Dù vừa xây dựng vừa khai tác nhưng Cảng quốc tế Long An đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước. Cảng có thể đón được tàu tải trọng toàn phần 70.000 tấn.
Ngày 26/9, Cảng quốc tế Long An thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2.
Buổi lễ khánh thành có sự hiện diện của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đại diện các Bộ ngành, chính quyền địa phương.
Ông Võ Quốc Thắng - đại diện chủ đầu tư dự án Cảng quốc tế Long An - cho biết: Vùng đất xây dựng Cảng quốc tế Long An là nơi thường xuyên bị ngập mặn, khó phát triển chăn nuôi hay trồng trọt. Hạ tầng giao thông kém phát triển.
Tuy nhiên, sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, xây dựng thì Cảng quốc tế Long An đã dần hình thành, tạo sức sống mới cho vùng quê nghèo.
“Với sự hỗ trợ của Chính phủ, của chính quyền địa phương thì đường giao thông đã được xây dựng nối liền. Vùng đất ngày nào còn nhiều khó khăn giờ đã bắt đầu có sắc diện mới. Kinh tế phát triển, cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc” - ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, tập thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp chưa một ngày ngừng nỗ lực, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách và quyết tâm triển khai Cảng Quốc tế Long An thành công. Việc xây dựng cảng không chỉ mang đến giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa mà còn là điểm đến hấp dẫn trong ngành du lịch tàu biển.
Ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An - chia sẻ: Cảng quốc tế Long An có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm ở vị trí giữa Đông và Tây Nam Bộ.
Bên cạnh việc giúp giảm áp lực giao thông tại các cụm cảng trung tâm của TPHCM, Cảng quốc tế Long An sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội không chỉ riêng cho tỉnh Long An mà còn cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
“Cảng quốc tế Long An và Cảng TPHCM cùng với Cảng Cái Mép, Cảng Vũng Tàu sẽ tạo nên hệ thống cảng hỗ trợ lẫn nhau. Đây sẽ là hệ thống cảng hỗ trợ cho việc giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế” - ông Cần nhận định.
Cảng quốc tế Long An có diện tích 147ha, chiều dài thủy diện 2,6km được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng. Dự án này bao gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng toàn phần (DWT) lên đến 70.000 tấn.
Cảng còn có hệ thống nhà kho, kho ngoại quan, hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác. Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại cảng là hơn 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển sắt thép, phân bón, nông thủy sản… của khu vực ĐBSCL. Đây cũng sẽ là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ tập kết và phân phối hàng hóa bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.
Tính đến cuối năm 2019, trong quá trình vừa khai thác vừa xây dựng, Cảng quốc tế Long An đã đón nhận gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước, trong đó có tàu tải trọng toàn phần 50.000 tấn. Trong năm ngoái, 1 triệu tấn hàng hóa đã được xuất nhập thông qua cảng này.
Cảng quốc tế Long An đang tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4, 5, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Bắt đầu động thổ xây dựng cầu cảng số 6,7 đón được tàu có tải trọng toàn phần 70.000 tấn.
Theo chủ đầu tư, đơn vị này đang hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm mở rộng quy mô để các cầu cảng số 8, 9 có thể đón được tàu có tải trọng toàn phần 100.000 tấn. Khi đó, chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m và trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt khoảng 80 triệu tấn/năm.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Trí Nam, đại diện một doanh nghiệp tại tỉnh Long An cho biết, việc có Cảng quốc tế Long An sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí Logistics.
Cụ thể, nếu một chuyến tàu vận chuyển 30.000 tấn hàng hóa về cảng sẽ giảm rất nhiều áp lực cho giao thông đường bộ. Bởi, nếu muốn vận chuyển 30.000 tấn hàng hóa bằng đường bộ sẽ cần khoảng 1.000 chuyến xe container (mỗi xe chở 30 tấn). Áp lực lên hạ tầng đường bộ là rất cao. Cảng quốc tế Long An sẽ phần nào giải quyết được vấn đề này.
Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Sáng 15/3, tại TP. HCM, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống (15/3/1989 - 15/3/2024). Đây là lần thứ 2 TCSG được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.