Chủ nhật 28/04/2024 13:57

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Phó Chủ tịch UBND TX Nghi Sơn nhận 1000 USD và 15 triệu đồng của các bị cáo do bị "thôi miên"?

An ninh - Trật tự
27/12/2021 08:16
Gia Hải - Cao Sơn
aa
Tại phiên tòa, Phó Chủ tịch UBND TX Nghi Sơn nói nhận tiền từ doanh nghiệp vì bị “thôi miên”; VKS nói lời khai vu vơ; một bị cáo, nhiều lời khai…


Như Pháp luật Plus đã đưa tin, sau 3 lần hoãn, trong 4 ngày (20 – 23/12), TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Theo đó, 6 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Xuân Hoàng (SN 1978), Nguyễn Quốc Hưng (SN 1979), Lê Trần Sính (SN 1974), Lê Trần Tiến Đạt (SN 1998), Lê Doãn Tài (SN 1985), Phạm Văn Ân (SN 1988), tất cả cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa.

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm thẩm phán Phạm Văn Long - Chủ tọa phiên tòa cùng hai Hội thẩm nhân dân là ông Lê Quang Vinh và ông Bùi Thế Huệ.

Bị hại được xác định trong vụ án là ông Trương Bá Duyên (đang là Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Nghi Sơn) và ông Hồ Đình Tùng (đang là bị can trong 1 vụ án khác) thời điểm đó đều là Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn.

Nhận tiền từ doanh nghiệp vì bị “thôi miên”

Theo hồ sơ vụ án, bị hại là ông Trương Bá Duyên, Phó bí thư Thường trực Thị ủy Nghi Sơn (thời điểm bị tống tiền là Phó chủ tịch UBND thị xã) thừa nhận có 3 lần bị cáo Hưng đến phòng làm việc của ông để đặt vấn đề nhờ vả rồi gửi quà, lần 5 triệu đồng, 10 triệu đồng và 1.000 USD.

Trong phần xét hỏi, Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) hỏi ông Trương Bá Duyên - Phó Bí thư thường trực Thị ủy Nghi Sơn rằng có nhận thức được việc nếu nhận tiền của các tổ chức, cá nhân để thực hiện các yêu cầu của người đó là hành vi vi phạm pháp luật không?

Luật sư Cường hỏi ông Duyên có nhận thức được việc nếu nhận tiền của các tổ chức, cá nhân để thực hiện các yêu cầu của người đó là hành vi vi phạm pháp luật không?

Luật sư Cường hỏi ông Duyên có nhận thức được việc nếu nhận tiền của các tổ chức, cá nhân để thực hiện các yêu cầu của người đó là hành vi vi phạm pháp luật không?

Trả lời Luật sư, ông Duyên nói, tôi nhận thức được cho nên tôi phải xử lý số tiền đó, trả lại cho ông Hưng (đối tượng đóng giả doanh nghiệp đến đưa tiền cho ông Trương Bá Duyên) nhưng bao nhiêu lần gọi điện cho ông Hưng thì số điện thoại không đúng, địa chỉ cũng không đúng.

Theo Phó Chủ tịch thị xã Nghi Sơn, việc ông nhiều lần nhận tiền tại phòng làm việc là do bị "thôi miên" dù không có gì chứng minh. Ông Duyên nói bản thân không phải cơ quan y tế nên không thể chứng minh được điều đó…

"Cứ mỗi lần Hưng vào thì như bị thôi miên và tôi hoàn toàn không chủ động được. Lần nào tôi cũng để sẵn để trả nhưng sau đó đầu óc không minh mẫn…", ông Duyên nói.

7

Ông Trương Bá Duyên hiện đang là Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo hồ sơ vụ án, ông Trương Bá Duyên đã 3 lần nhận tiền từ bị cáo Hưng vào các ngày 11/5, 13/5 và 15/5 năm 2020. Tuy nhiên, phải đến ngày 19/5/2020, sau khi nhận được thư tống tiền, ông Duyên mới gửi kèm số quà trên cùng với thư tống tiền tới cơ quan công an.

Cũng liên quan đến nội dung này, Luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng Luật sư Vì Dân (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã đề nghị HĐXX đưa bị cáo Hưng đi giám định, đi kiểm tra xem bị cáo này có khả năng thôi miên theo như lời ông Duyên nói không.

Lời khai “vu vơ”

Theo đại diện của VKS tỉnh Thanh Hóa, việc Lê Xuân Hoàng làm công việc này (dàn dựng quay clip đưa tiền cho 2 Phó Chủ tịch TX Nghi Sơn –PV) do chỉ đạo và chứng minh bằng việc giao tài liệu tại cổng Công an tỉnh là vô căn cứ, “vu vơ”. Vì vậy, không cần phải trích xuất camera.

Tại phiên tòa, ông Trương Bá Duyên cho rằng bị Nguyễn Quốc Hưng thôi miên, từ đó đưa bị cáo Hưng đi giám định, lời khai đó là lời khai vu vơ, chúng tôi không chấp nhận. Một lời khai không có căn cứ gì thì không cần phải xác minh làm gì, Kiểm sát viên Lê Minh Huệ - Đại diện VKS tỉnh Thanh Hóa tham gia phiên xét xử nói.

Kiểm sát viên Lê Minh Huệ - Đại diện VKS tỉnh Thanh Hóa cho rằng một lời khai không có căn cứ gì thì không cần phải xác minh làm gì.

Kiểm sát viên Lê Minh Huệ - Đại diện VKS tỉnh Thanh Hóa cho rằng một lời khai không có căn cứ gì thì không cần phải xác minh làm gì.

