Nguyên mẫu duy nhất của loại máy bay kỳ dị này còn tồn tại hiện đang nằm trên một cánh đồng gần Moscow, nhưng nó từng là hy vọng của Liên Xô chống lại các cuộc tấn công tàu ngầm của Mỹ.
Bartini Beriev VVA-14 - những chữ cái là viết tắt của cụm từ “thủy phi cơ cất cánh thẳng đứng” và 14 là số động cơ – được thiết kế để có thể cất cánh từ bất cứ đâu mà không cần đường băng và có khả năng bay liên tục trên mặt nước.
Được thiết kế từ những năm 1960, chiếc máy bay này là câu trả lời cho các tên lửa đạn đạo Polaris của Mỹ. Mỹ sử dụng loại tên lửa này từ năm 1961 trên các hạm đội tàu ngầm như một biện pháp răn đe hạt nhân. Trong tâm trí nhà thiết kế Robert Bartini, chiếc máy bay “lưỡng cư” VVA-14 này có thể là cỗ máy hoàn hảo để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm mang tên lửa.
Tuy nhiên, kế hoạch không tồn tại được lâu. Chỉ có 2 trong số 3 nguyên mẫu đề xuất được chế tạo và chỉ có 1 chiếc duy nhất từng cất cánh. Khi Bartini qua đời năm 1974, dự án cũng “chết” theo ông và nguyên mẫu thứ 2 đã bị tháo rời.
Nguyên mẫu đầu tiên được gửi tới Bảo tàng Không quân trung tâm gần Moscow năm 1987. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, chiếc máy bay bị cướp phá và bị hư hỏng, nhưng tới nay vẫn chưa được sửa chữa.
Quái vật 3 đầu
“VVA-14 là con tàu biết bay, có thể cất cánh từ mặt nước hoặc cất cánh thẳng đứng trên mặt đất, sau đó có thể hoạt động như một chiếc máy bay thông thường”, Andrii Sovenko, một nhà lịch sử hàng không Liên Xô cho biết.
Năm 2005, Sovenlko đã gặp Nikolai Pogorelov, cấp phó của Robert Bartini trong giai đoạn thiết kế chiếc máy bay.
“Theo Pogorelov, Bartinia là người nhìn xa trông rộng, ông có quan điểm và tính cách chẳng giống với ai. Dường như ông ấy đến từ một thời đại nào đó khác, thậm chí có người còn gọi ông ấy là người ngoài hành tinh. Dù vậy, Bartini đã để lại một dấu ấn trong ngành chế tạo máy bay Liên Xô. Ông nổi tiếng chủ yếu vì các ý tưởng, khái niệm của mình và chỉ một số ý tưởng trong đó thực sự trở thành hiện thực”, Sovenko nói.
Bartini, người đã rời quê nhà ở Italy tới Liên Xô năm 1923 sau sự nổi lên của phe phát xít, đưa ra vài phiên bản khác nhau của VVA-14, trong đó có một phiên bản có đệm phao để hạ cánh trên mặt nước và một phiên bản khác có cánh gập để có thể hoạt động từ các con tàu trên biển.
Nguyên mẫu đầu tiên cất cánh năm 1972.
“Chiếc máy bay này không có động cơ nâng hay bất cứ thiết bị nào cho việc săn ngầm. Nó được thiết kế chỉ với mục đích nghiên cứu các đặc tính của cất cánh thẳng đứng và thử nghiệm hệ thống máy bay. Tổng cộng, từ năm 1972-1975, nguyên mẫu này thực hiện 107 chuyến bay với hơn 103 giờ bay”, Sovenko nói.
Vẻ ngoài “kỳ dị” khiến VVA-14 có biệt danh Zmei Gorynich, tên một con rồng trong các câu truyện dân gian Nga.
Kế hoạch hồi sinh “chết yểu”
Nguyên mẫu thứ 2 được thiết kế có động cơ hỗ trợ cất cánh thẳng đứng, nhưng điều đó không trở thành hiện thực vì khi đó, người ta chưa phát triển được một loại động cơ phù hợp. Điều này đã khiến dự án bị chết yểu và chiếc máy bay bị tháo rời.
