Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nguyên chủ tịch xã lĩnh án vì tự ý bán đất cho dân

Pháp luật hình sự
19/03/2021 10:57
Diệu Nhi
aa
Tại phiên tòa, bị cáo Vi Văn Khối thừa nhận lỗi của mình, bị cáo rất ăn năn và hứa khắc phục hậu quả đã gây ra.


TAND huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vi Văn Khối (sinh năm 1961 trú tại khu 8 xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về tội danh “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo điểm C Khoản 2, Điều 357 Bộ luật Hình sự.

2235_z2387214546834_b6c1bbce4b7099ea043ce84595483c11

Bị cáo Vi Văn Khối tại phiên tòa. (Ảnh: báo Pháp luật xã hội)

Nội dung từ cáo trạng cho biết, vào năm 2004, UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận quyền quản lý, sử dụng nhà đất thuộc trụ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp cho trường tiểu học Đông Thành, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ để phục vụ công tác giảng dạy. Gồm 3 phòng học được xây dựng trên thửa đất có diện tích 1.760m2, trong đó, 1.279m2 được xây dựng 3 phòng học, còn lại làm đường giao thông.

Trường mầm non điểm lẻ Đông Bình thuộc trường mầm non Đông Thành sử dụng trên diện tích 279m2 gọi là điểm lẻ trường mầm non Đông Thành. Trường Tiểu học điểm lẻ Đông Bình thuộc trường Tiểu học Đông Thành gồm 2 phòng học được xây dựng trên diện tích 1.000m2 gọi là điểm lẻ trường tiểu học Đông Thành.

Nội dung cáo trạng cũng cho biết, học sinh của 2 điểm lẻ Trường mầm non và trường tiểu học chuyển đến học tập tại khu trung tâm thuộc khu 8 xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ để lại 3 phòng học nêu trên chưa có kế hoạch khai thác, sử dụng vào mục đích khác.

Ông Vi Văn Khối là Chủ tịch UBND xã Đông Thành từ năm 2003 – 2014 không có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cấp đất ở cho người dân, không có thẩm quyền bán thanh lý tài sản thuộc quản lý nhà nước nhưng từ năm 2009 – 2011 ông Khối đã tự ý quyết định vượt thẩm quyền bán 1.279m2 đất và 3 phòng học xây dựng trên đất mà UBND tỉnh Phú Thọ cấp cho Trường tiểu học Đông Thành tại điểm lẻ Đông Bình cho ba hộ dân trái quy định của pháp luật.

Vào năm 2009, sau khi học sinh tại điểm lẻ Đông Bình chuyển đến học tập tại khu trung tâm, ông Vi Văn Khối đã tự ý quyết định vượt thẩm quyền bán trái quy định 279m2 và một phòng học 3 gian ngay trên đất tại điểm lẻ trường mầm non Đông Bình cho bà Bùi Thị Thanh. Sau khi đối chiếu với các quy định của UBND tỉnh Phú Thọ về quy định giá đất hàng năm, Vi Văn Khối tự ý quyết định giá bán quyền sử dụng đất 279m2 và một phòng học 3 gian với giá 15 triệu đồng và chỉ đạo cấp dưới lập phiếu thu tiền nộp vào ngân sách xã, bàn giao nhà, đất cho bà Bùi Thị Thanh.

Sau khi nhận bàn giao, bà Thanh đã sửa chữa, cải tạo và sử dụng lâu dài từ đó đến nay. Bà Thanh đã nhiều lần đến UBND xã Đông Thành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được cấp. Gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của bà Thanh. Hành vi phạm tội của Vi Văn Khối đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, bị can không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với lần phạm tội này. Tuy nhiên, bị can vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự về số tài sản bị thiệt hại đã gây ra.

Năm 2011, sau khi học sinh trường tiểu học Đông Thành tại điểm lẻ Đông Bình đến khu trung tâm để lại 2 phòng học trên diện tích 1.000m2 đất. Bị can Vi Văn Khối tự ý quyết định vượt thẩm quyền, bán thanh lý trái quy định 1.000 m2 đất và 2 phòng học trên đất tại điểm lẻ Trường tiểu học Đông Thành cho ông Vi Văn Cập và bà Vi Thị Chăm, mỗi gia đình 500m2 và một phòng học.

