Chủ nhật 28/04/2024 12:38

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Nghịch lý nơi cứu nạn tàu thuyền phát sinh tai nạn

Pháp luật hình sự
14/09/2016 15:55
Lam Hạnh
aa
Mỗi khi có bão, các tàu thuyền đánh cá ngoài khơi lại hối hả vào bờ tìm nơi tránh trú. Tuy nhiên, một số tỉnh ven biển hiện nay có tình trạng chung là tàu nhiều, âu thuyền ít khiến các âu thuyền bị quá tải, hoặc âu thuyền thiết kế chưa phù hợp, luồng lạch bị bồi lắng nên nhiều tàu bè tránh bão ngoài biển lại gặp sự cố mắc cạn, chìm tàu hay hỏng hóc do va đập khi tránh trú bão trong các âu thuyền.


Tàu cá neo đậu dày đặc trong âu thuyền cũng có thể va đập vào nhau gây thiệt hại không nhỏ (Hình minh họa).
Tàu cá neo đậu dày đặc trong âu thuyền cũng có thể va đập vào nhau gây thiệt hại không nhỏ (Hình minh họa).

Chưa gặp bão đã chìm tàu

Đêm 12/9/2016, bão số 4 (RAI) đã đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây thiệt hại không đáng kể.

Theo báo cáo, để phòng tránh bão số 4, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh từ Nghệ An tới Bình Thuận đã thông báo, kêu gọi, hướng dẫn cho 68.817 tàu thuyền/298.205 ngư dân biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Theo báo cáo của Phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh BĐBP, tính đến 10h hôm qua (13/9), bão số 4 không gây thiệt hại về người, nhưng có 6 tàu thuyền bị hư hại.

Đáng lưu ý, chiều 12/9/2016, 2 tàu cá QNg 92936TS của ông Phạm Văn Hùng và QNg 44627TS của ông Nguyễn Ca (tỉnh Quảng Ngãi) chạy vào bờ để tránh cơn bão số 4 (RAI) đã bị mắc cạn, rồi chìm tại Cửa Đại.

Bão số 4 cũng đánh chìm, gây mắc cạn 3 tàu đang neo đậu tại các cảng biển ở Đà Nẵng gồm: Tàu Đna 2054 neo đậu tại khu vực biển Thành Vinh, Thọ Quang bị sóng đánh chìm. Lúc 1h sáng ngày 13/9/2016, tàu TTH 90618 trong lúc neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang cũng bị sóng đánh chìm.

2h ngày 13/9, tàu Bình Dương 288 của Công ty TNHH Hoàng Ngân (địa chỉ Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) gồm 6 lao động đang neo đậu trước cửa Nhà máy Xi măng Hải Vân bị sóng đánh trượt neo, mắc cạn tại bãi biển Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Những vụ tai nạn tương tự diễn ra khá nhiều lần trong những năm gần đây do tình trạng cảng biển, âu thuyền ngày một thêm bồi lắng, luồng lạch hẹp, các trụ bê tông neo tàu quá gần nhau.

Trước đó, ngày 18/1/2014, tàu cá mang số hiệu TTH 26669 của ông Hồ Văn Hiền (43 tuổi, ngụ thị trấn Thuận An, Thừa Thiên - Huế) sau khi đánh bắt cá, đang trên đường vào cảng Thuận An tránh bão thì bị mắc cạn ngay tại luồng ra vào cảng.

Sóng to gió lớn nên tàu ông Hiền nhanh chóng bị đánh chìm làm 4 ngư dân thiệt mạng. Chiếc tàu sau đó được trục vớt vào bờ nhưng đã hư hại nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Để tránh cơn bão số 3 (giữa tháng 9/2015), ông Lương Công Dũng (38 tuổi, ở thôn 4, xã Tam Giang) phải đưa tàu QNa 91557 vào âu thuyền An Hòa, tỉnh Quảng Nam trú tạm. Con tàu sau đó đã bị chìm không phải do gió bão giật mà bị va đập vào các trụ bê tông khiến thân tàu phía bên phải nứt toác, nước ào ào chảy vào nhấn chìm tàu, gây khoảng 500 triệu đồng.

Nháo nhào tìm nơi neo đậu

Một năm chỉ vài lần tránh bão nhưng một số ngư dân phản ánh vô cùng ngao ngán khi phải nháo nhào tìm kiếm nơi neo đậu tàu thuyền. Mỗi khi có bão, các tàu thuyền được gọi hối hả vào bờ, dù rằng có tàu chỉ đánh bắt được ít hải sản, trong khi chi phí tiền dầu rất lớn.

