Netflix, Amazon Prime Video, Hulu đối đầu trực tiếp với các nền tảng mới hơn như Disney+, Apple TV+, HBO Max hay Peacock. Sự so găng quyết liệt này thường được truyền thông gọi là streaming wars - cuộc chiến mạng truyền hình.
Loạt đối thủ đáng gờm của Netflix
Disney+ ra mắt vào tháng 11/2019, tập trung quảng bá các thương hiệu con đình đám của mình như Marvel, Star Wars, Pixar, National Geographic và 20th Century Fox. “Disney+ là tay chơi đáng gờm nhất, bởi họ có kho nội dung vô cùng phổ biến. Họ còn có tiền, khả năng phân phối và cả thương hiệu Disney lừng lẫy”, ông Barry Diller, chủ tịch tập đoàn truyền thông IAC, nhận định.
Công ty mẹ Disney còn tung ra gói dịch vụ Disney Bundle để khách hàng có thể xem một lúc tất cả dịch vụ của mình bao gồm Disney+, ESPN+ và Hulu.
Cùng trong tháng đó, Apple TV+ cũng được ra mắt. Tại sự kiện này, CEO của Apple, Tim Cook khẳng định đang hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung tài năng hàng đầu thế giới. Apple TV+ hướng tới sáng tạo những nội dung gốc, độc quyền từ các nhà sản xuất và diễn viên nổi tiếng nhất như Oprah Winfrey, Steven Spielberg, Jennifer Aniston…
Chưa đẩy nửa năm sau, vào tháng 5/2020, khi dịch Covid-19 còn đang căng thẳng, HBO Max thuộc sở hữu của WarnerMedia cũng ra mắt. Với HBO Max, khán giả có thể xem các nội dung từng được phát sóng trên kênh HBO, bao gồm những series phim được đánh giá rất cao như Trò chơi vương quyền hay Westworld. Thêm vào đó là tất cả các phim trong “vũ trụ” Warner Brothers như Friends hay DC Comics. Dĩ nhiên HBO Max cũng hướng tới sáng tạo các nội dung cốt lõi, độc quyền.
Tuy nhiên, những đối thủ của Netflix đã ra mắt trước đó giờ đây cũng "nguy hiểm" không kém. Amazon Prime Video, với lợi thế công nghệ và nguồn vốn, Amazon giống như một cái máy ủi san bằng mọi đối thủ trong những ngành hàng mà họ nhảy vào. Ở thị trường streaming, bao năm qua Amazon Prime Video vẫn là một tay chơi chứ không phải kẻ dẫn đầu song gần đây lại không phải vậy.
Suốt nhiều năm, mảng video chỉ giống như món quà tặng kèm cho những khách hàng đăng ký gói Amazon Prime với giá 119 USD/năm. Dịch vụ này bao gồm stream phim, nhạc; đọc sách; giảm giá mua sắm và dĩ nhiên là được giao hàng miễn phí. Vì không trực tiếp nhắm vào ngành công nghiệp streaming, các phim “đời đầu” của Amazon có chất lượng cao nhưng kén khán giả.
Tuy nhiên, đến năm 2017, Amazon đã thay thế người đứng đầu mảng sản xuất Prime Studio. “Nữ tướng” mới là Jennifer Salke với kinh nghiệm dày dặn trong ngành truyền hình. Bà đã định hướng Prime Video làm ra những bộ phim thu hút lượng khán giả đông hơn, đồng thời vẫn giữ chất lượng “đỉnh” như trước.
Rất khác so với Netflix hay Disney, Amazon có thể giới thiệu phim trong lúc khách hàng đang mua sắm trên Amazon.com hay thông qua trợ lý ảo Alexa. Hãng còn phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao mà chẳng màng tới lợi nhuận quảng cáo. Vì nhờ nguồn dữ liệu khổng lồ, họ biết chính xác bạn thích đội bóng nào, và sẵn sàng móc hầu bao để mua áo đội tuyển hay vé xem thi đấu trực tiếp. Tất cả đều được Amazon trưng ra trước mặt bạn rồi lấy tiền dễ dàng.
