Chủ nhật 28/04/2024 06:40

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Loài người sẽ tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Pháp luật hình sự
02/09/2021 17:30
Trang Phạm
aa
Tình trạng biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ Trái đất tăng cao, các cơn bão mạnh hơn, lũ lụt và cháy rừng kéo dài ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu mọi thứ tồi tệ hơn nữa, liệu loài người có tuyệt chủng?


Các nhà khoa học dự đoán một loạt các kịch bản đáng sợ nếu biến đổi khí hậu không được kiểm soát, nhưng nếu chúng ta chỉ xem xét các tác động trực tiếp, thì có một số tin tốt đó là nó không có khả năng gây ra sự tuyệt chủng của loài người.

"Không có bằng chứng về các kịch bản biến đổi khí hậu có thể khiến loài người tuyệt chủng", Michael Mann, giáo sư hàng đầu về khoa học khí quyển từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết.

Tuy nhiên, có thể biến đổi khí hậu sẽ vẫn đe dọa cuộc sống của hàng trăm triệu người, chẳng hạn như dẫn đến khan hiếm thực phẩm và nước, có khả năng gây ra sự sụp đổ xã hội và tạo tiền đề cho xung đột toàn cầu.

Quá nóng để xử lý?

Con người đang làm gia tăng lượng khí nhà kính, chẳng hạn như carbon dioxide (CO2) và metan, trong khí quyển thông qua việc đốt nhiên liệu hóa thạch và các hoạt động khác.

Các khí này "bẫy" và giữ nhiệt từ Mặt trời, khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên và khí hậu thay đổi nhanh hơn nhiều so với bình thường, đẩy nhân loại vào nguy hiểm.

Theo nhà nghiên cứu Luke Kemp, Trung tâm Nghiên cứu Rủi ro Hiện sinh tại Đại học Cambridge (Anh), hiệu ứng nhà kính có lẽ là cách duy nhất để tác động của biến đổi khí hậu có thể trực tiếp gây ra sự tuyệt chủng của loài người.

Hiệu ứng này xảy ra khi một hành tinh bị cuốn vào một vòng lặp phản hồi không thể ngăn cản của sự ấm lên và hấp thụ nhiều nhiệt hơn lượng nhiệt mà nó mất đi, cho đến khi các đại dương của hành tinh bốc hơi và nó không thể duy trì sự sống được nữa.

Brian Kahn, một nhà khoa học nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA, từng cho biết, hiệu ứng nhà kính không phải là một kịch bản biến đổi khí hậu hợp lý trên Trái đất. Để hiệu ứng xảy ra, một hành tinh cần mức CO2 vài nghìn phần triệu (Trái đất có hơn 400 phần triệu) hoặc một lượng khí metan giải phóng khổng lồ, nhưng không có bằng chứng cho điều đó tại thời điểm này.

Theo giáo sư Mann, nhiệt độ toàn cầu tăng 5,4 độ F (3 độ C) trở lên có thể dẫn đến sự sụp đổ của cơ sở hạ tầng xã hội của chúng ta và tình trạng bất ổn và xung đột lớn. Do đó, có thể dẫn đến một tương lai giống như một số bộ phim thảm họa của Hollywood .

Một cách mà biến đổi khí hậu có thể gây ra sự sụp đổ xã hội là tạo ra tình trạng mất an ninh lương thực. Việc làm ấm hành tinh có một loạt các tác động tiêu cực đến sản xuất lương thực, bao gồm tăng lượng nước thiếu hụt và do đó làm giảm thu hoạch lương thực.

Sự tuyệt chủng và sụp đổ trong quá khứ

Nhà nghiên cứu Kemp đã nghiên cứu về sự sụp đổ của nền văn minh trước đây và nguy cơ biến đổi khí hậu. Ông cho biết, các vụ tuyệt chủng và thảm họa hầu như luôn liên quan đến nhiều yếu tố, nhưng nếu con người tuyệt chủng, biến đổi khí hậu có thể sẽ là thủ phạm chính.

Theo ông, tất cả các sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lớn trong lịch sử Trái đất đều liên quan đến sự thay đổi khí hậu nào đó. Những sự kiện này bao gồm sự nguội lạnh trong cuộc tuyệt chủng Ordovic-Silurian khoảng 440 triệu năm trước đã xóa sổ 85% các loài sinh vật. Sự ấm lên trong cuộc tuyệt chủng kỷ Trias - kỷ Jura khoảng 200 triệu năm trước đã giết chết 80% số loài. Và gần đây hơn, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến số phận của những loài sơ khai của loài người.

Các nhà khoa học không biết tại sao người Neanderthal lại tuyệt chủng khoảng 40.000 năm trước, nhưng những biến động về khí hậu dường như đã khiến dân số của họ bị chia cắt thành các nhóm nhỏ hơn, bị chia cắt và sự thay đổi nghiêm trọng về nhiệt độ đã ảnh hưởng đến các loài động thực vật mà họ dựa vào để làm thực phẩm.

Biến đổi khí hậu cũng đóng một vai trò trong sự sụp đổ của các nền văn minh nhân loại trong quá khứ. Ví dụ, một đợt hạn hán kéo dài 300 năm đã góp phần vào sự sụp đổ của Hy Lạp cổ đại khoảng 3.200 năm trước. Nhưng người Neanderthal biến mất và các nền văn minh sụp đổ không bằng sự tuyệt chủng của loài người. Trên thực tế, con người đã sống sót qua những biến động khí hậu trong quá khứ và hiện đang sinh sống trên khắp thế giới bất chấp sự trỗi dậy và sụp đổ của nhiều nền văn minh.

