Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Những hệ lụy từ thủy điện Miền Trung - Tây Nguyên

Pháp luật hình sự
08/12/2016 10:01
Vân Trương
aa
Ngày 06/12, tại Đà Nẵng đã diễn ra chương trình Hội nghị đối thoại vì sự phát triển thủy điện bền vững khu vực Miền Trung – Tây Nguyên (lần thứ III) nhằm giúp người dân có cơ hội đối thoại trực tiếp với các bên liên quan và phản ánh các vấn đề liên quan, hệ lụy từ thủy điện đến đời sống của nhân dân.


Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD), Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) và Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, nghành các cơ sở nghiên cứu, các công ty thủy điện, UBND các huyện, xã và cộng đồng người dân nhiều khu vực địa phương đang chịu những tác động xấu do thủy điện đến từ Quảng Nam, Huế, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Hội nghị diễn ra nhằm đối thoại đa chiều vì sự phát triển thủy điện bền vững ở các lưu vực sông Miền Trung, Tây Nguyên giữa các bên liên quan bao gồm: Các tổ chức đại diện cho nhân dân, các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước, nhà làm chính sách, người bị ảnh hưởng truyền thông và các tổ chức xã hội. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để người dân đối thoại trực tiếp với các bên liên quan và phản ánh các vấn đề liên quan đến thủy điện và đời sống của họ.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại vì sự phát triển thủy điện bền vững khu vực Miền Trung – Tây Nguyên (lần thứ III). Ảnh: Vân Trương
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại vì sự phát triển thủy điện bền vững khu vực Miền Trung – Tây Nguyên (lần thứ III). Ảnh: Vân Trương

Việt Nam là một trong số 14 quốc gia trên thế giới có tiềm năng lớn về thủy điện. Với hơn 2.372 sông, suối lớn nhỏ có dòng chảy liên tục và dài hơn 10km, tiềm năng thủy điện lý thuyết khoảng 35.000 MW. Việt Nam đã khai thác trên 80% tiềm năng kinh tế thủy điện toàn quốc.

Theo ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: Trước những diễn biến thất thường của thời tiết thiên tai và những sự cố về ngập lụt hạ lưu và công trình thủy điện ở miền Trung trong thời gian gần đây cho thấy, thủy điện Việt Nam đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức đối với môi trường – sinh thái – xã hội và an ninh con người. Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ đến hiệu quả kinh tế - rủi ro xã hội và môi trường – sinh thái của công trình thủy điện – đồng thời các công trình thủy điện cũng tác động tiêu cực làm tăng quá trình biến đổi khí hậu như: Mất an toàn đập – hồ chứa thủy điện trong mùa lũ; giảm mạnh sản lượng điện vào mùa khô; gia tăng tranh chấp nước giữa các nhu cầu dùng nước hạ lưu và giảm hiệu quả kinh tế của các đập thủy điện. Ngược lại, các hồ đập thủy điện cũng là những tác nhân thúc đẩy quá trình biến đổi khí hậu và tăng các tác động tiêu cực của nước biển dâng vì thủy điện làm mất rừng; hồ thủy điện giữ vật liệu bồi lắng tăng xói lở bờ sông hạ lưu và góp phần làm các châu thổ chìm xuống tăng tác động tiêu cực nước biển dâng và xâm nhập mặn”.

Sự phát triển quá nhanh và thiếu đánh giá tác động của các dự án thủy điện đối với môi trường, cảnh quan xã hội một cách thấu đáo cũng như những quy định vận hành chưa hợp lý đã đã và đang gây ra những hệ lụy cho cả thiên nhiên lẫn con người. Đã có nhiều phản ánh về các ảnh hưởng tiêu cực do thủy điện gây ra cho môi trường và người dân. Người dân di dời nhường đất cho thủy điện gặp nhiều khó khăn về sinh kế, đất đai không đáp ứng nhu cầu sản xuất, lương thực tối thiểu.

Tại Hội nghị đối thoại cho thấy những tổn thương mà thủy điện gây ra trong thời gian qua được người dân quan tâm nhất: Đất đai đền bù không đầy đủ, ở rất nhiều cộng đồng cam kết về đền bù đất đai không được nhà đầu tư và chính quyền thực hiện. Những trường hợp như (Thừa Thiên Huế, Daklak, DakNong) là do các nhà quản lý không tính toán đầy đủ các quỹ đất cần có đề bù cho cộng đồng, có những cộng đồng, sau hàng chục năm, chính quyền mới chỉ cấp được một nửa diện tích cam kết.

