Chủ nhật 28/04/2024 02:28

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Yêu Đảng, yêu chế độ thì phải nói thẳng, nói thật

Văn hóa
20/06/2019 16:09
aa
Đó là tinh thần của đại tá, nhà báo Nguyễn Hòa Văn – Giám đốc Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB Hội Nhà báo Việt Nam tại cuộc trò chuyện về sự tinh thần “bút chiến” trong ngòi bút của người làm báo, người cựu chiến binh hôm nay với công tác xây dựng Đảng và đấu tranh phòng chống tham nhũng.


  • Tôi biết ông nhiều năm nay, từ thời còn đương chức Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng kiêm Tổng biên tập báo Biên phòng, thấy càng ngày ông càng viết khỏe, ngòi bút càng sắc sảo, mạnh mẽ, quyết liệt. Cuộc sống với sự phong phú về đề tài hay thời gian dành cho nghề viết của ông nhiều hơn?

Đúng là bây giờ tôi đã đỡ bận rộn hơn trước nên có nhiều thời gian để viết những điều mình vẫn đau đáu suốt nhiều năm qua. Cuộc đời quân ngũ với 43 năm là bộ đội biên phòng, tôi từng có thời gian 15 năm làm Tổng Biên tập báo Biên phòng, từng ấy năm tâm huyết với việc tuyên truyền xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia.

Từ khi về công tác tại Hội Nhà báo Việt Nam (tháng 8/2016), với cương vị là Giám đốc Cổng TTĐT của Hội, lại là Chủ tịch Hội CCB của cơ quan, tôi nhận thấy trên vai những trách nhiệm của một nhà báo, cựu chiến binh càng lớn. Hội Cựu chiến binh Việt Nam có vai trò vận động các CCB tham gia tuyên truyền và bảo vệ Đảng, chế độ, làm trong sạch bộ máy, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước. Hơn thế nữa, trong đời sống chính trị, xã hội còn nhiều vấn đề nổi cộm, trong đó có vấn đề chống tham nhũng, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ... Và có lẽ nhìn thấy những “nhiễu nhương” ấy, người làm báo, người cựu chiến binh như tôi phải lên tiếng.

Do vậy, mấy năm gần đây, tôi bắt đầu xây dựng những tác phẩm về đề tài này để hy vọng góp phần hoá giải những nghịch lý, ngang trái không thuận chiều trên con đường đi lên mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Từ đó giúp người đọc, cán bộ, đảng viên, công chức nhìn nhận, cảnh tỉnh và phấn đấu hơn nữa.

Hoa_Van

Cũng bởi còn những “nhiễu nhương” trong đời sống xã hội mà người cựu chiến binh như ông đã lên tiếng đấu tranh với cái xấu, chống “giặc nội xâm”. Nhiều bài viết của ông đã có sức nặng va hiệu ứng rất cao trong xã hội, đặc biệt là đoạt các giải thưởng cao quý. Ông có thể chia sẻ thêm về các tác phẩm này?

Tôi đã viết nhiều tác phẩm xung quanh câu chuyện này, trong đó có 3 tác phẩm đoạt giải cao trong các Giải báo chí về phòng chống tham nhũng, Giải báo chí Búa liềm vàng, Giải báo chí Quốc gia. Đó là tác phẩm “Chống được “chạy” sẽ thành công”, 8 kỳ đăng trên Tạp chí điện tử Người Làm Báo. Tác phẩm đề cập đến thực trạng về những bất công xã hội, những bất cập, rối loạn kỷ cương do tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp… “Chạy” đang như là một phương thức mua bán sinh lời của ba yếu tố: Quyền - Tiền - Tình, ba yếu tố này cứ đảo chiều, đổi ngôi làm vô hiệu chủ trương, pháp luật về nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, lãng phí, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đang tiếp sức cho cả “giặc nội xâm”. Tôi đã nêu ra thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp giải quyết vấn đề này, chủ yếu là sửa đổi công tác cán bộ, phát huy dân chủ của truyền thông cũng như là việc thay đổi thể chế pháp luật.

Tác phẩm thứ hai là “Binh pháp chống giặc nội xâm”, 5 kỳ đăng trên Tạp chí điện tử Người Làm Báo, trong đó khái quát, trang bị cho người đọc nhận thức về cuộc chiến rất phức tạp, rất cam go, khốc liệt, nhưng cũng đầy tính nhân văn này. Có thể nói cuộc chiến chống "giặc nội xâm" nói chung, chống tham nhũng nói riêng không có chiến tuyến rõ ràng. Cùng trong một bộ máy, người không có quyền lực chống người có quyền lực. Người không tham nhũng chống lại người tham nhũng. Người tham nhũng ít chống lại người tham nhũng nhiều. Người tham nhũng chống lại người tham nhũng… Muốn chống tham nhũng thành công phải đổi mới toàn diện và triệt để về kinh tế và chính trị.

