Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị xã (TX) Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045, với hướng phát triển đô thị về phía Bắc và Nam là hướng phát triển gắn liên kết Đà Nẵng – Hội An về không gian du lịch biển, không gian đô thị ven sông.
Mục tiêu thực hiện nhằm phát huy vai trò của TX Điện Bàn là đô thị vệ tinh, liên kết phát triển bền vững hỗ trợ cho sự phát triển TP Đà Nẵng trong cụm đô thị động lực thứ 2 vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; tạo động lực phát triển kinh tế đô thị về công nghiệp, dịch vụ - du lịch, đảm bảo vai trò là trung tâm phát triển vùng Bắc Quảng Nam; kết nối hỗ trợ phát triển vùng trung tâm thị xã và khu vực ven đô thị, khu vực nông thôn ngoại thị...
Việc điều chỉnh quy hoạch cho Đô thị Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 cũng gắn liền việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 các giai đoạn I, II, III tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, TX Điện Bàn.
Không chỉ đề ra định hướng phát triển đồng bộ, có hệ thống, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa về cơ cấu phát triển không gian và đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị gồm: giao thông, chuẩn bị kỹ thuật; cấp nước; cấp điện và chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc; thoát nước thải và bảo vệ môi trường…
Song song những định hướng cho Đô thị Điện Bàn, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam cũng bố trí vốn hàng loạt dự án xây dựng cơ bản, mang tính “then chốt” trong việc tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, mang giá trị "động lực" hoàn tất các khớp nối giữa cơ sở hạ tầng và các khu công nghiệp, khu đô thị, dân cư hiện hữu tại Đô thị Điện Bàn.
Dự án trục chính Điện Nam – Điện Ngọc (ĐT 607):
Được thực hiện từ năm 2016, có thể xem dự án là viên gạch đầu tiên và quan trọng trong việc liên kết Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng và Đô thị Điện Bàn nói chung với Đà Nẵng và phố cổ Hội An. Về mặt ý nghĩa chiến lược, dự án ĐT 607 mang tính "mạch máu" lưu thông chính về du lịch, giao thông, logistic... tạo tiền đề cho sự ra đời các khu dân cư, khu đô thị tại đây.
Theo Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Quy mô đầu tư đoạn từ Khu công nghiệp đến ngã tư Phương Tín theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, nền đường 33m, mặt đường 21m; đoạn từ Ngã tư Thương Tín đến đường 28/3, TP Hội An nền đường 19m, mặt đường 15m...
Đến hiện tại, tuyến đường ĐT 607A dài 6,98km đã hoàn thành xong đoạn từ giáp thành phố Đà Nẵng đến giáp đến ngã tư Thương Tín (TX Điện Bàn). Còn lại đoạn đường dài 4,4km đoạn từ ngã tư Thương Tín đến nút giao đường Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Trường Tộ, TP Hội An (Km18+00-Km22+398) cơ bản hoàn tất; tạo nên hạ tầng chung khớp nối các khu đô thị liên vùng tạo thành chuỗi đô thị trong đô thị Điện Bàn.
Dự án nạo vét sông Cổ Cò:
Trong quy hoạch chung Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo Quyết định số 124/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc nạo vét khai thông sông Cổ Cò để tổ chức tuyến đường thủy du lịch là một trong những tuyến giao thông đối ngoại quan trọng, bên cạnh các tuyến tỉnh lộ nối đô thị với quốc lộ 1A, thành phố Đà Nẵng, TP Hội An và TX Vĩnh Điện.
Dự án khơi thông sông Cổ Cò thuộc danh mục các dự án thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết số 73/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 – 2020; và được nguồn vốn Trung ương hỗ trợ trên 340 tỷ đồng từ chương trình ứng phó biến đổi khí hậu.
Vào tháng 12/2020, Quảng Nam khởi công xây dựng công trình giao thông cấp 2 - nạo vét sông Cổ Cò với chiều dài hơn 14km từ TP Hội An đến phường Điện Dương, TX Điện Bàn - với tổng vốn đầu tư được phê duyệt 850 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 273,84 tỷ đồng).
Được biết, ngoài đầu tư thi công nạo vét luồng sông Cổ Cò bảo đảm kỹ thuật sông cấp 4 (bề rộng đáy luồng 40m, bề mặt luồng từ 60 - 90m, độ sâu mực nước hơn 2,3m)…, dự án còn được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng 2 cây cầu và đường dẫn, bao gồm: cầu Nghĩa Tự và cầu Ông Điền, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng… với vốn đầu tư bổ sung thêm 554,5 tỷ đồng.
Đến giữa tháng 12/2020, Đà Nẵng cũng triển khai Tiểu dự án 1: Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), với tổng mức đầu tư hơn 486 tỷ đồng. Công trình đầu tư xây dựng tuyến kè với chiều dài 3.652m (từ vị trí chùa Hương Sơn đến gần giáp cầu Bãi Dài); đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm. Dự án thực hiện trong thời gian 540 ngày kể từ 17/12/2020...
Dự án đầu tư xây dựng vành đường đai phía Bắc tỉnh:
Đầu năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt gần 500 tỷ đồng dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh. Đây là một trong số dự án trọng điểm của Quảng Nam trong giai đoạn 2021-2024, với nguồn vốn đầu tư được phân bổ trực tiếp từ ngân sách Trung ương.
