Sự xuất hiện của mỏ cát, đã khiến làng quê nơi đây bị phá vỡ sự yên bình vốn có, khi phải hứng chịu hàng chục lượt xe ben chở cát, đất cỡ lớn “đầu kéo” liên tục nối đuôi nhau đi qua mỗi ngày, kèm theo khói bụi của đoàn xe, tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trong quá trình xác minh thực tế vụ việc theo đơn phản ánh kêu cứu tập thể của bà con thôn Hà Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Những ngày đầu tháng 4, theo ghi nhận của nhóm phóng viên Pháp luật Việt Nam, tại nơi vùng đất nghèo của xã Sơn Giang những năm gần đây xuất hiện một mỏ cát do Nhà nước cấp phép cho một doanh nghiệp đóng trên địa bàn từ năm 2017. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đường xá của khu mỏ lại phải đi ngang qua đường liên thôn, nên người dân nơi đây phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hệ lụy này.
Theo đó, ngày 29/3, sau khi người dân phản ánh, Sở Tài nguyên & Môi Trường tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại mỏ cát của Công ty TNHH vận tải xây dựng Hồng Nguyên. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại mỏ có 2 xà lan (không hoạt động) có công nghệ khác với công nghệ được cấp có thẩm quyền cho phép.
Qua làm việc, đại diện công ty trình bày việc lắp 2 xà lan nói trên tại mỏ cát Sông Ba để thử nghiệm khai thác cát, công ty đang lập thủ tục chứ chưa được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Lực lượng chức năng đã yêu cầu công ty không được sử dụng 2 xà lan nêu trên để khai thác mỏ cát Sông Ba, thôn Hà Giang. Tuy nhiên, việc tiếp diễn sau đó vẫn diễn ra bình thường và người dân vẫn bức xúc gánh chịu.
“Gồng mình” chịu xe quá tải, người dân bất lực.
Con đường bê tông liên thôn có tải trọng dưới 30 tấn do người dân thôn Hà Giang góp sức xây dựng cùng chính quyền địa phương để người dân ở thôn này kết nối, giao thương với các xã ngoài và trung tâm huyện. Tuy nhiên, thời gian gần đây các doanh nghiệp khai thác cát tự ý tận dụng để chuyển chở cát, đất bằng phương tiện có tải trọng lớn lên đến 60-70 tấn, làm cho tuyến giao thông xuống cấp trầm trọng, đường sá hư hỏng với hàng trăm ổ voi, ổ gà lổm nhổm trên mặt đường, khiến cho việc đi lại của bà con nơi đây trở nên khó khăn. Càng nguy hiểm hơn khi mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben chở cát tải trọng lớn phóng ầm ầm, kéo thành đoàn trên đường khiến người dân đang lưu thông phải nép mình sát ruộng né tránh.
Ông X.L. - người dân sống tại khu vực này chia sẻ, khi các cháu đi học thấy xe ô tô lớn, quá tải trọng chạy lấn đường, vì sợ nên đã né và lao xuống ruộng ướt cả người, phụ huynh bức xúc dắt đến ủy ban nhân dân xã nhờ giải quyết nhưng cuối cùng cũng không giải quyết được gì.
Hàng ngày, con đường thôn Hà Giang bị dày xéo, hư hỏng nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường nhưng vẫn phải “gồng mình” chịu sức tàn phá của xe quá khổ, quá tải.
Công tác kiểm tra, giám sát lỏng lẻo, có dấu hiệu bảo kê?
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, chưa đầy 15 phút, với hàng chục xe chở cát loại 3-4 giò và xe “đầu kéo” tải trọng lớn sau khi đã ăn đầy hàng “cát”, được các tài xế nhấn ga gầm lên bởi tiếng động cơ, tăng tốc phóng trên đường thôn, kéo theo đó là gió và bụi bay đầy trời. Người dân tại đây cho biết thêm, “thậm chí có khi xe còn chạy hai ba giờ sáng gây ồn ào khiến người dân bị thức giấc không thể ngủ được”.
Theo dấu một chiếc xe ben, chạy khói bụi bay mù mịt đang lao vun vút trên đường vào thôn, dẫn chúng tôi đi qua một đoạn dài đường liên thôn là một bãi tập kết cát lớn để nhận hàng. Sau khi được đầy cát, chiếc xe ben ì ạch bò khỏi bến cát lao về đường cũ. Phần lớn những chiếc xe trên đều có dấu hiệu quá tải, cơi nới thùng xe, cát được bơm, xúc vượt thành thùng xe.
Có đoạn đường chỉ vừa 1 làn xe ben đi qua, người dân phải nép sát ruộng.
Từ thông tin của người dân phản ánh và sau nhiều ngày đeo bám, PV chúng tôi vẫn không thấy bóng dáng của các lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) - Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, xử lý các trường hợp nêu trên. Mặc dù sự việc này được người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương từ rất lâu.
Chứng kiến xe qua lại hàng ngày, Chị N.T.M – người dân sống trên trục đường này bức xúc, sở dĩ xe ben nhiều vậy là vì ở thôn hiện đang có một mỏ cát đang hoạt động, khai thác. Do đó, hàng ngày các xe ben ở khu vực khác liên tục đi qua địa bàn thôn để chở cát cho các cơ sở vật liệu xây dựng. Nhiều lần, chịu không nổi, người dân đã kéo ra chặn xe, không cho lưu thông. Nhưng cuối cùng đâu cũng vào đó, xe ben vẫn liên tục chạy bất chấp nguy hiểm cho các em học sinh trên đường đi học, đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng xảy ra tai nạn rồi mới xử lý, tồn tại thực trạng trên là có dấu hiệu bảo kê, các chủ xe gửi xe hàng tháng nên tài xế chạy ngang nhiên mà vẫn không bị xử lý...
Con đường xuống cấp nghiêm trọng, đất đá rơi vãi xuống đường trơn trượt khiến nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Một điều không phủ nhận là hệ lụy từ thực trạng này là ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại trực tiếp đến người dân khi các tuyến đường giao thông được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con lại mau chóng hư hỏng, đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” xe ben có tải trọng lớn tàn phá gây nguy hiểm.
Và điều đáng lo ngại hơn, là người dân bị mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra, vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi không thể giải quyết được thực trạng này? Đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới được chấm dứt? Người dân còn chịu ảnh hưởng đến bao giờ? Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Nhận tin vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đêm muộn 10/3, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân...
Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.