Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp từ việc sử dụng hóa đơn điện tử

Thương trường
31/01/2024 18:08
Diệu Thảo
aa
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan thuế.


Hà Nội triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. (Nguồn ảnh: chinhphu.vn)

Hà Nội triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. (Nguồn ảnh: chinhphu.vn)

Số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền tăng gần 48 lần

Tổng cục Thuế cho biết, đến hết năm 2023, cả nước có 40.355 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt 94,36% so với kế hoạch, số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sử dụng là 104,8 triệu hóa đơn, tăng 47,6 lần so với giai đoạn đầu triển khai.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, từ năm 2021 ngành Thuế đã chính thức triển khai và vận hành hệ thống HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính. Với việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế đã và đang góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thẳng thắn cho biết, các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn chưa đủ mạnh, vì vậy tới đây sẽ cần phải có quy định bắt buộc người bán phải áp dụng giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

“Con số 104,8 triệu hóa đơn đã cho thấy giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cũng bắt đầu đi vào cuộc sống. Người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đã dần tiếp cận với giải pháp HĐĐT mới. Trong bối cảnh còn nhiều vướng mắc từ cơ sở pháp lý đến thói quen sử dụng HĐĐT của người tiêu dùng, các đơn vị trong ngành sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND các cấp tại địa phương để triển khai có hiệu quả các giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền”, ông Mai Sơn cho hay.

Hiệu quả từ Chương trình “Hóa đơn may mắn”

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, trong quá trình rà soát để đưa vào diện triển khai HĐĐT ở giai đoạn 1 chỉ có 3.901 cơ sở kinh doanh thì tính đến ngày 31/12/2023 đã rà soát được 42.765 cơ sở kinh doanh (tăng gấp 11 lần); về số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền ở giai đoạn 1 là 2,2 triệu hóa đơn thì đến 31/12/2023 đã là 104,8 triệu hóa đơn (tăng gấp 47,6 lần).

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, một số cục thuế địa phương đạt kết quả cao trong triển khai HĐĐT và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế như TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh.

Đại diện các cục thuế địa phương cũng đánh giá lợi ích lớn của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do quy định hiện hành cho phép người bán được đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn (hóa đơn có mã, hóa đơn không mã, hóa đơn từ máy tính tiền) nên người bán không bắt buộc phải xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền dẫn đến hiện trạng số lượng người nộp thuế sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền còn chưa cao.

Mặc dù HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã mang lại lợi ích lớn giúp tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy định hiện hành đang cho phép người bán được đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn (hóa đơn có mã, hóa đơn không mã, hóa đơn từ máy tính tiền) nên người bán không bắt buộc phải xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền dẫn đến hiện trạng số lượng người nộp thuế sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền còn chưa cao.

Do đó, Tổng cục Thuế triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền vận động người nộp thuế chuyển đổi và tiếp cận với hình thức HĐĐT mới.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng đã triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong năm 2023, cơ quan Thuế đã tổ chức trao hơn 3.500 giải thưởng với tổng giá trị hơn 9,6 tỷ đồng.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” ngoài việc tạo thói quen cho người mua hàng yêu cầu người bán lập hóa đơn để có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị, còn góp phần thúc đẩy người bán chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế của Nhà nước. Việc người mua hàng yêu cầu người bán lập hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định pháp luật không chỉ giúp người mua hàng có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị, mà còn góp phần thúc đẩy người bán chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế do Nhà nước đề ra. Bên cạnh đó, với việc lập hóa đơn khi mua hàng, người tiêu dùng cũng sẽ bảo đảm được quyền lợi của bản thân khi xuất hiện các vấn đề trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa...

Ngày 25/1, Cục Thuế TP HCM tổ chức buổi quay số mở thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn” đối với những hóa đơn được phát hành trên địa bàn trong quý 4/2023. Phần mềm đã lựa chọn ngẫu nhiên được 14 cá nhân trúng thưởng, với tổng trị giá lên đến 185 triệu đồng.

Hay tại Thanh Hóa, tính đến đầu tháng 1/2024, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức thành công 7 kỳ quay thưởng hóa đơn may mắn, với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng, được trao cho hơn 300 người may mắn trúng giải.

Đối với người bán hàng, khi khách hàng của mình may mắn nhận được giải thưởng của chương trình thì doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh lập hóa đơn đó cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh... qua đó thu hút được nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, thói quen mua hàng nhận hóa đơn của mỗi người tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định giúp thúc đẩy tốc độ hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành Thuế.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu thập sinh trắc học mống mắt, vân tay, ảnh mặt từ 1/7

Thu thập sinh trắc học mống mắt, vân tay, ảnh mặt từ 1/7

Từ ngày 1/7, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh mặt khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước.
Bộ Xây dựng bổ nhiệm tân Chánh Thanh tra Bộ

Bộ Xây dựng bổ nhiệm tân Chánh Thanh tra Bộ

Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia.
Tỉnh Vĩnh Long bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh Vĩnh Long bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức hội nghị công bố quyết định của chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.