Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nghệ An: Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy nổ nghiêm trọng

Địa phương
05/07/2024 09:55
Nguyễn Nam
aa
Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 4/7, UBND tỉnh Nghệ An ký ban hành Công văn số 5562/UBND-NC về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 1,8 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2023, tình hình cháy, nổ cơ bản được kìm giữ, số vụ cháy giảm 3 vụ, thiệt hại về tài sản giảm 0,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua theo dõi, số vụ cháy liên quan đến nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua còn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ cháy trên toàn tỉnh (06 tháng đầu năm 2024 xảy ra 14/34 vụ, chiếm 41%).

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), nhất là đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH trong thời gian qua.

Một số vụ cháy xảy ra tại Chung cư khu vực TP Vinh.
Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH theo quy định - Công văn nêu.

Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An giao Công an tỉnh tiếp tục thực hiện tổng rà soát, kiểm tra đối với các chung cư, nhà ở cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra để tiến hành xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cơ sở có tồn tại, vi phạm, không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC.

Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tiếp tục tham mưu, phối hợp UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC đảm bảo định kỳ 1 lần/1 năm đối với loại hình nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh theo quy định.

Sở TT&TT, Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An tăng cường phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, đăng tải, phát sóng các phóng sự, bản tin, bài viết tuyên truyền về PCCC và CNCH vào các khung giờ vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời khuyến cáo các nguy cơ gây cháy, nổ và biện pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn cho người dân.

Công ty Điện lực Nghệ An chỉ đạo các đơn vị Điện lực tại các huyện, thành, thị phân công cán bộ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn; đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống, thiết bị dây dẫn điện trên cột điện tại các cơ sở, khu dân cư không để xảy ra cháy hệ thống, dây dẫn điện trên cột điện gây cháy lan đến các khu vực, cơ sở, nhà dân lân cận.

Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Công an tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC, cứu nạn, cứu hộ, thoát hiểm, phòng chống đuối nước cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý trong các nhà trường và học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình và các cơ sở; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Tập trung rà soát toàn diện các khu đô thị, khu dân cư để giải quyết dứt điểm tình trạng nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà nhiều tầng, nhà liền kề, nhà ống, ki ốt, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ chỉ có 01 lối thoát nạn hoặc có chuồng cọp, yêu cầu các cơ sở này phải tiến hành ngay việc mở lối thoát nạn thứ 2, lối thoát khẩn cấp đáp ứng yêu cầu thoát nạn kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

Tỉnh Nghệ An sẽ xử lý nghiêm các trường hợp buông lỏng quản lý.
Tỉnh Nghệ An sẽ xử lý nghiêm các trường hợp buông lỏng quản lý.

Các địa phương chỉ đạo lực lượng Dân phòng, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Công an xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự, phát hiện và chữa cháy kịp thời (đặc biệt thời điểm ban đêm); rà soát, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với các khu dân cư trên địa bàn, đảm bảo sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý hiệu quả các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

Tiếp tục rà soát, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, đảm bảo 10% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ và liền kề nhau trên địa bàn phải tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC; tiếp tục phát động mạnh mẽ, đồng loạt phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy", nghiên cứu đưa nội dung kết quả thực hiện phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy" là một trong những tiêu chí đánh giá, xét tặng các danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Thôn văn hóa", "Làng văn hóa", "Áp văn hóa", "Bản văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa".

Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện đối với UBND các xã, phường, thị trấn để kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân thực hiện hiệu quả công tác PCCC và CNCH, đồng thời chấn chỉnh, phê bình, xử lý nghiêm đối với trường hợp tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác triển khai, buông lỏng quản lý để và xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng.

bài liên quan
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin và 5 kg ma túy đá

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin và 5 kg ma túy đá

Đường dây này vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ nước ngoài thẩm lậu vào địa bàn khu vực biên giới sau đó ngụy trang trong hàng hóa, gửi theo xe khách đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc, phía Nam và khu vực Tây Nguyên.
Nghệ An: Xã Nghi Phương phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2024

Nghệ An: Xã Nghi Phương phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2024

Sáu tháng đầu năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Phương tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Đây là tiền đề để đơn vị hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.
Nghệ An: Một phụ nữ bị lừa đảo 6 tỷ đồng vì quen qua mạng xã hội

Nghệ An: Một phụ nữ bị lừa đảo 6 tỷ đồng vì quen qua mạng xã hội

Khi đã chuyển số tiền gần 6 tỷ đồng, mức lãi suất 50 triệu/ngày, chị Q. chỉ rút được lãi trong 02 ngày, sau đó không rút được nữa.
Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về vi phạm PCCC. Kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng trên đất không hợp pháp.
Bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan đến sai phạm tại Trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An

Bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan đến sai phạm tại Trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An

Các đối tượng đã lập khống hồ sơ đấu thầu, hồ sơ mua sắm và hồ sơ thanh toán gói thầu mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ người có công để rút tiền khỏi ngân sách Nhà nước trái quy định nhằm thu lợi bất chính và gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Về non thiêng Yên Tử nghe huyền tích suối Giải Oan

Về non thiêng Yên Tử nghe huyền tích suối Giải Oan

Theo truyền thuyết, suối Giải Oan là nơi hàng trăm cung tần mỹ nữ trầm mình do không thể thuyết phục được Phật Hoàng Trần Nhân Tông bỏ việc tu hành.
Cận cảnh cầu 2.000 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp thông xe

Cận cảnh cầu 2.000 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp thông xe

Sau hơn 2 năm thi công, dự án cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh đang được gấp rút hoàn thiện và sãn sàng cho việc thông xe trong tháng 7 này.
Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Lực lượng Công an toàn Hà Tĩnh đã triển khai cấp 5.190 hồ sơ thẻ căn cước, trong đó, có 2.083 cho trẻ em dưới 14 tuổi (573 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và 1.510 trường hợp đối với trẻ em từ 6 - 14 tuổi).
Tin bài khác
Cao Bằng đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho 11 dự án ổn định dân cư

Cao Bằng đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho 11 dự án ổn định dân cư

Năm 2024, tỉnh Cao Bằng đã triển khai đầu tư 11 công trình, dự án bố trí ổn định dân cư, khắc phục hậu quả thiên tai và di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.
Giải thể Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Hà Giang

Giải thể Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Hà Giang

Sau nhiều năm hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Giang phải giải thể do khó khăn trong việc bố trí ngân sách bổ sung.
Lễ hội tôn vinh giá trị của Hoà bình – Điểm nhấn vùng "Đất Lửa" anh hùng Quảng Trị

Lễ hội tôn vinh giá trị của Hoà bình – Điểm nhấn vùng "Đất Lửa" anh hùng Quảng Trị

Trong tháng 7 linh thiêng và ân tình này, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì hòa bình với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”. Đây là lễ hội đầu tiên của cả nước về một sự kiện tôn vinh giá trị của hoà bình. Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn ông Hoàng Nam (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024) về vấn đề này.
Đồng Nai: Xử phạt hộ kinh doanh 70 triệu đồng vì bán hàng giả

Đồng Nai: Xử phạt hộ kinh doanh 70 triệu đồng vì bán hàng giả

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Nai cho biết vừa tống đạt vừa ra quyết định của UBND tỉnh xử phạt 70 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh và buộc tiêu huỷ toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.
Kiểm lâm Tây Ninh thả động vật nguy cấp, quý hiếm về tự nhiên

Kiểm lâm Tây Ninh thả động vật nguy cấp, quý hiếm về tự nhiên

Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã thả 2 cá thể tê tê Java và 3 cá thể khỉ đuôi dài thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm ưu tiên bảo vệ về môi trường tự nhiên.
TP.HCM: Phát hiện nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ giảm béo không phép

TP.HCM: Phát hiện nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ giảm béo không phép

Ngày 3/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa phát hiện hàng loạt cơ sở cung cấp dịch vụ giảm béo trái phép “lấn sân” sang lĩnh vực y tế.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận trao tặng nhà “Tình nghĩa Quân – Dân”

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận trao tặng nhà “Tình nghĩa Quân – Dân”

Chiều 5/7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng địa phương trao tặng nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” cho gia đình bà Nguyễn Thị Rớt tại thôn Dân Hoà, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang lấy ý kiến đối với việc thu phí tham quan trên các tuyến, hành trình tham quan, du lịch mới trên vịnh Hạ Long để báo cáo UBND tỉnh xem xét, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.
Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Sáu tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đạt 5.480.000 lượt bằng 112% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 16.611 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 6.417 tỷ đồng.
Hải Dương: Kịp thời cứu vớt nam thanh niên nhảy cầu trong đêm

Hải Dương: Kịp thời cứu vớt nam thanh niên nhảy cầu trong đêm

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng có mặt và tiến hành cứu vớt một nam thanh niên nhảy cầu Phú Tảo tự tử.
ha noi trien khai he thong phat nguoi thong minh tai quan cau giay

Hà Nội triển khai hệ thống phạt nguội thông minh tại quận Cầu Giấy

(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
kien nghi cam toan dien cac san pham thuoc la moi

Kiến nghị cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới

(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
truy xuat nguon goc hang hoa chia khoa xuc tien thuong mai quoc te

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa - Chìa khóa xúc tiến thương mại quốc tế

(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.