Quy mô đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ cầu vượt đường sắt đến cầu Quảng Đà với chiều dài khoảng 5,8 km, bao gồm: Đoạn từ cầu vượt đường sắt và sông Bầu Sáu đến đường ĐT.605, chiều dài khoảng 1,5km. Đoạn trùng với tuyến đường ĐT.605, chiều dài khoảng 1,5km: Giữ nguyên hiện trạng, với bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m; cắm mốc quản lý mặt cắt quy hoạch 27m. Đoạn từ đường ĐT.605 đến đầu cầu Quảng Đà, chiều dài khoảng 2,8km...
Dự án đầu Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa về mặt chiến lược kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng, khi là trục giao thông xuyên tuyến kết nối các tiểu vùng tại nội thị Điện Bàn; kết nối từ tiểu vùng 1 (đô thị du lịch biển từ phía Đông sông Cổ Cò ra đến biển) vào tiểu vùng 2 (Cụm Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc) qua đường Dũng sỹ Điện Ngọc xuống tiểu vùng 3 và xuống tận cụm đô thị Điện Thắng hay Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc vùng ngoại thị Điện Bàn).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nghĩa Tự:
Nếu dự án đầu tư Đường vành đai phía Bắc tỉnh thuộc dự án trọng điểm nhận vốn đầu tư Trung ương, dự án đầu tư xây dựng cầu Nghĩa Tự lại là dự án trọng điểm vốn ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021-2024 của HĐND tỉnh Quảng Nam.
Được biết, cầu Nghĩa Tự là 1 trong 8 cầu chính (cầu ô tô), cùng các cầu: Cầu Thôn 3 (Trục vành đai phía Bắc); Cầu Bãi Rồng 1; Cầu Bãi Rồng 3; Cầu Ông Điền... qua sông Cổ Cò theo quy hoạch đã duyệt;
Ngoài ra, còn có 2 cầu cảnh quan tại vùng giáp ranh hai sân golf lớn nhất Quảng Nam - Đà Nẵng và 1 cầu cảnh quan nằm đối diện dự án Rosa Riverside Complex và đối diện resort Nam Hải qua biển Hà My được nghiên cứu bố trí một số cầu đi bộ tại vị trí phù hợp phục vụ phát triển du lịch, thương mại dịch vụ hai bên bờ sông....
Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án: 315 tỷ đồng (bổ sung 105 tỷ đồng so với tờ trình ban đầu) thuộc dự án nhóm B. Mục tiêu đầu tư: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt và an toàn; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cầu Nghĩa Tự có chiều dài khoảng 189m, khổ cầu rộng 12,5m (ghép với cầu Nghĩa Tự đang đầu tư một nửa mặt cắt ngang cầu để đủ mặt cắt 26,5m). Đường dẫn phía Đông đến đường ĐT.603B chiều dài khoảng 724m...
Sau khi hoàn tất cầu Nghĩa Tự, nền đường từng đường dẫn phía Đông đến đường ĐT 603B sẽ có bề rộng 33 m - ngang với trục chính Điện Nam - Điện Ngọc. Dự án này còn liên quan dự án nạo vét sông Cổ Cò và được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng 2 cây cầu và đường dẫn, bao gồm: cầu Nghĩa Tự và cầu Ông Điền, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng… với vốn đầu tư bổ sung thêm 554,5 tỷ đồng (thời điểm vốn đầu tư dự án cầu Nghĩa Tự là 210 tỷ đồng).
Dự án nâng cấp, mở rộng đường 773:
So với các dự án phía trên, kinh phí đầu tư cho đầu tư nâng cấp giai đoạn 1 có chiều dài 1,5 km đường Võ Như Hưng chỉ tầm 9,6 tỷ đồng. Tuy nhiên đây lại là tuyến đường huyết mạch nối từ Tỉnh lộ 607A đi xuống đến phường Điện Dương (TX Điện Bàn).
Có thể xem đây là tuyến giao thông chính, độc đạo của người dân trong vùng nên sự kỳ vọng và chờ đợi của người dân càng lớn hơn. Cũng vì lý do ấy, dự án nâng cấp mở rộng đường Võ Như Hưng là một trong những dự án trọng điểm phát triển đô thị của thị xã Điện Bàn được HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Thị uỷ, UBND TX Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt để thực hiện.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng (giai đoạn 1) được hỗ trợ vốn từ nguồn tiền thu sử dụng đất từ các dự án trong đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, bên cạnh dự án Đường trục chính Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.
Được biết, phần nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng giai đoạn 2 có lý trình 1,2 km sẽ được thực hiện từ nguồn xã hội hóa cũng sẽ sớm được triển khai thời gian tới đây.
Sau khi hoàn thành việc nâng mở rộng toàn bộ tuyến đường Võ Như Hưng sẽ giúp việc giao thương, đi lại từ phường Điện Nam Trung qua phường Điện Dương thuận lợi, dễ dàng hơn. Cuộc sống của người dân theo đó cũng được cải thiện, đồng thời mang lại bức tranh đô thị tươi sáng và khang trang hơn cho chính người dân tại khu vực dọc hai bên tuyến đường.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.