượng truy nã tại Hàn Quốc cho Công an Bắc Giang

INTERPOL Việt Nam bàn giao đối tượng truy nã tại Hàn Quốc cho Công an Bắc Giang

Tổ công tác của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (INTERPOL Việt Nam) đã tổ chức bàn giao đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tấn (vừa được tiếp nhận, dẫn giải từ Hàn Quốc về Việt Nam) cho Công an tỉnh Bắc Giang.
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy ở Bắc Giang khiến 3 người thiệt mạng

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy ở Bắc Giang khiến 3 người thiệt mạng

Công an tỉnh Bắc Giang xác định ngọn lửa bùng lên tại khu vực để xe đạp điện ở tầng 1 của ngôi nhà, sau đó lan sang các vật liệu dễ cháy như giường tủ, quần áo, đồ dùng sinh hoạt... khiến lửa lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc khiến các nạn nhân tử vong.
Bắc Giang sắp xếp nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Bắc Giang sắp xếp nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Theo đó, tỉnh Bắc Giang sẽ sắp xếp 32 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 15 đơn vị hành chính cấp xã; thành lập 13 phường thuộc thành phố Bắc Giang, 05 phường thuộc thị xã Chũ, 02 thị trấn thuộc huyện Lục Ngạn.
Bắc Giang: Bắt khẩn cấp một hiệu trưởng trường mầm non

Bắc Giang: Bắt khẩn cấp một hiệu trưởng trường mầm non

Ngày 10/6, Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp, và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với bà Vũ Thị Hải Truyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quý Sơn số 2 để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng vận chuyển hơn 1 tấn đạn chì và tàng trữ vật liệu nổ trái phép

Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng vận chuyển hơn 1 tấn đạn chì và tàng trữ vật liệu nổ trái phép

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hiếu có hành vi vận chuyển hơn 1 tấn đạn chì và tàng trữ trái phép vật liệu nổ.
Bắc Giang: Hơn 3 nghìn nhân sự phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Bắc Giang: Hơn 3 nghìn nhân sự phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Sáng 3/6/2024, tỉnh Bắc Giang có gần 23 nghìn thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng nghìn người tham gia "Ngàn bước chạy" vì "Một cộng đồng không ma tuý"

Hàng nghìn người tham gia "Ngàn bước chạy" vì "Một cộng đồng không ma tuý"

Sáng ngày 30/6, tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra giải chạy “Ngàn bước chạy - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.
Thành phố Hạ Long có thêm phố đi bộ VuiFest

Thành phố Hạ Long có thêm phố đi bộ VuiFest

Sau khi khai trương phố đi bộ VuiFest, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có 3 phố đi bộ. Nhân dân và du khách kỳ vọng con phố trở thành một nơi vui chơi, mua sắm ấn tượng về đêm.
Những yếu tố làm tăng, giảm CPI 6 tháng đầu năm 2024

Những yếu tố làm tăng, giảm CPI 6 tháng đầu năm 2024

CPI bình quân quý II/2024 tăng 4,39% so với quý II/2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,08% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,75%.
Tin bài khác
Thành phố Hạ Long có thêm phố đi bộ VuiFest

Thành phố Hạ Long có thêm phố đi bộ VuiFest

Sau khi khai trương phố đi bộ VuiFest, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có 3 phố đi bộ. Nhân dân và du khách kỳ vọng con phố trở thành một nơi vui chơi, mua sắm ấn tượng về đêm.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
Quảng Ninh: Xử phạt 50 triệu đồng Công ty tổ chức vụ biểu diễn phản cảm ở khu du lịch Bãi Cháy

Quảng Ninh: Xử phạt 50 triệu đồng Công ty tổ chức vụ biểu diễn phản cảm ở khu du lịch Bãi Cháy

UBND TP Hạ Long vừa ra QĐ xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH nhà hát Đương Đại JBY với số tiền 50 triệu đồng liên quan đến vụ biểu diễn phản cảm ở khu du lịch Bãi Cháy.
Quy định về hợp đồng ủy quyền và những khó khăn vướng mắc

Quy định về hợp đồng ủy quyền và những khó khăn vướng mắc

Xác lập và Công chứng hợp đồng ủy quyền được coi là căn cứ pháp lý và là chứng cứ xác thực, tin cậy. Tuy nhiên, trên thực tế việc công chứng hợp đồng ủy quyền phát sinh không ít những vướng mắc, bất cập liên quan.
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.
Doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đặt mục tiêu bán được 5 triệu USD loại vải “chịu lửa”

Doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đặt mục tiêu bán được 5 triệu USD loại vải “chịu lửa”

Phía doanh nghiệp này cho hay, ngay trong tháng 7/2024, sẽ xuất những đơn hàng vải "chịu lửa" đầu tiên sang Indonesia, Ấn Độ, thị trường Trung Đông.
Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai

Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai

Năm 2024, Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6 theo hướng: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai Chiến dịch.
Việt Nam vẫn là nguồn cung cá tra số 1 tại Nga

Việt Nam vẫn là nguồn cung cá tra số 1 tại Nga

Sau 2 năm xung đột Nga - Ukraine xảy ra, mặc dù thực hiện chính sách tăng xuất khẩu (XK), giảm nhập khẩu (NK), nhưng với cá tra, Việt Nam vẫn là nguồn cung số 1 tại Nga.
Đường dây 500kV mạch 3 đưa điện ra Bắc: Nỗ lực “chạy đua với thời gian”

Đường dây 500kV mạch 3 đưa điện ra Bắc: Nỗ lực “chạy đua với thời gian”

Trong điều kiện thời tiết cực đoan, thực hiện các công đoạn khó khăn, đòi hỏi chuyên môn cao, toàn công trường đường dây 500kV mạch 3 đang nỗ lực “chạy đua với thời gian” để hoàn thành dự án sớm nhất có thể.
SHB tung gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB tung gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.
thi sinh toan quoc hoan thanh ky thi tot nghiep thpt nam 2024

Thí sinh toàn quốc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(PLM) - Chiều hôm nay (28/6), các thí sinh đã hoàn thành dự thi môn Ngoại ngữ, bài thi cuối cùng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
hon 13 trieu nguoi co cong se duoc nhan qua cua chu tich nuoc dip 277 nam nay

Hơn 1,3 triệu người có công sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước dịp 27/7 năm nay

(PLM) - Vừa qua, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
du lich ha noi but pha voi hon 14 trieu luot khach trong 6 thang dau nam

Du lịch Hà Nội bứt phá với hơn 14 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm

(PLM) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.