Sau khi đối chiếu với các quy định của UBND tỉnh Phú Thọ về quy định giá đất hàng năm, Vi Văn Khối tự ý quyết định giá bán quyền sử dụng đất 500m2 và một phòng học có giá 120 triệu đồng. Trong đó, tiền đất là 80 triệu đồng, tiền thanh lý phòng học là 40 triệu đồng. Tổng số tiền ông Vi Văn Cập và Vi Thị Chăm phải nộp là 240 triệu đồng. Sau đó, ông Cập và bà Chăm được bàn giao đất, phòng học gắn liền với đất sử dụng ổn định đến nay.

Số tiền thu được, Vi Văn Khối chỉ đạo nhân viên nộp vào ngân sách xã 80 triệu đồng và được hạch toán sổ sách năm 2013. Còn lại 160 triệu đồng do không hạch toán trên sổ sách của UBND xã nên Khối đã giao cho bà Vi Thị Thu Thủy giữ 80 triệu đồng và Vi Văn Long, cán bộ địa chính xã giữ 80 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Vi Văn Khối thừa nhận lỗi của mình, bị cáo rất ăn năn và hứa khắc phục hậu quả đã gây ra. Bị cáo sẽ chịu chi phí phát sinh trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân trên cũng như chịu toàn bộ tiền chênh lệch về đất.

Ông Vi Văn Cập, bà Bùi Thị Thanh, Vi Thị Chăm mong muốn cơ quan chức năng sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình để còn sửa chữa, làm ăn kinh tế. Ba ông bà này đồng ý để bị cáo Khối cam kết chịu mọi chi phí phát sinh trong quá trình cấp GCNQSDĐ. Ông Cập xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Khối. UBND xã Đông Thành cũng có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Khối.

Bị cáo Vi Văn Khối cho biết, xã Đông Thành là xã điểm của huyện Thanh Ba xây dựng nông thôn mới nên bị cáo đã nôn nóng, nóng vội trong quá trình xây dựng nông thôn mới cũng như hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên đã dẫn tới sự việc ngày hôm nay. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX tuyên bị cáo Khối mức án 3 năm tù và cho hưởng án treo.

bài liên quan
Kỳ 4 - Bắc Ninh: Lãnh đạo thôn Đông Hương đã câu trộm điện bao nhiêu năm?

Kỳ 4 - Bắc Ninh: Lãnh đạo thôn Đông Hương đã câu trộm điện bao nhiêu năm?

Ông Đỗ Đình Bình - Giám đốc Điện Lực Lương Tài khẳng định, từ cuối năm 2011 đến nay đã không thu tiền điện của hệ thống đèn đường thôn Đông Hương...
Kỳ 3 - Bắc Ninh: Sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo thôn lạm quyền

Kỳ 3 - Bắc Ninh: Sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo thôn lạm quyền

Chủ tịch UBND Thị trấn Thứa cho biết những việc làm của lãnh đạo thôn Đông Hương là hoàn toàn sai và sẽ xử lý đối với cá nhân có liên quan.
Vì sao 15 cán bộ thuộc một xã ở Hải Dương bị truy tố

Vì sao 15 cán bộ thuộc một xã ở Hải Dương bị truy tố

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) vừa ra cáo trạng truy tố 15 bị can liên quan đến vụ bán đất trái thẩm quyền.
Sau phản ánh của Báo PLVN về sai phạm “động trời” ở huyện Lục Nam: Bắt một cựu trưởng thôn

Sau phản ánh của Báo PLVN về sai phạm “động trời” ở huyện Lục Nam: Bắt một cựu trưởng thôn

Cơ quan chức năng đã bắt tạm giam cựu trưởng thôn Sen (xã Bảo Đài, Lục Nam, Bắc Giang), trong vụ sai phạm "động trời" về việc bán, cấp GCNQSD.
Hải Dương: Cựu chủ tịch và thủ quỹ bị khởi tố vì bán đất trái thẩm quyền

Hải Dương: Cựu chủ tịch và thủ quỹ bị khởi tố vì bán đất trái thẩm quyền

Ông Quách Văn Hưng, cựu Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) bị khởi tố, bắt giam về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.
Khởi tố bí thư chi bộ và trưởng thôn ở Bắc Ninh bán đất trái thẩm quyền

Khởi tố bí thư chi bộ và trưởng thôn ở Bắc Ninh bán đất trái thẩm quyền

Trưởng thôn và bí thư chi bộ thôn Việt Vân (xã Việt Thống, Quế Võ) đã bán đất trái thẩm quyền thu lời bất chính khoảng hơn 4 tỉ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.