Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Lấy lại niềm tin, chung tay đối phó thách thức

Nhà nước và Pháp luật
16/01/2024 09:41
aa
Ngày 15.1, Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos 2024 chính thức diễn ra và sẽ kéo dài đến ngày 19.1. Sự kiện này, vốn quy tụ một loạt các nhà lãnh đạo toàn cầu, đại diện các tổ chức quốc tế lớn, các công ty đối tác cùng nhiều nhà lãnh đạo xã hội, chuyên gia, doanh nhân và giới truyền thông; là dịp để thế giới cùng nhau thảo luận về nhiều vấn đề nóng đang được quan tâm hàng đầu hiện nay...


Theo euronews, WEF Davos 2024 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang và những lo ngại ngày càng tăng về thương mại toàn cầu ở Trung Đông. Do đó, chủ đề lạm phát, tăng trưởng kinh tế, cuộc chiến ở Ukraine, thay đổi công nghệ và sự phân mảnh toàn cầu sẽ vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

Với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin”, các nhà lãnh đạo WEF thừa nhận sự cần thiết phải khôi phục lại sự tín nhiệm giữa các quốc gia để đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu. Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới Borge Brende nhấn mạnh: “Vào thời điểm mà những thách thức toàn cầu đòi hỏi phải có các giải pháp khẩn cấp, hợp tác công - tư mang tính đổi mới là cần thiết để biến ý tưởng thành hành động”.

Do vậy, Hội nghị đang diễn ra đóng vai trò là động lực thúc đẩy hợp tác, đồng thời thúc đẩy đối thoại, tăng cường kết nối giữa các lãnh đạo.

4 chủ đề quan trọng

Trên cơ sở đó, chương trình nghị sự của WEF Davos 2024 xoay quanh 4 nội dung quan trọng. Thứ nhất, các đại biểu tập trung trao đổi, tìm kiếm giải pháp để bảo đảm an ninh và hợp tác trong một thế giới rạn nứt. Để làm được điều này, thế giới phải giải quyết các cuộc khủng hoảng trước mắt như xung đột Israel - Hamas, Nga - Ukraine, đồng thời xóa bỏ các lực lượng có nguy cơ gây chia cắt.

Thứ hai, tạo việc làm và tăng trưởng cho kỷ nguyên mới. Theo đó, hội nghị sẽ xem xét lại các khuôn khổ kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm, nhấn mạnh cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm trong một thập kỷ có khả năng tăng trưởng thấp.

Untitled

Nguồn: ITN

Thứ ba, nhấn mạnh AI là động lực cho nền kinh tế và xã hội. Trong đó, các quốc gia tận dụng AI vì lợi ích xã hội, đồng thời quản lý các thách thức pháp lý và tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực khác như 5G/6G và điện toán lượng tử.

Thứ tư, xây dựng chiến lược dài hạn về khí hậu, tự nhiên và năng lượng. Hội nghị sẽ làm nổi bật tầm quan trọng của việc phát triển các phương pháp tiếp cận có hệ thống vì một thế giới không có carbon và hướng tới môi trường tự nhiên tích cực vào năm 2050, đồng thời, cân bằng các giá trị để đạt được đồng thuận xã hội.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, bất chấp nhiều yếu tố ngoại cảnh bất lợi, WEF Davos 2024 là nơi các nhà lãnh đạo đưa ra những sáng kiến, biện pháp mang đến sự lạc quan cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Một trong những sáng kiến đáng chú ý tại WEF Davos 2024 là đề xuất thành lập Liên minh quản trị AI bao gồm những công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, IBM, Meta Platforms. Mục đích hoạt động của liên minh này là hướng tới định hình việc phát triển và sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đồng thời đưa ra những cam kết đối với các hệ thống AI một cách minh bạch, toàn diện cũng như cách tiếp cận mang tới những tác động tích cực cho xã hội. Phó Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết: "Chúng ta phải nhìn nhận một cách sáng suốt về cả triển vọng lẫn mối nguy hiểm của Al tạo sinh (generative AI) và cùng nhau hợp tác để bảo đảm Al luôn phục vụ nhân loại".

Nhiều nhà bình luận cho rằng, việc thành lập Liên minh quản trị AI sẽ mang lại những kết quả khả quan, tương tự như Liên minh những người tiên phong (FMC) ra đời cách đây 2 năm nhằm tìm ra biện pháp giảm khí phát thải carbon thông qua khu vực tư nhân. Từ 35 thành viên lúc mới thành lập, FMC đã phát triển lên 96 thành viên, thực hiện 120 cam kết về phát triển, ứng dụng công nghệ mới cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu và giảm khí phát thải.

Câu hỏi về kinh tế toàn cầu năm 2024

Nhiều nhà quan sát nhận định, chắc chắn sẽ có câu hỏi dành cho các nhà lãnh đạo tại WEF Davos 2024: liệu năm 2024 có phải là thời kỳ permacrisis (khó khăn kéo dài)? Hay 2024 sẽ là thời điểm để giải quyết, phục hồi?

Theo Al Jazeera, các nhà kinh tế hàng đầu cho rằng, xung đột địa chính trị và điều kiện tài chính thắt chặt sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong khi AI sẽ làm gia tăng bất bình đẳng. Chủ tịch WEF Borge Brende cho biết, tổng nợ toàn cầu hiện nay chiếm hơn 200% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, mức cao nhất trong hơn một thế kỷ. Và tình hình này thực sự rất nghiêm trọng.

