Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 36 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 36°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Nghịch tử đoạt mạng cha trong cơn say

Pháp luật hình sự
08/01/2017 11:30
Ngân Hà
aa
Do được nuông chiều từ nhỏ nên Lù Văn Cường sớm trở thành đứa con hư hỏng, lêu lổng như một “ông trời con” trong gia đình. Thanh niên này thường xuyên nát rượu, đập phá nhà cửa, chửi mắng, đánh đập cả bố mẹ đẻ của mình. Không chịu được đứa con bất trị, cha mẹ bị cáo đã buộc bị cáo ra ở riêng để sống tự lập. Trong một lần say rượu, bị cáo 25 tuổi đã đoạt mạng bố đẻ.


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Nghịch tử gây họa

Theo nội dung vụ án, khoảng 21h ngày 19/7/2016, Lù Văn Cường (SN 1991, trú tại thôn Thiêng Khum Thượng, xã Ngàm Đăng Vài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) đi bộ từ nhà ở của mình sang nhà bố mẹ đẻ là ông Lù Seo Vủi (SN 1957) và bà Lù Mề Cường (SN 1972, ở cùng thôn) chơi.

Khi sang đến nơi thấy ông Vủi, bà Cường đang ăn cơm uống rượu cùng với ba người cùng thôn gồm ông Nguyễn Pồ Khăm (SN 1963), bà Thèn Thị Chính (SN 1954) và anh Hoàng Văn Phướng (SN 1983). Chẳng mấy khi nhà làm cơm rượu đãi khách là dịp vui, lại có con trai sang chơi nên vợ chồng ông Vủi bảo Cường ngồi uống vài bát rượu.

Lúc đầu Cường không nói gì vì vừa ăn cơm uống rượu ở nhà xong mới sang nhà bố mẹ, thanh niên này lừ lừ đi vào nhà lấy ống điếu để hút thuốc lào. Lúc này ông Nguyễn Pồ Khăm ăn cơm xong đứng dậy đi ra giường nằm, Cường mang ống điếu đi cất, rồi đi nằm cùng ông Khăm khoảng 3- 4 phút.

Sau đó Cường đứng dậy đi vào mâm cơm hỏi “Có bát ăn cơm không, cho xin một bát cơm” mọi người bảo “không có bát, tự đi lấy bát mà ăn”.

Cường đi lấy bát xới cơm rồi ngồi ở giữa anh Hoàng Văn Phướng và bà Lù Mề Cường, ngồi đối diện với ông Lù Seo Vủi, khi đang ngồi ăn cơm thì ông Vủi hỏi Cường: “Mày có uống rượu không, nếu uống thì tự đi lấy chén về rót rượu cùng uống”, Cường nói “rót vào cốc cũng được”.

Bà Thèn Thị Chính lấy chén rót rượu cho bị cáo Cường, Cường nhìn thấy trên mâm không còn thức ăn nên liền chửi: “Bọn chó này không nấu cơm cho tao ăn”, cùng lúc đó bà Chính rủ bà Lù Mề Cường đi ra ngoài vệ sinh ở lại mâm cơm chỉ còn ông Lù Seo Vủi, anh Hoàng Văn Phướng và Lù Văn Cường ngồi trên mâm.

Ông Vủi chửi Cường “mày đi chơi suốt ngày không biết về nhà, mày chửi ai là bọn chó này”, Cường không nói gì và cầm chiếc ca đựng rượu để ở trên mâm ném sang bên cạnh, thấy vậy ông Vủi đặt chén rượu xuống mâm và nói: “Mày khát tự uống, tao không uống nữa”.

Nói rồi ông Vủi đứng dậy đi ra khỏi mâm cơm, Cường liền cầm chiếc bát đang cầm trên tay ném về phía người ông Vủi nhưng không trúng.

Ông Vủi đi về phía bếp củi, Cường tiếp tục nhặt 01 chiếc bát ném trúng vào chiếc đèn dầu trên mâm sau đó đập phá bát đĩa trên mâm, thấy vậy anh Hoàng Văn Phướng đứng dậy đi ra chỗ ông Khăm đang nằm, còn ông Vủi nói: “Mày vào đây đập phá tài sản của nhà tao à?”.

Bà Chính đi vệ sinh về đến cửa và cầm đèn pin soi từ cửa vào phía bếp, khi có ánh đèn pin soi Cường nhìn thấy ông Vủi đang đứng ở gần bếp nên liền tiến đến chỗ ông Vủi và vật ông Vủi ngã xuống sàn nhà, hai tay Cường giữ tỳ vào bả vai ông Vủi, lúc này bà Chính vẫn soi đèn pin từ cửa về phía Cường và ông Vủi (khoảng cách từ bà chính soi đèn đến chỗ bị cáo và ông Vủi là 5,2 m).

