Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Quyết tâm đấu tranh với tội phạm kinh tế

Pháp luật hình sự
03/01/2017 11:24
Thúy Nguyễn/Báo Đấu thầu
aa
Năm qua, thêm nhiều đại án nghiêm trọng tiếp tục được các cơ quan tiến hành tố tụng truy tố, điều tra, xét xử làm rõ các hành vi vi phạm và nghiêm phạt để răn đe. Đây cũng là quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đấu tranh với tội phạm kinh tế.


Đưa ra xét xử 2 đại án kinh tế tại VNBC và Agribank

Vào tháng 10 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương đã có cuộc họp và ghi nhận nhiều nội dung quan trọng về phòng, chống tham nhũng được các cơ quan chức năng tích cực, khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Trong đó có việc Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đưa vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Nhất là, Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm đã khởi tố 3 vụ án hình sự, kiến nghị điều tra làm rõ 10 nhóm hành vi của những người liên quan; đã quyết định tịch thu 6.577 tỷ đồng (đạt 72% số tiền thiệt hại), là số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Phạm Công Danh và các bị cáo khác đã bị đưa xét xử vì đã gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng
Bị cáo Phạm Công Danh và các bị cáo khác đã bị đưa xét xử vì đã gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng

Cuối tháng 12/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Đây là vụ án phức tạp và quy mô thiệt hại rất lớn. Trong giai đoạn 1 của vụ án, 36 bị cáo đã bị đưa ra xét xử vì đã gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNBC), bao gồm 63 tỷ đồng do làm khống hồ sơ Corebanking, 581 tỷ đồng làm khống hồ sơ thuê trụ sở, 5.190 tỷ đồng rút tiền không có chữ ký của chủ tài khoản, 300 tỷ đồng cho vay không có hồ sơ, 903 tỷ đồng ủy thác đầu tư trái phiếu và 2.096 tỷ đồng lập công ty giả nâng khống tài sản bảo đảm để vay vốn.

Cơ quan điều tra đã kê biên nhiều tài sản, tiền của bị cáo Phạm Công Danh cũng như 37 bất động sản và 124 sổ tiết kiệm khiến cho việc thu hồi tài sản đã có kết quả tích cực, khắc phục hơn 70% thiệt hại. Dù vậy, giai đoạn 2 của vụ án vẫn phải chờ. HĐXX sơ thẩm đã công bố 3 quyết định khởi tố vụ án ngay tại Tòa và chắc chắn quá trình điều tra mở rộng sẽ làm rõ thêm nhiều vi phạm khác.

Trong khi đó, ở Hà Nội, đầu năm 2016, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án nghiêm trọng xảy ra tại Chi nhánh Nam Hà Nội của Ngân hàng Agribank với thiệt hại khoảng 2.500 tỷ đồng. Chi nhánh Nam Hà Nội đã cho Liên doanh Lifepro vay vốn trên cơ sở hợp đồng mua bán hàng hóa khống. Theo bản án sơ thẩm, Công ty CP Enzo Việt thành lập tháng 7/2007. Năm 2011, Enzo Việt đổi tên thành Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam.

Thông qua hai công ty ký hợp đồng liên kết nhập khẩu phụ liệu may mặc cho Dự án là Công ty CP Lifepro Việt Nam và Công ty CP Vietmade (cùng do Lê Minh Hiếu làm Giám đốc), các đối tượng đã tạo lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang nhằm vay tiền của Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội. Hậu quả là Agribank bị các đối tượng chiếm đoạt số tiền gần 2.500 tỷ đồng.

Để xảy ra hậu quả trên là do một số cán bộ Agribank đã lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam không có căn cứ, thẩm định hồ sơ và bỏ qua các điều kiện giải ngân, cho vay. Tương tự, 4 công chức hải quan đã không tuân thủ đúng các quy định thông quan hàng hóa, dù trên hồ sơ giấy tờ thể hiện doanh nghiệp đang nợ thuế quá hạn nhưng các cán bộ hải quan vẫn cho thông quan.

Và trong những ngày cuối tháng 12/2016, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Bản án đã được tuyên và có hiệu lực ngay lập tức, khép lại giai đoạn xét xử.

