Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Phú Thọ: Hàng nghìn người dâng hương kính Tổ Mẫu Âu Cơ trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Sức khỏe - đời sống
14/02/2024 15:25
Quốc Bảo
aa
Đễ Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ diễn ra thành công khi người dân hành hương trở về với cội nguồn huyện Hạ Hòa đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để Lễ hội được diễn ra an toàn, trang nghiêm, không có tình trạng chặt chém.


Linh thiêng Đền Mẫu Âu Cơ

Đền Mẫu Âu Cơ xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ là nơi thờ Tổ Mẫu Âu Cơ. Từ lâu, trong tâm thức của muôn dân đất Việt, Đền Mẫu Âu Cơ gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ đã trở thành một nét đẹp trong tinh hoa văn hóa của người Việt, là biểu tượng thiêng liêng của nguồn cội con Lạc cháu Hồng của muôn dân đất Việt.

Từ trung tâm thành phố Việt Trì, theo hướng cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ hơn một giờ đồng hồ là du khách đến Khu di tích Đền Mẫu Âu Cơ, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa. Đến đây, mỗi người con đất Việt không chỉ có được những khoảnh khắc yên bình, mà còn được đắm chìm trong không gian huyền thoại về hình tượng mẹ Âu Cơ sinh ra con Lạc cháu Hồng nước Việt trong một bọc trăm trứng.

Hình tượng này đã trở thành hình tượng bất hủ sống mãi trong tư tưởng, tình cảm và tâm trí của các thế hệ người Việt Nam.

gay trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, đã có trên 4 vạn lượt người dân từ khắp nơi trên cả nước đã đến Đền Mẫu Âu Cơ thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa để dâng hương kính mẫu và du xuân trong dịp Tết Nguyên Đán.

Ngay trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, đã có trên 4 vạn lượt người dân từ khắp nơi trên cả nước đã đến Đền Mẫu Âu Cơ thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa để dâng hương kính mẫu và du xuân trong dịp Tết Nguyên Đán.

Tương truyền rằng, nàng Âu Cơ là “Tiên nữ giáng trần”, không chỉ rất xinh đẹp, “so hoa hoa biết nói, so ngọc ngọc ngát hương” mà nàng Âu Cơ còn chăm đọc chữ, giỏi đàn sáo, tinh thông âm luật nên thường được gọi là “Đệ nhất tiên thiên công chúa”.

Sau khi kết duyên với Lạc Long Quân- con trai của Kinh Dương Vương, nàng Âu Cơ sinh hạ một bọc trăm trứng, nở thành một trăm người con.

Một ngày, thấy các con đã lớn khôn, Lạc Long Quân nói với Âu Cơ: “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, tuy khí âm dương hợp lại mà thành trăm con, nhưng chung hợp thật khó vì dòng giống bất đồng”. Nói rồi, bèn chia 50 người theo mẹ lên núi, 50 người theo cha xuống biển, chia nước ra để cai trị lưu truyền dài lâu.

Trong 50 người con theo mẹ thì người con cả lên nối ngôi vua, lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên nước là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu, 49 người con tiếp tục theo Mẹ lên rừng, đến trang Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, trấn Tây Sơn, thấy ba bề sông nước uốn quanh lung linh bóng núi, đất đai màu mỡ, cỏ cây hoa lá tốt tươi, là nơi hội tụ của cá chim, muông thú Mẹ Âu Cơ liền chọn nơi này làm chốn dừng chân và cho khai khẩn đất hoang, lập thôn ấp, dạy dân cấy lúa trồng dâu, nuôi tằm dệt vải. Thế rồi từ đó vùng đất này trở nên trù phú, vạn vật tốt tươi. Khi trang ấp đã tươi đẹp, Mẹ Âu Cơ lại cùng các con đi mở mang vùng đất mới.

11

Chưa đến ngày chính lễ nhưng rất đông người dân và du khách đã về tham quan hành hương.

Đến khi giang sơn thu về một mối, bờ cõi biên cương được mở rộng bà lại trở về Hiền Lương - nơi bà đã chọn gắn bó cuộc đời mình.

Ngày 25 tháng chạp năm Nhâm Thân, sau khi thay xiêm áo Mẹ Âu Cơ giữ lại dải khăn đào và theo các Tiên nữ bay về trời. Mẹ cố bay thật thấp để nhìn thấy con cháu và nơi ở lần cuối, rồi thả dải lụa đào vương trên cây đa cổ thụ.

Chỗ mẹ thả dải lụa, sau này đã được người dân trong vùng dựng lên ngôi miếu phụng thờ, đời đời hương khói - đó là miếu thờ Mẫu Âu Cơ.

Năm 1456 Vua Lê Thánh Tông niên hiệu Hồng Đức sai Giám Quốc Sư đến Hiền Lương phong sắc và cấp 30 quan tiền tôn tạo miếu thờ Mẫu Âu Cơ. Cũng chính từ thời gian này tên gọi đền Mẫu Âu Cơ đã thay thế miếu thờ Mẫu Âu Cơ. Từ đây nhân dân Hiền Lương, nhân dân Hạ Hòa giữ gìn, trùng tu Đền đời đời phụng thờ hương khói.

Ngày lễ chính của đền Mẫu Âu Cơ là ngày “Tiên giáng” mùng bảy tháng Giêng, ngoài ra trong năm còn có các ngày lễ khác là ngày 10-11 tháng 2, ngày 12 tháng 3, ngày 13 tháng 8...

Giá trị tâm linh gắn liền với phát triển du lịch

Để tưởng chi ân công đức mẹ người dân đã lập đền thờ và mở hội đền vào mùng 7 tháng Giêng. Trong lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ thì nghi lễ tế nữ quan là quan trọng nhất, thể hiện long thành kính, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ.

