Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

“Mùa hè dối trá” của Bernhard Schlink: Ai cũng có một lần nói dối

Văn hóa
11/05/2019 13:21
Thanh Huyền
aa
Bảy truyện ngắn trong tập truyện “Mùa hè dối trá” của Bernhard Schlink đều là những chuyện xảy ra vào mùa hè. Người ta dễ lầm tưởng đó là những câu chuyện tình với dối gian, phụ bạc… khi đọc tiêu đề của cuốn sách. Không chỉ là những chuyện tình cảm lứa đôi với những tiếng sét ban đầu, những hẹn hò, đam mê, giận hờn…, “Mùa hè dối trá” còn có cả chuyện về tình cảm cha con, bà cháu, tình bạn. Nhưng sâu hơn những câu chuyện tình được kể nhẹ nhàng, tinh tế như thể chúng cứ tự nhiên diễn ra như thế cho người đọc chiêm ngưỡng là những triết lý nhân sinh mà tác giả đã gửi gắm qua các nhân vật của mình.


Mỗi câu chuyện đều khoảng 50 trang sách, nhưng gói ghém trong đó là rất nhiều số phận với những kết nối, xung đột, bên lề sự chia cắt hay hàn gắn mà tác giả không bao giờ đưa ra một cái kết đóng, để cho độc giả tự do tưởng tượng và tiếp tục suy tư tìm ra cách lý giải của riêng mình.

Thoạt tiên, truyện “Cuối mùa nghỉ” kể về một cuộc gặp định mệnh trong kỳ nghỉ hè của một cặp đôi nhiều khác biệt, giữa cô gái năng động, tự tin, quyết đoán được thừa kế nhiều tài sản của gia đình với một chàng trai nghèo rớt, tha hương và sở hữu một tương lai không chắc chắn. Họ tìm thấy ở nhau một sự đồng điệu trong tâm hồn, và tưởng chừng như số phận sinh ra họ là để cho nhau.

“Mùa hè dối trá” của Bernhard Schlink: Ai cũng có một lần nói dối

“Mùa hè dối trá” của Bernhard Schlink: Ai cũng có một lần nói dối

Nhưng khi kết thúc kỳ nghỉ hè, kế hoạch hòa hợp của họ đã bị trì hoãn vô thời hạn bởi chàng trai lại bị cuốn về guồng quay cũ, quán tính cũ với bối cảnh cuộc đời giản dị mà anh thấy thân thuộc đến mức không dễ dàng thay đổi, dù là để đến với người yêu. Câu chuyện không chỉ nói về một cuộc tình có nguy cơ dang dở, mà còn cho thấy sự khác biệt giai cấp, khoảng cách giàu – nghèo vẫn là một ám ảnh trong chủ đề tình yêu giữa con người.

Ở góc độ khác, “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” cũng là một thông điệp mà “cuối mùa nghỉ” cho thấy qua trường đoạn chàng trai băn khoăn, dằn vặt khi phải quyết định có nên từ bỏ cuộc sống cũ để đến với người yêu giàu có hay không. Tình yêu đôi lứa dù mãnh liệt đến mấy cũng khó làm thay đổi bản tính vốn có của con người phải chăng là điều tác giả gửi gắm qua nhân vật này?

Truyện thứ hai, “Đêm ấy ở Baden – Baden” lại là một diễn thuyết nhẹ nhàng về việc liệu có hay không sự hòa hợp tuyệt đối giữa con người với nhau dưới lớp vỏ của một chuyện tình nhiều đam mê nhưng vẫn luôn dậy sóng nguy cơ đổ vỡ do thiếu vắng niềm tin. Sự nghi kỵ, hay chính việc mải mê kiếm tìm sự thật mà người khác muốn che đậy đã phá nát một mối quan hệ nhiều hứa hẹn.

Sự đòi hỏi phải luôn rõ ràng đen trắng trong tình yêu có lúc khiến nó tạo ra sự căng thẳng, bào mòn cảm xúc, thô bạo giết chết sự tự do bay bổng lãng mạn. Phải chăng tác giả muốn nhắn một điều rằng chỉ có sự thiện chí, chấp nhận lẫn nhau bao gồm cả việc tôn trọng những khoảng trời riêng tư, muốn làm tốt cho nhau vô điều kiện mới có thể giúp hai tâm hồn đồng điệu lâu dài.

Tình yêu luôn thúc đẩy sự khát khao chiếm hữu và kiểm soát lẫn nhau. Liệu sự kiểm soát để chiếm hữu trọn vẹn nhân danh yêu thương ấy có đủ sức để biện minh cho sự ích kỷ và tự ti của con người, hay nó làm cho người khá cảm thấy ngạt thở vì “bị” yêu? Câu trả lời được hé lộ một phần qua truyện ngắn thứ ba có tên “Nhà trong rừng”. Một gia đình nhỏ đẹp như mơ đã quyết định từ bỏ phố xá thị thành để về sống trong một vùng hẻo lánh. Nhưng dường như thói quen của “người phố” vẫn theo đuổi họ, khiến một mùa hè nữa trong tập truyện này trôi qua không êm ả.

