Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Tăng mức xử phạt vi phạm gấp 10 lần liệu có giúp giảm tai nạn giao thông?

Bất động sản
27/09/2021 18:39
Nhật Vũ (dẫn lại theo Khả Vân)
aa
Bạn đọc cho rằng chỉ khi người dân hiểu được vi phạm giao thông là tội ác thì mới đảm bảo được an toàn giao thông.


Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, với mức phạt tăng gấp nhiều lần.

Lý do để sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP, theo Bộ GTVT là trong quá trình thực hiện đã nảy sinh những bất cập, chưa phù hợp thực tiễn; mức phạt cần điều chỉnh cho phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua mô tô, xe máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng). Nếu đua ô tô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng). Trong đó, hành vi sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép sẽ bị tăng rất nặng, có thể gấp đến 10 lần so với hiện nay…

say11584431163346-1632703399937.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông (Ảnh: Tiến Nguyên).

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải. Thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (10%-20%, 20%-50%, 50%-100%, 100%-150% và trên 150%) thì dự thảo nghị định mới chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: 10%-20%; 20%-50%; trên 50%. Với mức xử phạt như dự thảo, nếu một xe tải vừa vi phạm chở quá tải ở mức cao nhất, nếu lái xe và chủ xe là cá nhân thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

"Đánh" vào kinh tế thì mới nhớ?

Đồng tình với đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm giao thông tăng lên nhiều lần để tăng thêm ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhiều bạn đọc cùng quan điểm: Cứ sai phạm là "đánh" vào kinh tế thì mới nhớ, mà không chỉ mỗi vi phạm giao thông đâu, lĩnh vực nào cũng cần phải nghiêm trị như thế.

Bạn đọc Thanh Vân cho rằng: "Cứ đánh mạnh hình phạt tăng gấp nhiều lần vẫn được. Lấy tiền đó để phục vụ chỉnh trang đô thị, nâng cấp biển báo được tốt hơn. Việt Nam chúng ta chưa phải là các nước phát triển, mọi việc hãy cứ thực hiện theo từng bước. Tôi hoan nghênh mức phạt tăng nặng".

"Cần phải tăng lên gấp 10 lần mới có hiệu quả răn đe. Một số quy định về mức phạt lái xe quá tốc độ giới hạn lại quá bất cập, như vượt tốc độ 5-10 km thì phạt 800.000 - 1.000.000 đồng. Mức phạt tối đa là 10.000.000 - 12.000.000 đồng cho hành vi vượt tốc độ trên 35 km. Đã có trường hợp lái xe đến trên 300 km/giờ, tức là vượt tốc độ giới hạn đến 200 km, cũng phạt như vượt 35 km?", bạn đọc Vương Hải đồng quan điểm cần phải tăng mức phạt thật nặng.

Bạn đọc Thanh Thảo: "Khi ý thức người dân còn kém... thì chỉ có tăng hình phạt lên cao hoặc rất cao thì mới xử lý được. Tôi ủng hộ phạt thật nặng, chứ thấy giờ những kẻ vô ý thức, vô văn hóa giao thông nhiều mà phát bực".

Bạn đọc Hữu Linh đề xuất tăng thêm mức phạt với một số hành vi nguy hiểm nữa ngoài khung đề xuất của Bộ GTVT: "Đề nghị tăng mức phạt đối với các lỗi sau: điều khiển xe có nồng độ cồn, đua xe, đi ngược chiều, che biển số mức phạt 100-200 triệu đồng kèm thu hồi giấy phép lái xe vì các lỗi này gây nguy hiểm cho tính mạng những người tham gia lưu thông trên đường. Riêng lỗi che biển số là phải phạt hình sự, vì đã cố tình che biển số là cố tình phạm những lỗi khác nữa. Như vậy mới tạo được sự răn đe".

Phạt tiền không phải là giải pháp?

