Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nguyên giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kêu oan tại phiên tòa

Diễn đàn luật sư
08/12/2023 15:13
Diệu Nhi
aa
Sau 5 ngày xét xử nguyên giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bắc Giang nghị án kéo dài.


Trong các ngày từ 4/12 đến 8/12, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Theo diễn biến phiên tòa, ngay từ phần xét hỏi, bị cáo Trương Văn Tư - Nguyên giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn đã kêu oan, không đồng tình với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Giang xác định, trong năm 2020 và 2021, bị cáo Giang Văn Việt (nguyên Giám đốc Công ty Đo đạc Giang Gia) đã làm giả thông tin 12 bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giả chữ ký của ông Trương Văn Tư, tự in thông tin sai lệch lên 6 Sổ đỏ, chiếm đoạt của 5 bị hại tổng cộng hơn 921 triệu đồng, 6 bộ Sổ đỏ khác Việt làm giả thông tin do được Nguyễn Mạnh Hùng (công chức Địa chính - Xây dựng xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) nhờ.

Hùng trực tiếp đến CNVPĐKĐĐ, lấy dấu đóng dấu lên 02 Sổ đỏ do Việt đã làm giả nội dung chỉnh lý, chiếm đoạt của 6 bị hại tổng số hơn 930 triệu đồng.

B304E19A-88D8-4B0A-AA8A-65E610068D23.

Bị cáo Giang Văn Việt khai đã thực hiện hành vi “Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà không được ai giúp sức hay tạo điều kiện.

Với hành vị trên, Việt bị truy tố về tội “Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Mạnh Hùng bị truy tố về các tội “Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ông Trương Văn Tư, khi đó là Giám đốc CNVPĐKĐĐ huyện Lục Ngạn cũng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Trương Văn Tư tại phiên tòa đã khẳng định mình đang bị truy tố oan, trong suốt quá trình giữ chức vụ Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn, bị cáo luôn được cấp trên đánh giá là hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ của mình, tài liệu điều tra cũng đã thể hiện bị cáo không hề hay biết quá trình phạm tội của Việt và Hùng, thậm chí bị cáo đang là bị hại trong vụ án khi bị Việt giả chữ ký để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả rồi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của bị cáo cũng như Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn.

Đây là phiên tòa được TAND tỉnh Bắc Giang xét xử công khai, nhận được sự quan tâm của rất đông đảo luật sư, các cơ quan báo chí và người dân.

Ông Trương Văn Tư được 18 luật sư tham gia bào chữa, tại phiên tòa, tất cả các luật sư đều nêu quan điểm cho rằng cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố ông Trương Văn Tư phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là chưa đúng theo quy định của pháp luật, có thể gây oan sai cho bị cáo Trương Văn Tư.

Tại phần tranh luận của phiên tòa, Luật sư Lê Ngọc Hà - Trưởng Văn phòng luật sư Đa Phúc, Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định, việc cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, điều tra, truy tố ông Trương Văn Tư tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là không có căn cứ pháp lý, có thể dẫn đến làm oan người vô tội, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trương Văn Tư.

Luật sư Hà nêu, cáo trạng ngày 26/05/2023 của VKSND tỉnh Bắc Giang xác định bị cáo Trương Văn Tư “không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình” là vô căn cứ, bởi trong bản luận tội trình bày tại phiên tòa, vị đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đã không nêu ra được nội dung cụ thể về việc bị cáo Tư không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ nào trong số 07 nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

z4954462428561_e6a9484b801b50bb24d111e29d821a26

Các luật sư tham gia làm vệc tại phiên tòa.

Cáo trạng ngày 26/05/2023 của VKSND tỉnh Bắc Giang xác định bị cáo Trương Văn Tư “buông lỏng quản lý trong thời gian dài” là cáo buộc rất chung chung, không rõ ràng, trong bản luận tội trình bày tại phiên tòa, vị đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đã không chỉ ra được bị cáo Trương Văn Tư “buông lỏng quản lý” trong lĩnh vực gì, công việc gì, nội dung gì cụ thể. Luật sư đề nghị HĐXX lưu tâm xem xét thận trọng và khách quan vấn đề này.

Cáo trạng ngày 26/05/2023 của VKSND tỉnh Bắc Giang xác định bị cáo Trương Văn Tư “không ban hành quy chế quản lý, trình tự sử dụng con dấu, Sổ địa chính” nhưng đại diện Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang tại phiên tòa cũng khẳng định, Giám đốc CN VP ĐKĐĐ huyện Lục Ngạn không có trách nhiệm “ban hành quy chế quản lý, trình tự sử dụng con dấu”.

