Chủ nhật 28/04/2024 20:55

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Sẽ công bố nguyên nhân cá chết trong tháng 6

An ninh - Trật tự
03/06/2016 11:00
X.LONG - LÊ THANH Từ khóa cá chết cá chết hàng loạt nguyên nhâ
aa
Trả lời Tuổi Trẻ sau cuộc họp báo chiều 2/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã cho biết như vậy.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (đứng), Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn (trái) và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo. (Ảnh: An Đăng).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (đứng), Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn (trái) và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo. (Ảnh: An Đăng).

Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức này, nhiều câu hỏi về nguyên nhân cá chết được các báo đặt ra nhưng câu trả lời vẫn là chờ kết luận cuối cùng.

“Bất cứ một sự sơ suất nào trong kết luận khoa học về nguyên nhân cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả" - Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn

* Trong chương trình phiên họp Chính phủ tháng 5, Chính phủ có thảo luận về kết luận nguyên nhân cá chết ở các tỉnh miền Trung, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có thể thông tin gì về kết luận cá chết?

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Ngay sau khi có hiện tượng cá chết bất thường ở các tỉnh miền Trung, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo các bộ ngành, các địa phương thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.

Có hơn 30 bộ ngành và các địa phương tham gia thu thập chứng cứ, xác định và tìm ra nguyên nhân cá chết.

Trong thực hiện có hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia thu thập dữ liệu, chứng cứ để xác định, điều tra nguyên nhân dựa trên nguyên tắc khoa học, khách quan và chặt chẽ về mặt pháp lý.

Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng rất rõ, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ một tổ chức, cá nhân nào.

Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập.

Nói cách khác, trước khi kết luận chính thức thì phải mời các nhà khoa học trong và ngoài nước vào phản biện, vì đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên và nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn lâu dài, đây cũng là mong đợi lâu dài của người dân.

Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, từ ngày 19-5, Chính phủ đã hỗ trợ gạo cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng, trực tiếp thu mua hải sản của ngư dân, hỗ trợ bằng tiền cho các tàu phải ngưng ra khơi, hỗ trợ lãi suất tiền vay với doanh nghiệp, chủ tàu dịch vụ hậu cần cá thu mua hải sản.

Hiện Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khảo sát, xác định vùng biển an toàn đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản.

Đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và môi trường rà soát, kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan tới xả thải trên phạm vi cả nước.

Do ảnh hưởng của cá chết, nhiều tàu thuyền nằm neo đậu ở âu thuyền Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. (Ảnh: Văn Định chụp ngày 30/5).
Do ảnh hưởng của cá chết, nhiều tàu thuyền nằm neo đậu ở âu thuyền Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. (Ảnh: Văn Định chụp ngày 30/5).

* Diễn biến xác định nguyên nhân cá chết, kết luận nguyên nhân cá chết đến thời điểm này như thế nào?

- Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn: Tôi rất chia sẻ trước việc chúng ta nóng lòng về thông tin cá chết. Như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói là các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Các nhà khoa học rất nỗ lực và sớm tìm ra nguyên nhân.

Tuy nhiên, do việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của tập thể nhiều nhà khoa học từ nhiều cơ quan khoa học trong và ngoài nước nên có một số ý kiến khác nhau cần sự phản biện rốt ráo mới đủ cơ sở để kết luận chính thức.

Bất cứ một sự sơ suất nào trong kết luận khoa học về nguyên nhân cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả.

Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc xác định thủ phạm không chỉ bằng bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường.

Thủ tướng Chính phủ đã trả lời rất dứt khoát là bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Chính vì vậy, cần phải có thời gian điều tra kỹ lưỡng để thu thập các bằng chứng xác thực.

Việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung trong hơn hai tháng qua là một sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. Dư luận rất quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin cho người dân biết.

Vừa qua, nhiều cơ quan báo chí đã kịp thời đưa những thông tin mang tính khuyến cáo cho người dân, thông tin hỗ trợ giúp các cơ quan chức năng khoanh vùng ngăn ngừa thiệt hại.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến xã hội trong thời gian vừa qua.

Nhân cuộc họp báo này, tôi mong muốn và yêu cầu tất cả các cơ quan báo chí rút 
kinh nghiệm, nghiêm túc, chấn chỉnh ngay những lưu ý như tôi vừa nêu.

Chúng ta đồng hành cùng Chính phủ, Nhà nước để thông tin đến người dân một cách trung thực, mang tính xây dựng vì mục đích chung hướng tới người dân, phục vụ người dân ở vùng bị thiên tai.

* Thời gian qua có hiện tượng cá chết ở nhiều tỉnh trên cả nước do nguồn nước bị ô nhiễm nặng như ở Thanh Hóa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó một số vụ nguyên nhân xuất phát từ nhà máy, cơ sở sản xuất xả thải ra môi trường, Chính phủ có giải pháp gì để giải quyết những bất cập trong việc xử lý môi trường của các nhà máy?

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Hiện công tác điều tra, nghiên cứu, xác định nguyên nhân thủy hải sản chết bất thường được triển khai quyết liệt. Nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, hỗ trợ thiệt hại cho người dân cũng đang được tiến hành khẩn trương.

Thủ tướng đã chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát các dự án, cơ sở sản xuất có xả thải ra môi trường, yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải, về quan trắc tự động môi trường nước thải. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm các vi phạm và khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Cần một thời gian nữa để điều tra

Trả lời sau cuộc họp báo về những công việc Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm tới đây về vụ cá chết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: “Thứ nhất, Bộ đang tiến hành đánh giá thực trạng môi trường và các giải pháp khắc phục. Thứ hai, tiếp tục đánh giá thiệt hại về môi trường và kinh tế để có kết quả khoa học trước khi công bố”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết phải cần một thời gian nữa để điều tra. Không phải là các nhà khoa học đi điều tra thủ phạm mà phải là các cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra. Ông Tuấn cho hay dự kiến trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết.

bài liên quan
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Công an thành phố Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng Lê Văn Nhâm và Phạm Hữu Tiến là nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy...
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Tại cơ quan công an, Nông Thị Hằng khai nhận từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hằng đã được Thịnh thuê đóng gói khoảng 20 hộp thuốc chống đột qụy giả...
Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch để bảo đảm tốt an ninh, trật tự cho mùa hè du lịch biển Sầm Sơn 2024.
Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn T. , sinh năm 1987 ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc về hành vi “Tàng trữ trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chiều 24/4, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1222/UBND-TTĐT vê việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.