Sự bình yên của không gian sống đối lập hoàn toàn với sự xáo động vật vã cùng cực trong tâm hồn người chồng. “Giòn cười tươi khóc” – có lẽ phần đầu câu chuyện viết ra đẹp đẽ, hào hứng, sung sướng và hoàn hảo bao nhiêu thì phần cuối tức tưởi bấy nhiêu. Rất giống trong các kinh sách nhà Phật, hạnh phúc một lần nữa cho thấy nó không phải đến từ bên ngoài, mà phải đến từ bên trong chính bản thân ta, từ sự hi sinh và cho đi trong sáng, chấp nhận và chờ đợi nụ cười của người mình yêu là hạnh phúc của chính mình.

Truyện thứ tư, “Người lạ trong đêm” là một lời nói dối do… hoàn cảnh xô đẩy gây ra. Người đàn ông bị mất đi người tình vào tay một người ngoại quốc trong hoàn cảnh trớ trêu do sự hiểu nhầm một thông điệp có tính liên văn hóa. Hóa ra ông ta đã bán người yêu lấy tiền mà không hề biết, khiến kết cục cô ấy bị chết bi thảm.

Câu chuyện được kể ra trong một chuyến bay đêm bão tố, khi cảm giác cái chết có thể xảy đến bất cứ lúc nào như một lời thú tội muộn màng nhưng chân thành. Một lời nói dối vô tình đã gây ra hậu quả, nhưng nó đã được hiểu, được thương dưới ngòi bút nhân từ và tài hoa của Schlink.

Lời nói dối thứ năm trong “Mùa hè cuối cùng” khiến người đọc không khỏi cảm thương và day dứt về số phận của một người chồng, cha, ông thành đạt nhưng bị mắc bệnh hiểm nghèo phải quyết định dùng thuốc trợ tử. Mùa hè cuối cùng được lên kịch bản gọn gàng và nhân vật chính vừa là đạo diễn vừa là diễn viên cho vở kịch của chính mình để giã từ cuộc sống. Nhưng kịch bản ấy đã bị lật tẩy sau hơn 1 tuần diễn như thật, một cách quá lạnh lùng, sắc lẹm đến ghê người.

Diễn biến tâm lý nhân vật với những câu hỏi liệu mình đã hạnh phúc, sự hoài nghi về hạnh phúc đã từng trải nghiệm cứ quay quắt không thôi khiến người đọc bỗng phải tự ám vào chính mình. Đề tài “trợ tử” vốn đang thu hút sự quan tâm của xã hội, dưới ngòi bút của Schlink đã được diễn giải tỉ mỉ và sâu sắc trong diễn biến tâm lý của nhân vật chính, sự phản ứng của những người trong gia đình…

Lời giải sau cùng đã bị lộ với chi tiết rất đắt: người chồng vứt chiếc chìa khóa két cuối cùng chứa lọ thuốc độc xuống hồ nước, đặt toàn bộ sự quyết định sinh tử của mình vào tay người vợ, hay chính là định mệnh của cuộc đời ông ấy?! Có lẽ đây là truyện duy nhất trong cuốn này mà tác giả đã không để người đọc phải tự suy đoán quá lâu về kết thúc câu chuyện

“Johann Sebastian Bach ở Rugen” không phải là chuyện tình yêu nam nữ, và cũng không hẳn là một lời nói dối trong mùa hè bởi từ đầu đến cuối câu chuyện giữa hai cha con nhân vật chính chỉ có sự nỗ lực để thấu hiểu và chấp nhận lẫn nhau. Hàng loạt câu hỏi dồn dập được người con đưa ra như bị kìm hãm quá lâu đều không có lời đáp thấu đáo, nhiệt tình từ phía người cha lạnh lùng của anh.

Sự im lặng ngự trị ám ảnh nặng nề trong câu chuyện chỉ được hóa giải bằng dòng nước mắt nhạt nhòa trong câm lặng của người cha vào phút cuối hành trình hai cha con đi nghỉ hè.

Mùa hè dối trá bản tiếng Đức

Mùa hè dối trá bản tiếng Đức

Truyện chẳng còn mấy chữ nữa thì hết mà không gợi mở một kết luận nào. Chẳng lẽ Schlink lại kể ra một chuyện vu vơ, không ăn nhập trong mạch các truyện ngắn của cuốn sách này? Nó khiến người đọc phải suy tư rất lâu, thậm chí phải lần giở lại những câu nói hiếm hoi của người cha trong truyện để tìm tư liệu mà phán đoán.

Và đây rồi: “Đức tin là một thói quen”, “Tự các anh chị phải biết”, “Bước giác ngộ…” là những chìa khóa hiếm hoi mà sắc bén. Hạnh phúc không tự đến từ bên ngoài mà là sự tự nhận thức và trải nghiệm của cá nhân và cần có nghi thức để duy trì nó. Người con trai không chất vấn nữa mà chùng lòng đồng cảm và chắc hẳn sẽ chấp nhận tư tưởng của người cha kiệm lời.