Để buổi lễ thành công đảm bảo tính trang nghiêm, thành kính theo đúng nghi thức truyền thống, huyện Hạ Hòa đã tích cự chuẩn bị các nội dung, xây dựng kịch bản, phối hợp luyện tập từ trước tết Nguyên đán.

Theo đại diện Ban Quản lý Đền Mẫu âu cơ, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa cho biết: "Ngay từ đầu tháng 1 năm 2024, chúng tôi đã lựa chọn 21 cháu nữ thanh tân là học sinh trường THPT Xuân Áng để phối hợp luyện tập cho các cháu. Trong quá trình luyện tập các cháu rất hăng say, nhiệt tình. Đến thời điểm này phần nghi lễ đã sẵn sàng cho ngày mùng 7 tháng Giêng...".

11

Lực lượng công an kiểm tra an ninh trật tự và công tác PCCC tại khu vực lễ hội

Hàng năm, huyện Hạ Hòa đã đón trên 100 nghìn lượt du khách đến với Đền Mẫu Âu Cơ, trong đó tập trung chủ yếu vào dịp lễ hội đầu năm.

Để tạo sự an toàn, thoải mái cho du khách đến với lễ hội, huyện Hạ Hòa làm tốt các khâu chuẩn bị về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tích cực kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và các hoạt động kinh doanh buôn bán tại khu vực lễ lội. Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2024, ngoài chương trình lễ tế nam tại đình Đức Ông, UBND xã Hiền Lương được phân công phụ trách chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ du khách với các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Đầu xuân năm nay, thời tiết thuận lợi, nắng ấm nên du khách thập phương về với Đền Mẫu sớm ngay từ những ngày đầu năm mới. Theo quan sát, từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 5 tết, Khu di tích Đền Mẫu Âu Cơ đã có trên 4 vạn lượt khách đến với Đền Mẫu Âu Cơ.

Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ xuân Giáp Thìn năm 2024, được Ban tổ chức lễ hội chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn của du khách khi huyện đã mở rộng thêm không gian, quy mô của các hoạt động lễ hội, tạo không gian, điểm vui chơi cho du khách thập phương.

Ban tổ chức lễ hội cũng đã tích cực chuẩn bị nhiều phương án phù hợp để đón tiếp, phân luồng hợp lý, tránh tình trạng mất an ninh trật tự, không để xảy ra hiện tượng chen lấn xô đẩy. Việc giữ gìn vệ sinh chung, an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, tạo được sự thoải mái cho du khách thập phương đến với đất Mẫu Âu Cơ./.

bài liên quan
Phú Thọ: Huyện Hạ Hoà rực rỡ cờ hoa mừng Đảng, mừng Xuân

Phú Thọ: Huyện Hạ Hoà rực rỡ cờ hoa mừng Đảng, mừng Xuân

Tại các tuyến phố trung tâm huyện lỵ huyện Hạ Hoà trong những ngày sắp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024 đều rực rỡ cờ hoa, mừng Đảng, mừng Xuân.
Trường Tiểu học Vĩnh Chân đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trường Tiểu học Vĩnh Chân đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Ngày 18/11, xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập TrườngTiểu học Vĩnh Chân và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Chủ tịch huyện Hạ Hoà (Phú Thọ): “Linh hoạt ứng phó với đại dịch và nỗ lực phát triển kinh tế”!

Chủ tịch huyện Hạ Hoà (Phú Thọ): “Linh hoạt ứng phó với đại dịch và nỗ lực phát triển kinh tế”!

Trải qua 4 lần Việt Nam bùng phát dịch khiến nhiều huyện, tỉnh, thành buộc phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nhưng riêng đối với huyện Hạ Hoà của tỉnh Phú Thọ với 19 xã và 1 thị trấn sau khi sát nhập lại nằm ở hai bên bờ sông Thao với tuyến đường giao thông huyết mạch cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua nối liền các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, địa hình lại nhiều đường ngang, lối mở nhưng địa phương này vẫn là một vùng xanh, vùng an toàn. Vậy huyện này đã có giải pháp gì để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Bí thư huyện Uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hoà.
Phú Thọ: Không chấp hành test nhanh, lên xe ô tô bỏ chạy tại chốt kiểm dịch

Phú Thọ: Không chấp hành test nhanh, lên xe ô tô bỏ chạy tại chốt kiểm dịch

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát khi qua Chốt kiểm soát dịch COVID-19, một công dân bị UBND xã Đại Phạm huyện Hạ Hoà xử phạt hành chính.
Hân hoan, phấn khởi với ngày hội lớn ở xã miền núi của tỉnh Phú Thọ

Hân hoan, phấn khởi với ngày hội lớn ở xã miền núi của tỉnh Phú Thọ

Hoà chung vào không khí hân hoan trong ngày hội lớn của đất nước, ngay từ sáng sớm bà con cử tri ở xã Yên Luật đã vui mừng phấn khởi cầm trên tay lá phiếu cử tri để chọn ra những đại biểu ưu tú với nhiều kỳ vọng trong 5 năm tới.
Hân hoan, phấn khởi với ngày hội lớn ở xã miền núi của tỉnh Phú Thọ

Hân hoan, phấn khởi với ngày hội lớn ở xã miền núi của tỉnh Phú Thọ

Hoà chung vào không khí hân hoan trong ngày hội lớn của đất nước, ngay từ sáng sớm bà con cử tri ở xã Yên Luật đã vui mừng phấn khởi cầm trên tay lá phiếu cử tri để chọn ra những đại biểu ưu tú với nhiều kỳ vọng trong 5 năm tới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Ngày 8/5/2024, đã có 3 thành viên đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng miếng, khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng với giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.