Kết thúc giai đoạn điều tra sai phạm tại Oceanbank

Một vụ án nghiêm trọng khác xảy ra tại Ngân hàng Đại dương (Oceanbank) đã kết thúc giai đoạn điều tra. Cơ quan công tố đã ban hành cáo trạng. Theo đó, tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Các cơ quan chức năng đã tích cực, chủ động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; khoan hồng đối với người thành khẩn khai báo, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra…

Từ năm 2009, Hà Văn Thắm đã cấu kết với Nguyễn Văn Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) thu phí ngoài của khách hàng vay vốn và khách hàng mua ngoại tệ tại Oceanbank thông qua Công ty CP BSC Việt Nam. Khách hàng vay vốn Oceanbank và khách mua ngoại tệ đã phải trả các khoản phí cho Công ty CP BSC Việt Nam. Theo kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước, 721 hợp đồng dịch vụ khống gây thiệt hại 50 tỷ đồng. Đối với 80 hợp đồng mua bán bất động sản có kỳ hạn, BSC Việt Nam thu của khách hàng 18,8 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị can Hà Văn Thắm phải chịu trách nhiệm chính và liên đới với các bị can khác về số tiền 1.576 tỷ đồng do Oceanbank chi lãi ngoài, đồng thời, phải chịu trách nhiệm trực tiếp về số tiền hơn 100 tỷ đồng sử dụng cá nhân.

Không dừng lại ở đây, một số vụ án nghiêm trọng khác cũng đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương thống nhất chủ trương đưa ra xét xử vào cuối năm 2016 và quý I/2017. Điển hình như, vụ án đưa nhận hối lộ ở Tổng công ty Tàu thủy Vinawaco; vụ án xảy ra tại Công ty CP Dệt Quế Võ và Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh; vụ án tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin; giai đoạn 2 của vụ án Huyền Như…

Thay đổi để tạo đột phá trong phòng, chống tham nhũng

Nhìn chung, các vụ án kinh tế đều rất phức tạp, hồ sơ tài liệu rất nhiều, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, đòi hỏi cơ quan chuyên môn phối hợp làm rõ. Do đó, việc sớm đưa ra xét xử các vụ án là nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các cơ quan chức năng đã tích cực, chủ động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; khoan hồng đối với người thành khẩn khai báo, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra… Đồng thời, chú trọng các biện pháp để thu hồi tài sản tham nhũng.

Tuy nhiên, hoạt động kinh tế luôn phức tạp và thực hiện tốt biện pháp phòng ngừa vẫn là nhiệm vụ quan trọng. Mới đây, Chính phủ đã có Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng trong năm 2016 nhưng cũng chỉ ra một số vấn đề cần tiếp tục nỗ lực để có thay đổi đột phá.

Đánh giá báo cáo này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm, đánh giá chung chung: “có nơi”, “có lúc”, “có địa phương”, “có một bộ phận cán bộ, công chức”… mà không có địa chỉ cụ thể nên không có tác động để chỉnh đốn, thay đổi. Để xây dựng một Chính phủ liêm chính, cơ quan tư pháp liêm chính thì trước hết phải có thay đổi đột phá trong đánh giá đúng, thực chất tình hình tham nhũng, thẳng thắn chỉ ra địa chỉ cụ thể của những tồn tại, hạn chế trong ngành, lĩnh vực, địa phương nào và trách nhiệm thuộc về cá nhân nào.

bài liên quan
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Thanh tra về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thanh tra về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Thanh tra chính phủ, đơn vị đã tổ chức buổi công bố quyết định thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).
Sở Y tế Hưng Yên tăng cường triển khai chỉ thị số 25-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ

Sở Y tế Hưng Yên tăng cường triển khai chỉ thị số 25-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 14/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của của đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới.
Khẩn trương rà soát, có biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa

Khẩn trương rà soát, có biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngày 28/11, Thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Trường Cán bộ Quản lý GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kê khai, xác minh tài sản, thu nhập cá nhân cho gần 450 cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT.
Đồng Nai: Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh thông qua nhiều nội dung quan trọng

Đồng Nai: Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 21/11, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phiên họp thứ 9.
Những người biết sống nhất trên thế giới, họ ở đâu

Những người biết sống nhất trên thế giới, họ ở đâu

Không cần nhà cao cửa rộng, quần áo xúng xính hàng hiệu, siêu xe sang chảnh, cao lương mỹ vị…
Mới nhất
Đọc nhiều
Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Nhà cửa bị cưỡng chế, phá dỡ, khiến nhiều hộ dân tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang phải đi ở nhờ, có hộ phải dựng nhà bạt ở tạm khi nhà cửa đã không còn.
Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của
Từ 15/6, thu phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu

Từ 15/6, thu phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu

Từ 15/6, các xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.
Tin bài khác
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.