Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Tăng phí trông giữ xe, ai có lợi nhất?

Thương trường
08/01/2018 19:30
Cúc Phương
aa
Tăng phí trông giữ đầu tư ngược vào bãi đỗ xe chỉ càng làm tăng lượng xe ô tô lưu thông và tiền chui vào túi nhà khai thác.


Tranh cãi trái chiều về việc tăng phí trông giữ xe máy, ô tô tại một số quận Hà Nội vẫn chưa ngừng. Các ý kiến phản đối đặt câu hỏi: Vì sao đã phải đóng quá nhiều loại thuế phí để sở hữu một chiếc xe ô tô mà lại phải chịu thêm đủ các loại phí khác để được đi trên đường?

Gánh quá nhiều phí, ô tô bị... tận thu?
Gánh quá nhiều phí, ô tô bị... tận thu?

ThS. Vũ Anh Tuấn, Phó Khoa Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải (Đại học GTVT) chia sẻ với Đất Việt rằng, đây là một câu hỏi hợp lý trong góc độ của một người tiêu dùng. Để tìm câu trả lời cần đặt ra một bài toán vĩ mô hơn.

Theo đó, nếu toàn bộ cơ sở hạ tầng chỉ phục vụ riêng xe ô tô (không có xe máy lưu thông trên đường) thì năng lực vận tải sẽ rất hạn chế. Một đoạn đường chỉ có xe ô tô sẽ chỉ chuyên chở được 4.000 người/làn/giờ.

Nhưng nếu cũng đoạn đường đó, với các điều kiện khác tương đương, khi chỉ có xe máy lưu thông thì năng lực vận chuyển hành khách sẽ tăng lên gấp đôi.

Nếu chỉ xe bus thường lưu thông, số hành khách được phục vụ là 7.000 người/làn/giờ. Nếu là Bus BRT thì số hành khách vào khoảng 15.000- 17.000 người/làn/giờ. Đối với hình thức đường sắt nhẹ đô thị, số hành khách là 30.000 người/làn/giờ. Với Metro- loại hình vận chuyển hiện đại nhất hiện nay, năng lực vận tải là 60.000 người/làn/giờ.

Bên cạnh đó, xe ô tô cá nhân là phương tiện chiếm nhiều không gian cho hạ tầng giao thông hơn cả.

Không gian giao thông để phục vụ một lượng hành khách nhất định bằng xe hơi lớn hơn 15 lần so với vận chuyển bằng đường sắt đô thị, lớn hơn gấp 3 lần so với vận chuyển bằng xe bus, gấp hơn 2 lần so với đường chỉ phục vụ xe máy.

Trong khi đó, không gian giao thông là không thể tăng lên hoặc rất ít bởi các con đường nếu được làm mới trong nội đô hiện nay phải chịu sức ép rất lớn về mặt giải phóng mặt bằng.

Mức tăng năng lực hạ tầng vùng trung tâm Hà Nội, TP.HCM chỉ dưới 1%/năm, nhưng mức tăng về số lượng ô tô và nhu cầu vận tải thì trên 10%/năm.

"Sự cách biệt đang ngày càng lớn giữa năng lực đáp ứng của thành phố và nhu cầu đi lại của người dân khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng thêm những năm gần đây" - ThS. Vũ Anh Tuấn nói.

Có thể thấy khoảng 5 năm trở lại đây, Hà Nội hầu như lúc nào cũng có tắc đường, hàng dài xe ô tô nối nhau chờ khắp các khung đường từ giờ thấp điểm đến giờ cao điểm.

ThS. Tuấn lý giải: Đứng ở góc độ một nhà quản lý, một người lựa chọn phương tiện cá nhân chiếm nhiều không gian hơn trên đường phố, thì họ phải chấp nhận trả một chi phí đắt hơn để mua lấy không gian đó. Nếu họ từ bỏ lợi ích về không gian giao thông, chấp nhận không gian nhỏ hơn như xe máy, xe bus, bus BRT... thì người đó sẽ chịu các mức chi phí thấp hơn.

"Đây là công bằng xã hội" - ông Tuấn nói.