Trong không gian chật hẹp của chiếc xe ô tô bị cầm tù bởi làn mưa đang dội xuống, giữa tiếng nhạc của Sebastian Bach, không còn sự thật nào quan trọng hơn sự xúc động chân thành đầy tính nhân văn ấy. Một lần nữa, tôi thấy ý của Schlink sao gần với triết lý của Phật giáo đến vậy?

“Chuyến đi xuống miền Nam” là câu chuyện cuối cùng của mùa hè. Trái với “Nhà trong rừng” được viết với bút pháp “giòn cười tươi khóc”, truyện này được bắt đầu đầy u uẩn và buồn bã với những dòng đặc tả tâm trạng của một bà già đang mất dần niềm ham thích sống từng ngày. Nhưng sự u uẩn ấy đã được giải phóng dần khi nhân vật được truyền năng lượng từ người cháu gái đang tuổi tràn đầy nhựa sống.

Những giấc mơ thuở thiếu thời bỗng trở về, cuộc gặp lại mối tình đầu ở tuổi gần đất xa trời… như tiếp thêm sức mạnh làm người ta thấy hi vọng, nhẹ bỗng và bay bổng. Tình yêu, có lẽ là không có tuổi, Schlink muốn nói thế chăng? Còn tôi, cứ xúc động mãi với chi tiết người cháu lúc nào cũng nắm tay bà, kể cả khi bà ngủ, kể cả khi lái xe chở bà đi về phương Nam…

Hình ảnh bàn tay nắm lấy bàn tay ấy như một biểu tượng kết nối và chia sẻ, chở che, truyền năng lượng yêu thương. Nhưng còn có một bàn tay vô hình mạnh mẽ hơn nữa, đó chính là sự tin yêu và chấp nhận lẫn nhau, một bàn tay tinh thần!!! Khi có nó trong tim, không cần nắm tay nhau một cách sinh học nữa mà người ta vẫn thấy kết nối và mạnh mẽ lên. Nếu không phải thế, thì vì sao tác giả lại để cho chàng trai luôn có mặt trong đợi chờ và giấc mơ vô tận của người bà bị mất một cánh tay???

Cả 3 tác phẩm của B. Schlink, gồm tiểu thuyết mang tính thời đại “Người đọc”, hay tiểu thuyết trinh thám “Người đàn bà trên cầu thang” và cuốn truyện ngắn này, đều được dịch sang tiếng Việt một cách nhuần nhuyễn, tài tình bởi dịch giả Lê Quang, đã cho thấy sự tài hoa trong cách viết nhiều thể loại văn học của tác giả. Mỗi tác phẩm đều có cái hay riêng, nhưng “Mùa hè dối trá” (Nxb Hội Nhà văn, Cty văn hóa và truyền thông Nhã Nam) vừa ấn hành tháng 5.2019 đã hội tụ một cách hàm súc năng lượng tư duy và triết lý phong phú của tác giả vốn là một luật sư, giáo sư Luật ở Đức và Mỹ, một người sống giữa nhiều nền văn hóa.

bài liên quan
Nhạc sĩ Quốc Bảo ra mắt sách về ca sĩ Mỹ Tâm

Nhạc sĩ Quốc Bảo ra mắt sách về ca sĩ Mỹ Tâm

Nhạc sĩ Quốc Bảo vừa mới ra mắt 2 cuốn sách “Tâm” và “Những lời bình yên”, trong đó cuốn “Tâm” khắc họa chân dung giọng ca nổi tiếng những năm 2000.
Ra mắt cuốn sách Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Ra mắt cuốn sách Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Lễ ra mắt cuốn sách "Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989) - Góc nhìn báo chí" đang được phát trực tiếp trên trang facebook Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.
NXB Kim Đồng ra mắt 3 tác phẩm mới về mùa chia tay tuổi học trò

NXB Kim Đồng ra mắt 3 tác phẩm mới về mùa chia tay tuổi học trò

3 tác phẩm dành cho tuổi mới lớn vừa được NXB Kim Đồng ra mắt độc giả là những câu chuyện thật đẹp cho mùa hè - mùa chia tay đầy ắp những kỷ niệm luyến lưu tuổi học trò.
NXB Kim Đồng ra mắt 3 tác phẩm mới về mùa chia tay tuổi học trò

NXB Kim Đồng ra mắt 3 tác phẩm mới về mùa chia tay tuổi học trò

3 tác phẩm dành cho tuổi mới lớn vừa được NXB Kim Đồng ra mắt độc giả là những câu chuyện thật đẹp cho mùa hè - mùa chia tay đầy ắp những kỷ niệm luyến lưu tuổi học trò.
Dịch giả Nguyễn Thành Nhân ra mắt hai tác phẩm truyện dịch

Dịch giả Nguyễn Thành Nhân ra mắt hai tác phẩm truyện dịch

Buổi ra mắt diễn ra vào sáng 31/3, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP HCM do Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM tổ chức.
Ra mắt sách nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ra mắt sách nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ Bộ Thông tin & Truyền thông, Nhà xuất bản Thông tin & Truyền thông đã xuất bản và cho ra mắt bạn đọc 2 cuốn sách nhân dịp lễ kỷ niệm trọng đại này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.