"Cuộc chiến" không khoan nhượng
Tạm gác lại chiến lược khác biệt của các đại gia công nghệ, hãy quay lại cuộc “long tranh hổ đấu” của hàng loạt ông lớn streaming. Ngay khi vừa ra mắt, các nền tảng này đã không khoan nhượng. Đầu tiên, họ muốn giành lại các phim từng được stream trên Netflix bằng cách chi tiền bản quyền cao hơn.
Chẳng hạn như WarnerMedia sẽ trả 85 triệu USD/năm trong vòng 5 năm tiếp theo để giành lại series Friends của mình, vốn được stream trên Netflix.
Bộ sitcom nổi tiếng The Office ban đầu được chiếu trên đài NBC, sau đó Netflix có quyền stream. Nhưng rồi NBCUniversal đã chi tới 100 triệu USD/năm trong vòng 5 năm tiếp theo để giành lại “đứa con tinh thần” này. Và đến năm 2021, The Office sẽ được stream trên Peacock - thuộc sở hữu của NBCUniversal.
Tương tự, giờ đây muốn xem phim Disney thì bạn sẽ phải đăng ký Disney+ thay vì Netflix.
Sau khi “chán” tranh giành bản quyền các phim cũ, những tay chơi sừng sỏ ngành streaming sẽ làm gì? Phải rồi, họ sản xuất phim gốc! Netflix đã chi khoảng 12-15 tỷ USD mỗi năm để làm ra các chương trình nguyên bản Netflix Original.
“Họ nhất định phải có nội dung gốc, hay chí ít là nội dung độc quyền trên nền tảng của mình. Đó là cách để thu hút người dùng đăng ký dịch vụ mà không thể có ở bất kỳ nơi nào khác”, Kirby Grines, nhà sáng lập công ty tư vấn truyền thông 43Twenty, cho biết.
Netflix thật sự đã chuyển hướng từ việc mua lại nội dung từ bên thứ ba (các hãng phim, đài truyền hình) sang việc tự sản xuất nội dung. Điều này làm tiêu tốn hàng tỷ đô nhưng phim gốc Netflix Original sẽ không bao giờ bị đối thủ giành mất.
Câu hỏi là tại sao Netflix đang rất quyết tâm tự sản xuất nội dung? Thực ra Netflix đã bắt đầu sản xuất series đầu tiên House of Cards vào năm 2013.
"Khi chúng tôi càng thành công trong việc xây dựng lượng người dùng từ những nội dung mới, cũng là lúc các đối thủ muốn lấy lại bản quyền phát sóng các chương trình này từ tay Netflix. Vậy nên chúng tôi phải bắt tay vào sáng tạo nội dung gốc và tin rằng xu hướng này sớm muộn gì cũng xảy ra, chỉ là nó chậm hơn một vài năm so với dự đoán”, Phó chủ tịch Netflix Cindy Holland từng chia sẻ.
Trong khi đó, một dự án đình đám của Amazon Prime dự kiến trình chiếu năm 2021 là series Chúa tể những chiếc nhẫn. Hãng cũng đã chi tới 250 triệu USD để mua quyền sản xuất series này - khoản tiền bản quyền lớn nhất từ trước đến nay. Series này dự kiến kéo dài ít nhất 5 phần, và được quảng bá song song với bộ sách cùng tên của J.R.R.Tolkien.
Hiện khán giả Mỹ có quá nhiều sự lựa chọn khi xem truyền hình trực tuyến. Họ có thể mua thuê bao của 1, 3 hay 5 nền tảng streaming khác nhau. Ngoài ra, truyền hình cáp vẫn chưa đến “tận số”, bởi vì họ còn phát sóng tin tức hàng ngày hay các trận thi đấu thể thao trực tiếp - điều chưa phổ biến trên nền tảng streaming.
Các chuyên gia dự đoán rằng thay vì chỉ có một kẻ chiến thắng duy nhất, mọi đối thủ streaming từ Netflix đến Amazon đều có điều “được” và “mất” khác nhau.
“Tôi nghĩ rằng một số đối thủ sẽ thu về lợi nhuận, một số lại tiếc nuối vì đã bỏ ra hàng đống tiền trong thị trường này”, Kirby Grines, chuyên gia từ 43Twenty nhận định.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.