Trong hai vấn đề này, tìm lời giải chính là thay đổi, sửa đổi hệ thống pháp luật, nghĩa là làm mới thể chế hiện nay để bảo vệ Đảng, chính thể, chế độ. Muốn đi đến thắng lợi cuối cùng phải chuẩn bị lực lượng, kiên trì đến cùng, chống tham nhũng từ nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác.

Tác phẩm thứ ba là loạt bài “Hoá giải những nghịch lý, ngang trái trên con đường đã chọn”, 5 kỳ đăng trên báo điện tử Nhà báo & Công luận, tập trung vào góp xây dựng Đảng và bộ máy Nhà nước. Trong đó có vấn đề giàu nghèo và câu chuyện lợi ích nhóm; hợp thức hoá dân chủ; thanh lọc, sàng lọc cán bộ đảng viên; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và ngăn chặn quyền lực không chính danh.

Tôi thấy rất vui khi những bài viết này được trao giải và nhiều người đọc, có tác dụng tích cực cho đời sống. Từ khi là thành viên của Hội viên Hội Cựu chiến binh đến giờ, tôi đã có 4 giải thưởng mà 3 chủ đề liên quan tới chống “giặc nội xâm”. Từ các nguồn thông tin phản hồi về, tôi được biết phần đa bạn đọc, nhất là người cao tuổi, cán bộ hưu trí rất đồng thuận với các đánh giá, phân tích, nhận định, bình luận mà tôi đã nêu ra trong các tác phẩm. Những bài viết tâm huyết đặc biệt là loạt bài đoạt giải cao, được dư luận quan tâm như vậy đã là động lực giúp tôi tiếp tục thực hiện nhiều tác phẩm hay hơn nữa.

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Yêu Đảng, yêu chế độ thì phải nói thẳng, nói thật - Ảnh 2 Năm 2016, đại tá, nhà báo Nguyễn Hòa Văn (trái) vinh dự nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng

Càng khó lại càng say mê... tôi luôn hình dung về ông như vậy. Sự gai góc trong cách viết, tỉnh táo trong góc nhìn ở từng bài viết có lẽ chính là sức hấp dẫn trong các tác phẩm của ông?

Đó chỉ là một phần. Hầu hết các tác phẩm của tôi đều là những bài viết có tính chuyên luận, chính luận đề cập đến những vấn đề nóng của xã hội nhưng lại không dễ có được người đọc. Điều này đòi hỏi người làm báo phải có sự tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật thông tin để có dữ liệu chính xác đưa vào bài viết, đảm bảo tính chân thực, thời sự mà vẫn đầy thuyết phục. Muốn vậy, tôi phải tham khảo thông tin từ nhiều chiều, báo chí và cả MXH. Một sự kiện đặt ra thì thấy mạng xã hội (MXH) thường theo tâm lý đám đông, nhiều khi sai lệch, nhưng mình phải tỉnh, nhìn thấy thực chất đằng sau nó là gì. Mình hiểu thực chất thì đánh giá, phân tích vấn đề thì mới trúng và đúng.

Nhiều vấn đề có thể không mới nhưng làm thế nào để làm mới những đề tài đã cũ. Tôi luôn học hỏi, tham khảo những cây bút hay, học theo và biến hóa chứ không sáo rỗng, cứng nhắc hay lên gân lên cốt. Tất nhiên, tâm thế của người viết bài cũng rất quan trọng. Đó là ngoài năng lực thì phải là người có lập trường vững vàng, có lý luận sắc bén và có năng lực phát hiện, nhận diện vấn đề và giải quyết vấn đề.

Tôi luôn thấy mình ở hai vai, một là người CCB và hai là người làm báo nên có phần nào đó là một sự may mắn. Hai môi trường đó đều rèn giũa cho tôi tâm thế và lập trường mạnh mẽ để lên tiếng.