Homo sapiens đã chứng tỏ mình có khả năng thích nghi cao và có thể chống chọi với nhiều vùng khí hậu khác nhau, dù là nóng, lạnh, khô hay ẩm ướt.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian, chúng ta có thể sử dụng các nguồn tài nguyên từ nhiều loài động thực vật khác nhau và chia sẻ những nguồn tài nguyên đó cùng với thông tin để giúp chúng ta tồn tại trong một thế giới đang thay đổi.

Ngày nay, con người đang sống trong một nền văn minh toàn cầu, kết nối với nhau, nhưng có lý do để tin rằng loài của chúng ta có thể sống sót sau sự sụp đổ của nó.

Một nghiên cứu mới được công bố đã xác định các quốc gia có nhiều khả năng sống sót sau sự sụp đổ xã hội toàn cầu và duy trì lối sống phức tạp của họ. Năm quốc đảo, bao gồm cả New Zealand và Ireland, đã được chọn vì chúng là nơi có thể sinh sống được thông qua nông nghiệp, nhiệt độ tương đối mát mẻ, ít biến đổi thời tiết và các yếu tố khác giúp chúng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu.

New Zealand được kỳ vọng sẽ có được những điều tốt nhất với các điều kiện thuận lợi khác, bao gồm dân số thấp, nhiều đất nông nghiệp chất lượng tốt và năng lượng nội địa đáng tin cậy. Vì vậy, ngay cả khi biến đổi khí hậu gây ra sự sụp đổ nền văn minh toàn cầu, con người vẫn có thể tiếp tục tồn tại, ít nhất là ở một số khu vực.

Xung đột

Kịch bản cuối cùng cần xem xét là xung đột do khí hậu. Kemp giải thích rằng trong tương lai, tình trạng khan hiếm tài nguyên giảm đi vì biến đổi khí hậu có khả năng tạo điều kiện cho các cuộc chiến tranh đe dọa loài người.

"Có những lý do để lo ngại rằng khi nguồn nước cạn kiệt và khan hiếm trở nên tồi tệ hơn, và các điều kiện sống chung ngày nay trở nên tồi tệ hơn rất nhiều thì các mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân tiềm tàng trở nên cao hơn nhiều", nhà nghiên cứu Kemp nói.

Nói cách khác, tác động của biến đổi khí hậu có thể không trực tiếp khiến loài người tuyệt chủng, nhưng nó có thể dẫn đến những sự kiện gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hàng trăm triệu, nếu không muốn nói là hàng tỷ người.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Science Advances cho thấy, một cuộc xung đột hạt nhân chỉ giữa Ấn Độ và Pakistan, với một phần nhỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới, có thể giết chết 50 triệu đến 125 triệu người chỉ riêng ở hai quốc gia đó.

Chiến tranh hạt nhân cũng sẽ làm thay đổi khí hậu, chẳng hạn như thông qua việc giảm nhiệt độ khi các thành phố đang bốc cháy làm đầy khói trong bầu khí quyển, đe dọa sản xuất lương thực trên toàn thế giới và có khả năng gây ra nạn đói hàng loạt.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mặc dù việc tránh tuyệt chủng hoàn toàn nghe có vẻ không giống như một giải pháp thay đổi khí hậu, nhưng vẫn có lý do để hy vọng. Các chuyên gia cho rằng không quá muộn để tránh các tình huống xấu nhất với việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

"Nếu chúng ta không giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong thập kỷ tới, chúng ta có thể sẽ làm trầm trọng thêm các hiện tượng thời tiết cực đoan vốn đã nguy hiểm, ngập lụt các bờ biển trên khắp thế giới do băng tan và mực nước biển dâng cao, gây thêm áp lực lên các nguồn tài nguyên hạn chế. Dân số toàn cầu ngày càng gia tăng cạnh tranh về thức ăn, nước uống và không gian hơn do tác động của biến đổi khí hậu. Nếu chúng ta mạnh dạn hành động ngay bây giờ, chúng ta có thể tránh được những tác động tồi tệ nhất cho nhân loại trong tương lai", các nhà khoa học nhấn mạnh.

bài liên quan
Cá mập trắng ở Nam Phi sắp tuyệt chủng

Cá mập trắng ở Nam Phi sắp tuyệt chủng

Nghiên cứu của Đại học Stellenbosch của Nam Phi cho thấy chỉ còn khoảng 353 - 522 cá thể cá mập trong vùng biển của nước này.
Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Phụ nữ là những người có nguy cơ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong thiên tai cao gấp 14 lần so với nam giới.
Biến đổi khí hậu: Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Biến đổi khí hậu: Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Các nhà nghiên cứu Australia cho biết trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.
Vì sao năm nay các đợt nắng nóng gay gắt thiêu đốt Trái đất?

Vì sao năm nay các đợt nắng nóng gay gắt thiêu đốt Trái đất?

Tháng 3 vừa qua, hai cực Bắc và Nam của Trái đất đã tăng nhiệt cao kỷ lục. Tháng 5 ở Delhi, nhiệt độ chạm ngưỡng 49 độ C. Tuần trước ở Madrid, trời nóng đến 40 độ C.
Đừng để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc

Đừng để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc

“Chúng ta đang đi trên một con đường trượt dốc nguy hiểm, chúng ta có thể hành động cứu thế giới của mình, hoặc để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc”, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc António Guterres từng nhận định. Theo cảnh báo của Liên Hợp quốc, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường là ba mối đe dọa đang hiện hữu đối với sức khỏe của con người và sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam

Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm tối đa phát thải khí nhà kính trong ba thập kỷ tới, Việt Nam đã nhanh chóng triển khai cam kết của mình thông qua việc xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Đáng nói, dự thảo này đã nhận được sự đánh giá cao từ các chính phủ, đối tác và chuyên gia quốc tế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.