Cuộc khảo sát do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố hôm 15.1 trước cuộc họp thường niên tại khu nghỉ dưỡng Davos của Thụy Sĩ, đã cân nhắc phân tích của hơn 60 nhà kinh tế trưởng từ cả khu vực công và tư nhân, cũng cho thấy kết quả không mấy khả quan. Hơn một nửa số nhà kinh tế được khảo sát (56%) dự đoán tình hình kinh tế toàn cầu sẽ suy yếu, nhưng có sự khác biệt giữa các khu vực.

Phần lớn dự đoán mức tăng trưởng vừa phải hoặc mạnh hơn ở Trung Quốc và Mỹ, tăng trưởng yếu hoặc rất yếu ở châu Âu và tăng trưởng vừa phải ở Nam Á, Đông Á và Thái Bình Dương.

Cuộc khảo sát nêu rõ: “Mặc dù tiến bộ công nghệ có thể tạo động lực mới cho năng suất toàn cầu, nhưng cần có các chính sách thúc đẩy tăng trưởng chất lượng tốt để phục hồi động lực toàn cầu và cân bằng tác động giữa các nhóm thu nhập”.

Ngoài ra, 70% những người được khảo sát kỳ vọng các điều kiện tài chính sẽ nới lỏng khi lạm phát giảm và sự thắt chặt hiện nay trên thị trường lao động giảm bớt, mặc dù các Ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới cho biết lãi suất đã lên đến đỉnh điểm.

Bên cạnh sự biến động địa chính trị, 87% các nhà kinh tế dự đoán ảnh hưởng của AI dự kiến sẽ gây ra biến động trong nền kinh tế toàn cầu. 6/10 người (57%) cho rằng, trình trạng này sẽ làm tăng bất bình đẳng và làm gia tăng khoảng cách Bắc - Nam trong ba năm tới.

WEF cũng công bố một nghiên cứu riêng biệt khác về “chất lượng” tăng trưởng kinh tế trên 107 nền kinh tế, trong đó kết luận rằng hầu hết các quốc gia đang phát triển theo những cách không bền vững về môi trường, cũng như không toàn diện về mặt xã hội.

Không chỉ WEF, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế cũng dự đoán năm 2024 sẽ là năm tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm nhất kể từ năm 2020. Trong khi Liên Hợp Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại tương tự. Trong Báo cáo Triển vọng và tình hình kinh tế thế giới 2024 mới công bố, cơ quan đa phương lớn nhất thế giới dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại từ mức ước tính 2,7% vào năm 2023 xuống còn 2,4% vào năm 2024, có xu hướng thấp hơn tốc độ tăng trưởng 3,0% trước đại dịch.

Bà Saadia Zahidi, Giám đốc điều hành của WEF cho biết: “Việc khôi phục tăng trưởng toàn cầu sẽ là điều cần thiết để giải quyết những thách thức chính, tuy nhiên chỉ tăng trưởng thôi là chưa đủ”.

Tuy nhiên, khi những bộ óc có ảnh hưởng nhất thế giới đang tập trung ở WEF Davos 2024, chúng ta vẫn lạc quan rằng sẽ sớm tìm ra giải pháp để đương đầu với những thách thức cấp bách toàn cầu, nhất là kinh tế, hướng tới tương lai tích cực.

WEF là một tổ chức quốc tế độc lập, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ và được thành lập năm 1971 theo sáng kiến của Giáo sư Klaus Martin Schwab. WEF cam kết vào sứ mệnh phát triển năng lực của thế giới bằng cách kết nối lãnh đạo các nước lớn, các tổ chức quốc tế cũng như tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới để kiến tạo các quan hệ hợp tác, từ đó thực hiện các mục tiêu kinh tế, cũng như các vấn đề then chốt trên phạm vi toàn cầu và khu vực. WEF là tổ chức trung lập, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, cũng như không có bất kỳ liên kết thiên lệch nào đối với các yếu tố mang tính chính trị, quốc gia dân tộc, hay cá thể đơn lẻ.

https://daibieunhandan.vn/The-gioi-24h/lay-lai-niem-tin-chung-tay-doi-pho-thach-thuc-i357618/

bài liên quan
Xem xét tờ trình bổ sung số lượng Kiểm sát viên, tổng kết kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Xem xét tờ trình bổ sung số lượng Kiểm sát viên, tổng kết kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Tại phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét một số nội dung quan trọng, trong đó có xem xét tờ trình của Viện KSND Tối cao về việc giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của Viện KSND.
Khai mạc Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV

Khai mạc Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV

Sáng nay (8/12), tại Phòng họp Tân Trào, Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp lần này được tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 8-10/12/2021; Đợt 2 từ ngày 21-22/12/2021.
Chuẩn bị ngân sách bất thường cho các tình huống ‘không bình thường’

Chuẩn bị ngân sách bất thường cho các tình huống ‘không bình thường’

Đại biểu Quốc hội cho rằng Chính phủ có thể phải cân nhắc đến việc bội chi ngân sách và chuẩn bị một khoản ngân sách bất thường để giải quyết các tình huống “không bình thường”, mạnh dạn sử dụng ngân sách để tăng tiền an sinh xã hội...
Quốc hội thảo luận về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng

Quốc hội thảo luận về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng

Theo dự kiến chương trình làm việc, đây là lần duy nhất trong Kỳ họp thứ 2, các đại biểu Quốc hội làm việc ngày Chủ nhật.
Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chủ tịch nước nhắc đến việc không thể đóng cửa mãi đất nước, các nước đều mở cửa. Nước ta cũng phải mở cửa để giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập, hoạt động kinh tế xã hội.
Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chủ tịch nước nhắc đến việc không thể đóng cửa mãi đất nước, các nước đều mở cửa. Nước ta cũng phải mở cửa để giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập, hoạt động kinh tế xã hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.