Đã vậy, khi vào bờ, nhiều tàu thuyền không biết neo đậu ở đâu để tránh trú bão khi các âu thuyền đều quá tải hay xuống cấp, thiết kế không phù hợp, dẫn đến tình trạng, âu thuyền tránh bão trở thành cái “bẫy” nguy hiểm cho tàu thuyền. Thuyền nhỏ neo đậu tránh bão đã khó, thuyền công suất lớn tìm được nơi tránh trú an toàn càng gian nan hơn, nhất là khi có bão lớn.

Con tàu là tài sản lớn của ngư dân, nếu không có nơi neo đậu an toàn, tàu có sự cố gì thì ngư dân phá sản, trắng tay. Với chính sách hỗ trợ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, dự báo lượng tàu cá sẽ tăng lên nhiều trong những năm tới nhưng nơi tránh trú bão còn nhiều bất cập.

Ví dụ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có trên 1.320 tàu thuyền khai thác hải sản với tổng công suất trên 336.000CV, trong đó tàu có công suất từ 90CV trở lên là 740 tàu.

Trung bình mỗi năm ngư dân các xã đóng mới từ 10 - 15 phương tiện có công suất từ 900 CV - 1.200 CV. Với việc phát triển nhanh đội tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn khiến cho chỗ neo đậu quá tải, ra vào luồng lạch khó khăn, đây là một thách thức lớn trong công tác quản lý.

Mỗi khi mưa to, gió bão, hàng trăm chiếc tàu chen chúc, xô đẩy nhau. Chuyện bị va đập gây hư hỏng tàu thuyền thường xuyên xảy ra. Có khi sóng lớn xô tàu vào thành cảng gây vỡ tàu, sửa chữa mất cả trăm triệu.

Thiếu nơi neo đậu, ngư dân đành phó mặc gia tài của mình cho sóng gió. Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang - nơi vừa có tàu bị chìm, trước đây, tàu cá vào tránh trú bão chỉ có 900 chiếc.

Trong cơn bão tháng 3/2015 và cơn bão mới đây, có đến trên 1.255 chiếc vào, gây quá tải. Theo thiết kế, mỗi phao neo chỉ neo 5 tàu. Trong cơn bão này, Ban Quản lý phải bố trí đến 8 tàu/phao neo. Khi có tin báo bão, bao nhiêu tàu vào thì phải sắp xếp neo đậu hết chừng đó, không thể từ chối được, mà quá tải thì độ an toàn giảm xuống.

Tỉnh Hà Tĩnh có 4 âu thuyền tránh trú bão tại các địa phương: Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân và Kỳ Anh. Trong đó, mới chỉ có 2 âu thuyền Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) và Cửa Sót (Lộc Hà) đưa vào sử dụng, các âu thuyền còn lại đang được xây dựng.

Những năm gần đây, luồng lạch tại các âu thuyền tránh trú bão bị bồi lắng nghiêm trọng khiến 2 âu thuyền Cẩm Nhượng và Cửa Sót không còn là chốn trú ẩn an toàn.

Theo thiết kế, các âu thuyền trú bão trên có thể chứa 250-300 tàu vào trú bão. Thế nhưng, những mùa mưa bão gần đây, âu tránh trú bão Cửa Sót, Cửa Nhượng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 150-200 phương tiện

Để ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, cần có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân như đầu tư nâng cấp xây dựng cảng cá, bến cá và quan trọng nhất là xây dựng các âu thuyền cho ngư dân tránh bão nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản của ngư dân.

Năm 2015, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2020, 28 tỉnh, thành phố ven biển có 125 cảng cá gồm: 35 cảng cá loại 1 và 90 cảng cá loại 2, đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 2.250.000 tấn/năm và 146 khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá (30 khu cấp vùng, 116 khu cấp tỉnh), đảm bảo nhu cầu neo đậu cho khoảng 98.310 tàu cá. Trong đó, trong đất liền có 98 cảng cá và 124 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Các đảo có 27 cảng cá đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 209.000 tấn/năm và 22 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 là 16.800 tỉ đồng, tập trung đầu tư xây dựng các cảng cá trong các trung tâm nghề cá lớn, các khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng tại các đảo và khu vực miền Trung, các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đang đầu tư xây dựng dở dang.

Giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng các cảng cá loại 1 và khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, đầu tư các khu neo đậu còn lại, với nguồn vốn 13.000 tỉ đồng…

bài liên quan
Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới phát triển kinh tế

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới phát triển kinh tế

Không chỉ tập trung xây dựng đơn vị và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia, những năm qua, Bộ đội Biên phòng các tỉnh bắc Tây Nguyên còn tích cực, chủ động giúp đỡ người dân các dân tộc vùng biên giới phát triển kinh tế. Đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng phát triển, tình đoàn kết quân dân củng cố, bền chặt.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.