Công trình thủy điện Buôn Kuốp thuộc địa phận xã Hòa Phú (Huyện Cư Jút), Nam Đà (Huyện Krông Nô) và Dray Sáp (Huyện Krông Ana), công trình này đã đi vào hoạt động từ năm 2003 và đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân nơi đây. Trưởng nhóm 11 nông dân chịu ảnh hưởng của thủy điện chia sẻ: “Tới năm 2003, cuộc sống của người dân yên lành khi chưa có thủy điện, cả ngàn hec-ta đất được dùng để trồng trọt, chăn nuôi trâu, bò cuộc sống ngày càng cải thiện nhưng từ ngày có thủy điện, nước dâng lên, chúng tôi dân người Kinh ở Ea-tung và đồng bào dân tộc ở buôn D’ray, kinh tế bị sa sút rất nhiều. Nhiều gia đình không còn đất canh tác, với giá đền bù, một hec-ta chỉ mua đủ 5 sào”

Dự án thủy điện áp dụng cách chuyển tiền làm nhiều lần nên lượng tiền không đủ để cho người dân mua đất khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

“Từ năm 2011 tôi đã làm đơn gửi cho chính quyền xã và huyện. Hồi đó gia đình có 2 sào mấy, đền bù được 170 triệu đồng, giờ còn 128m2 nhà ở. Còn 13 cây cà phê mà họ không giải quyết đền bù. Số cây ít như vậy, gia đình không bỏ công để chăm sóc” bà Nguyễn Thị Thanh nông dân buôn Ea-tung chia sẻ.

Cũng trong hoàn cảnh khó khăn do thủy điện, tại thôn Đông Phước và Dục Tịnh thuộc xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) nằm ở khu vực sông Vu Gia. Người dân ở hai thôn này sống chủ yếu bằng nghề nông với các cây trồng chính là lúa và cây hoa màu như sắn, bắp, đậu, dưa hấu, trồng trên đất phù sa màu mỡ với nguồn nước tưới chủ yếu từ sông Vu Gia. Từ năm 2009 đến nay, cuộc sống người dân nơi đây có nhiều biến đổi do những thay đổi chế độ dòng chảy sông Vu Gia, đặc biệt từ đầu năm 2013 đến nay.

Người dân phản ánh những hậu quả mà thủy điện để lại kèm theo hình ảnh thực tế. Ảnh: Vân Trương
Người dân phản ánh những hậu quả mà thủy điện để lại kèm theo hình ảnh thực tế. Ảnh: Vân Trương

Về đất đai, diện tích đất sản xuất bị cát phủ làm giảm diện tích sản xuất chung. Năm 2010 – 2012 diện tích sản xuất trong xã là 445 ha. Sau hai năm sang 2014, diện tích này suy giảm chỉ còn 437 ha. Điều tệ hại là những cánh đồng trồng hoa màu, như ngô lạc, thường xuyên bị cát phủ làm suy giảm năng suất, thậm chí mất mùa.

Những thay đổi này đã gây ra những tác động tiêu cực đến các hoạt động tiêu cực đến các hoạt động sinh kế người dân, không chỉ người dân ở Quảng Nam, Dalak mà còn ảnh hưởng đến các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Quảng Bình như bồi lấp cát, sạn vào đồng ruộng dẫn đến chi phí đầu tư cao, hiệu quả kinh tế thấp, làm sản lượng đánh bắt cá giảm, một số loài cá biến mất nên nhiều hộ gia đình phải bỏ nghề đánh bắt cá truyền thống của mình, tàu thuyền không thể đi lại trên sông nên người dân không thể vận chuyển hàng hóa hay vận chuyển hành khách được.

Theo ông Đặng Ngọc Quang – Cố vấn VRN: Các đập thủy điện có nhiều hệ lụy liên quan đến tài nguyên của người dân như: Đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, nguồn nước, nguồn cá và khu vực tái định cư. Bên cạnh đó còn có có các hệ lụy chưa xem xét trong đánh giá tác động như: Sạt lở, cát vùi; Mất nguồn cá; Tác động ở vùng hạ lưu; Chính quyền và nhà đầu tư chuẩn bị thiếu nguồn lực để đền bù đất và tiền; Chương trình phục hồi sinh kế ngắn hạn; Không thảo thuận với cộng đồng về mức độ phục hồi khi đền bù, tái định cư.

Ông Đặng Ngọc Quang – Cố vấn VRN
Ông Đặng Ngọc Quang – Cố vấn VRN

Để giải quyết những vấn đề trên ông Quang cũng đưa ra những khuyến nghị với nhà đầu tư và chính quyền như: Phân biệt cho người dân rõ trách nhiệm và vai trò của chính quyền và nhà đầu tư trong dự án thủy điện, đền bù và tái định cư; Có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường – kinh tế xã hội đầy đủ và toàn diện với mọi yếu tố (đất, nước, rừng, thượng du, hạ lưu);

Thực hiện đền bù tái định cư phù hợp với lối sống văn hóa đảm bảo sinh kế, nhất là nguồn nước tưới, đất trồng lương thực; Đảm bảo đủ nguồn lực về đất, tài chính, về hỗ trợ phục hồi sinh kế, cung cấp đủ chứng từ hồ sơ cho các hộ và cho cộng đồng; Cung cấp thông tin minh bạch cho người dân về mọi tác động toàn diện của thủy điện; Áp dụng tiếp cận lấy người dân làm trung tâm, đảm bảo sự tham gia của người dân trong quá trình lập kế hoạch, thực thi và đánh giá chương trình tái định cư và phục hồi sinh kế.

bài liên quan
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
6 học sinh trường Liên cấp Newton đạt thành tích xuất sắc tại vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5

6 học sinh trường Liên cấp Newton đạt thành tích xuất sắc tại vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5

Tại vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5, trường Liên cấp Newton đã xuất sắc giành 6 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng.
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Thụy Điển tìm hiểu xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh doanh tại thành phố, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững.
Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Sáng 08/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức hội thao khối thi đua Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung năm 2024.
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.