Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Quảng Ninh: Thực thi nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động

Pháp luật hình sự
16/02/2017 11:45
Tiến Khánh
aa
Thời gian qua, tai nan lao động (TNLĐ) trên địa bàn toàn tỉnh có diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng và tính chất nghiêm trọng, đặc biệt TNLĐ trong ngành than rất khó lường và có xu hướng lặp lại. Nhiều biện pháp mạnh được triển khai nhằm đẩy lùi, giảm thiểu tai nạn lao động trong năm mới 2017.


Tai nạn hầm lò nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong ngành than.
Tai nạn hầm lò nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong ngành than.

Liên tiếp xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng trong ngành than

Tình hình gia tăng các vụ TNLĐ khiến cử tri và nhân dân tỉnh Quảng Ninh rất lo lắng. Điều đó đã làm “nóng” nghị trường HĐND tỉnh Quảng Ninh tại kỳ họp thứ IV vào tháng 12/2016, một số đại biểu đã thay mặt các cử tri và nhân dân trong tỉnh chất vấn Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh về công tác điều tra, xử lý các vụ tai nạn lao động cũng như nguyên nhân và trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

So với cả nước, Quảng Ninh là một trong những địa phương có tỷ lệ TNLĐ cao, chiếm khoảng 8% số lượng người chết do TNLĐ và khoảng 6% số vụ TNLĐ nghiêm trọng của cả nước, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực khai thác than.

Hiện Quảng Ninh có hơn 30 đơn vị khai thác than hầm lò, với sản lượng khai thác toàn ngành hiện tại đạt 45 triệu tấn/năm, làm việc ngày đêm trong lòng đất có khoảng 40 nghìn thợ lò đào trên 350 km hầm lò mỗi năm, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, khắc nghiệt với độ âm hàng trăm mét. Do vậy, TNLĐ nghiêm trọng trong ngành than thường xuyên xảy ra, trung bình mỗi năm xảy ra từ 20 đến 30 vụ, làm chết từ 25 đến 35 người.

Chỉ tính riêng tháng 8/2016, các doanh nghiệp khai thác than trên địa bàn tỉnh để xảy ra 5 vụ TNLĐ nghiêm trọng làm chết 6 người, bị thương 4 người. Điển hình vụ TNLĐ tại Khu vực Khe Tam – Công ty than Hạ Long ngày 5/8/2016, sự việc đã làm 2 công nhân tử vong và 2 công nhân bị thương nặng. Trước đó 3 ngày, tại Cty Than Mạo Khê và Cty Than Mông Dương xảy ra 2 vụ TNLĐ làm 2 công nhân tử vong, 1 công nhân bị thương.

Đáng lưu ý, TNLĐ nghiêm trọng có tính chất lặp lại, vừa để sảy ra trong tháng 8/2016 thì ngay trong tháng 9/2016, những đơn vị khai thác của Tập đoàn Than khoáng sản (TKV) cũng đã xảy ra thêm 3 vụ việc tương tự, làm thiệt mạng 3 thợ lò và gây thương vong 4 công nhân khác. Trong tháng 9/2016 còn để sảy ra vụ TNLĐ tập thể tại Cty than Khe Chàm ngày 29/9, mặc dù không có người thiệt mạng, nhưng đã khiến 14 người bị thương.

Thời gian gần đây, tai nạn do cháy nổ và nhiễm các loại khí độc xảy ra ngày càng nhiều, nguyên nhân do thợ mỏ phải làm việc ngày càng sâu, khả năng tích tụ càng nhiều khí độc hại và chịu áp suất càng cao, hiện tại nhiều mỏ đang khai thác ở độ sâu từ âm 200 đến 300 mét so với mực nước biển.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm diễn ra trong thời gian ngắn khiến công nhân không kịp phản ứng, như vụ cháy đường hầm ở vỉa 14, khu 5, than Hà Ráng thuộc Cty Than Hạ Long ngày 3/4/2016 khiến 6 công nhân bị bỏng nặng, từ 34-55% diện tích cơ thể, rất may mắn không ai bị tử vong nhưng để lại dị tật suốt đời cho các nạn nhân.

Thống kê cũng cho thấy, sập hầm và bục túi nước kéo theo bùn than, đất đá vùi lấp gây tai nạn là nguyên nhân TNLĐ nhiều nhất trong ngành than, nguyên nhân này chiếm tới 40% tổng số tai nạn. Điển hình là sự cố xảy ra lúc 11h30 ngày 7/10/2016, tại khai trường ở độ sâu -380 mét của Cty than Núi Béo, TP Hạ Long.