Tắc đường ở cả những giờ thấp và cao điểm của Hà Nội.
Tắc đường ở cả những giờ thấp và cao điểm của Hà Nội.

Đồng quan điểm như vậy, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: "Chúng ta không thể cấm người dân sở hữu một phương tiện vận tải nào. Nhưng để phù hợp với nhu cầu hiện tại, các nhà làm chính sách buộc người sử dụng phải chấp nhận bị đánh vào kinh tế, phải trả phí để được sử dụng hạ tầng".

Theo vị chuyên gia, giảm phương tiện cá nhân vào vùng trung tâm là điều mà các nước trong khu vực đã làm và còn làm từ rất lâu rồi. Trong đó, nhiều nước cũng áp dụng tăng phí trông giữ, áp dụng biển số xe ngoại tỉnh, nội tỉnh...

Cụ thể, ở Singapore, tiền mua một chiếc xe ô tô còn đắt hơn cả việc sử dụng chúng phục vụ các nhu cầu cá nhân, thậm chí mức chi tiêu cho chiếc xe ô tô còn đắt ngang ngửa tiền mua một căn hộ. Hơn nữa, mỗi chiếc xe chỉ được sử dụng trong 10 năm, hết 10 năm, phải thay xe mới. Trong khi hệ thống công cộng của họ làm tốt thì người dân hạn chế đi xe cá nhân là ô tô, ngay cả xe máy, họ cũng không đi vì nguy hiểm.

Trong khi ở Bắc Kinh, thì phân biệt biển số xe ngoại tỉnh và nội tỉnh. Nếu đi từ ngoại tỉnh vào nội tỉnh thì phải đóng phí ở các cửa ngõ vào thành phố.

"Mức tiền tăng như thế này chưa đáng là bao nhiêu cả. Ở các nước mức phí cao hơn nhiều và chính sách đánh vào kinh tế luôn là các giải pháp đầu tiên nhằm hạn chế tác động của một yếu tố nào đó đến xã hội" - ông Liên giải thích.

Song cần hiểu rõ, phí trông giữ xe vừa được quy định tăng lên là phí trông giữ ở lòng đường và hè phố. Đây là giải pháp mềm cùng với hàng loạt giải pháp khác của thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông nội đô, bởi hè phố được làm ra để phục vụ người đi bộ.

Tăng thu phí vào túi ai?

Theo ông Bùi Danh Liên, Hà Nội chủ trương tăng thu phí trông giữ xe nhằm đầu tư ngược lại hạ tầng giao thông ở vỉa hè như lát đá, trồng cây cảnh, làm biển hiệu, vệ sinh, rào chắn chống xe máy đi lên vỉa hè...

"Có ý kiến cho rằng, thu phí phải đầu tư ngược lại hệ thống vận chuyển công cộng. Nhưng thực tế mức chi phí để làm hệ thống bến đỗ, hạ ngầm bến đỗ là rất lớn so với khoản thu phí này.

Hà Nội và TP.HCM bao lâu nay muốn hạ ngầm bến đỗ xe đâu có đơn giản. Do vậy, trước mắt chỉ sử dụng quỹ thu được để cải thiện lại hệ thống đường cho người dân nội đô" - ông Liên giải thích.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nếu không thay đổi cách quản lý, tiền thu phí có tăng lên đến đâu cũng chưa chắc đã vào được ngân sách thành phố mà chỉ vào túi các doanh nghiệp khai thác bãi đỗ xe.

"Việt Nam lâu nay nói kế hoạch rất tài nhưng làm thì chưa đến nơi đến chốn. Công tác quản lý thu tiền phải làm sao minh bạch, đừng để 'tát nước theo mưa', tiền trôi vào túi doanh nghiệp, rồi người dân phải đóng tiền mà Thành phố, Nhà nước thì không được gì cả" - ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Đầu tư vào công nghệ, giảm bớt quản lý con người sẽ hạn chế được tình trạng thất thoát của thu phí.
Đầu tư vào công nghệ, giảm bớt quản lý con người sẽ hạn chế được tình trạng thất thoát của thu phí.

