Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người tiêu dùng thiệt hại trong “mê cung” trà sữa

Thương trường
04/10/2017 13:10
Đông Phương
aa
Những rắc rối xảy ra chung quanh câu chuyện đâu là thương hiệu trà sữa chính hãng, khiến người tiêu dùng lo lắng.


Với “cơn sốt” trà sữa trong giới trẻ Việt hiện nay, trà sữa có vẻ như là một mặt hàng kinh doanh rất dễ sinh lợi. Đó chính là lý do khiến hàng loạt thương hiệu trà sữa nhập ngoại vào Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, rắc rối cũng đã xảy ra chung quanh câu chuyện “đâu là chính hãng”, khiến người tiêu dùng lo lắng.

Một cửa hàng Royal Tea tại Việt Nam mua nhượng quyền từ Trung Quốc
Một cửa hàng Royal Tea tại Việt Nam mua nhượng quyền từ Trung Quốc

Rắc rối chính hãng, không chính hãng

Mới đây nhất, người tiêu dùng đã ngỡ ngàng khi cửa hàng Royal Tea mở ở Đà Nẵng tuyên bố là cửa hàng nhượng quyền chính thức tại Việt Nam. Trên trang web chính thức của Royal Tea Đài Loan đã đăng tải địa chỉ chi nhánh ủy quyền chính thức của thương hiệu này tại Việt Nam là tại phố Yên Bái, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Theo chủ của cửa hàng trà sữa Royal Tea “độc quyền” mới mở ở Đà Nẵng, phía Royal Tea “chính gốc” ở Đài Loan không có chủ trương mở rộng ở các nước nên chi nhánh của anh là đầu tiên tại Việt Nam, trà sữa được chế biến đúng chuẩn công thức cửa hàng phía bên Đài Loan và thiết kế cũng tuân thủ nguyên mẫu.

Trước đó, Royal Tea đã hoạt động trên nhiều tỉnh, thành cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Đây cũng là thương hiệu trà sữa được giới trẻ rất ưa chuộng. Sự việc bất ngờ đặt ra câu hỏi, thế thì các cửa hàng Royal Tea đang hoạt động mạnh tại nhiều thành phố rất có thể không phải “chính hãng”, vậy thì đến từ đâu?

Mới đây, chủ của chuỗi cửa hàng Royal Tea tại Hà Nội lại cho biết, Royal Tea Hà Nội mua nhượng quyền từ một công ty của Trung Quốc nên không thể nói là không chính hãng, đồng thời thương hiệu Royal Tea không được bảo hộ thương hiệu, nên ai cũng được quyền kinh doanh (!) Những thông tin khác nhau nói trên làm người tiêu dùng khá hoang mang.

Theo một chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu, những trường hợp như thế này rất có thể các cửa hàng trà sữa mở trước đã mua nhượng quyền của một “đại lý cấp 2”. Có điều, quan trọng là kí kết thỏa thuận giữa đôi bên thế nào, có đảm bảo công thức trà sữa gốc, đảm bảo các quy định thương hiệu đặt ra hay không thì là chuyện của hai bên, chưa ai nắm rõ được.

Thậm chí, chuyên gia này cho biết, thực tế nhiều người kinh doanh mua nhượng quyền thương hiệu các nhãn trà sữa mà cũng không biết rõ mình đang mua của đại lý cấp 2, cấp 3. Một khi lao vào “cơn sốt” mà không nắm rõ tình hình, người kinh doanh rất có thể mua nhượng quyền với một cái giá cao, nhưng dễ rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” như câu chuyện Royal Tea hiện nay.

Cạnh đó, không chỉ có những người kinh doanh nhầm lẫn, nhiều trường hợp người mua nhượng quyền biết mà vẫn “đánh lận con đen”. Trước đây, có nhiều trường hợp thương hiệu trà sữa tự xưng mình là “cửa hàng độc quyền”, cửa hàng đầu tiên, chính hãng… để rồi cuối cùng phải đóng cửa vì… mở lậu.

Một nhãn hiệu trà sữa tự xưng là mua nhượng quyền chính hãng, sánh tầm thương hiệu Mỹ cũng từng bị người tiêu dùng “vạch mặt” là một nhãn hiệu trà sữa “tầm tầm”, ít tên tuổi xuất xứ từ Trung Quốc. Nhiều người từng đến Trung Quốc, Đài Loan, có sự tìm hiểu sẽ thấy tại các nước này, thương hiệu nổi tiếng về trà sữa của họ hoàn toàn khác, hầu hết không phải là các thương hiệu đang nổi tại Việt Nam và được quảng bá là “hàng đầu” của các nước chính gốc.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Hiện, tại Việt Nam có tầm trên 20 thương hiệu trà sữa nhập ngoại, còn nhãn hiệu trong nước thì… vô số kể. Về các thương hiệu nhập ngoại, có khoảng 10 thương hiệu được cho là đình đám trong giới trẻ như Gong Cha, Koi, Royal, Ding Tea, Toco, Share Tea, R&B… Trước các sự cố xảy ra gần đây, câu hỏi được đặt ra là, liệu trong số các thương hiệu đang được đẩy lên nhờ xu thế đám đông và bàn tay truyền thông, có bao nhiêu thương hiệu “mua chính hãng”, có bao nhiêu thương hiệu thực sự có tiếng tăm, uy tín nước bạn?

Điều quan trọng khi người tiêu dùng chọn mua trà sữa của các thương hiệu ngoại, bất chấp mức giá cao hơn “hàng nội”, đó là khẩu vị và sự an tâm. Tuy nhiên, với nghi vấn “mua không chính hãng” và “thương hiệu chưa chắc uy tín” đang đặt ra như hiện nay, rất có thể nhiều người tiêu dùng đã bị “ăn quả lừa” ngoại mục khi tin vào một số thương hiệu trà sữa đình đám. Cần phân biệt việc mua nhượng quyền chính hãng và không chính hãng sẽ đem lại nhiều yếu tố rất khác biệt, cho dù cùng một sản phẩm.

Một điều có thể thấy rõ, là khi mua nhượng quyền chính hãng, người mua buộc phải tuân thủ sự kiểm tra chất lượng và kiểm định đầy đủ từ công ty mẹ và các bên liên quan. Đồng thời, các nguyên liệu và dụng cụ cũng được nhập khẩu, có nguồn gốc rõ ràng. Còn mua nhượng quyền không chính hãng, các yếu tố này không chắc có thể đảm bảo được. Đã có trường hợp xảy ra tại Việt Nam, một nhãn trà sữa nhập ngoại nổi tiếng bị cơ quan chức năng phát hiện dùng nguyên tiệu trôi nổi, độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thị trường trà sữa trong nước hiện nay quả thật đã trở thành một “mê cung” mà các tín đồ trà sữa rất dễ “lạc lối” trong đó. Nếu không tỉnh táo, phần thiệt rất có thể hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng mà thôi.

bài liên quan
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.