Tháng 5 năm 1959, Bộ Chính trị TW Đảng quyết định mở tuyến đường vận tải Bắc Nam mang tên đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh.
Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh( 19.5.1959 – 19.5.2019 )
Bài 2 : MỘT QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT LÀM NÊN NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH.
Cho đến nay, qua các tài liệu, công trình khoa học đã được công bố đều khẳng định có 5 “đường mòn Hồ Chí Minh”: Đường trên bộ - đường Trường Sơn, đường ống xăng dầu, đường trên biển, đường hàng không và đường chuyển ngân.
Tuy tên gọi, chức năng nhiệm vụ của từng con đường có khác nhau, nhưng đều chung một mục đích là sự vận chuyển sức người, sức của chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam, Lào, Campuchia đánh Mỹ và thắng Mỹ. Trong đó, đường trên Bộ - đường Trường Sơn, là con đường huyền thoại nhất. Đường Trường Sơn theo nghĩa rộng là toàn bộ hoạt động của các lực lượng: bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông và nhân dân các dân tộc có tuyến đường đi qua, phục vụ chiến đấu, chiến đấu xây dựng, bảo vệ, phát huy vai trò vận chuyển của tuyến đường.
Theo nghĩa hẹp đường Trường Sơn là con đường cụ thể bao gồm hệ thống giao thông cầu đường với những trục dọc, trục ngang, đường vượt khẩu, đường vòng tránh, đường ống xăng dầu, đường thủy tạo thành hệ thống "Trận đồ bát quái xuyên rừng rậm", để vận chuyển sức người, sức của chi viện cho các chiến trường. Đây là sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo, nét độc đáo đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng trong hoạt động cụ thể, mở đường, vận chuyển vào Nam ra Bắc.
Từ một quyết định độc đáo, sáng tạo của Đảng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước .
Tháng 5 năm 1959, Bộ Chính trị TW Đảng quyết định mở tuyến đường vận tải Bắc Nam mang tên đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh. Đây là quyết định sáng tạo, độc đáo của Đảng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Khi mới mở đường Trường Sơn chỉ là những con đường mòn có sẵn, đường giao liên trong những năm chống Pháp để lại, làm nhiệm vụ vận chuyển công văn, thư tín, đưa cán bộ từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc, vận chuyển vật tư, phương tiện chiến tranh cho chiến trường miền Nam với phương thức vận tải thô sơ gùi, thồ, mang vác là chủ yếu. Chiến tranh ngày càng phát triển, quy mô ngày càng lớn, tính chất ngày càng cam go, phức tạp và chúng ta nhất định phải thắng.
Yêu cầu chi viện cho cách mạng Việt Nam ngày càng lớn hơn về sức người, sức của. Thực hiện chủ trương của Đảng, đường Trường Sơn phải được xây dựng, phát triển thành một hệ thống vận tải hoàn chỉnh bao gồm hệ thống trục dọc, trục ngang, kho tàng, bến bãi, phương tiện vận tải không chỉ là thô sơ mà phát triển thành vận tải cơ giới hiện đại.
Bộ đội Trường Sơn, các lực lượng khác và nhân dân tham gia xây dựng tuyến đường Trường Sơn đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, với sự cần cù, thông minh, sáng tạo, lòng quả cảm và sự hy sinh để xây dựng đường Trường Sơn ngày càng tỏa rộng, vươn dài vào các chiến trường làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, vật tư, đưa cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc.
Đến giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh, đường Trường Sơn đã hình thành tuyến đường lớn chạy song song với Đường 1A. Phía Đông ( còn gọi là Đông Trường sơn), qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, các tỉnh Tây Nguyên vào tới miền Đông Nam Bộ. Phía Tây ( còn gọi là Tây Trường sơn), qua các tỉnh Trung Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Với chiều dài "20.000 km bao gồm hệ thống đường trục dọc dài 6810km, 21 hệ thống đường trục ngang dài 4980km, 5 hệ thống đường vượt khẩu dài 700km, 3000km đường giao liên, 1300km đường thông tin tải ba, 14000km đường thông tin hữu tuyến và thiết bị tiếp sức. Hệ thống đường vòng tránh các trọng điểm dài 1300km.