Đối với việc “ban hành quy chế quản lý, trình tự sử dụng Sổ địa chính", bị cáo Trương Văn Tư với tư cách Giám đốc CN VP ĐKĐĐ huyện Lục Ngạn cũng hoàn toàn không có trách nhiệm “ban hành quy chế quản lý, trình tự sử dụng Sổ địa chính” như cáo buộc tại bản cáo trạng.

Theo phần trình bày luận tội của Đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang tại phiên tòa, bị cáo Trương Văn Tư có trách nhiệm đối với hành vi phạm tội của 2 bị cáo Việt và Hùng.

Về điều này, luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty luật Năng & Partner đối đáp, kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã xác định số tiền 1.853.400.000 đồng mà 11 bị hại đã bị chiếm đoạt đều xuất phát từ hành vi trái pháp luật do bị cáo Giang Văn Việt và bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện.

Thiệt hại của bị hại có mối quan hệ nhân quả với hành vi phạm tội của bị cáo Việt và bị cáo Hùng, 2 bị cáo này đã khắc phục đầy đủ số tiền trên. Tài liệu trong Hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Trương Văn Tư không tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi với bất kể bị hại nào trong vụ án.

Cơ quan điều tra khẳng định bị cáo Tư không có bất cứ hành vi nào chỉ đạo, chỉ huy, xúi giục, bàn bạc, giúp sức cho Giang Văn Việt và Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện hành vi phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trương Văn Tư cũng không được phân chia, chiếm hưởng bất cứ lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần nào từ bị cáo Giang Văn Việt và bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng ở cả trước và sau khi các bị cáo này thực hiện hành vi phạm tội.

Do vậy, luật sư cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định sai tư cách tham gia tố tụng đối với ông Trương Văn Tư trong vụ án này.

Ông Trương Văn Tư là bị hại khi bị Việt giả chữ ký, và là bị hại khi đại diện cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn trong vụ việc bị Việt và Hùng làm hồ sơ giả để chiếm đoạt tài sản của người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn.

Cũng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bắc Giang đã lắng nghe, xem xét ý kiến của tất cả các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Sáng ngày 8/12, sau 5 ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bắc Giang kế thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án kéo dài. Phiên tòa dự kiến sẽ được tuyên án vào ngày 12/12 tới đây.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Cấu kết làm giả 17 sổ đỏ để lừa đảo, nhóm đối tượng bị tóm gọn

Cấu kết làm giả 17 sổ đỏ để lừa đảo, nhóm đối tượng bị tóm gọn

Công an thu giữ 8 sổ đỏ và 1 giấy phép lái xe giả, tổng cộng các đối tượng đã chiếm đạt trên 667,7 triệu đồng.
Hai vợ chồng cùng đi tù trong vụ làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản

Hai vợ chồng cùng đi tù trong vụ làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản

Thảo biết rõ Thắng thực hiện hành vi gian dối là làm giả hai sổ đỏ để chiếm đoạt của bị hại 2 tỉ nhưng không tố giác.
Nợ nần chồng chất, lên mạng thuê người làm sổ đỏ để đi thế chấp

Nợ nần chồng chất, lên mạng thuê người làm sổ đỏ để đi thế chấp

Việc vay mượn này dẫn đến Minh mất khả năng thanh toán nợ nên nảy sinh ý định làm giả sổ đỏ.
Đã có kết luận điều tra vụ nghệ sĩ Hoài Linh bị tố lừa đảo 14 tỷ tiền từ thiện

Đã có kết luận điều tra vụ nghệ sĩ Hoài Linh bị tố lừa đảo 14 tỷ tiền từ thiện

Công an TP HCM kết luận, căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, xác định nội dung các tố giác không có sự việc phạm tội.
Vụ án kê khống mộ giả để chiếm đoạt tiền Nhà nước: Khởi tố thêm 3 cán bộ

Vụ án kê khống mộ giả để chiếm đoạt tiền Nhà nước: Khởi tố thêm 3 cán bộ

Các đối tượng đã thỏa thuận, kê khống 353 mộ giả, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền hơn 703 triệu đồng.
Gia Lai: Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Gia Lai: Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Sau khi dùng sổ đỏ 2 trên thế chấp để vay số tiền 2 tỷ đồng của 1 ngân hàng, hai đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.