VVA-14 được thiết kế để có thể cất cánh từ bất cứ đâu mà không cần đường băng và có khả năng bay liên tục trên mặt nước. Ảnh: CNN
Bartini đã tìm cách đem lại “cuộc sống mới” cho VVA-14 bằng cách biến nó thành một “ekranoplan”, thủy phi cơ sử dụng hiệu ứng mặt đất để có thể bay là là trên mặt nước ở tốc độ cao giống như chiếc xe chạy trên đệm khí. Tuy nhiên, dự án vẫn không thể “sống sót”.
“Tôi nghĩ rằng quân đội Liên Xô đã nhanh chóng nhận ra rằng VVA-14 không đủ hiệu quả để trở thành một chiếc máy bay chống ngầm. Nó chỉ có thể mang một số lượng ít tên lửa và các thách thức kỹ thật trong việc tạo ra một cỗ máy dị thường như vậy là rất lớn. Cuối cùng, quân đội phải sử dụng các loại máy bay khác để thực hiện nhiệm vụ này”, Sovenko nói.
Sau khi chính thức “nghỉ hưu”, nguyên mẫu ban đầu được vận chuyển bằng sà lan từ Taganrog miền Nam nước Nga, nơi nó được chế tạo và thử nghiệm, tới thị trấn nhỏ Lytkarino gần Moscow. VVA-14 bị bỏ mặc, bị hư hỏng một phần và bị tháo dỡ.
Sau đó, VVA-14 được đưa tới khu vực Monino ở Bảo tàng Không quân Trung tâm, chiếc máy bay vẫn ở trong tình trạng bị hư hỏng nặng cho tới nay.
“Quả thực, một số thành phần của nguyên mẫu ban đầu đã ở Monino suốt 33 năm trong trạng thái sắt vụn. Tôi không biết vì sao ban lãnh đạo bảo tàng không có biện pháp nào đẻ khôi phục chiếc máy bay thú vị này”, Sovenko cho biết.
Chiếc máy bay đã bị mất nhiều thành phần
Giám đốc Bảo tàng Không quân trung tâm, Alexander Zarubetsky, xác nhận với CNN rằng, một số bộ phận của chiếc máy bay đã bị mất.
“Năm 2012, các đại diện từ nhà máy chế tạo máy bay Taganrog, nơi chiếc VVA-14 được chế tạo, đã cam kết sẽ trợ giúp trong việc tìm kiếm các linh kiện cho VVA-14, nhưng do thiếu kinh phí, kế hoạch này vẫn chưa được thực hiện”, ông Zarubetsky nói.
Chi phí khôi phục chiếc máy bay vào khoảng 1,2 triệu USD và có thể mất 1-2 năm nếu các chuyên gia hàng không làm việc trực tiếp tại bảo tàng.
Ông Sovenko cho rằng, nếu VVA-14 từng được hoàn thành và thử nghiệm đầy đủ, nó có thể là chiếc máy bay thực sự độc nhất vô nhị.
“Nó có thể cất cánh và hạ cánh cả theo phương thẳng đứng và theo chiều ngang, cả trên mặt đất và mặt nước. Nó có thể nổi trong một thời gian dài như một con tàu và có thể tiến hành tác chiến chống ngầm. Tất nhiên, nó cũng có thể bay như một chiếc máy bay thông thường. Tính đa dụng này chính là điểm đặc biệt nhất của nó. Đáng tiếc, VVA-14 lại chưa bao giờ thực sự đạt đến toàn bộ tiềm năng của nó”, theo ông Sovenko./.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mặc dù đã hết thời gian thuê đất chưa được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn nhưng trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường.
Thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ chống khai thác IUU của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU tại các Chỉ thị, Công điện, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung.
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu và xử phạt 40 triệu đồng đối với ông T.Đ.T chủ tài khoản Tiktok chuyên trao đổi về quạt điện.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.