Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu có trường hợp chỉ rõ sai phạm, ông kiên quyết xử lý nghiêm.
Tin nên đọc
ĐBQH chất vấn việc "một người bị xét xử hai lần về cùng một hành vi"
Đóng dấu mật vào cả chất vấn, "làm khó" đại biểu Quốc hội
Thủ tướng trả lời chất vấn những vấn đề gì?
Thương vụ Mobifone mua AVG: Chưa trả lời chất vấn của Đại biểu do đang thanh tra
Trong khi trả lời chất vấn trước Quốc hội vào sáng nay 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời các đại biểu nhiều vấn đề quan trọng.
Tại phiên chất vấn, nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến ngành giao thông trong thời gian gần đây, trong đó, các vấn đề liên quan đến dự án BOT được rất nhiều các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh.
|
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn. |
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt câu hỏi, một trong những vấn đề bất cập về PPP và BOT là quá trình thực hiện tổ chức thời gian qua có rất nhiều sai phạm, lợi dụng chính sách, dẫn đến những bức xúc của người dân.
Về điều này, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu có trường hợp chỉ rõ sai phạm, với trách nhiệm của mình, ông kiên quyết xử lý cán bộ thuộc quyền nghiêm túc nhất.
Làm rõ câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về việc chênh lệch số năm thu phí giữa giao thông, giữa dự toán với kết quả kiểm toán, làm rõ thu phí BOT trên cơ sở mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, số liệu kiểm toán và quyết toán luôn tương đồng với nhau, thậm chí số liệu của quyết toán tại nhiều dự án thấp hơn. Do đó, việc chỉ ra của kiểm toán là rất đúng và Bộ cũng làm đúng.
Về thu phí BOT, Bộ trưởng cho rằng bộ đứng trên quan điểm bảo vệ lợi ích của người dân. Thời gian qua, Bộ phối hợp rà soát, giảm toàn bộ 56 dự án BOT, có dự án giảm 2-3 lần.
Tuy nhiên, chất vấn tại Quốc hội sáng nay, ông Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cũng bày tỏ băn khoăn rằng, về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói phương án xử lý là dựa trên lợi ích của người dân, tuy nhiên, bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí?
Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu chúng ta di dời những trạm đó phải tham mưu Chính phủ, Quốc hội, phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT;
Đại biểu Trần Văn Tiến, Đại biểu tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra thực trạng mỗi khi nâng cấp đường, nền đường lại tăng cao làm nhà dân ngày càng thấp và phải tốn chi phí sửa chữa và đặt câu hỏi ai chịu trách nhiệm bồi thường cho người dân?
Trước vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có phần trách nhiệm của bộ về vấn đề này và cố gắng đưa ra giải pháp ít ảnh hưởng nhất tới người dân.
Tuy nhiên, theo luật xây dựng, chỉ có quy định cốt nền với đường trong đô thị, còn đường ngoài đô thị không quy định cốt nền.
Ông Thể xin nhận trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước khi chưa có giải pháp hài hoà nhất và địa phương cũng có trách nhiệm phối hợp với bộ để có giải pháp phù hợp.