Đặc biệt tận dụng ưu thế địa hình, ta đã mở 1340km đường dưới tán cây rừng thành mạng lưới ngụy trang khổng lồ cho đội hình xe chạy ban ngày, giảm sự đánh phá, ngăn chặn của không quân địch". Ngoài ra, đường Trường Sơn còn có 500km đường sông, 1400km đường ống xăng dầu. Đường Trường Sơn trải rộng trên 400.000km2 qua 10 tỉnh Việt Nam (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăc Nông, Bình Phước), 7 tỉnh của Lào (Bolykhamxay, Khăm muộn, Xavanakhet, Xaravan, Xêcông, Aktapư, Chambasak) và 4 tỉnh của Campuchia (Stung-Treng, Kra-chê, Ratarakiri, Môndukiri) .
Có thể nói rằng, “đường mòn Hồ Chí Minh” lúc đầu chỉ là một đường mòn cho người đi bộ. Ngày nay nó đã trở thành một trận đồ bát quái gồm những con đường chằng chịt quanh co, nhiều như kiến. Con đường ngày đâu phải được thiết kế từ trước như vậy, mà nó đã phát triển do yêu cầu phục vụ chiến tranh chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam.
Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã khẳng định "Đường Trường Sơn là một chiến công chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta. Đường Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí phách anh hùng. Đó là con đường nối liền Nam Bắc, thống nhất nước nhà, là con đường tương lai giàu có của đất nước ta. Đó cũng là con đường đoàn kết của các dân tộc ba nước Đông Dương".
Đến một địa danh nổi tiếng trở thành hậu phương trực tiếp của cách mạng miền Nam.
Hậu phương, là nhân tố thường xuyên quyết định thắng lợi của chiến tranh. Trong chiến tranh bên nào có hậu phương vững chắc, bên đó sẽ giành được thắng lợi. Hậu phương là nơi dự trữ tiềm lực kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa xã hội của chiến tranh; là nơi cung cấp sức người, sức của cho chiến tranh; là nơi tập kết, huấn luyện, và là bàn đạp xuất kích của các đơn vị tham gia từng trận đánh, từng chiến dịch; là nơi rút lui giúp quân khi cần thiết để bảo toàn lực lượng. Sau năm 1954, nhận thức được yêu cầu đó, Đảng đã sớm xác định xây dựng miền Bắc trở thành hậu phương lớn, căn cứ địa cách mạng của cả nước và xây dựng tuyến đường Trường Sơn là hậu phương trực tiếp của các chiến trường miền Nam, Lào, Campuchia.
Trên tuyến đường Trường Sơn, Đảng tích cực, chủ động chỉ đạo các lực lượng xây dựng quy hoạch tuyến đường thành một căn cứ chiến lược trọng yếu với cơ sở vật chất kỹ thuật dồi dào, có các mạng giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo chi viện, tiếp tế hậu cần, cơ động của các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đường. Đồng thời, xây dựng các kho bãi, trạm tập kết hàng, trạm giao liên, xe vận tải, nơi tập kết các đơn vị thuộc các quân binh chủng để bổ sung cho chiến trường.
Đường Trường Sơn còn là nơi đóng quân của các cơ quan đầu não chỉ huy các chiến trường, các chiến dịch; là nơi chuẩn bị các điều kiện cần thiết mở ra các chiến dịch có quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược của cuộc chiến tranh. Các tổ chức Đảng, chỉ huy trên toàn tuyến luôn động viên cán bộ, chiến sĩ, lực lượng hoạt động trên tuyến đường phát huy ý chí, nghị lực, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, kiên trì bám đường, bám trận địa, giữ vững mạch máu giao thông thông suốt làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, phương tiện chiến tranh, đưa đón cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc.
Thời kỳ đầu, đường Trường Sơn mới phát triển ở phía Đông, nhưng khi có điều kiện ta đã phối hợp với quân, dân hai nước Lào và Campuchia phát triển, mở đường Trường Sơn sang phía Tây qua các tỉnh Trung Hạ Lào, Đông Bắc Campuchia. Đến đây, cách mạng ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia luôn phối hợp với nhau để xây dựng, bảo vệ và khai thác tuyến đường phục vụ chiến đấu của ba nước Đông Dương. Vùng giải phóng, căn cứ địa được mở rộng, trên một vùng lãnh thổ của ba nước tạo nên sự hoạt động nhịp nhàng trên tuyến đường Trường Sơn.
