Chủ nhật 05/05/2024 02:13

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ngành Than còn quá nhiều tồn tại và bất cập

Thương trường
27/09/2016 10:51
Minh Hữu
aa
Đó là nội dung bao trùm khi Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn - một chuyên gia từng nhiều năm công tác trong ngành Than trao đổi với PLVN về tình trạng ngành than hiện nay.


Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn.
Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn.

Ngành Than chỉ sản xuất “cái gì mình có”

Việt Nam có trữ lượng than lớn, vẫn khai thác để xuất khẩu. Thế nhưng trong đề án phát triển, mỗi năm chúng ta phải nhập than với số lượng ngày càng lớn. Tiến sĩ giải thích thế nào về điều này?

- Hiện nay có “tháo khoán” thì ngành Than Việt Nam (VN) cũng chẳng xuất được than vì nếu hạch toán đúng, than xuất khẩu sẽ bị lỗ. Còn việc mỗi năm phải nhập khẩu số lượng ngày càng lớn là đương nhiên. Lý do đơn giản là VN không có nhiều than như chúng ta tưởng.

Tính bình quân trữ lượng than của thế giới đạt khoảng 150 tấn/người, còn của VN chỉ có khoảng 10 tấn/người (thấp hơn 15 lần). Ngoài ra, nhu cầu phát triển của VN lớn, nhưng hiệu suất sử dụng than lại thấp, chỉ bằng 1/3 của thế giới.

Theo Tiến sỹ, việc TKV tồn đọng 11 triệu tấn than có nguyên nhân từ đâu?

- Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do quản lý nhà nước về sản phẩm than bị buông lỏng.

Thị trường than VN hiện có nhu cầu 5-10 chủng loại than, chủ yếu là than dùng trong các lò hơi (sản xuất điện), lò coke (dùng cho luyện kim đen), lò quay (sản xuất xi măng), lò khí hóa (sản xuất phân bón), lò tunel (sản xuất vật liệu xây dựng).

Trong khi đó, tiêu chuẩn chất lượng than được ban hành có tới hàng trăm loại, như than tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn ngành (TCN), tiêu chuẩn cơ sở (TCCS)…

Thay vì sản xuất ra “cái thị trường cần” thì các cơ quan quản lý nhà nước (cụ thể là Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ) đã hợp pháp hóa để ngành than chỉ biết sản xuất ra “cái gì mình có”.

Quản lý kỹ thuật bị buông lỏng cũng là nguyên nhân khiến than tồn đọng. Cụ thể, than có nhiều tiêu chuẩn về chủng loại, chất lượng khiến chất lượng than không được quản lý và quản lý không được.

Thứ gì lấy ra từ lòng đất cũng có thể được coi là than vì nếu nó không đạt TCVN thì cũng đạt TCN hoặc TCCS… Cái gì “đen đen” cũng được coi là sản phẩm và được hạch toán vào giá thành của mỏ.

Than tồn đọng như hiện nay còn do gian lận. Ở bất kỳ công đoạn nào, người ta cũng có thể đánh tráo (ăn cắp) than tốt, rồi trộn đất đá vào cho đủ khối lượng. Than tốt được đánh, ăn cắp đó được tuồn ra ngoài trước, chiếm lĩnh thị trường của than “chính gạch”.

Trong khi than “chính gạch” vừa xấu, vừa phải “gánh” cả chi phí cho than ăn cắp nên ngày càng trở nên đắt, giá bán cao, thị trường không chấp nhận nên ngày càng “tồn” nhiều.

Ngoài ra, giá than ở VN cao hơn giá nhập khẩu cũng là một nguyên nhân khiến than tồn đọng như bây giờ.

Cần xem xét lại vai trò của ngành Than

Tiến sỹ đánh giá thế nào khi ngành Than liên tục kêu khó vì chính sách tăng phí tài nguyên môi trường?

- Khó khăn của ngành Than là sự thật, nhưng do chính sách “tăng phí tài nguyên môi trường” chỉ là phần nhỏ. Cái khó khăn lớn nhất là do chi phí khai thác hiện nay đang tăng lên nhanh, trong khi chất lượng than lại giảm đi rất nhanh.

