Ô tô sử dụng hydro sẽ là phương tiện giao thông xanh, mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống. Hydro có thể được sản xuất từ phân động vật. Ước tính một con bò có thể cung cấp lượng hydro đủ cho một chiếc xe chạy 1 năm.
Xu hướng sản xuất các loại xe sạch thay thế cho xe sử dụng xăng truyền thống là không thể đảo ngược. Xe chạy hydro rất có tương lai, bởi nó vừa sạch, vừa có công suất lớn, lại giữ được thời gian tiếp nhiên liệu của xe chạy xăng.
Với đầu vào là hydro và oxy, chất lỏng thải ra chỉ là nước, nên xe pin nhiên liệu (FCEV) rất thân thiện với môi trường. Phản ứng hóa học sinh ra điện năng để vận hành xe, diễn ra một cách yên lặng, nên không gây ra tiếng ồn như động cơ đốt trong. Đặc biệt, hiệu quả sinh năng lượng của xe FCEV cao gấp 2-3 lần xe sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện hiện nay. Chỉ cần tiếp nhiên liệu (hydro), chứ không phải tốn thời gian nạp điện như ô tô chạy điện.
Nhận thấy hydro là một nguồn năng lương sạch nên các tập đoàn ô tô lớn tại Nhật Bản đang tích cực phát triển các loại xe FCEV.
Tại Nhật Bản hiện nay rất nhiều xe nâng hoạt động trong các nhà kho đã chuyển sang sử dụng hydro. Không gian của các kho hàng vốn chật hẹp và thiếu sự thông thoáng, nếu sử dụng xe nâng chạy bằng xăng hay dầu diesel, sẽ thải ra lượng khí CO2 lớn, gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và cả chất lượng hàng hóa. Nếu sử dụng xe nâng chạy điện thì hiệu quả thấp, do thời gian nạp đầy điện mất từ 6-8 giờ mỗi lần.
Vì vậy, sử dụng xe hydro là phù hợp nhất, bởi nó không gây phát thải CO2 và có thời gian nạp năng lượng nhanh như xe xăng, dầu. Hơn nữa nó còn giúp làm sạch không khí tại các nhà kho.
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, xe sử dụng hydro ngày càng được hoàn thiện. So với những mẫu xe sử dụng hydro thế hệ trước, ra mắt năm 2014, thì xe hydro hiện nay đã tăng 30% quãng đường di chuyển nhờ pin nhiên liệu mới có hiệu suất sử dụng cao hơn, cùng khả năng lưu trữ lớn hơn của bình chứa. Chẳng hạn mẫu xe Mirai thế hệ thứ 2 của Toyota có thể chạy quãng đường 700 km khi nạp hydro đầy bình, trong khi thế hệ trước chỉ đi được 500 km.
Không chỉ xe cá nhân mà cả xe thương mại cũng đang được phát triển để sử dụng hydro. Hiện một số mẫu xe buýt sử dụng hydro và pin nhiên liệu đã bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản, chủ yếu là xe cỡ lớn, chở khoảng 50 người. Xe vận hành rất mạnh mẽ, nhưng lại êm ái và thân thiện với môi trường. Tại Olympic Tokyo 2020, xe buýt sử dụng hydro, sẽ là phương tiện chính, đảm nhiệm việc vận chuyển các vận động viên từ nơi ở đến nơi thi đấu và ngược lại.
Tràn ngập xe xanh
Theo đại diện Tập đoàn Toyota, giá thành 1 lít hydro (dùng điện gió để điện phân nước) đang cao hơn khoảng 10% so với 1 lít xăng. Tuy nhiên, mức giá này có thể chấp nhận được. Càng về sau giá thành sẽ càng giảm và cạnh tranh được với xe động cơ đốt trong.
Hydro có thể được sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau, khá phong phú và đa dạng. Từ điện phân nước, từ than đá, kể cả từ phân động vật... Ước tính một còn bò có thể cung cấp lượng hydro đủ cho một chiếc xe trong 1 năm, ông Shigeki Terashi Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Toyota Nhật Bản, cho biết.
Toyota đang hợp tác với Panasonic để phát triển pin nhiên liệu, cung cấp cho ô tô và các máy móc thiết bị trong những lĩnh vực khác, để thay thế cho động cơ đốt trong. Với ô tô, những mẫu xe sau này có thể chạy tới 1.000 km, sau mỗi lần tiếp đầy hydro.
