Chủ nhật 28/04/2024 04:15

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

'Lỗ hổng' truy vết người mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

Pháp luật hình sự
17/08/2020 11:45
Vũ Vân Anh
aa
Việc “để lọt” 3 ca mắc Covid-19 ở 1 đám ma tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khiến dư luận lo lắng công cuộc phòng dịch gặp khó khăn hơn ở phía trước, thậm chí đối mặt với việc, mỗi ngày lại bắt đầu từ vạch xuất phát mới.


Tăng tốc xét nghiệm để truy vết người mắc Covid-19

Tăng tốc xét nghiệm để truy vết người mắc Covid-19

Chưa kiểm soát hết đối tượng có nguy cơ cao

Chiều 16/8, chợ Tân An (người dân quen gọi chợ Phước Tường, thuộc quận Thanh Khê) chính thức thực hiện phong tỏa để tiến hành phun khử khuẩn đồng thời xét nghiệm cho các hộ tiểu thương. Khu chợ này liên quan ca bệnh số 887 là người phụ nữ bán xôi tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ.

Điều đáng nói, theo thông tin dịch tễ đã được công bố, bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 số 887 đã từng đến chợ Tân An 3 lần vào ngày 23/7, 4/8 và 12/8 và sáng 12/8, bệnh nhân này nhận kết quả xét nghiệm dương tính. Điều này đồng nghĩa, trong thời điểm dịch bùng phát mạnh, BN 887 nằm trong diện được lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm để truy vết, vẫn ung dung ra ngoài kinh doanh thay vì được yêu cầu phải tự cách ly.

Theo Bs. Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, từ chiều 14/8 đến trưa 15/8, TP. Đà Nẵng đã phát hiện 11 trường hợp dương tính (CDC phát hiện 10 trường hợp, BV 199 phát hiện 1 trường hợp). Trong số 11 ca mới này, có 3 trường hợp trong cùng một gia đình gồm N.T.T (1954), N.T.H. (SN 1968 và N.V.L (SN 1986) đều liên quan đến người mẹ tên N.T.L (ngụ Kiệt 160, Trần Cao Vân, quận Thanh Khê).

Tra lại thông tin dịch tễ, từ ngày 10 đến 19/7, bà L. đã nằm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 11/8, qua rà soát, quận Thanh Khê đưa bà L. vào danh sách xét nghiệm vì liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Tuy nhiên, chưa kịp lấy mẫu, đến ngày 12/8, bà L. mất và được chôn cất ngày 14/8. Riêng 3 người con của bà L., sau đó được lấy mẫu xét nghiệm (do có người thân liên quan đến BV Đà Nẵng) và đến ngày 15/8, có thông báo dương tính với SARS-CoV-2.

Khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân có khoảng 300 hộ, 1.600 khẩu thuộc các tổ 28, 29, 30 và một phần của tổ 24, 25. Ngoài ra, trong khu vực này cũng có 1 chợ nhỏ với khoảng hơn 20 tiểu thương buôn bán. Ngoài ra, một người con khác của bà L. tên N.V.L cũng có dấu hiệu nghi ngờ đang được rà soát kỹ lại. Ông N.V.L lại là Tổ trưởng Tổ dân phố khu vực này, vừa qua có đi phát phiếu đi chợ cho người dân trong tổ…

Từ tối 15/8, Sở Y tế đã phát đi thông tin khẩn kêu gọi những ai tham dự đám tang, cần liên hệ Trung tâm y tế địa phương để khai báo gấp. Từ khi nội dung kêu gọi của Sở Y tế được gửi, dư luận Đà Nẵng bức xúc cho rằng, khu vực này rõ ràng có nguy cơ cao vì liên quan dịch tễ có yếu tố bệnh nhân nằm Bệnh viện Đà Nẵng. Vậy tại sao ngay từ đầu, cơ quan chức năng không khoanh vùng, mà để xảy ra tình trạng lọt khỏi tầm kiểm soát, để đến khi xét nghiệm diện rộng, phát hiện 3 ca mắc.

Đã vậy, trong thời gian gian cách ly, địa phương còn để xảy ra tình trạng tổ chức đám tang đông người để rồi có thêm 200 F1 nữa. Đặc biệt, ghi nhận của PV, ngày 16/8, người dân ở khu vực này vẫn rất chủ quan, nhiều người còn không biết nơi mình sinh sống đã bị cách ly y tế khẩn cấp, thậm chí vẫn bế trẻ con đi ra vào các chốt chặn.

Ngoài ra, lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân số 915, ông L.H.C (SN 1954, ngụ tổ 29, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) vừa được Đà Nẵng công bố ngày 15/8 cũng khiến người bất bình với công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Theo đó, từ ngày 22/7 đến 24/7/2020, bệnh nhân tham dự Hội nghị và có tiếp xúc với Bệnh nhân số 800 (được Bộ Y tế công bố ngày 8/8). Ngày 26/7/2020, bệnh nhân tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tổ 29, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu cùng với H.N.S (K574 Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu) và Đ.T. V; và bệnh nhân có vào nhà hộ gia đình tại K6 đường Nguyễn Thành Hãn, quận Hải Châu, tiếp xúc với 2 người trong hộ gia đình là D.T. T.L và T.TB.C.

