Chủ nhật 28/04/2024 12:23

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Nước mắt ‘Tấm Cám’ và chuyện xâm lược văn hóa

Góc nhìn Plus
20/08/2016 08:34
Việt Dũng
aa
Từ âm nhạc, truyền hình, thời trang và đến nay là thị trường phim điện ảnh, có thể thấy sự xâm lược về văn hoá, mặc dù âm thầm nhưng sức ảnh hưởng là không thể coi nhẹ


LTS: Xung quanh những tranh cãi về việc phát hành bộ phim “Tấm Cám - chuyện chưa kể”, Tuần Việt Nam giới thiệu bài viết dưới đây như một góc nhìn tham chiếu. Mời độc giả cùng thảo luận.

Từ những căng thẳng về doanh thu

Từ lâu, mối quan hệ tương sinh lẫn tương khắc của các nhà phát hành phim trong nước vẫn đang ngầm diễn ra với mức độ căng thẳng ngày càng gia tăng, chỉ đến khi bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể” của VAA, đại diện là Ngô Thanh Vân xuất hiện, nó mới trở thành giọt nước làm tràn ly khi VAA và BHD (đơn vị phát hành chính của phim) quyết không nhún nhường trước mức chèn ép doanh thu từ đơn vị sở hữu nhiều cụm rạp nhất hiện nay là CGV (thuộc tập đoàn CJ, Hàn Quốc).

Theo thông cáo báo chí gởi đi từ phía BHD, mặc dù từ ngày 12.08.2016, đại diện của CGV đã từ chối hợp tác do không đạt được các thoả thuận về doanh thu, nhưng BHD vẫn chưa thông báo rộng rãi chuyện này ra ngoài với thiện chí vẫn muốn chờ đợi sự thay đổi từ đối tác của mình.

Nhưng sau đó, đến ngày họp báo ra mắt phim, 17.08.2016, đại diện cho VAA, Ngô Thanh Vân đã bày tỏ tiếc nuối khi không thể công chiếu rộng rãi bộ phim đầu tay làm đạo diễn trên hệ thống của CGV được. Điều này có thể bất lợi, nhưng không lạ, vì trước đó, cũng bằng hình thức không nhượng bộ về doanh thu, CGV đã từ chối hai phim bom tấn của Galaxy là “X-Men: Appocalypse” và “Independence day 2”.

Điều này cho thấy, với thế mạnh về số lượng rạp chiếm khoảng 40% thị trường hiện tại, làm việc với CGV chưa bao giờ là điều dễ dàng cho các nhà phát hành Việt Nam.

Những trục trặc xung quanh việc phát hành
Những trục trặc xung quanh việc phát hành "Tấm Cám - chuyện chưa kể" chỉ là giọt nước tràn li

Đến thế độc quyền phát hành phim Việt

Viễn cảnh dễ thấy nhất của việc CGV không nhượng bộ về doanh thu với các nhà phát hành Việt chính là dẫn đến thế độc quyền phát hành về phim Việt khi các nhà sản xuất phim đều phải đắn đo việc nếu phát hành ở một nơi khác, không phải CGV thì doanh thu của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, điều này thể hiện khá rõ khi trong nửa đầu năm nay, số lượng phim Việt của CGV nhận phát hành là 8 phim, trong đó có một số phim không đạt doanh thu đúng kỳ vọng như “Bao giờ có yêu nhau” hay “Fan cuồng” mặc dù CGV cũng đã đẩy mạnh về truyền thông và suất chiếu cho cả hai phim.

Từ việc độc quyền phát hành, CGV còn giữ thế thượng tôn để thoả thuận các các khoản ăn chia với các nhà làm phim trong nước, khi phần lớn hơn vẫn đang nằm về phía họ. Theo nhiều nguồn tin cho biết, một bộ phim khác đã từng từ chối hợp tác với CGV khi đơn vị này muốn có mức ăn chia lợi nhuận là 70/30 về phần mình, trong khi các nhà phát hành khác luôn để tỷ lệ là 50/50. Đồng thời cộng thêm việc áp đặt doanh thu với các cụm rạp trong nước theo tỷ lệ không khoan nhượng, có thể thấy CGV đang giữ chiếu trên với cả thị trường điện ảnh Việt.

Từ đây, có thể thấy, một khi đơn vị cụm rạp nước ngoài chiếm thế độc quyền phát hành phim Việt Nam, khoan bàn đến chuyện có thật sự thúc đẩy nền điện ảnh nước nhà đi lên không, chỉ tính về lợi nhuận, đã là một bài toán nhìn vào cũng thấy ngay đâu là người có lợi nhất.

Và cuối cùng là ấn định văn hoá

Năm qua, bộ phim thành công nhất về doanh thu lẫn truyền thông của điện ảnh Việt là “Em là bà nội của anh”, nhưng điều đáng tiếc nhất của bộ phim này chính là nó không hoàn toàn thuần Việt như chúng ta vẫn tưởng.

Mang thân phận là bộ phim chuyển thể từ điện ảnh Hàn Quốc, từ kịch bản, nội dung, góc máy, tranh phục cho đến các bối cảnh trong phim đều được ấn định theo một khung nhất định theo chuẩn Hàn Quốc và đó là lý do vì sao Cục Điện Ảnh quyết định từ chối việc cho bộ phim này tham gia tranh giải Cánh Diều Vàng. Điều này có thể trong giai đoạn nhất thời có thể gây nhiều tranh cãi, nhưng về lâu dài và nhìn xa hơn thì đây cũng là một cách để bảo vệ cho những bộ phim mang hơi thở thuần Việt.

Một hoàn cảnh khác có thể lưu ý là bộ phim “Vợ ơi, em ở đâu” của ca sĩ Thuỷ Tiên đầu tư sản xuất, phía CGV từ chối nhận phát hành bộ phim này vì ngay từ đầu không thể tham gia vào định hướng, chỉnh sửa kịch bản, cuối cùng khi Galaxy quyết định phát hành bộ phim này thì phía CGV cho rằng phim không đạt chất lượng nên từ chối nhận chiếu.

Vì vậy, về lâu dài có thể thấy được nếu muốn được phát hành ở CGV, các nhà làm phim Việt phải đảm bảo rằng ngay từ khâu kịch bản đã phải được duyệt và có nhiều sự đóng góp của đơn vị Hàn Quốc.

Đã đến lúc cần một sân chơi công bằng hơn

Nền điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc cần phải được phát triển theo từng bước tiến cẩn trọng. Trước đây, ngay tại Hàn Quốc, để cạnh tranh với Hollywood, chính phủ nước này đã ra những chính sách bảo hộ nền điện ảnh nước nhà, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân đã có những bước tiến và hình thành thế mạnh như hiện tại.

Hiện nay, cùng lời nói “Phát triển điện ảnh Việt”, không thể phủ nhận rằng CGV đã xây dựng nhiều phòng chiếu tốt và có số lượng rạp ấn tượng trải dài cả nước. Tuy nhiên, nếu thế bất cân bằng như hiện tại, liệu các nhà làm phim và phát hành trong nước có được một sân chơi công bằng để sáng tạo?

Từ âm nhạc, truyền hình, thời trang và đến nay là thị trường phim điện ảnh, có thể thấy sự xâm lược về văn hoá, mặc dù âm thầm nhưng sức ảnh hưởng là không thể coi nhẹ.

bài liên quan
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.