Khi bị bục túi nước từ đáy giếng chính, một trong 3 công nhân may mắn chạy thoát, 2 người còn lại bị lượng lớn bùn đất vùi lấp. Trước đó 3 tuần, tại khai trường Cao Thắng của Cty than Hòn Gai cũng xảy ra sự cố tương tự khiến 3 công nhân mắc kẹt. Sau hơn 4 tiếng tìm kiếm, lực lượng chức năng đã đưa 3 nạn nhân ra ngoài, 2 trong số này đã tử vong.

Triển khai quyết liệt nhiều biện pháp giảm thiểu tai nạn lao động

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 39 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm chết 42 người, tăng 5 vụ và tăng 6 người chết so với năm 2015.

Trong đó, các doanh nghiệp ngành than đóng trên địa bàn tỉnh để xảy ra 26 vụ, làm chết 23 người. TP Cẩm Phả là địa phương xảy ra nhiều vụ TNLĐ nghiêm trọng nhất, nhiều vụ TNLĐ nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, chiếm trên 10% số vụ TNLĐ nghiêm trọng của tỉnh.

Nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi số vụ TNLĐ trên địa bàn tỉnh, nhiều giải pháp lâu dài và những biện pháp trước mắt đã được thực thi ngay từ những ngày đầu năm 2017.

Hàng loạt các biện pháp tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) tại các đơn vị sản xuất được tổ chức thực thi, với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về ATLĐ, sẽ cho dừng sản xuất hoặc buộc ngừng có thời hạn đối với các cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện ATLĐ. Người đứng đầu các đơn vị sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm trước mạng sống của người lao động.

Để hưởng ứng Tháng An toàn lao động năm 2017, ngày 11/1 vừa qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về AT-VSLĐ lần thứ nhất năm 2017.

Theo đó, Tháng hành động này sẽ diễn ra từ ngày 01-30/5/2017 trên phạm vi toàn tỉnh với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện AT-VSLĐ để phòng ngừa các TNLĐ và bệnh nghề nghiệp”, đây là tháng hành động vì người lao động với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết nối với cộng đồng dân cư trên địa bàn để cùng hướng tới sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động.

Cùng với đó, yêu cầu trước mắt của tỉnh Quảng Ninh đối với các cơ quan chức năng phải đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo ATLĐ khi phê duyệt tổ chức sản xuất, triển khai dự án, không để xảy ra các tai nạn nghiêm trọng rồi mới chấn chỉnh; bắt buộc các đơn vị sử dụng lao động phải cải thiện ngay điều kiện làm việc, bố trí lao động, phân công công việc cụ thể đi kèm các biện pháp kỹ thuật an toàn, tổ chức sắp xếp nơi làm việc hợp lý, có phương án tổ chức sản xuất đầy đủ phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất. Đồng thời, chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ, đời sống người lao động.

Với phương châm lấy phòng là chính, do vậy công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện an toàn lao động cho công nhân, người lao động phải được triển khai bắt buộc tại mỗi đơn vị và được tổ chức thường xuyên, liên tục theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Bên cạnh đó, các biện pháp lâu dài đảm bảo an toàn lao động sẽ được xây dựng thành những mô hình điểm và được chuẩn hóa, theo đó những giải pháp về công nghệ, lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động, tăng cường thiết bị bảo hộ lao động sẽ được đầu tư. Dự kiến trong năm 2017, riêng ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư gần 1000 tỷ đồng cho công tác này.

Nhận định về công tác đảm bảo ATLĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Thịnh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, công tác quản lý nhà nước về ATLĐ sẽ được siết chặt, công tác chỉ đạo và kiểm tra, giám sát sẽ được thực thi tới từng cơ sở sản xuất.

Trước mắt sẽ quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị sản xuất đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, huấn luyện AT-VSLĐ, tập huấn kỹ năng thoát hiểm cho người lao động, trọng tâm là tổ chức thực hiện các quy định của Luật AT-VSLĐ và các văn bản hướng dẫn luật.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị sử dụng lao động, có chế tài xử lý những trường hợp sai phạm cụ thể, đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố đối với những vụ TNLĐ nghiêm trọng.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để thực hiện hoàn thành các mục tiêu Chương trình Quốc gia về AT-VSLĐ giai đoạn 2016 – 2020 và triển khai áp dụng các hệ thống quản lý công tác AT-VSLĐ phù hợp trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

bài liên quan
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng

Câu chuyện ghép tạng ở Bệnh viện Nhi đồng 2 được khơi thông đã mang lại niềm hy vọng cho cả bệnh nhân và bệnh viện.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.