Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Sân bay sẽ thu giá đậu, đỗ ô tô ra sao?

Giao thông
20/08/2021 11:00
Vương Liễu
aa
Trong phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ theo block 10 phút.


Bộ GTVT đang chờ ý kiến cuối cùng từ Bộ Tài chính trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không do TCT Cảng hàng không VN (ACV) quản lý.

Doanh nghiệp tự quyết mức thu

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.

1.

Trong phương án đề xuất, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên theo block 10 phút (Trong ảnh: Trạm kiểm soát phương tiện ra vào sân bay Nội Bài).

Dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

Liên quan vấn đề này, Phó tổng giám đốc ACV Trần Anh Vũ cho biết, theo quy định, ACV là doanh nghiệp cảng hàng không chịu trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác. ACV cũng tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn ANTT bằng chi phí của doanh nghiệp đối với đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay.

“Theo quy định tại Khoản 2, Điều 166, Luật Đất đai năm 2013 quy định về quyền của người sử dụng đất, người sử dụng đất có quyền “hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất”. Do đó, việc ACV tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng mà không phụ thuộc vào việc đất đó thuộc loại đất có mục đích kinh doanh hay không là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013”, ông Vũ thông tin.

Trước đó, ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga cảng hàng không theo thời gian. Đến cuối tháng 3/2021, hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga tại 21 cảng hàng không đã được đầu tư và vận hành thử, hoàn tất với chế độ 1 dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào và thực hiện thu tiền mặt tại đầu ra.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe ra, vào các cảng hàng không từng thời điểm khác nhau và những giờ cao điểm rất đông, ùn tắc, do đó hiện nay ACV đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo chế độ không dừng (đồng bộ với hệ thống đường BOT cả nước), đồng thời thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra, giám sát, truyền tải thông tin ở từng trạm thu giá dịch vụ để kiểm soát chặt chẽ lưu lượng xe và chi phí vận hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động. Dự kiến ACV sẽ hoàn tất đầu tư hệ thống giám sát trong năm 2021.

Thấp hơn giá trông giữ xe tại các địa phương

Tìm hiểu của PV, trong phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác đang được Bộ GTVT xin ý kiến Bộ Tài chính, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên theo block 10 phút.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 329 ngày 15/9/2020 về việc “cơ bản đồng ý phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên)”.

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn; 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay mà đơn vị chủ cảng đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Đáng chú ý, theo ông Trần Anh Vũ, mức giá đề xuất của ACV đang thấp hơn của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang áp dụng khoảng 30% cho block 60 phút đầu tiên, đồng thời cũng thấp hơn giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.

Cũng theo ông Vũ, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng.

Sân bay tại Anh thu giá phương tiện đưa đón khách thế nào?Mức thu với các xe ô tô đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, hệ thống đường tầng và dừng đỗ trước sảnh nhà ga hàng không tại một số sân bay quốc tế:

- Sân bay Dublin thu từ 3 Euro mỗi giờ (74.848 đồng) khi đón khách.

- Sân bay Birmingham thu 1 Bảng Anh (29.033 đồng) cho 10 phút khi đưa khách và 4,70 Bảng Anh (136.455 đồng) cho 1 giờ khi đón khách.

- Sân bay London Luton thu 3 Bảng Anh (87.099 đồng) cho 10 phút khi đưa khách, 7 Bảng Anh (203.231 đồng) cho 40 phút đón khách.

- Sân bay London Stansted thu 3 Bảng Anh (87.099 đồng) cho 10 phút khi đưa khách, 4,50 Bảng Anh (130.648 đồng) cho 60 phút đón khách.

- Sân bay Erst Midlands thu 2 Bảng Anh (58.066 đồng) cho 10 phút khi đưa khách.

- Sân bay Aberdeen thu 2 Bảng Anh (58.066 đồng) cho 15 phút khi đưa khách.