Cường bỏ ông Vủi ra và đứng dậy thì nhìn thấy có 01 thanh củi (loại củi bổ), bị đốt cháy một đầu và đã tắt ở cạnh bếp (dài 1,3 mét, rộng nhất 05cm), lúc đó ông Vủi cũng vùng dậy đứng đối diện với gã con trai, khi cách ông Vủi gần 1 mét.

Cường hai tay cầm thanh củi giơ qua đầu đập liên tiếp nhiều phát từ trên xuống vào trán trái của ông Vủi làm thanh củi bị gãy đôi rơi ra một đoạn, đoạn còn lại bị cáo vứt bỏ xuống cạnh bếp.

Anh Hoàng Văn Phướng thấy vậy liền vào can ngăn kéo Cường lên bên trên bếp, lúc này Cường trong tư thế quỳ gối xuống sàn nhà còn ông Vủi đi vòng qua bên dưới bếp rồi tiến về phía Cường và anh Phướng.

Lập tức Cường đứng dậy đẩy anh Phướng sang một bên bước chân trái về phía trước một bước, chân phải phía sau cách ghế gỗ 0,3 m, bị cáo cúi người xuống dùng tay trái cầm ghế ghỗ ở sát vách nhà rồi đứng dậy chuyển ghế sang tay phải tiến sát về phía ông Vủi, khi thấy ông Vủi đang di chuyển khom người, bị can tiến đến chỗ ông Vủi cách 0,7 m tay phải bị cáo cầm ghế ghỗ giơ lên ngang đầu rồi đập nhiều nhát trúng vào trán ông Vủi, sau khi đập xong thấy ông Vủi khụy người xuống sàn nhà thì bị cáo mới bỏ chiếc ghế ra.

Thấy Cường say rượu, vô cớ đánh bố đẻ quá dã man, ông Nguyễn Pồ Khăm liền chạy tới can ngăn kéo Lù Văn Cường đi ra ngoài. Lúc này ông Lù Seo Vủi nằm bất động hoàn toàn ngay cửa bếp, được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa huyện Hoàng Su Phì, đến ngày 22/7/2016 thì ông Lù Seo Vủi tử vong.

Gây án vì bị cha mẹ ghét bỏ?

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Lù Văn Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đổ lỗi cho một phần quá say rượu, một phần do những mâu thuẫn giữa bị cáo và bố đẻ tích tụ quá lâu, bị cáo bị cha mẹ ghét bỏ, khinh bỉ nên bị cáo uất ức lâu ngày, hành động mất nhân tính.

Vị hội thẩm nhân dân hỏi: “Mâu thuẫn giữa bị cáo và ông Vủi có nguyên nhân do ai? Vì sao mọi người trong gia đình lại khinh ghét bị cáo?”, Cường ngắc ngứ: “Tại bị cáo lười làm, hay uống rượu về phá tán nhà cửa nên bố bị cáo khinh ghét, thường xuyên chửi bới bị cáo”.

Người nhà bị cáo cho biết, do được cha mẹ nuông chiều từ nhỏ nên Cường sớm hỗn láo, hư hỏng, bất trị, trở thành “ông trời con” trong gia đình. Tuy tuổi còn trẻ nhưng Cường đã nát rượu, cha mẹ không thể khuyên ngăn, dạy bảo được nên đã cho bị cáo ra ở riêng chỗ để bị cáo sống tự lập.

Tuy ở riêng nhưng Cường vẫn “ăn bám” cha mẹ già. Khi nào kiếm được tiền thì thanh niên này ăn nhậu tưng bừng không bao giờ nghĩ đến cha mẹ, chỉ đến khi hết tiền Cường mới mò sang nhà cha mẹ già xin cơm ăn, rồi kiếm cớ gây sự, chửi bới, đập phá nhà cửa, thậm chí đánh cả cha mẹ.

Sự việc đau lòng gây nên án mạng chỉ là hậu quả tất yếu xuất phát từ hành vi và bản tính côn đồ của bị cáo. Có mặt tại phiên tòa, bà Lù Mế Cường - mẹ đẻ bị cáo Lù Văn Cường thừa nhận bản tính ích kỷ, côn đồ của con trai.

Tuy nhiên, nước mắt chảy xuôi, bà Cường với tư cách đại diện hợp pháp cho người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Bà Lù Mế Cường tự nhận vợ chồng bà cũng có một phần lỗi khi đã buông lỏng việc giáo dục bị cáo từ bé khiến cho bị cáo lêu lổng, hư hỏng, côn đồ. Sau khi cân nhắc, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Lù Văn Cường mức án 17 năm tù về tội giết người.

bài liên quan
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Sau khi bị bắt, nghi phạm Lò Văn Xươm khai, giữa nạn nhân và nghi phạm có mỗi quan hệ yêu đương, sau này phát sinh nhiều mâu thuẫn dẫn đến án mạng.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.