Cũng tại buổi xét xử, Luật sư Triển khẳng định, các bị cáo tại phiên tòa đều đã thay đổi và có nhiều lời khai khác nhau, không đồng nhất với nhau… nhưng một điểm chung là tại tòa, không một bị cáo nào đã nói đã bàn bạc về việc cưỡng đoạt tài sản….

Phản biện tại tòa, Luật sư Trần Đình Triển nói: “Không đọc hồ sơ vụ án dẫn đến ra đây nói bừa? Như vậy có còn trách nhiệm của mình là người thi hành pháp luật, thực thi pháp luật không?”

Các bị cáo có bị “bức cung, nhục hình”?

Trước đó, ngay tại phiên tòa, Lê Xuân Hoàng cho rằng mọi lời khai bất lợi cho bị cáo đều có dấu hiệu bị lừa dối, mua chuộc, khống chế…hoàn toàn không đúng thực tế.

Bị cáo Hoàng cho biết, một điều tra viên có tên Đinh Việt T đã từng xé tài liệu, hồ sơ vụ án trước mặt và thách thức bị cáo trong thời gian vụ án đang được điều tra. Vì vậy, Bị cáo Hoàng đề nghị kiểm tra ngay tại phiên tòa toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ của vụ án để xác minh xem có còn đủ không. Tuy nhiên, yêu cầu của bị cáo Hoàng không được HĐXX chấp thuận.

Lê Xuân Hoàng cho rằng mọi lời khai bất lợi cho bị cáo đều có dấu hiệu bị lừa dối, mua chuộc, khống chế…hoàn toàn không đúng thực tế.

Lê Xuân Hoàng cho rằng mọi lời khai bất lợi cho bị cáo đều có dấu hiệu bị lừa dối, mua chuộc, khống chế…hoàn toàn không đúng thực tế.

Cũng tại phiên tòa, Hoàng chỉ nhận mình dàn dựng kịch bản rồi bảo Hưng đi quay clip để chống tiêu cực chứ không nhằm mục đích tống tiền. Hoàng khai, kịch bản quay clip để chống tiêu cực, minh chứng là sau khi quay đã gửi USB cho UBND thị xã Nghi Sơn và cho ông Nguyễn Hữu Thịnh - một lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa. Sau một thời gian không thấy xử lý nên mới gửi cho 2 phóng viên là Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài để phản ánh theo đúng chức năng, nhiệm vụ của báo chí.

Bị cáo Hoàng khẳng định mình không viết 2 bức thư tống tiền có nội dung như cáo trạng truy tố mà có nội dung khác và khẳng định đây là bằng chứng chống tiêu cực. Đồng thời, bị cáo này còn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc 2 bức thư cũng như làm rõ người tung clip ông Tùng nhận tiền (do Hưng quay) lên mạng xã hội.

Hai bị cáo Lê Trần Sính (bên trái) và Lê Trần Tiến Đạt (bên phải) tại phiên tòa.

Hai bị cáo Lê Trần Sính (bên trái) và Lê Trần Tiến Đạt (bên phải) tại phiên tòa.

Về phía bị cáo Sính, bị cáo Đạt cũng thay đổi nhiều lời khai trước đó, hai bị cáo cho biết bản thân bị ép cung, bị đánh nên mới khai như vậy.

Trước Hội đồng xét xử (HĐXX), Đạt khai có chở Hưng đến UBND huyện Tĩnh Gia và có biết mục đích của Hưng là đến để quay phim nhưng không biết để làm gì. Đạt khẳng định, bản thân làm nghề lái xe, ai thuê lái đi đâu thì đi đó, những chuyện khác bản thân không biết và không liên quan.

Còn Lê Trần Sính, bị cáo khai bản thân bị "bắt cóc" sau khi đi làm chứ không phải đến Phòng PC02 (Công an tỉnh Thanh Hóa) để đầu thú. Theo lời bị cáo Sính, sau khi bị "bắt cóc" đến cơ quan điều tra, bản thân đã bị các điều tra viên ép cung, tra tấn. Bị cáo Sính thừa nhận bản thân có tự viết Đơn đầu thú sau khi bị điều tra viên tra tấn, “treo lên đánh…”.

Trước tình tiết nêu trên, đại diện Viện kiểm sát đã trình chiếu các đoạn video lúc điều tra viên hỏi cung bị cáo Đạt và Sính thể hiện việc không có đánh đập như các bị cáo nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đoạn video được đại diện VKS trình chiếu tại phiên tòa có hình ảnh và âm thanh không trùng khớp…

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Bùi Thị Thủy (Văn phòng Luật sư Vì Dân, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, ngay tại video do VKS công chiếu, tay của Đạt có dấu, vết bầm tím…

Tòa soạn Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ án.

bài liên quan
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Sở GTVT Thanh Hóa đã thu hồi 242 phù hiệu xe tô kinh doanh vận tải của 182 đơn vị có phương tiện vi phạm tốc độ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Công an thành phố Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng Lê Văn Nhâm và Phạm Hữu Tiến là nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy...
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Tại cơ quan công an, Nông Thị Hằng khai nhận từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hằng đã được Thịnh thuê đóng gói khoảng 20 hộp thuốc chống đột qụy giả...
Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch để bảo đảm tốt an ninh, trật tự cho mùa hè du lịch biển Sầm Sơn 2024.
Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn T. , sinh năm 1987 ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc về hành vi “Tàng trữ trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chiều 24/4, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1222/UBND-TTĐT vê việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.