- Sân bay Edinburgh thu 1 Bảng Anh (29.033 đồng) cho 5 phút khi đưa khách.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/san-bay-se-thu-gia-dau-do-o-to-ra-sao-d521392.html)

bài liên quan
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa có công văn số 6506/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025.
Dự thảo đề xuất chi tiền mua tin phòng, chống tham nhũng

Dự thảo đề xuất chi tiền mua tin phòng, chống tham nhũng

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo Thông tư mới của Bộ Tài chính là đề xuất chi mua tin, tài liệu phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Chỉ đạo các cấp, với kinh phí tối đa 50 triệu đồng/tin
Đề nghị kỷ luật Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đề nghị kỷ luật Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa tổ chức kỳ họp Kỳ thứ 42 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú.
Đề xuất sửa đổi một số hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất sửa đổi một số hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang có tờ trình gửi Chính phủ Về dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó đề xuất sửa đổi một số hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml, vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe của người dân.
Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, văn bản và website

Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, văn bản và website

Bộ Tài chính đang phối hợp và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các hành vi giả mạo văn bản, chữ ký, con dấu của lãnh đạo Bộ Tài chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, Việt Nam nhập 14.941 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tương ứng giá trị đạt 311 triệu USD.
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, chị L đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.
Tin bài khác
Siêu sân bay Long Thành đã thành hình

Siêu sân bay Long Thành đã thành hình

Với 6.000 kỹ sư, công nhân và hàng ngàn máy móc trang thiết bị phục vụ thi công, đến nay siêu dự án sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã thành hình, tiến độ đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
Hà Nội: Phòng CSGT xử lý hơn 300 vi phạm giao thông qua tin báo của người dân thông qua Zalo

Hà Nội: Phòng CSGT xử lý hơn 300 vi phạm giao thông qua tin báo của người dân thông qua Zalo

Thông qua tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp với Công an cấp huyện xử lý 308 trường hợp vi phạm, tước: 96 giấy phép lái xe; tạm giữ 21 phương tiện.
Hà Nội sắp có tuyến buýt City tour từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

Hà Nội sắp có tuyến buýt City tour từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc công bố Danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP Hà Nội.
Triệu tập 3 người chặn xe tải đánh tài xế trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Triệu tập 3 người chặn xe tải đánh tài xế trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đội 1 Cục CSGT đang phối hợp với Công an huyện Bảo Yên (Lào Cai) triệu tập 3 người đàn ông có hành vi chặn đầu ô tô tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để hành hung tài xế.
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe theo Quy định mới nhất

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe theo Quy định mới nhất

Theo Thông tư mới mà Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ban hành, quy định rõ đối với 6 trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe.
Đường băng sân bay Long Thành vượt tiến độ hai tháng

Đường băng sân bay Long Thành vượt tiến độ hai tháng

Hàng ngày gần 6 ngàn lao động làm việc bất chấp nắng mưa đưa hai hạng mục quan trọng tại dự án sân bay Long Thành gồm nhà ga hành khách và đường băng cất hạ cánh vượt tiến độ.
Hoàn thành Sân bay Phan Thiết tạo động lực thúc đẩy du lịch Bình Thuận

Hoàn thành Sân bay Phan Thiết tạo động lực thúc đẩy du lịch Bình Thuận

Sáng 19/6, tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra buổi toạ đàm phát triển du lịch Bình Thuận với chủ đề “Kết nối giao thương – Phát triển bền vững”.
Để du khách chạy ra nhảy múa trước đoàn tàu hoả: Phạt chủ quán cà phê 7,5 triệu đồng

Để du khách chạy ra nhảy múa trước đoàn tàu hoả: Phạt chủ quán cà phê 7,5 triệu đồng

Công an quận Hoàn Kiếm, đã xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông P.N.H. (chủ quán cà phê ở số 5 Trần Phú, phường Hàng Bông, Hà Nội) do để du khách chạy ra nhảy múa trước đoàn tàu hoả.
Hà Nội: Thông báo phân luồng giao thông, phục vụ công tác đón đoàn khách quốc tế

Hà Nội: Thông báo phân luồng giao thông, phục vụ công tác đón đoàn khách quốc tế

Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
ĐBQH nêu 6 vướng mắc về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

ĐBQH nêu 6 vướng mắc về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

Quan tâm đến Điều 3 dự thảo nghị quyết về khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nêu 06 vướng mắc khi triển khai quy định này.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
giu nguoi trong truong hop khan cap doi voi 3 doi tuong vu chan dau hanh hung tai xe xe tai tren cao toc noi bai lao cai

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng vụ chặn đầu, hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

(PLM) - Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai mới đây đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.
yen bai xay dung ho thac ba dat tam khu du lich quoc te

Yên Bái: Xây dựng hồ Thác Bà đạt tầm khu du lich quốc tế

Hồ Thác Bà được ví như Hạ Long trên núi giữa đại ngàn Tây Bắc vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế.
talkshow bao chi doanh nghiep can bat tay trong thoi dai so

Talkshow: Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số

(PLM) - Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”, các vị khách mời tham dự chương trình đều khẳng định doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong hành trình phát. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức - sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…