ThS. Vũ Anh Tuấn cho biết, giải pháp chính để cải thiện tình hình giao thông ở Hà Nội hiện nay là kiểm soát phương tiện cá nhân thông qua việc giảm sử dụng chúng. Nhưng với cách làm tăng phí trông giữ xe ô tô, xe máy và đầu tư không ngược lại hệ thống công cộng mà chỉ nhằm xã hội hóa các bãi đỗ xe của thành phố như hiện nay thì mục tiêu này không thực hiện được.

"Việc sử dụng quỹ thu phí như thế không giúp giảm sử dụng mà chỉ giúp chuyển đổi phương tiện cá nhân (tức chuyển từ đi ô tô sang đi xe máy)" - ThS. Vũ Anh Tuấn bình luận.

Điều này sẽ càng tạo điều kiện cho các bãi đỗ xe tư nhân mọc lên với chi phí thấp hơn so với quy định để thu lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Nếu một người chấp nhận mua ô tô, họ sẽ ít có xu hướng không sử dụng nó khi đã có một chỗ đỗ. Và kể cả phí sử dụng ô tô có tăng thêm thì khi phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập, họ sẽ vẫn chấp nhận" - ông Tuấn nói.

Hơn 5 năm trở về trước, khi lượng ô tô chưa nhiều như hiện nay, tắc đường chỉ chứng kiến trong các giờ cao điểm. Nhưng cho tới nay, có cảm giác là lúc nào cũng xảy ra tắc đường và những giờ thấp điểm cũng trở thành cao điểm.

Giải pháp nào cho Hà Nội tăng thu?

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, mục tiêu của Thành phố là giảm số lượng phương tiện cá nhân đi vào vùng lõi của Thành phố, đặc biệt là 12 tuyến đường quận Hoàn Kiếm.

Từ vùng lõi trở ra, mức phí giảm dần cho tới Vành đai 3, ngoài Vành đai 3 thì không tăng giá. Điều này đã cho thấy việc tăng có lộ trình của Hà Nội chứ không chỉ nhằm tăng thu cho ngân sách như nhiều ý kiến lo ngại.

Song, để thu phí có lợi nhất cho thành phố, ông Liên đề xuất, công tác thu tiền phải được quản lý bằng biện pháp tài chính. Phiếu thu phải có mã số thuế và phải được quyết toán thuế với Nhà nước.

"Không thể có chuyện gửi một chiếc xe, đến lúc ra lấy cứ tưởng chỉ mất 30.000 đồng theo quy định thì bị yêu cầu trả 50.000 đồng dù không có vé. Lúc đó thì đã gửi trông giữ, chẳng lẽ không trả tiền?" - ông Liên nói.

ThS. Vũ Anh Tuấn đề xuất, để dòng tiền trong thu phí đỗ xe trở nên minh bạch và tránh thất thoát, chỉ có cách đầu tư vào công nghệ, giảm dần sự can thiệp của con người vào việc thu phí.

Công nghệ quản lý đỗ xe tự động, xây dựng ô đỗ hiện đại là cách làm tốt để thu được tiền một cách minh bạch.

Nếu hạn chế quản lý bằng con người, giảm chi phí vận hành bằng con người thay vào đó bằng công nghệ thì quỹ thu phí trông giữ xe này sẽ được kiểm soát, khoản tiền minh bạch đó sẽ được hoàn lại cho đầu tư bãi đỗ công nghệ và khoản thừa ra chuyển sang mục đích khác, trong đó có đầu tư cho vận tải công cộng.

bài liên quan
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Công ty cổ phần đầu tư TNN Na Rì đang thuê đất với tỉnh Bắc Kạn để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi Trần Phú có giá 119 đồng/m2/năm.
“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

Đây là ý kiến của của một số Sở, ngành trên cả nước khi được góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến rộng rãi.
Không đăng ký kết hôn, giải quyết quyền nuôi con thế nào?

Không đăng ký kết hôn, giải quyết quyền nuôi con thế nào?

Khi hai người có con chung nhưng chưa đăng ký kết hôn thì quyền lợi và nghĩa vụ đối với người con được giải quyết như thế nào?
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.