Như vậy, từ ngày 8/8, bệnh nhân đã thuộc diện F1 của bệnh nhân 800. Ngày 12/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng tại Trạm Y tế phường Hòa Thuận Tây. Thế nhưng, ngày 13/8, bệnh nhân vẫn đi ra ngoài, cho đến tối cùng ngày được thông báo có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Kiên quyết chấn chỉnh thiếu sót

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thường trực Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dự báo, tại Đà Nẵng, đỉnh dịch khả năng vào ngày 15/8. Sau 15/8, số trường hợp mắc có thể giảm. Tuy nhiên, với thực tế những gì đang diễn trong việc quản lý từ chính quyền, cùng với sự chủ quan của người dân, nhiều chuyên gia y tế lo lắng, nếu không kiên quyết, Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với việc, mỗi ngày lại bắt đầu từ vạch xuất phát của cuộc chiến này.

Trong báo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị chính quyền địa phương phải giám sát thật tốt tất cả các đám tang trên địa bàn.

“Bất luận đám tang nào cũng phải yêu cầu chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, không được phép để đông người tiếp xúc. Tôi đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm sâu sắc tại đám tang ở Kiệt 160, Trần Cao Vân. Qua việc này, chứng tỏ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương chưa được chắc. Lãnh đạo các quận, huyện phải chỉ đạo, chấn chỉnh ngay, không để xảy thêm một lần nữa”, ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh...

Cùng với đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận huyện, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, Đà Nẵng phải sẵn sàng cho tâm thế ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng. “Không thể lấy con số báo cáo để làm yên lòng được khi mà công tác quản trị của chúng ta trong vấn đề truy vết người mắc Covid-19 có nhiều lỗ hổng, còn thiếu sót”, ông Thơ thừa nhận.

Đối với việc chủ quan của người dân, mới đây, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã ra văn bản về việc hướng dẫn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hành vi “đi ra ngoài trong trường hợp không cần thiết” trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội.

Thứ nhất, áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 11, Nghị định số 176 của Chính phủ năm 2013, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 300 ngàn đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Thứ hai, áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 11, Nghị định số 176 của Chính phủ năm 2013, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Sở Tư pháp khẳng định Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu người dân chỉ ra người trong trường hợp cần thiết, không tụ tập đông người... Do đó, nếu người dân đi ra ngoài và tụ tập đông người tại nơi công cộng sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên có thể áp dụng quy định này để xử phạt.

Bộ Y tế chiều 16/8 ghi nhận thêm 11 ca nCoV, trong đó Đà Nẵng 8 ca, Hà Nội một và hai ca nhập cảnh cách ly ngay. Như vậy, đến 18h hôm qua, cả nước ghi nhận 12 ca nhiễm mới, 9 người khỏi bệnh, một ca tử vong. Tổng số ca nhiễm cả nước lên 962, trong đó 456 người đã khỏi, 24 ca tử vong, còn 482 bệnh nhân đang điều trị.

bài liên quan
Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Đi đến quán bia để lấy chìa khoá xe máy, nam thanh niên bị hành hung phải nhập viện trong tâm lý hoang mang, lo sợ.
Không sợ COVID-19 nhưng cũng không chủ quan

Không sợ COVID-19 nhưng cũng không chủ quan

Thảo luận tại phiên họp Quốc hội công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh: “Chúng ta quay trở lại sống bình thường tuân thủ theo quy tắc sống an toàn với dịch bệnh. Chúng ta không sợ COVID-19 nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát diện rộng. Bộ Y tế đã chuẩn bị những nguyên tắc, nguyên lý rất cụ thể, chỉ cần các tỉnh lắng nghe và tin tưởng thực hiện”.
Hơn 80 năm tù cho 2 nhóm giang hồ dùng súng giải quyết mâu thuẫn

Hơn 80 năm tù cho 2 nhóm giang hồ dùng súng giải quyết mâu thuẫn

Sau 2 ngày xét xử, TAND thành phố Cần Thơ tuyên bản án hình sự đối với 21 bị cáo trong vụ nổ súng gây rúng động vừa qua.
Triệu tập nhiều trường hợp phao tin TP Vinh áp dụng Chỉ thị 16+ khiến dư luận hoang mang

Triệu tập nhiều trường hợp phao tin TP Vinh áp dụng Chỉ thị 16+ khiến dư luận hoang mang

Hiện cơ quan chức năng đã triệu tập làm việc với 8 trường hợp đăng tải thông tin TP Vinh thực hiện Chỉ thị 16+ gây hoang mang dư luận.
Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra việc triển khai phòng, chống COVID-19 tại Đồng Nai

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra việc triển khai phòng, chống COVID-19 tại Đồng Nai

Sáng ngày 24/6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và làm việc tại tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tăng cường chống dịch, đảm bảo an toàn bầu cử

Tăng cường chống dịch, đảm bảo an toàn bầu cử

Ứng phó với tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã chủ động đưa các phương án, biện pháp đảm bảo y tế phục vụ bầu cử, gắn với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch... với mục tiêu bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 23/5 tới đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.