Thực tế mà ngành Than đang phải đối mặt hiện nay là giá thành than sản xuất trong nước đã cao hơn giá than nhập khẩu. Trong khi sức mua cho (nhiệt điện, xi măng, phân bón, vật liệu xây dựng) không hề tăng và Nhà nước cũng không thể bao cấp cho ngành Than thông qua điều tiết giá.

Trước đây, khi đương chức Phó Thủ tướng, ông Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) từng yêu cầu TKV không xuất khẩu than, đặc biệt là than tốt để dự trữ tài nguyên cho nhiệt điện. Thế nhưng năm 2016 TKV xin và được chấp thuận xuất khẩu 2 triệu tấn than cám, chất lượng tốt. Theo Tiến sỹ, lí do nào ngành Than lại xin xuất khẩu 2 triệu tấn than cám chất lượng?

- Nếu các sản phẩm than được hạch toán đúng (phân bổ chi phí theo nhiệt năng) thì chẳng có loại than nào xuất khẩu có lãi. Vấn đề là tư duy phát triển ngành Than đã rất kém ngay từ trong quy hoạch phát triển ngành. Than của VN đang sản xuất chủ yếu là than năng lượng (dùng làm nguồn nhiệt năng).

Từ những năm 70 của thế kỷ trước, các chuyên gia Liên Xô đã khuyên VN không nên xây dựng các nhà máy tuyển than (chỉ cần sàng than thôi). Đối với than năng lượng thì chẳng có nước nào trên thế giới phải đưa than vào tuyển cả, chỉ cần sàng phân loại rồi nghiền bán, nhưng VN vẫn cứ đầu tư xây dựng các nhà máy tuyển than.

Nay phải duy trì các nhà máy tuyển than đó, nên sản phẩm làm ra không có thị trường trong nước, phải xuất khẩu (kể cả lỗ nếu hạch toán đúng).

Tức là TKV “sai đường” phát triển?

“Đâm lao thì phải theo lao” thôi, phải duy trì hai nhà máy tuyển. Chẳng lẽ đóng cửa 2 nhà máy tuyển này thì “mang tiếng”, mặc dù nếu đóng cửa sẽ có lợi hơn cho ngành Than và cho ngành điện.

Trước năm 2008, đóng góp của ngành Than cho nền kinh tế là không thể thay thế. Nhưng hiện vai trò và vị trí của “hòn than” thì vẫn như xưa, chỉ có vai trò và vị trí của ngành Than thì phải xem xét lại.

Vấn nạn than lậu do “cả một hệ thống”

Vấn đề khai thác than trái phép, than lậu được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo TS, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng khai thác lậu mà ngành Than chưa kiểm soát được hết như hiện nay?

- Xét về mặt kỹ thuật, tôi có thể khẳng định lượng than tồn kho hiện nay chính bằng lượng than “lậu” (hay nói đúng ra là ăn cắp). Mà “lậu” với qui mô lớn như vậy thì chẳng có một tổ chức, cá nhân đơn lẻ nào có thể làm nổi, phải có cả một “hệ thống”.

Vậy theo ông, cần những thay đổi nào để ngành Than phát triển bền vững, minh bạch, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước?

- Cần quản lý ngành Than theo tư duy thị trường. Trước hết, cần tái cơ cấu theo hướng cổ phần hóa các mỏ và các đơn vị sản xuất, kinh doanh than.

Nhà nước chỉ cần nắm 100% cổ phần trong khâu địa chất và khâu vận tải mỏ. Giao toàn quyền cho các đơn vị trong việc thực hiện hợp đồng; chuyển đổi chức năng quản lý kinh doanh theo kế hoạch của TKV hiện nay sang chức năng quản lý chiến lược. Đồng thời có chính sách hỗ trợ ngành Than chuyển mạnh từ khai thác, chế biến sang kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!

bài liên quan
2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Khởi tố, bắt giam Chi Cục trưởng Chi cục Dự trữ nhà nước tỉnh Tuyên Quang

Khởi tố, bắt giam Chi Cục trưởng Chi cục Dự trữ nhà nước tỉnh Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Đoàn là Chi Cục trưởng Chi cục Dự trữ nhà nước tỉnh Tuyên Quang, về tội Tham ô tài sản, quy định tại khoản 2, Điều 353, Bộ luật Hình sự.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.