Tiềm năng của pin nhiên liệu là rất lớn, không chỉ sử dụng cho mỗi ô tô. Hầu như không có thị trường năng lượng nào mà pin nhiên liệu không thể đặt chân vào. Do vậy, pin nhiên liệu được đánh giá là thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD. Các DN Nhật Bản cho hay đang hướng tới việc xuất khẩu pin nhiên liệu ra thế giới mà thị trường lớn nhất là Trung Quốc.
Cho đến nay ô tô sử dụng hydro và pin nhiên liệu vẫn chưa phát triển. Mẫu xe được sử dụng nhiều nhất là Mirai, cũng mới có tổng cộng khoảng 10.000 chiếc, chủ yếu lưu hành tại Mỹ và Nhật Bản.
Vấn đề khó khăn khiến xe chạy hydro chưa phát triển rộng rãi là thiếu các trạm tiếp nhiên liệu. Đầu tư cho một trạm tiếp nhiên liệu hydro rất tốn kém. Ngay tại Nhật Bản, đang phải sử dụng xe chuyên dụng để tiếp nhiên liệu di động. Hydro được bơm vào bình chứa đặt trên các xe chuyên dụng và mang tới cung cấp cho xe pin nhiên liệu. Việc phát triển và tiêu thụ các mẫu xe chạy pin nhiên liệu sẽ tiếp tục gặp trở ngại, cho tới khi các trạm tiếp nhiên liệu được triển khai rộng rãi hơn.
Bên cạnh đó, để hóa lỏng hydro cũng khá phức tạp. Phải làm lạnh ở -230 độ C, sau đó nén dưới áp suất lớn. Vì vậy, hệ thống bình chứa đòi hỏi phải được làm bằng những vật liệu bền và công nghệ cao, khiến chi phí tăng. Để có được bình giữ hydro lỏng trên mỗi ô tô, hay các trạm tiếp nhiên liệu đảm bảo an toàn, cũng là vấn đề không đơn giản.
Tuy nhiên, theo đại diện Toyota, tới năm 2030, ô tô chạy bằng hydro sẽ rất phổ biến, số lượng các trạm tiếp nhiên liệu tăng nhanh và giá thành hạ. Nhà sản xuất hiện đẩy mạnh hợp tác với các chính phủ và các công ty năng lượng để phát triển ô tô chạy hydro và các trạm tiếp nhiên liệu hydro. Khi đó, thị trường xe sử dụng pin nhiên liệu cùng với xe điện (EV) sẽ định hình và tiến tới chấm dứt thời đại của xe sử dụng động cơ đốt trong.
Xe sử dụng hydro, hay còn gọi là xe pin nhiên liệu (FCEV) là một biến thể chạy điện, khác với dòng xe điện truyền thống phải sạc. Pin nhiên liệu sẽ giúp biến đổi hydro thành năng lượng điện, để vận hành xe. Hydro được nạp vào bình chứa trên ô tô, sẽ truyền vào cụm pin nhiên liệu, kết hợp với oxy, tạo ra phản ứng hóa học, giúp sản sinh ra điện năng.
Nếu như pin truyền thống có khả năng tích trữ điện năng và sẽ hết dần khi sử dụng, thì pin nhiên liệu không như vậy. Nó sẽ hoạt động liên tục khi nhiên liệu (hydro) và chất ôxi hóa (oxy) được đưa từ ngoài vào. Nói cách khác, pin nhiên liệu đóng vai trò như một “nhà máy” sản xuất điện, với nguyên liệu đầu vào là hydro và oxy.
Hydro và pin nhiên liệu mang lại nhiều giá trị to lớn. Ngoài việc ứng dụng trên ô tô, nó còn phục vụ cho các lĩnh vực khác như máy xây dựng, khai thác mỏ, bốc dỡ hàng hóa,... tức có thể thay thế hoàn toàn những máy móc đang sử dụng động cơ đốt trong hiện nay. Không những thế, thông qua phản ứng hóa học, nó còn giúp lọc sạch không khí và nước thải ra cũng sạch hơn nước trong môi trường tự nhiên, ông Shigeki Terashi cho hay.
Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.