Tôi nghĩ rằng, trong cuộc chiến “giặc nội xâm” nói chung và xây dựng Đảng, chống tham nhũng nói riêng, báo chí có vai trò rất quan trọng và những người cầm bút vì lẽ đó cũng phải nâng cao trách nhiệm của mình. Tất nhiên, muốn chống tham nhũng triệt để được thì vẫn phải quay trở lại câu chuyện thể chế, cần tạo môi trường để báo chí hoạt động, tiếp cận được các thông tin từ nhiều phía. Đặc biệt, người lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải có văn hóa tiếp thu, lắng nghe báo chí góp ý, có nghĩa là ứng xư với báo chí vừa trách nhiệm chấp hành đúng pháp luật, vừa là nhu cầu thông tin để lảnh đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Viết về những vấn đề liên quan đến thể chế, chính trị thường không dễ, đôi khi có những vấn đề đặt ra khá nhạy cảm. Ông có bao giờ lo ngại chuyện “sự thật mất lòng”, “đấu tranh, tránh đâu” không?

Nói thật là đã có nhiều lúc đặt bút viết mà đầy trăn trở, phải cân nhắc lắm chứ vì lẽ có rất nhiều vấn đề mà chúng ta chưa giải quyết được. Nhưng tôi luôn nghĩ rằng, nếu mình yêu Đảng, yêu chế độ thì mình phải nói thẳng, nói thật. Nếu không nói thẳng nói thật bây giờ thì không có cơ hội nói và tôi sẽ còn nói. Tôi đến nay đã 43 năm tuổi Đảng, luôn xác định tinh thần cống hiến, bảo vệ Đảng, dùng ngòi bút của mình lên án những thế lực xấu, phá hoại Đảng và chế độ. Trước kia, tôi cũng từng e sợ khi viết ra, các cơ quan thẩm định là có những cán bộ không đủ kinh nghiệm thẩm định tác phẩm, không phân biệt được đâu là nội dung phản biện, đâu là xuyên tạc chống phá, có khi có những người nghĩ mình “lề trái” rồi rỉ tai, đặt điều làm sai lệch đi tâm ý và thiện chí của mình, có khi lảnh đạo cấp trên cũng nghe theo. Nhưng giờ thì khác, tôi đã vững tin hơn nhiều vì Hội đồng Giải báo chí Quốc gia – giải thưởng danh giá bậc nhất hiện nay cùng nhiều hội đồng giải khác đều ghi nhận những tâm huyết của tôi. Tôi sẽ viết tiếp là tiếng nói có trách nhiệm chứ không đả phá, viết hết sức thẳng thắn để góp ý với tinh thần xây dựng.

Xin cảm ơn ông, chúc ông luôn vững tay bút, cho bạn đọc nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí sắc bén trong công tác xây dựng Đảng và đấu tranh phòng chống tham nhũng.

- Theo Báo Dân Sinh

bài liên quan
Độc đáo ngôi nhà làm từ 4.000 cây dừa ở miền Tây

Độc đáo ngôi nhà làm từ 4.000 cây dừa ở miền Tây

Tại cù lao An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long có một ngôi nhà đậm chất Nam Bộ được xây dựng từ loại chất liệu đặc biệt. Toàn bộ kết cấu, nội thất của ngôi nhà được làm bởi 4.000 cây dừa từ 80-100 năm tuổi.
Đột nhập

Đột nhập 'Phòng tiêu khiển' của tỷ phú bạo dâm '50 sắc thái' thiết kế thế nào?

'Phòng tiêu khiển' của tỷ phú bạo dâm được thiết kế gây bất ngờ với dàn diễn viên và được vận chuyển qua máy bay.
Xây dựng Đảng phải nói thẳng, nói thật

Xây dựng Đảng phải nói thẳng, nói thật

Đó là kiến nghị được nêu ra tại Hội nghị lấy ý kiến các Ủy viên Đoàn Chủ tịch, nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam các thời kỳ vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Hội nghị do Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 5/11.
Hà Nội: Khống chế thành công đám cháy cửa hàng nội thất trên đường Đê La Thành

Hà Nội: Khống chế thành công đám cháy cửa hàng nội thất trên đường Đê La Thành

Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 16/1, tại khu vực đường Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) xảy ra cháy lớn ở cửa hàng nội thất số 913.
Hà Nội: Cháy rụi xưởng sản xuất hàng nội thất, gây thiệt hại lớn

Hà Nội: Cháy rụi xưởng sản xuất hàng nội thất, gây thiệt hại lớn

Ngọn lửa bốc cháy dữ dội, thiêu rụi toàn bộ khu nhà xưởng, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng.
Giật mình khi tài xế

Giật mình khi tài xế 'xe ôm công nghệ' muốn kể chuyện... tình dục

Không chỉ có các bé vị thành niên, nhiều chị em phụ nữ cũng đã than phiền mình bị quấy rối bởi lực lượng xe ôm công nghệ. Một phụ nữ ngụ quận 2 kể có lần chị phải nhảy xuống xe vì sợ hãi khi tài xế xe ôm bỗng dưng kể chuyện... tình dục cho chị nghe.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.