Bên cạnh một số ý kiến đồng tình thì nhiều người lại đưa ra những quan điểm khác, cho rằng chỉ khi nào người tham gia giao thông nghĩ được vi phạm giao thông là một tội ác thì mới đảm bảo được an toàn giao thông. Phạt tiền không phải là giải pháp, cái gì liên quan đến tiền đều có những hệ lụy của nó.

csgtdungxe1596589156569-1632703399911.

Cảnh sát giao thông dừng phương tiện để kiểm soát (Ảnh: Hoàng Thuận).

Bạn đọc Minh Khang viết: "Đánh mạnh vào túi tiền người vi phạm giao thông nhưng thử hỏi các biển báo nước ta đã đặt đúng chỗ chưa? đạt chuẩn quốc tế chưa? Muốn để người vi phạm tâm phục khẩu phục và vui vẻ nộp phạt thì hãy làm tốt các vấn đề đó nhé. Tôi cũng xin góp ý về biển báo giao thông, là cần treo cao trên làn đường, chứ để bên lề đường, cứ phải căng mắt ra quan sát tôi thấy lái xe rất nguy hiểm! Đôi khi biển báo chơi trò trốn tìm nữa?!".

Bạn đọc Tùng Đặng cho rằng mức lương không tăng đáng kể mà mức phạt vi phạm tăng kinh khủng gấp 2-3 lần cách đây 3 năm: "Mức phạt có tham chiếu với mức lương cơ bản không? Những lỗi thường do vô tình quên như quên bật xi nhan, quên thắt dây mũ bảo hiểm mà phạt tới 500 nghìn bằng 1/3 mức lương cơ bản của người lao động (1.490.000 đồng) có hợp lý không?".

Không nhất thiết phải phạt bằng tiền, mà thay đổi cách xử phạt sẽ tốt hơn. Có một số bạn đọc đưa ý kiến việc thay vào đó là phạt bằng ngày công lao động công ích, hay trừ điểm tham gia giao thông hàng năm như ở các nước tiên tiến:

"Ở các nước hiện đại họ áp dụng cách trừ điểm tham gia giao thông mỗi năm. Tùy lỗi trừ điểm, tước bằng hoặc thậm chí phạt hình sự. Ý thức dần sẽ thay đổi nếu họ biết CSGT không thỏa hiệp và khi hết điểm lái xe của một năm họ sẽ chỉ được phép ngồi sau vô lăng người tài xế khác. Tăng mức tiền phạt không tăng được mức văn minh của người tham gia giao thông", bạn đọc Liên Bùi.

Chế tài xử phạt vi phạm nếu muốn tăng thì phải đáp ứng các nhu cầu sau, nếu không thì dù tăng gấp 10 lần nữa cũng không hiệu quả, bạn đọc Duy Chiều đưa ra 3 vấn đề: "Thứ nhất, cần nâng cao nhận thức người chấp hành giao thông. Khi người dân chấp hành luật một cách ý thức thì phạt cao cũng không sao.

Thứ hai, giám sát hoạt động xử phạt các lỗi vi phạm một cách hiệu quả tránh phát sinh tiêu cực. Thứ ba, các lỗi cố ý, nặng có thể gây hậu quả nghiêm trọng thì nên tăng thật cao, chứ không phải quên cái mũ bảo hiểm hay quên giấy tờ cũng phạt cao".

"Cách tăng mạnh mức phạt cũng không thay đổi được nhận thức về giao thông và tôi nghĩ rằng hiệu quả mà nó mang lại cũng không thay đổi nhiều so với trước đây. Muốn nó hiệu quả thì kèm với tăng hình phạt phải làm triệt để không bỏ sót, áp dụng camera và cảnh sát giao thông và lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông phải nghiêm túc thực hiện, không có nể nang, châm trước hoặc tiêu cực thì mới có hiệu quả.