Đường Trường Sơn, không chỉ là con đường vận chuyển sức người, sức của cho các chiến trường đánh Mỹ. Trên tuyến đường này hệ thống chính quyền, tổ chức Đảng, các đoàn thể chính trị được xây dựng về moi mặt, là chỗ dựa vững chắc của chiến tranh. Nhân dân là lực lượng nòng cốt nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi của chiến tranh.
Ở đó còn Đảng chú trọng phát triển sản xuất phục vụ chiến đấu, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đường. Các lực lượng trên tuyến đường cũng tích cực, chủ động, sáng tạo, khai thác nguồn vật tư, lương thực, thực phẩm tại chỗ, tích cực tăng gia sản xuất góp phần giải quyết khó khăn về lương thực,thực phẩm trong chiến tranh ở những địa bàn có nhiều khó khăn ác liệt.
Đường Trường Sơn không chỉ là một tuyến đường cụ thể, mà còn là tuyến hậu cần chiến lược phía trước của cách mạng ba nước Đông Dương. Trên các tuyến đường vận tải, đặc biệt là các khu vực đầu mối vào các chiến trường, ta đã xây dựng các cụm kho dự trữ, tạo chân hàng kịp thời chi viện cho các chiến trường với phương châm: "Giao sớm, giao đủ, đồng bộ" các loại vật chất, con người đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài của các chiến trường.
Đường Trường Sơn không chỉ là con đường giao liên đưa đón cán bộ, chiến sĩ vào Nam, ra Bắc, vận chuyển vũ khí, phương tiện chiến tranh chi viện cho các chiến trường mà còn là thòng lọng thiết chặt yếu hầu kẻ thù. Nơi tổ chức các trận chiến đấu chống lại sự chống phá của kẻ thù để xây dựng, bảo vệ, khai thác tối đa tuyến đường phục vụ cho các chiến trường.
Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tháng 4/1975 đã khẳng định đường Trường Sơn đã phát huy vai trò to lớn của hậu phương trực tiếp phía trước, kết hợp với sức mạnh của căn cứ địa hậu phương miền Bắc và căn cứ địa hậu phương tại chỗ của các chiến trường tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, chi viện về mọi mặt của miền Bắc cho các chiến trường.
Đường Trường Sơn góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam trên bán đảo Đông Dương. Thực tiễn 16 năm( 1959-1975) đã chứng minh: đường Trường Sơn thực sự trở thành bàn đạp, nơi xuất phát tiến công, thành hậu phương trực tiếp của các binh đoàn chủ lực tham gia các chiến dịch lớn hay các cuộc tiến công chiến lực, tổng tiến công.
Ngày 26/4/2019, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc triển lãm “Ký ức Đường Trường Sơn” giới thiệu tới công chúng hơn 200 bức tranh/ký họa, các tác phẩm sắp đặt và video art về đề tài đường Trường Sơn. Triển lãm là sự kiện nghệ thuật ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại (19/5/1959 – 19/5/2019) và 44 năm giải phóng hoàn toàn miền nam - thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019).
Trên thế giới thường chỉ có 2 quy tắc lái xe. Hoặc lái xe bên trái như luật của Anh hoặc lái xe bên phải. Riêng lái xe trên đường Trường Sơn những năm chống Mỹ thì có luật riêng.
Từ những con đường mòn, với phương thức vận tải thô sơ, gùi, thồ, mang vác là chủ yếu, đường Trường Sơn đã phát triển thành một hệ thống vận tải hoàn chỉnh bao gồm các trục dọc, trục ngang, đường tránh, kho tàng, bến bãi,… tiến lên vận tải cơ giới hiện đại, là tuyến chi viện chiến lược, hậu phương trực tiếp cho các chiến trường đánh Mỹ. Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh là nơi thể hiện ý chí thống nhất non sông, quyết tâm đánh Mỹ, thắng Mỹ của dân tộc Việt Nam.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.