Giáo dục giao thông ở nhà trường thì nhàm chán, phải làm sao để người tham gia giao thông thấy được hậu quả của sự vi phạm: ví dụ nếu vi phạm, ngoài việc bị phạt ra thì nếu có tai nạn xảy ra không nhận được sự bồi thường, hoặc cho thấy những hành vi vi phạm giao thông của mình cho dù không trực tiếp gây tai nạn nhưng làm ảnh hưởng tới sự an toàn của người khác vẫn có thể truy tố hình sự.

Tai nạn xảy ra phải bỏ ngay cái suy diễn xe lớn hơn phải bồi thường, ví dụ xe máy phải bồi thường cho xe đạp, ô tô phải bồi thường cho xe máy. Khi xử lý vụ việc cảnh sát tạm giữ cả phương tiện đúng và sai, để ở bãi hỏng hóc xe cộ của chủ xe, làm cho các phương tiện tự giải quyết bằng cãi nhau, đánh nhau mà không gọi cảnh sát. Bảo hiểm bắt buộc cũng hiếm khi phải bồi thường cho người bị gây tai nạn.

Tóm lại trước hết là do nhận thức còn thấp, ích kỷ, chỉ vì lợi ích của bản thân mà có thể vi phạm gây hại cho người khác. Khi nào tai nạn chết người do nạn nhân vi phạm không được bồi thường lúc đó dần dần người dân sợ và sẽ thay đổi", bạn đọc Hiền Thương phân tích.

(link gốc: https://dantri.com.vn/ban-doc/tang-muc-xu-phat-vi-pham-gap-10-lan-lieu-co-giup-giam-tai-nan-giao-thong 20210927074735297.htm#dt_source=Cate_GiaoThong&dt_campaign=Cover&dt_medium=1)

bài liên quan
Công ty CP Paishing Việt Nam xả thải vượt quy chuẩn

Công ty CP Paishing Việt Nam xả thải vượt quy chuẩn

Theo đó, Công ty CP Paishing Việt Nam đã bị UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 294 triệu đồng do xả thải vượt quy chuẩn.
Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Hành vi vi phạm của Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu đã bị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm minh.
Một loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Một loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành ba quyết định xử phạt vi phạm về chứng khoán đối với ba doanh nghiệp.
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành các Quyết định xử phạt với nhiều doanh nghiệp do lỗi vi phạm về công bố thông tin.
Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính 12 đơn vị, cơ sở trong đó Công ty cổ phần Dược phẩm Sun Pharma (Q.Hà Đông) do công ty này tuyên truyền phương pháp để có giới tính thai nhi theo ý muốn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Cách tính lương hưu hằng tháng của công an nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP.
Tin bài khác
“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

Đây là ý kiến của của một số Sở, ngành trên cả nước khi được góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến rộng rãi.
Người già sống lâu, sống khoẻ, sống trẻ, sống vui trong đại đô thị xanh lớn nhất miền Bắc

Người già sống lâu, sống khoẻ, sống trẻ, sống vui trong đại đô thị xanh lớn nhất miền Bắc

2 tiếng học nhảy, cô Thu Minh cùng những người bạn trong câu lạc bộ khiêu vũ cảm thấy cơ thể khoan khoái, giống như mình được trở về những năm tháng tuổi trẻ sôi động, nhiệt huyết.
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang vì vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải khi không có Giấy phép môi trường theo quy định.
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Vùng đất Blue Zones và 9 bí quyết sống trường thọ của người dân

Vùng đất Blue Zones và 9 bí quyết sống trường thọ của người dân

Bí quyết để người dân vùng đất Blue Zones sống trường thọ đó là vận động thường xuyên trong tự nhiên, giải tỏa căng thẳng bằng cách tương tác với những người xung quanh, sống trong cộng đồng giàu tình yêu thương, chia sẻ.
Ngồi nơi cửa nhà, nghĩ về hạnh phúc

Ngồi nơi cửa nhà, nghĩ về hạnh phúc

“Trải bao giông bão trong đời. Để yêu một sớm ngồi nơi cửa nhà”…
MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.